หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911 เเละโครงปืนบาเร็ตต้า92FSครับ เริ่มหัวข้อโดย: eazycompany ที่ ตุลาคม 16, 2013, 05:03:29 AM ขอถามเกี่ยวกับปืนตระกูล1911 ครับ
1.ลำกล้องเเบบทีท้ายรังเพลิงมีทางลาดกับเเบบไม่มีทางลาดท้ายรังเพลิง มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงครับ จากที่อ่านในอวป.บอกไว้ว่าเเบบมีทางลาดช่วยให้ป้อนกระสุนเข้ารังเพลิงได้เเน่นอนกว่าเเบบไม่มี(โดยเฉพาะลูกหัวรู) เเละรังเพลิงยังอุ้มปลอกกระสุนไว้ทั้งหมด ลดโอกาสเกิดอาการปลอกเเตกคารังเพลิง เเต่ทำไมปืน1911 ระดับคัสตอมราคาเเพงหลายๆรุ่น ยังนิยมใช้ลำกล้องเเบบไม่มีทางลาดท้ายรังเพลิง 2.ขอรั้งปลอกเเบบโพล่ข้างสไลด์ การทำงานมันดีกว่าเเบบขอรั้งอยู่ในไสลด์อย่างเห็นได้ชัดไหมครับ ถ้ายิงมากๆเเล้วล้างโดยฉีดน้ำมันอัดเข้าไป โดยที่ไม่ได้ตอกสลักเอาขอรั้งออกมาล้าง ปืนจะเป็นอะไรไหมครับ 3.ขอรั้งปลอกเเบบpower extractor ของพาราออร์ดแนนซ์ ดีกว่าขอรั้งเเบบท่อนเดียวมากไหมครับ ทำไมถึงไม่ค่อยเป็นที่นิยม ปล.16/10/56 อัพเดท ผมขอถามเพิ่มเกี่ยวกับปืนบาเร็ตต้า92FS ด้วยเลยนะครับ จะได้ไม่ต้องตั้งกระทู้เพิ่ม คำถามอยู่ความเห็นล่างนะครับ หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911ครับ เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ ตุลาคม 16, 2013, 12:00:01 PM ถามหลายเรื่อง แต่ละเรื่องตอบยาวๆทั้งนั้น... ตอบข้อ 1 ก่อนครับ แบบสรุปย่อๆ หากจะอ่านยาวๆต้องหาดูในรายงานทดสอบของท่านผู้การ ซึ่งท่านมักอธิบายเอาไว้ในรายงานทดสอบ 1911 ลำสั้นๆครับ...
สรุปว่า 1911 ลำสั้นมันมีระยะวิ่งลำเลื่อนสั้นๆ เขาก็เลยหาวิธีให้ลำเลื่อนมันมีระยะวิ่งยาวพอให้ทำงานได้ไม่ขัดลำฯ เพราะลำเลื่อนถอยสั้นก็จะไม่มีโมเม็นตั้มพอให้ดันท้ายลูกปืนออกจากปากแม็กและป้อนลูกได้ ทำนองเดียวกับตอกตะปูต้องยกค้อนให้สูงๆ... วิธีการก็คือ 1) ทำคางลำเลื่อนให้สั้น 2) คว้านโครงปืนตรงฐานแกนสปริงให้ลึก 3) เอาบูชลำกล้องออกแล้วใส่หัวโตแทน จะได้ไม่ต้องมีหางบูชชนกับโคนลำกล้อง... แล้วมันก็ยังได้ระยะไม่พอฯ ก็เลยต้องดันขอบล่างรังเพลิงออกไปข้างหน้า ทีนี้ส่วนที่อุ้มจานท้ายมันเลยหายไป, ก็เลยต้องเลื่อนเอาแร็มป์ถอยมาข้างหลังฯ มันก็เลยได้แร็มป์อันใหม่ติดมากับลำกล้อง... ส่วน 1911 ตัวยาวๆ เช่น 5 