เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: jookkoo ที่ เมษายน 24, 2007, 01:10:33 PM



หัวข้อ: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: jookkoo ที่ เมษายน 24, 2007, 01:10:33 PM
ถามกันเล่นๆแต่มีโอกาสเกิดขึ้นจริงๆ ว่าถ้าพี่ๆเพื่อนๆ มีงบประมาณในการเปลี่ยนยางรถยนต์แค่สองเส้นทุกๆท่านจะเปลี่ยนล้อไหน
หรือคู่ไหนก่อน อีกสองล้อยังพอใช้ได้นะครับ คู่หน้าหรือคู่หลัง หรือว่าคู่ซ้ายหรือคู่ขวา ครับบบ ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: rerng ที่ เมษายน 24, 2007, 01:20:19 PM
 :oคู่หน้าครับ  ::)แต่ควรปลี่ยนทีเดียว 5 เส้น ;Dอย่ามองข้ามความปลอดภัย :~)


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: yod - รักในหลวง ครับ ที่ เมษายน 24, 2007, 01:21:09 PM


การสลับยาง

ยางรถยนต์เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่งย่อมมีการสึกหรอไม่เท่ากัน โดยมักจะสึกในคู่หนึ่งมากกว่าอีกคู่หนึ่ง การกลับยางจึงมีความจำเป็น เพื่อให้ยางทุกเส้นมีการสึกหรอใกล้เคียงกันที่สุด ใช้ได้จนเกือบหมด และเปลี่ยนพร้อม ๆ กัน ไม่ใช่ไล่เปลี่ยนทีละคู่

ควรปฏิบัติตามรายละเอียดการสลับยาง ที่ระบุไว้ในคู่มือประจำรถยนต์อย่างเคร่งครัด แต่ถ้าไม่มีคู่มือ ก็สามารถอ่านจากบทความนี้ได้ เพราะเป็นคำแนะนำกลาง ๆ ที่ใช้ได้กับรถยนต์ทั่วไป

ถ้ายางอะไหล่มีขนาดเดียวกับยางหลัก ก็ควรน้ำมาสลับ่ใช้ด้วย แม้การเปลี่ยนยางพร้อมกัน 5 เส้น จะเสียเงินมากกว่าการเปลี่ยน 4 เส้น แต่ก็สามารถใช้ยางทั้ง 5 เส้นได้เป็นระยะทางมากกว่า

ถ้ายางหลักและยางอะไหล่มีขนาดไม่เท่ากัน เนื่องจากยางอะไหล่เป็นแบบ COMPACT SIZE หรือต้องการสลับแค่ 4 เส้นเท่านั้นหรือเปลี่ยนเฉพาะยาง 4 เส้นหลักให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็สลับได้เฉพาะยางหลักเท่านั้น โดยควรสลับทุก 10,000 กิโลเมตร

(http://www.bkkcar.com/article/pic/m12.jpg)


ส่วนยางอะไหล่ก็ดูแลตามปกติ ตรวจวัดลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยอาจเติมลมมากกว่าที่กำหนดไว้ 10 ปอนด์ ฯ เผื่อไว้สำหรับการรั่วซึม ไม่ต้องดูแลบ่อย เมื่อจำเป็นต้องใช้ก็แค่ปล่อยลมออก

ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยางอะไหล่พร้อมยางหลัก เพราะยางอะไหล่ไม่ค่อยถูกใช้งาน ใช้ได้ประมาณ 5 ปี หรืออาจใช้วิธีเปลี่ยนยางหลัก 2 ครั้ง เปลี่ยนยางอะไหล่ 1 ครั้ง โดยเลือกยางเส้นหลักที่มีสภาพดีที่สุดมาเปลี่ยนไว้เป็นยางอะไหล่

รถยนต์ที่ใช้ช่วงล่างแบบอิสระ ขณะขับเมื่อช่วงล่างมีการยุบตัวจะกลายเป็นมุมแคมเบอร์ลบอยู่เล็กน้อย (ล้อแบะ) หน้ายางด้านในจึงรับแรงกดมากกว่าด้านนอกทำให้มีการสึกหรอมากกว่ายางริมนอก

การกลับยาง ถ้าเป็นดอกยางธรรมดา ไม่กำหนดทิศทางการหมุน ก็สามารถสลับได้ทั้งแบบแนวขึ้น - ลง และแนวทแยง ถ้าดูแล้วหน้ายางสึกจากซ้ายไปขวาไม่เท่ากันจริง ๆ ก็ควรถอดออกจากกระทะล้อสลับเอายางด้านในออกมาด้านนอกล้อด้วย เพื่อให้หน้ายางทั้ง 2 ด้านของยางแต่ละเส้น มีการสึกหรอใกล้เคียงกัน ยุ่งยากและเสียเงินมากกว่าหน่อย แต่เฉลี่ยความสึกหรอได้ดีกว่า

