หัวข้อ: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 07:46:12 PM โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งครับ ;D
(http://image.ohozaa.com/i/274/QGNk1d.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xBhbrT4snuSUhOqs) หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 07:50:24 PM โครงหลังคาใหญ่มาก เก่งนะครับ เชื่อมเสารอบเสร็จ ยกโครงขึ้นไปวาง ::002::
(http://image.ohozaa.com/i/4dd/yW5AyV.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xBhdaAFJJbpr4YUP) หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 07:51:58 PM (http://image.ohozaa.com/i/g43/7yp9tZ.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xBhdOii7ufCCw1RD)
ดูเสาเทียบกะคนสิ ;D หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 07:53:54 PM (http://image.ohozaa.com/i/591/MbBPRI.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xBheynwMlONIuxBX)
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ✿ตุ๊ก...ครับ✿ ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 08:18:25 PM มีข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงสร้างเหล็ก...ขอถามท่านที่ทราบหน่อยครับ ในกรณีเกิดแผ่นดินไหว พวกรอยต่อระหว่างเสากับคานหรือรอยต่ออื่นๆ วิธีที่ยึดด้วยน็อต+โบลท์จะยืดหยุ่นให้ตัวได้ดีกว่าแบบเชื่อมติด...ข้อนี้จริงหรือไม่ครับ ::014:: หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: carrera ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 08:27:48 PM เขาสร้างคล้ายโรงเปิดหลังคาสูง ไม่ใช่ตึกชั้นมั้งครับ ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 08:27:58 PM โรงกลั่น โรงงานเคมี ปิโตรเคมี เขาก็สร้างโรงงานแบบเอ้าท์ดอร์มีแต่โครงเหล็กแบบนี้มากมายครับ
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 08:29:18 PM โรงกลั่น โรงงานเคมี ปิโตรเคมี เขาก็สร้างโรงงานแบบเอ้าท์ดอร์มีแต่โครงเหล็กแบบนี้มากมายครับ เท่าไหรครับพี่ดุล จะสร้างโรงรถที่บ้านหน่อย :DD ::005:: หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 08:39:58 PM เขาสร้างคล้ายโรงเปิดหลังคาสูง ไม่ใช่ตึกชั้นมั้งครับ ;D ;D ;D 555555 ยายฮา พี่ " รับแซบ ขอโต๊ด ก๊าบ " อ่ะ ฮา 5555 พวกเหล็ก Beam หรือ Wide flange เนี่ยะ ยาวท่อนละ 6 เมตร อ่ะ ฮา ยายเห็นเขาต่อ "สองท่อน" สูงสิบสองเมตร อ่ะ ฮา หลังจากนั้น เขาก็จะ " หาร สี่ " คือ ช่วง สามเมตร อ่ะ ฮา แล้วทำการเชื่อมยึดด้วย เหล็กรางน้ำ หรือ U channel steel beam อ่ะ ฮา ส่วนตรงช่วงกลาง ก็ใช้ " I beam เชื่อมยึดเหมือนกัน อ่ะ ฮา เชื่อมเสร็จก็เอา " แผ่นพื้น สำเร็จ " วาง เทท๊อปปิ้ง หนาห้าเซ็นต์ อ่ะ ฮา 55555 สร้างแป๊บเดียว สี่ ห้า เดือน ก็ได้ " อาคาร สี่ชั้น " แล้ว อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 08:48:12 PM โรงกลั่น โรงงานเคมี ปิโตรเคมี เขาก็สร้างโรงงานแบบเอ้าท์ดอร์มีแต่โครงเหล็กแบบนี้มากมายครับ เท่าไหรครับพี่ดุล จะสร้างโรงรถที่บ้านหน่อย :DD ::005:: เรื่องนี้ถามน้ายอดเลย ผู้รับเหมาขาใหญ่ รับทุกงานเหมาทั่วไทย ทุกงานที่ไม่มีใครเขาเอาแล้ว ::005:: หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ห ม า ย จั น ท ร์ ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 08:54:27 PM ไวกว่าโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก แต่ราคาก็สูงกว่าเช่นกันครับ
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ต้นหนาว ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 11:09:30 PM มีข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงสร้างเหล็ก...ขอถามท่านที่ทราบหน่อยครับ ในกรณีเกิดแผ่นดินไหว พวกรอยต่อระหว่างเสากับคานหรือรอยต่ออื่นๆ วิธีที่ยึดด้วยน็อต+โบลท์จะยืดหยุ่นให้ตัวได้ดีกว่าแบบเชื่อมติด...ข้อนี้จริงหรือไม่ครับ ::014:: หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ต้นหนาว ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 11:13:26 PM ตอบตามหัวข้อนะครับพี่เบิ้ม...เค้าสร้างกันมาหลายสิบปีแล้ว
อาคารสูง ห้างฯ ในไทยเขาก็สร้างด้วยโครงสร้างเหล็กมานานแล้ว ขอดีคือไวกว่า ข้อเสียคือแพงกว่า... หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 11:51:48 PM +ครับนายช่างใหญ่ :VOV:
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: submachine -รักในหลวง- ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 07:41:11 AM เขาสร้างคล้ายโรงเปิดหลังคาสูง ไม่ใช่ตึกชั้นมั้งครับ ;D ;D ;D เคยเห็นโครงเหล็กทำเป็นลานจอดรถได้หลายชั้นอยู่ครับ หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: telekbook - รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 03:04:44 PM ผมเห็น อบต. หลายๆที่ทำไมต้องทำหลังคาโค้งใหญ่โตมโหฬารขนาดนั้นครับ
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: carrera ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 07:19:28 PM เขาสร้างคล้ายโรงเปิดหลังคาสูง ไม่ใช่ตึกชั้นมั้งครับ ;D ;D ;D เคยเห็นโครงเหล็กทำเป็นลานจอดรถได้หลายชั้นอยู่ครับ ผมไม่ได้บอกทำไม่ได้ครับ บ้านผมก็ทำอยู่ ;D ;D ;D แค่อันนี้ดูเหมือนโรงหลังคาสูง หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ต้นหนาว ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 07:26:02 PM เขาสร้างคล้ายโรงเปิดหลังคาสูง ไม่ใช่ตึกชั้นมั้งครับ ;D ;D ;D เคยเห็นโครงเหล็กทำเป็นลานจอดรถได้หลายชั้นอยู่ครับ ผมไม่ได้บอกทำไม่ได้ครับ บ้านผมก็ทำอยู่ ;D ;D ;D แค่อันนี้ดูเหมือนโรงหลังคาสูง ผมก็ว่างั้นครับ...เหมือนกำลังสร้างโรงยิม... หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 07:52:46 PM ....แบบนั้นทำได้ตามโปรแกรมช่วยออกแบบต่างๆ แถมยังมีโมดูลซื้อเพิ่มเพื่อจำลองเหตุหรือรับโหลดแนวต่างๆได้....