นิ้ว หรือ 4 นิ้วกว่าๆ นี่ไม่มีปัญหาครับ, อะไรของดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องยุ่ง... ส่วนพวก 3 นิ้วกว่าๆนี่มันเป็นเรื่องจำเป็น และแต่งมาจากโรงงานก็ชนเพดานแล้ว จะเห็นว่าพวก 1911 ลำสั้นลูกโตๆนี่จู้จี้เลือกลูกแยะกว่ายาวเต็มตัว แล้วสปริงตรงไหนอ่อนแรงก็ต้องรีบเปลี่ยนก่อนที่จะไปขัดลำเอาเวลาเกิดเรื่องให้ใช้งานจริงนอกสนามครับ... หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911ครับ เริ่มหัวข้อโดย: submachine -รักในหลวง- ที่ ตุลาคม 16, 2013, 04:36:38 PM ตอบที่เหลือ ขอรั้งปลอกแบบpower extractor มีข้อดีคือ มีสปริงอัดไว้ในการทำหน้าที่จับปลอกกระสุน
ขอรั้งทำหน้าที่รั้งปลอกอย่างเดียว แต่แบบชิ้นเดียวอย่าง1911ตัวมันเองทำหน้าที่ขอรั้งด้วยทำหน้าที่สปริืงด้วย รับภาระกรรมมากกว่า ขอรั้งแบบสองชิ้นของ power extractorครับ (http://www.gunweek.com/2004/pix0901arc/2.jpg) หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911ครับ เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ ตุลาคม 16, 2013, 05:56:31 PM งั้นนายสมชายตอบข้อ 2 ก็แล้วกันครับ...
ว่าขอรั้งแบบเดิมมีปัญหาเรื่องเอาลูกหยอดเข้ารังเพลิงแล้วปล่อยให้ลำเลื่อนเดินหน้าไม่ได้ เพราะขอรั้งปลอกมันอ้างับจานท้ายไม่ถนัด(ต้องป้อนด้วยแม็กกาซีน) เนื่องจากมันแข็ง และตัวมันเองเป็นสปริงหน้าที่ดันท้ายลำกล้องให้อยู่กับที่ด้วย กลุ่มแน่นไม่แน่นก็มีผลจากแรงดันสปริงตัวนี้ด้วย ว่าดันให้ท้ายลำกล้องลงตำแหน่งเดิมได้คงที่หรือไม่... หากดื้อหยอดลูกเข้ารังเพลิงแล้วปิดลำเลื่อนแรงๆ มันก็ยิงได้ แต่ทำบ่อยปลายขอรั้งมันจะหัก แล้วเกี่ยวปลอกไม่ออก... ดังนั้นหากใครไม่คิดจะใช้วิธีหยอดลูกด้วยมือเข้ารังเพลิงก็ไม่ต้องสนใจครับ... นายสมชายว่าขอรั้งปลอกแบบใหม่นั่นแหละ น่าไว้วางใจน้อยกว่าแบบดั้งเดิมที่เคยพิสูจน์ตัวเองในสงครามมาแล้วครับ... หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911ครับ เริ่มหัวข้อโดย: สุพินท์ - รักในหลวง ที่ ตุลาคม 16, 2013, 09:51:19 PM งั้นนายสมชายตอบข้อ 2 ก็แล้วกันครับ... ประเด็นนี้ น่าจะจบไปตั้งแต่อเมริกาบุกอิรัคแล้วนะครับว่าขอรั้งแบบเดิมมีปัญหาเรื่องเอาลูกหยอดเข้ารังเพลิงแล้วปล่อยให้ลำเลื่อนเดินหน้าไม่ได้ เพราะขอรั้งปลอกมันอ้างับจานท้ายไม่ถนัด(ต้องป้อนด้วยแม็กกาซีน) เนื่องจากมันแข็ง และตัวมันเองเป็นสปริงหน้าที่ดันท้ายลำกล้องให้อยู่กับที่ด้วย กลุ่มแน่นไม่แน่นก็มีผลจากแรงดันสปริงตัวนี้ด้วย ว่าดันให้ท้ายลำกล้องลงตำแหน่งเดิมได้คงที่หรือไม่... หากดื้อหยอดลูกเข้ารังเพลิงแล้วปิดลำเลื่อนแรงๆ มันก็ยิงได้ แต่ทำบ่อยปลายขอรั้งมันจะหัก แล้วเกี่ยวปลอกไม่ออก... ดังนั้นหากใครไม่คิดจะใช้วิธีหยอดลูกด้วยมือเข้ารังเพลิงก็ไม่ต้องสนใจครับ... นายสมชายว่าขอรั้งปลอกแบบใหม่นั่นแหละ น่าไว้วางใจน้อยกว่าแบบดั้งเดิมที่เคยพิสูจน์ตัวเองในสงครามมาแล้วครับ... ตอนนั้นมีการนำ M1911 ไปใช้ด้วย คือยังไม่ใช่ M45 แต่จะถือเป็นจุดกำเนิดของ M45 ก็ได้ ช่วงแรกใช้ขอรั้งฯ ของ Aftec แต่ปรากฏว่าถ้ามีทรายเข้าไปปืนจะติดขัดเร็วมาก จึงได้เปลี่ยนมาใช้ขอรั้ง ฯ แบบโบราณเหมือนเดิม ขอถามเกี่ยวกับปืนตระกูล1911 ครับ .45 ไม่ต้องใช้แรมพ์โต ๆ ก็ได้ เท่าที่บราวนิงออกแบบไว้ ก็ดีพอแล้ว1.ลำกล้องเเบบทีท้ายรังเพลิงมีทางลาดกับเเบบไม่มีทางลาดท้ายรังเพลิง มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงครับ จากที่อ่านในอวป.บอกไว้ว่าเเบบมีทางลาดช่วยให้ป้อนกระสุนเข้ารังเพลิงได้เเน่นอนกว่าเเบบไม่มี(โดยเฉพาะลูกหัวรู) เเละรังเพลิงยังอุ้มปลอกกระสุนไว้ทั้งหมด ลดโอกาสเกิดอาการปลอกเเตกคารังเพลิง เเต่ทำไมปืน1911 ระดับคัสตอมราคาเเพงหลายๆรุ่น ยังนิยมใช้ลำกล้องเเบบไม่มีทางลาดท้ายรังเพลิง 2.ขอรั้งปลอกเเบบโพล่ข้างสไลด์ การทำงานมันดีกว่าเเบบขอรั้งอยู่ในไสลด์อย่างเห็นได้ชัดไหมครับ ถ้ายิงมากๆเเล้วล้างโดยฉีดน้ำมันอัดเข้าไป โดยที่ไม่ได้ตอกสลักเอาขอรั้งออกมาล้าง ปืนจะเป็นอะไรไหมครับ 3.ขอรั้งปลอกเเบบpower extractor ของพาราออร์ดแนนซ์ ดีกว่าขอรั้งเเบบท่อนเดียวมากไหมครับ ทำไมถึงไม่ค่อยเป็นที่นิยม แต่ถ้าเป็นกระสุนที่เล็กกว่า.45 ก็จะเกิดปัญหาเปิดท้ายปลอกมากเกินไป เพราะกระสุนเล็กลง ก็จะต้องเปิดทางลาดให้เฉียง ลึกเข้าไปในรังเพลิงมากขึ้น จึงต้องออกแบบแรมพ์ให้ยื่นลงมาข้างล่างมากขึ้น หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ghostreporting ที่ ตุลาคม 17, 2013, 09:05:50 AM colt defenderแน่มาก ขนาดเป็น9มม ยังไม่ทำแรมป์เลย
หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ghostreporting ที่ ตุลาคม 17, 2013, 09:49:23 AM ขอรั้งปลอกแบบพาราตัวใหม่นี้ สามารถเอาไปใส่แทนขอรั้งปลอกแบบเก่าได้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911 เเละโครงปืนบาเร็ตต้า92FSครับ เริ่มหัวข้อโดย: eazycompany ที่ ตุลาคม 18, 2013, 09:26:25 AM ขอบคุณทุกท่านที่ตอบครับ ผมขอถามเพิ่มในกระทู้อีกซักเรื่องเกี่ยวกับปืนบาเร็ตต้า92FS จะได้ไม่ต้องตั้งกระทู้ใหม่ ::014::
1.ทำไมปืนบาเร็ตต้าตระกูล92 ถึงทำเฉพาะโครงอัลลอยเพียงอย่างเดียวครับ เเม้เเต่รุ่นพิเศษอย่างInox ก็ใช้เเสตนเลสทำเเค่ไสลด์เเต่โครงปืนเป็นอัลลอยชุบนิคเกิ้ล เป็นเพราะถ้าใช้เหล็กชนิดอื่นทำโครงต้องมีขั้นตอนการวิจัยก่อนรึเปล่าครับ บาเร็ตต้าเลยไม่ทำ 2.เห็นหลายคนที่ใช้บาเร็ตต้า92 จะบ่นเรื่องโครงอัลลอยที่เป็นรอยง่าย และยังมีปัญหาโครงผุเองเวลาเก็บไว้นานๆด้วย(http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=9740.0) โครงอัลลอยของปืนยี่ห้ออื่น(เช่นSIG)มีปัญหาเเบบของบาเร็ตต้ารึเปล่าครับ 2.Beretta 92 vertec ยังมีผลิตอยู่รึเปล่าครับ ดูเเล้วผมว่าสวยเเละน่าใช้กว่าตัว Beretta 92 compactเยอะ ออกเเบบด้ามให้บางเป็นพิเศษ น่าจะเหมาะกับคนไทย เเต่ปัจจุบันกลับไม่มีขายในไทยเเล้ว หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911 เเละโครงปืนบาเร็ตต้า92FSครับ เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ ตุลาคม 18, 2013, 10:21:46 AM เปลี่ยนชื่อกระทู้ด้วยการเพิ่มคำถามใหม่ แว๊บแรกนึกว่าเป็นคนละกระทู้ครับ...
คำแนะนำคือควรตั้งกระทู้ใหม่ เพราะบางทีคนตอบเขาก็อยากตอบเหมือนกันเพราะอยากคุยด้วย แต่บางทีกวาดตาเห็นชื่อกระทู้แว๊บๆ แล้วนึกว่าเป็นกระทู้เดิม(ไม่ทันอ่านชื่อให้จบ)... สรุปคือคนใหม่ก็พลาด คนเดิมจะตอบต่อเนื่องก็หลุดฯ... แฮ่ๆ... หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับขอรั้งปลอกเเละทางลาดท้ายรังเพลิงปืน1911 เเละโครงปืนบาเร็ตต้า92FSครับ เริ่มหัวข้อโดย: Nero Angel01 ที่ ตุลาคม 18, 2013, 04:36:23 PM เน้นขายทหารกับจนท.เป็นหลัก โครงอัลลอยมันเบากว่า โครงเหล็กต้นทุนสูงกว่าแถมหนักด้วย อีกอย่างคงทำออกมาเป็นช่วงๆมากกว่า ถ้ายอดซื้อมันเยอะจริงๆเขาต้องทำตลอดครับ ต่อไปคงจะมีแต่โครงพลาสติกกันอย่างเดี่ยว
ส่วนโครงเหล็กคงมีแค่1911แถวเดี่ยว เพราะถ้าเป็นโครงวัสดุอื่นทำตลาดลำบาก |