ถ้าไม่อยากเสียเวลามาก แค่ถอดสลับทั้งล้อและยางพร้อมกันก็ยังดี เพื่อให้ยางของล้อคู่ที่ใช้ขับเคลื่อน มีการสึกหรอใกล้เคียงกับล้ออีกคู่ (ยกเว้นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ความสึกหรอของยางซึ่งเกิดจากการขับเคลื่อน จะใกล้เคียงกันอยู่แล้ว)

สำหรับดอกยางที่ระบุทิศทางการหมุนหรือระบุด้านที่ใส่ ถ้าจะสลับพร้อมกระทะล้อ ต้องสลับแบบขึ้น - ลงหน้าสลับกับหลังเท่านั้น ถ้าจะสลับแบบทแยง ต้องถอดยางออกจากกระทะล้อ เพื่อใส่ให้ถูกทิศทางที่ระบุ

หลังจากสลับยางแล้ว ควรถ่วงล้อด้วายทุกครั้ง ถ้าถ่วงทั้ง 4 ล้อได้ยิ่งดี แล้วถ้าพบยางเส้นใดมีการสึกที่ผิดปกติ ก็ควรตรวจสอบและตั้งศูนย์ล้อที่ระบบช่วงล่างด้วย
 
*

ยางธรรมดา
ยางธรรมดาสามารถสลับจากด้านหนึ่งของรถไปยังด้านอื่นได้ การสลับยางธรรมดามีอยู่ 2 แบบคือ
1. การสลับยางธรรมดาแบบ 4 ล้อ
วิธีนี้จะไม่นำยางอะไหล่ออกมาเปลี่ยน แต่จะเปลี่ยนยางล้อหลังทั้ง 2 ล้อ ไปใส่แทนยางล้อหน้า โดยนำยางล้อหลังซ้ายไปใส่แทนล้อหน้าซ้าย และยางล้อหลังขวาไปใส่แทนล้อหน้าขวา และนำยางล้อหน้าซ้ายไปใส่แทนล้อหลังขวา สำหรับยางล้อหน้าขวาให้นำไปใส่แทนล้อหลังซ้าย

2.การสลับยางธรรมดาแบบ 5 ล้อ
การสลับยางเรเดียลแบบ 5 ล้อเป็นการนำยางอะไหล่มาใส่ด้วย คือถอดยางล้อหลังออกทั้ง 2 ล้อไปใส่ล้อหน้า ใส่เหมือนเดิม คือซ้ายใส่่ซ้าย ขวาใส่ขวา จากนั้นนำยางอะไหล่มาใส่แทนล้อหลังขวา และนำยางล้อหน้าขวาไปใส่แทนล้อหลังซ้าย ส่วนที่เหลือคือยางล้อหน้าซ้ายให้เก็บเป็นยางอะไหล่แทน

(http://www.toyotaubon.com/service/images/4.gif)

ยางเรเดียล
ไม่ควรสลับยางเรเดียลไปด้านตรงข้ามของรถเหมือนกับยางธรรมดา เพราะจะเป็นผลให้รถแฉลบได้ในขณะขับขี่บางขณะ เพราะยางจะหมุนไปในทิศทางตรงกันข้ามจากเดิม และเมื่อมีการเปลี่ยนยาง ควรจะหาโอกาสตรวจเช็คการแตกร้าวของผิวยาง การสึกหรอ และควรทำเครื่องหมายทิศทางการหมุนไว้บนหน้ายาง เพื่อให้แน่ใจว่ายางจะไม่หมุนกลับทิศทางเมื่อยู่ในตำแหน่งใหม่ของมันแล้ว


การสลับยางเรเดียลแบบ 4 ล้อ
การสลับแบบนี้เพียงแค่นำยางล้อหน้าสลับกับยางล้อหลัง ด้านซ้ายสลับกับด้านซ้าย และด้านขวาสลับกับด้านขวา ห้ามสลับด้านตรงข้ามกันโดยเด็ดขาด

การสลับยางเรเดียลแบบ 5 ล้อ
การสลับแบบนี้เป็นการนำยางอะไหล่มาสลับด้วย ด้านซ้ายนั้นยางล้อหน้าและยางล้อหลังสลับแบบเดียวกันกับการสลับยางเรเดียลแบบ 4 ล้อ ส่วนด้านขวานั้นให้นำยางล้อหลังขวามาใส่แทนล้อหน้าขวา และนำยางอะไหล่มาใส่แทนล้อหลังขวา และเก็บยางล้อหน้าขวาไว้เป็นอะไหล่แทนดังรูป

(http://www.toyotaubon.com/service/images/5.gif)

http://www.toyotaubon.com/service/wheel2.html


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: jookkoo ที่ เมษายน 24, 2007, 01:30:02 PM
ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำดีดี อวป.มักมีเรื่องดีดีอย่างนี้เสมอครับ ก่อนจะไปท่องที่ไหนผมมักจะแวะมาเยี่ยมชม เผื่อมีเรื่องราวดีๆต้องอัฟเดท ทุกครั้งไปครับ


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: อั้มแมน ที่ เมษายน 24, 2007, 01:46:27 PM
โดยปกติ ของชีวิตผม คนเบี้ยน้อย (ก็ยางขอบ 17 มันแพงเอาการอยู่)

ผมจะเปลี่ยน ยาง ครั้งละ 2 เส้น   
โดยการเปลี่ยนยางใหม่ไว้ คู่หน้า  และนำยางเก่าคู่หน้า มาใส่ไว้คู่หลัง

ทำแบบนี้ มานานแล้ว   จึงทำให้ ยางหน้ากับยางหลัง   ต่างยี่ห้อกัน (ชอบลองใช้ไปเรื่อยๆ ไม่ยึดติด อันไหน ดูว่าน่าจะดีก็ใช้)

ปล.รถผม กินยางค่อนข้างเท่ากัน เนื้อยางสึกเสมอกันดี  จึงไม่เคยสลับยาง ครับ ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: iji ที่ เมษายน 24, 2007, 02:10:14 PM
โดยปกติ ของชีวิตผม คนเบี้ยน้อย (ก็ยางขอบ 17 มันแพงเอาการอยู่)

ผมจะเปลี่ยน ยาง ครั้งละ 2 เส้น   
โดยการเปลี่ยนยางใหม่ไว้ คู่หน้า  และนำยางเก่าคู่หน้า มาใส่ไว้คู่หลัง

ทำแบบนี้ มานานแล้ว   จึงทำให้ ยางหน้ากับยางหลัง   ต่างยี่ห้อกัน (ชอบลองใช้ไปเรื่อยๆ ไม่ยึดติด อันไหน ดูว่าน่าจะดีก็ใช้)

ปล.รถผม กินยางค่อนข้างเท่ากัน เนื้อยางสึกเสมอกันดี  จึงไม่เคยสลับยาง ครับ ;D ;D ;D

ของผมก็เปลี่ยนทีละคุ่ โดยเอาคู่ใหม่ไว้หน้าเช่นกันครับ เพราะการควบคุมรถจะมีประสิทธิภาพมากกว่าครับ


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: {best} ที่ เมษายน 24, 2007, 02:14:00 PM
ผมจะสลับทุกๆ10,000กม. จนกว่ามันจะเสื่อมครับ :D


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: pimdown ที่ เมษายน 24, 2007, 02:44:17 PM
เอายางใหม่ไว้คู่หน้าครับดีที่สุด


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: mETEr ที่ เมษายน 24, 2007, 03:12:26 PM
โดยปกติ ของชีวิตผม คนเบี้ยน้อย (ก็ยางขอบ 17 มันแพงเอาการอยู่)

ผมจะเปลี่ยน ยาง ครั้งละ 2 เส้น   
โดยการเปลี่ยนยางใหม่ไว้ คู่หน้า  และนำยางเก่าคู่หน้า มาใส่ไว้คู่หลัง

ทำแบบนี้ มานานแล้ว   จึงทำให้ ยางหน้ากับยางหลัง   ต่างยี่ห้อกัน (ชอบลองใช้ไปเรื่อยๆ ไม่ยึดติด อันไหน ดูว่าน่าจะดีก็ใช้)

ปล.รถผม กินยางค่อนข้างเท่ากัน เนื้อยางสึกเสมอกันดี  จึงไม่เคยสลับยาง ครับ ;D ;D ;D

ยังถูกกว่าขอบ ยี่สิบ นะครับพี่


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: วัฒน์ ที่ เมษายน 24, 2007, 04:31:53 PM
 :) ขอบคุณ คุณ.ยอด ครับสำหรับข้อมูล

 ;D ที่สำคัญได้หน้าอย่าลืมหลังนะครับ....


หัวข้อ: Re: หน้ากับหลัง อันไหนสำคัญกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: M 60 - 7 รักในหลวง ที่ เมษายน 24, 2007, 05:45:51 PM
ได้ความรู้เพิ่มอีก ขอบคุณมากครับ