..โครงสร้างแบบนี้น่ากลัวสุดคือ จุดเชื่อมต่อครับ แค่ใช่ลวดเชื่อมผิดนี้ก็เตรียมตัวกันได้เลย หากทำการเชื่อมที่ถูกต้องจริงๆต้องใช้ฮีทเตอร์ทำให้จุดเชื่อมร้อนก่อนแล้วค่อยเชื่อมหลังจากนั้นก็ใช่ฮีทเตอร์ควบคุมอุณหภูมิให้อุณหภูมิลดช้าๆ.. หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 07:54:37 PM NOOM +ครับ ;D
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 08:15:24 PM ผมก็กลัวเรื่องรอยเชื่อม แต่การสร้างที่ดีๆ ผมเห็นเขาไม่เชื่อมกันนะเขาร้อยน็อตหมดเลย
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 08:31:54 PM ....แบบนั้นทำได้ตามโปรแกรมช่วยออกแบบต่างๆ แถมยังมีโมดูลซื้อเพิ่มเพื่อจำลองเหตุหรือรับโหลดแนวต่างๆได้.... ..โครงสร้างแบบนี้น่ากลัวสุดคือ จุดเชื่อมต่อครับ แค่ใช่ลวดเชื่อมผิดนี้ก็เตรียมตัวกันได้เลย หากทำการเชื่อมที่ถูกต้องจริงๆต้องใช้ฮีทเตอร์ทำให้จุดเชื่อมร้อนก่อน แล้วค่อยเชื่อมหลังจากนั้นก็ใช่ฮีทเตอร์ควบคุมอุณหภูมิให้อุณหภูมิลดช้าๆ.. (http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/7Y1e)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif) (http://http//image.ohozaa.com/view2/7Y1e)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/7Y1e)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/7Y1e) หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 08:48:24 PM ....แบบนั้นทำได้ตามโปรแกรมช่วยออกแบบต่างๆ แถมยังมีโมดูลซื้อเพิ่มเพื่อจำลองเหตุหรือรับโหลดแนวต่างๆได้.... ..โครงสร้างแบบนี้น่ากลัวสุดคือ จุดเชื่อมต่อครับ แค่ใช่ลวดเชื่อมผิดนี้ก็เตรียมตัวกันได้เลย หากทำการเชื่อมที่ถูกต้องจริงๆต้องใช้ฮีทเตอร์ทำให้จุดเชื่อมร้อนก่อน แล้วค่อยเชื่อมหลังจากนั้นก็ใช่ฮีทเตอร์ควบคุมอุณหภูมิให้อุณหภูมิลดช้าๆ.. (http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/7Y1e)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif) (http://http//image.ohozaa.com/view2/7Y1e)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/7Y1e)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/7Y1e) 55555 ยายขอ " ล้างตา " เรื่อง ฟ้าผ่า กับ ดวงอาทิตย์ อีกที อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ไอ้เรื่อง " เดินแนว ลวดเชื่อม " เนี่ยะ อ่ะ ฮา ถ้าถึงขนาดต้องใช้ " ฮีตเตอร์ " เป่า ให้ร้อน ฮา 5555 ยายว่าต้องไป " แคะ " ขนมครก ขายแล้ว อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ::007:: หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: Hang Forever ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 10:18:42 AM ขยายแบบอ้าๆให้ฮู้หน่อย..ยาย แบบแท็บเล็ทในสมองผมมันไม่อ่านข้อมูลแมะ... มันปึก ::013:: ::014::
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 10:49:20 AM 55555 ยายขอ " ล้างตา " เรื่อง ฟ้าผ่า กับ ดวงอาทิตย์ อีกที อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ไอ้เรื่อง " เดินแนว ลวดเชื่อม " เนี่ยะ อ่ะ ฮา ถ้าถึงขนาดต้องใช้ " ฮีตเตอร์ " เป่า ให้ร้อน ฮา 5555 ยายว่าต้องไป " แคะ " ขนมครก ขายแล้ว อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ::007:: 555555 ยายฮา พี่ นุ้ม ซู 1000 อ่ะ ฮา 55555 ไอ้ที่ต้องเอา " Heater " พ่น หรือ เป่า เนี่ยะ ฮา มันต้องใช้กับ กะบะ รถปิ๊คอัพ ที่ดัดแปลง มาเป็นเรือ อ่ะ ฮา ต้องพ่นให้มัน ละลาย เพื่อ " เชื่อม " แนวตะเข็บ กันรั่ว อ่ะ ฮา ส่วนการ " เชื่อม เหล็ก " จะเอา ฮีทเตอร์ ที่ไหน มาเป่าให้เหล็กร้อน เหล็กละลาย อ่ะ ฮา ในวงการอุตสาหกรรม ผลิต รถยนต์ เรือดำน้ำ เรือเดินสมุทร ฮา เขาไม่เคยใช้ หรือ มีคนเคย เก็จ "แนะนำ " อย่างพี่ นุ่ม ซู 1000 ร๊อกส์ อ่ะ ฮา ไอ้ที่เขาใช้ ตัวประสาน คือ " ลวดเชื่อม " จะใช้คนเชื่อม หรือ หุ่นยนต์ ก็ตาม ฮา เขาต้องเลือก " ชนิด " ของลวดเชื่อม ซึ่งมีหลายประเภท อ่ะ ฮา มีทั้ง " เหล็กเหนียว เหล็กธรรมดา เหล็ก คาร์บอนต่ำ และ อีกหลายชนิด " อ่ะ ฮา 55555 เที่ยวนี้ ยาย " ล้างตา " สำเร็จ อ่ะ ฮา 55555 ::007:: ::007:: ::007:: หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 10:55:24 AM เชื่อมตัวถังรถ ที่ดีที่สุดคือ เชื่อมโดยใช้ไฟฟ้าด้วยเครื่องเชื่อม Spot welding หัวทิปเป็นทองแดง
เป็นการเชื่อมที่ไม่ทำให้อุณภูมิสูงจนแดงเสียความแข็งแรงไป ต้องตั้งไฟให้เหมาะสม ตรวจสอบการเชื่อม ก่อนการเชื่อมจริง ด้วยการลองบนเหล็กที่ขนาดหนาเท่ากับงานจริงแล้วผ่าดูรอยเชื่อมเรียกว่า nugget เป็นวิธีการเชื่อมที่ใช้จริงในไลน์การผลิตตัวถังรถจริงๆ อู่ซ่อมตัวถังดีๆ ควรมีเครื่องเชื่อม Spot welding ไม่ใช่มักง่ายใช้แก๊ส หรือ ลวดเชื่อมไฟฟ้า เหล็กเสียหมด แต่เจ้าของรถไม่รู้หรอก โป๊ะ ขัด ทำสี สวยเหมือนเดิม แต่สนิม แด๊ก เร็วกว่าเดิมเยอะ หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 12:21:30 PM เชื่อมตัวถังรถ ที่ดีที่สุดคือ เชื่อมโดยใช้ไฟฟ้า ด้วยเครื่องเชื่อม Spot welding หัวทิปเป็นทองแดง เป็นการเชื่อมที่ไม่ทำให้อุณภูมิสูงจนแดงเสียความแข็งแรงไป ต้องตั้งไฟให้เหมาะสม ตรวจสอบการเชื่อม ก่อนการเชื่อมจริง ด้วยการลองบนเหล็กที่ขนาดหนาเท่ากับงานจริงแล้วผ่าดูรอยเชื่อมเรียกว่า nugget เป็นวิธีการเชื่อมที่ใช้จริงในไลน์การผลิตตัวถังรถจริงๆ อู่ซ่อมตัวถังดีๆ ควรมีเครื่องเชื่อม Spot welding ไม่ใช่มักง่ายใช้แก๊ส หรือ ลวดเชื่อมไฟฟ้า เหล็กเสียหมด แต่เจ้าของรถไม่รู้หรอก โป๊ะ ขัด ทำสี สวยเหมือนเดิม แต่สนิม แด๊ก เร็วกว่าเดิมเยอะ 555555 โอ้ย ตาย ตาย ตาย บังดุลย์ เขียนอะไรมาเนี่ยะ อ่ะ ฮา 555555 ไอ้เรื่อง เชื่อม หรือประสาน ชิ้นซิงค์ ตังถังรถ เนี่ยะ ฮา ไม่มีใคร เขาเอา ไอ้เครื่องเชื่อม ทีใช้ "ลวด " เชื่อมเหล็ก ไปใช้ร๊อกส์ อ่ะ ฮา เขาใช้ " ลวดทองเหลือง " เป็นเส้นยาว ห้าหกสิบเซ็นต์ เชื่อมอ่ะ ฮา เขาต้องใช้ ถังลม ใส่ แก๊สก้อน เปิดน้ำ ลงไปอ่ะ ฮา เวลาใช้ ต้องต่อสาย ใช้รวม กับถัง อ๊อกซิเจน อ่ะ ฮา แต่เดี๋ยวนี้ เขามีชุดเชื่อม " spot welding " สำเร็จรูปมาขายแล้วอ่ะ ฮา มีไอ้ม้วน " ทองเหลือง " ขดมาเป็นลูก เลยอ่ะ ฮา ส่วนถ้าจะต้องเชื่อม " แชสซีย์ " เขาถึงจะใช้ " ลวดเชื่อมเหล็ก " อ่ะ ฮา ::007:: ::007:: ::007:: หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 01:56:13 PM ไม่ต้องทำเป็นรู้ไปทุกเรื่องก็ได้มั๊งยาย พูดไปเรื่อย เคยไปดูเขาทำตัวถังรถหรือเปล่ามั่วตลอดข้อมูลผิดทุกอย่างมั่วไปหมด
ผมพูดถึงการเชื่อมตัวถังในโรงงานรถยนต์ ไม่ใช่ร้านเชื่อมทั่วไปหรืออู่รถข้างถนน Spot welding ที่ไหนมีลวดทองเหลือม้วนมาเป็นลูก นั่นมันเชื่อมมิกต่างหาก Spot welding มันแบบนี้ดังในภาพ (https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTtCax-jJ99uAG8qduFC3fORzLHnPCS-04pPRsUTOwrq8DNt-uQYVPFUfEDyQ) กระบวนการเชื่อมแล้วเป็นอย่างนี้ (https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS_3qhXl5l7fpQBznqmkuzIHAfb3atJEkfEbta3MgBrnjbIT68_ppYMmw) จะใช้คนเชื่อม หรือ โรบอทเชื่อม ตั้งโต๊ะเชื่อม มีมากมาย แบบนี้ไม่มีการใช้ลวดเชื่อมอะไรทั้งนั้นแหละ (https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRL7tNQNnn9ychiJkZgdAd6Imy0HVb466hZ36YFwYBZonyClHJItenMxII) ตัวถังชิ้นที่หนา เช่นบานพับ พวกนี้ก็ใช้เชื่อมมิก แบบใส่ลวดเป็นม้วนๆ นั่นแหละ ตายๆ ไม่รู้อะไรเลย เอาไม๊ว่างๆ ผมพาไปเดินโรงงานผลิตตัวถังรถสักวัน จะได้รู้เรื่องเชื่อมขึ้นมากกว่าเชื่อมกล้วยอยู่ที่บ้าน แถวเชียงราย หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 01:58:08 PM สมาชิกเว๊บนี้ก็อยู่โรงงานผลิตรถกันหลายคน คงพอจะรู้ได้ว่าใครชอบมั่ว
เห็นปุ๊บนึกออกทันทีอะไรเป็นอะไร หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 02:24:40 PM 55555 ยายขอ " ล้างตา " เรื่อง ฟ้าผ่า กับ ดวงอาทิตย์ อีกที อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ไอ้เรื่อง " เดินแนว ลวดเชื่อม " เนี่ยะ อ่ะ ฮา ถ้าถึงขนาดต้องใช้ " ฮีตเตอร์ " เป่า ให้ร้อน ฮา 5555 ยายว่าต้องไป " แคะ " ขนมครก ขายแล้ว อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ::007:: 555555 ยายฮา พี่ นุ้ม ซู 1000 อ่ะ ฮา 55555 ไอ้ที่ต้องเอา " Heater " พ่น หรือ เป่า เนี่ยะ ฮา มันต้องใช้กับ กะบะ รถปิ๊คอัพ ที่ดัดแปลง มาเป็นเรือ อ่ะ ฮา ต้องพ่นให้มัน ละลาย เพื่อ " เชื่อม " แนวตะเข็บ กันรั่ว อ่ะ ฮา ส่วนการ " เชื่อม เหล็ก " จะเอา ฮีทเตอร์ ที่ไหน มาเป่าให้เหล็กร้อน เหล็กละลาย อ่ะ ฮา ในวงการอุตสาหกรรม ผลิต รถยนต์ เรือดำน้ำ เรือเดินสมุทร ฮา เขาไม่เคยใช้ หรือ มีคนเคย เก็จ "แนะนำ " อย่างพี่ นุ่ม ซู 1000 ร๊อกส์ อ่ะ ฮา ไอ้ที่เขาใช้ ตัวประสาน คือ " ลวดเชื่อม " จะใช้คนเชื่อม หรือ หุ่นยนต์ ก็ตาม ฮา เขาต้องเลือก " ชนิด " ของลวดเชื่อม ซึ่งมีหลายประเภท อ่ะ ฮา มีทั้ง " เหล็กเหนียว เหล็กธรรมดา เหล็ก คาร์บอนต่ำ และ อีกหลายชนิด " อ่ะ ฮา 55555 เที่ยวนี้ ยาย " ล้างตา " สำเร็จ อ่ะ ฮา 55555 ::007:: ::007:: ::007:: ชอบจริงๆ ปล่อยมาอีกเยอะๆ หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 02:33:30 PM 55555 ยายขอ " ล้างตา " เรื่อง ฟ้าผ่า กับ ดวงอาทิตย์ อีกที อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ไอ้เรื่อง " เดินแนว ลวดเชื่อม " เนี่ยะ อ่ะ ฮา ถ้าถึงขนาดต้องใช้ " ฮีตเตอร์ " เป่า ให้ร้อน ฮา 5555 ยายว่าต้องไป " แคะ " ขนมครก ขายแล้ว อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ::007:: 555555 ยายฮา พี่ นุ้ม ซู 1000 อ่ะ ฮา 55555 ไอ้ที่ต้องเอา " Heater " พ่น หรือ เป่า เนี่ยะ ฮา มันต้องใช้กับ กะบะ รถปิ๊คอัพ ที่ดัดแปลง มาเป็นเรือ อ่ะ ฮา ต้องพ่นให้มัน ละลาย เพื่อ " เชื่อม " แนวตะเข็บ กันรั่ว อ่ะ ฮา ส่วนการ " เชื่อม เหล็ก " จะเอา ฮีทเตอร์ ที่ไหน มาเป่าให้เหล็กร้อน เหล็กละลาย อ่ะ ฮา ในวงการอุตสาหกรรม ผลิต รถยนต์ เรือดำน้ำ เรือเดินสมุทร ฮา เขาไม่เคยใช้ หรือ มีคนเคย เก็จ "แนะนำ " อย่างพี่ นุ่ม ซู 1000 ร๊อกส์ อ่ะ ฮา ไอ้ที่เขาใช้ ตัวประสาน คือ " ลวดเชื่อม " จะใช้คนเชื่อม หรือ หุ่นยนต์ ก็ตาม ฮา เขาต้องเลือก " ชนิด " ของลวดเชื่อม ซึ่งมีหลายประเภท อ่ะ ฮา มีทั้ง " เหล็กเหนียว เหล็กธรรมดา เหล็ก คาร์บอนต่ำ และ อีกหลายชนิด " อ่ะ ฮา 55555 เที่ยวนี้ ยาย " ล้างตา " สำเร็จ อ่ะ ฮา 55555 ::007:: ::007:: ::007:: ชอบจริงๆ ปล่อยมาอีกเยอะๆ 5555 ปล่อยรัย เอา " ฮีทเตอร์ " ไปเชื่อมกล้วย เหรอ ฮา555555 ::007:: ::007:: ::007:: หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 03:42:47 PM 55555 ยายขอ " ล้างตา " เรื่อง ฟ้าผ่า กับ ดวงอาทิตย์ อีกที อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ไอ้เรื่อง " เดินแนว ลวดเชื่อม " เนี่ยะ อ่ะ ฮา ถ้าถึงขนาดต้องใช้ " ฮีตเตอร์ " เป่า ให้ร้อน ฮา 5555 ยายว่าต้องไป " แคะ " ขนมครก ขายแล้ว อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ::007:: 555555 ยายฮา พี่ นุ้ม ซู 1000 อ่ะ ฮา 55555 ไอ้ที่ต้องเอา " Heater " พ่น หรือ เป่า เนี่ยะ ฮา มันต้องใช้กับ กะบะ รถปิ๊คอัพ ที่ดัดแปลง มาเป็นเรือ อ่ะ ฮา ต้องพ่นให้มัน ละลาย เพื่อ " เชื่อม " แนวตะเข็บ กันรั่ว อ่ะ ฮา ส่วนการ " เชื่อม เหล็ก " จะเอา ฮีทเตอร์ ที่ไหน มาเป่าให้เหล็กร้อน เหล็กละลาย อ่ะ ฮา ในวงการอุตสาหกรรม ผลิต รถยนต์ เรือดำน้ำ เรือเดินสมุทร ฮา เขาไม่เคยใช้ หรือ มีคนเคย เก็จ "แนะนำ " อย่างพี่ นุ่ม ซู 1000 ร๊อกส์ อ่ะ ฮา ไอ้ที่เขาใช้ ตัวประสาน คือ " ลวดเชื่อม " จะใช้คนเชื่อม หรือ หุ่นยนต์ ก็ตาม ฮา เขาต้องเลือก " ชนิด " ของลวดเชื่อม ซึ่งมีหลายประเภท อ่ะ ฮา มีทั้ง " เหล็กเหนียว เหล็กธรรมดา เหล็ก คาร์บอนต่ำ และ อีกหลายชนิด " อ่ะ ฮา 55555 เที่ยวนี้ ยาย " ล้างตา " สำเร็จ อ่ะ ฮา 55555 ::007:: ::007:: ::007:: ชอบจริงๆ ปล่อยมาอีกเยอะๆ 5555 ปล่อยรัย เอา " ฮีทเตอร์ " ไปเชื่อมกล้วย เหรอ ฮา555555 ::007:: ::007:: ::007:: สมควรแล้วจริง ผมขอมอบฉายา Landmoniter ให้เลยละกัน...ไม่รู้แทนที่จะถามดีๆกับแถมั่วไปหมด ...ไอ้โครงสร้างใหญ่ๆหรือเหล็กที่มีความหนามากๆและต้องรับแรง หากทำการเชื่อมโดยไม่ควบคุม แนวเชื่อมจะสูญเสียความแข็งแรงเพราะเกรนของแนวเชื่อมจะโตจากความร้อน (Heat Affected Zone; HAZ) และการเกิดคาร์ไบด์ทำให้รอยเชื่อมเปราะ การแก้ปัญหาเพื่อให้รอยเชื่อมของเหล็กหนามีคุณภาพสูง สามารถทำได้โดยการ Preheat ชิ้นงานที่อุณหภูมิ 100-120 องศาเซลเซียตก่อนเชื่อม และในการเชื่อมต้องควบคุมปริมาณความร้อนที่ให้กับชิ้นงาน (Heat Input) ให้น้อยที่สุด สำหรับการละลายหรือปรับปรุงคาร์ไบด์ที่เกิดขึ้นจากการเชื่อม สามารถทำได้โดยให้ความร้อนภายหลังการเชื่อม (Post Weld-Heat Treatment; PWHT) ที่อุณหภูมิ 750-850 องศาเซลเซียต เป็นเวลา 30-60 นาที ซึ่งยังเป็นการช่วยลดความเค้นตกค้างภายในรอยเชื่อม ปรับปรุงคุณสมบัติการยืดตัว (Ductility) ความแกร่ง (Toughness) และความต้านทานต่อการกัดกร่อนบริเวณที่ได้รับผลของความร้อน (HAZ) ได้อีกด้วย ปล.ทำความเข้าใจด้วยนะ ทีผมบอกนี้สำหรับเหล็กหนา ส่วนเหล็กบางๆตัวถังรถไม่ต้องทำ อย่าบื่อไปทำละช่างในอู่จะหาว่าสะเหร่อได้ หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: ห ม า ย จั น ท ร์ ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 04:24:52 PM ::002:: เพิ่มความรู้
หัวข้อ: Re: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ เริ่มหัวข้อโดย: p@p-boonma ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 06:48:31 PM 55555 ยายขอ " ล้างตา " เรื่อง ฟ้าผ่า กับ ดวงอาทิตย์ อีกที อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ไอ้เรื่อง " เดินแนว ลวดเชื่อม " เนี่ยะ อ่ะ ฮา ถ้าถึงขนาดต้องใช้ " ฮีตเตอร์ " เป่า ให้ร้อน ฮา 5555 ยายว่าต้องไป " แคะ " ขนมครก ขายแล้ว อ่ะ ฮา 5555 ::007:: ::007:: ::007:: ::007:: 555555 ยายฮา พี่ นุ้ม ซู 1000 อ่ะ ฮา 55555 ไอ้ที่ต้องเอา " Heater " พ่น หรือ เป่า เนี่ยะ ฮา มันต้องใช้กับ กะบะ รถปิ๊คอัพ ที่ดัดแปลง มาเป็นเรือ อ่ะ ฮา ต้องพ่นให้มัน ละลาย เพื่อ " เชื่อม " แนวตะเข็บ กันรั่ว อ่ะ ฮา ส่วนการ " เชื่อม เหล็ก " จะเอา ฮีทเตอร์ ที่ไหน มาเป่าให้เหล็กร้อน เหล็กละลาย อ่ะ ฮา ในวงการอุตสาหกรรม ผลิต รถยนต์ เรือดำน้ำ เรือเดินสมุทร ฮา เขาไม่เคยใช้ หรือ มีคนเคย เก็จ "แนะนำ " อย่างพี่ นุ่ม ซู 1000 ร๊อกส์ อ่ะ ฮา ไอ้ที่เขาใช้ ตัวประสาน คือ " ลวดเชื่อม " จะใช้คนเชื่อม หรือ หุ่นยนต์ ก็ตาม ฮา เขาต้องเลือก " ชนิด " ของลวดเชื่อม ซึ่งมีหลายประเภท อ่ะ ฮา มีทั้ง " เหล็กเหนียว เหล็กธรรมดา เหล็ก คาร์บอนต่ำ และ อีกหลายชนิด " อ่ะ ฮา 55555 เที่ยวนี้ ยาย " ล้างตา " สำเร็จ อ่ะ ฮา 55555 ::007:: ::007:: ::007:: ชอบจริงๆ ปล่อยมาอีกเยอะๆ 5555 ปล่อยรัย เอา " ฮีทเตอร์ " ไปเชื่อมกล้วย เหรอ ฮา555555 ::007:: ::007:: ::007:: สมควรแล้วจริง ผมขอมอบฉายา Landmoniter ให้เลยละกัน...ไม่รู้แทนที่จะถามดีๆกับแถมั่วไปหมด ...ไอ้โครงสร้างใหญ่ๆหรือเหล็กที่มีความหนามากๆและต้องรับแรง หากทำการเชื่อมโดยไม่ควบคุม แนวเชื่อมจะสูญเสียความแข็งแรงเพราะเกรนของแนวเชื่อมจะโตจากความร้อน (Heat Affected Zone; HAZ) และการเกิดคาร์ไบด์ทำให้รอยเชื่อมเปราะ การแก้ปัญหาเพื่อให้รอยเชื่อมของเหล็กหนามีคุณภาพสูง สามารถทำได้โดยการ Preheat ชิ้นงานที่อุณหภูมิ 100-120 องศาเซลเซียตก่อนเชื่อม และในการเชื่อมต้องควบคุมปริมาณความร้อนที่ให้กับชิ้นงาน (Heat Input) ให้น้อยที่สุด สำหรับการละลายหรือปรับปรุงคาร์ไบด์ที่เกิดขึ้นจากการเชื่อม สามารถทำได้โดยให้ความร้อนภายหลังการเชื่อม (Post Weld-Heat Treatment; PWHT) ที่อุณหภูมิ 750-850 องศาเซลเซียต เป็นเวลา 30-60 นาที ซึ่งยังเป็นการช่วยลดความเค้นตกค้างภายในรอยเชื่อม ปรับปรุงคุณสมบัติการยืดตัว (Ductility) ความแกร่ง (Toughness) และความต้านทานต่อการกัดกร่อนบริเวณที่ได้รับผลของความร้อน (HAZ) ได้อีกด้วย ปล.ทำความเข้าใจด้วยนะ ทีผมบอกนี้สำหรับเหล็กหนา ส่วนเหล็กบางๆตัวถังรถไม่ต้องทำ อบื่อไปทำละช่างในอู่จะหาว่าสะเหร่อได้ย่า เสริมนิดนึงครับ ตามประสาช่างอู่บ้านนอกจากที่เคยทำๆกันมา โดยประสบการณ์ที่ไม่เคยผ่านโรงเรียน การเชื่อมเหล็กซิงค์รถยนต์ทั่วๆไปที่ทำๆกันมาส่วนมากใช้ลวดเชื่อมทองแดงครับ บางคนก็ใช้ลวดราวตากผ้าเลยก็มี ส่วนลวดทองเหลืองจะใช้เชื่อมเฉพาะจุดที่ต้องรับแรงดึงสูงๆมากๆครับ เช่นรถที่โดนชนมาจนยุบแล้วต้องการดึงออกให้ใกล้เคียงของเดิมก็จะใช้เหล็กชิ้นอื่นมาแปะแล้วใช้ทองเหลืองเชื่อมเพื่อเอาโซ่เกี่ยวแล้วดึงครับ ตอบจากประสบการณ์ที่เคยเป็นช่างเคาะรถมาก่อนนะครับ ไม่อิงหลักวิชาการใดๆทั้งสิ้นครับ ผิด ถูก ไม่รู้แต่จากช่างรุ่นหนึ่งมาสู่อีกรุ่นหนึ่งเขาสอนกันมาแบบนี้ |