เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => สนทนาภาษาปืน => ข้อความที่เริ่มโดย: Mr_Watt ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 12:49:43 PM



หัวข้อ: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: Mr_Watt ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 12:49:43 PM
 :D
ยางเก่าเก็บไม่น่าสน

ความเข้าใจผิด : เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า ยางรถยนต์ที่ถูกเก็บสต็อกไว้ สามารถหมดสภาพได้ แม้จะยังไม่เคยใช้งานก็ตาม แต่ตัวเลขจำนวนเดือนปีที่จะถือว่าไม่น่าซื้อใช้ของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนตั้งใจว่า ผลิตเกิน 3 เดือนจะไม่ซื้อ บางคน 6 เดือน หรือบางคน 1 ปีกว่าๆ ยังรับได้ ความเข้าใจผิดก็คือ คนที่หวาดระแวงเกินเหตุ เก็บเกิน 3-6 เดือนไม่เอาแล้ว ทำเป็นว่ายางรถยนต์จะเน่าง่ายๆ แบบขนมเค้กหรือต้องรอของที่อบเสร็จกันหน้าเตาเลย

ความเป็นจริง : ข้อมูลจากผู้ผลิตยางรถยนต์ หากเก็บโดยไม่โดนความร้อนจัดเย็นจัด ไม่ถูกสารเคมี และจัดวางอย่างเหมาะสม จะสามารถเก็บ สต็อกได้นานถึงกว่า 5 ปีก็ยังมี โดยไม่เสื่อมสภาพ สามารถนำมาใช้งานได้

ส่วนที่ตั้งแง่ว่าเกิน 3-6 เดือนจะไม่ซื้อ สงสัยต้องตระเวนหากันเหนื่อย ถ้ามีคนเข้าใจผิดกันมากๆ สงสัยอีกหน่อยต้องเหนื่อยไปดักซื้อหน้าโรงงานกันเลย ผลิตมาเก็บไว้ หากขายไม่ดี เกิน 6 เดือนแล้วจะขายไม่ออก

ถ้าคิดว่าคำแนะนำนั้นเป็นเพราะกลัวขายยางเก่าเก็บไม่ได้ ก็ย้อนไปอ่านกรณีที่แนะนำอายุการใช้งานของยาง ก็ยาวนานเช่นเดียวกัน ในฐานะของผู้บริโภคลดลงมาเหลือ 3 ปีก็คงรับได้ จึงสรุปว่า ยางรถยนต์ที่ถูกเก็บไว้ไม่เกิน 3 ปี ยังสามารถซื้อมาใช้งานได้ตามปกติโดยไม่ต้องกังวลอะไร หรือถ้ายังกลัว ก็สักไม่เกิน 2 ปียังรับได้ แต่ถ้าวิตกจริต เก็บมาแถวๆ ไม่เกิน 1 ปี หรือเกินเล็กน้อย ก็คงสบายใจได้

ยางดอกหมดลื่น

ความเข้าใจผิด : ยางดอกหมดหรือยางหัวโล้น จะลื่น นึกไปถึงหัวคนว่าโล้นแล้วต้องลื่น ถ้าจะให้ถูกต้อง ต้องบอกว่าลื่นบนถนนเปียก แต่บนถนนแห้งจะเกาะถนนดีกว่าบางมีดอกลึก

ความเป็นจริง : ยางรถยนต์เกาะถนนได้โดยหน้าสัมผัสซึ่งทำหน้าที่เป็นเฟืองยางขนาดจิ๋วถี่ๆ ผังลงไปบนพื้นถนน ยิ่งมีหน้าสัมผัสมากก็ยิ่งมีเฟืองมาก เกาะถนนได้ดี ส่วนร่องยางที่มีนั้นเตรียมไว้ให้รีดน้ำออกจากหน้าสัมผัสของยาง หรือให้น้ำแทรกตัวเข้าไปอยู่ชั่วคราวได้

ร่องยางส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นทรงตัว U แต่เป็น กึ่งตัว V ปากร่องกว้างกว่า ยอดของแท่งดอกยางจึงแคบกว่า เมื่อยางสึกลงไปร่องตื้นหรือเกือบหมด หน้าสัมผัสยางจึงมีมากที่สุด เพราะฐานของแท่งดอกยางกว้างกว่าตอนที่ยังไม่สึกมาก หากเนื้อยางยังไม่แข็งมาก ยางที่ดอกเกือบหมดหรือหมด แต่ยัง ไม่ทะลุ จะเกาะถนนแห้งได้ดีกว่ายางมีดอกมีร่องลึก เพราะเรื่องพื้นที่ของหน้าสัมผัสที่แตกต่างกัน แต่จะลื่นกว่าเมื่อเจอถนนเปียก เพราะไม่มีร่องยางช่วยรีดน้ำ หน้ายางจะมีชั้นฟิล์มของน้ำคั่นอยู่ จะสัมผัสถนนไม่เต็มที่

ดังนั้นถ้าจะบอกว่ายางหัวโล้นขับแล้วลื่น ต้องระบุด้วยว่าบนถนนแห้งหรือเปียก


ยางนอกดีกว่า

ความเข้าใจผิด : หลายคนยังเข้าใจว่ายางที่ผลิตจากนอกหรือต่างประเทศจะมีคุณภาพดีกว่ายางไทย

ความเป็นจริง : ไม่ว่าจะผลิตจากประเทศใด หากมองถึงคุณภาพ ก็ต้องว่ากันเป็นรุ่นๆไป จะบอก ไม่ได้ว่ายางญี่ปุ่นดีกว่าไทย ยางไทยดีกว่ายางมาเล-เซีย โลกเทคโนโลยีเชื่อมกันแล้ว การถ่ายทอดการพัฒนาการผลิตล้วนทำได้ถ้าตั้งใจจะทำ


ยางนอกเก่าเก็บ

ความเข้าใจผิด : คิดว่าต้องขนส่งทางเรือมา ข้ามน้ำข้ามทะเลมา กว่าจะเอามาจากโรงงาน ขนขึ้นและเดินทางในเรือ ออกจากไทย คงเก่าเก็บมาก

ความเป็นจริง : หากมีการจัดการที่ดี รวมเวลา ทุกขั้นตอน ไม่ว่านำยางมาจากประเทศใด รวมขน ส่งถึงร้านยางทั่วไปในไทย ไม่น่าใช้เวลาเกิน 1 เดือน บางยี่ห้อคุยว่าครึ่งเดือนก็ถึงแล้วในกรณีที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งก็จริงเพราะใช้เวลาเดินเรือไม่กี่วันเท่านั้น ส่วนการขาขึ้นเรือหรือขนออกจากท่าเรือ ก็ใช้เวลาขั้นตอนละ 1-2 วันเท่านั้น


ยางยี่ห้อไม่ดัง คุณภาพต่ำ

ความเข้าใจผิด : ถ้าไม่ใช่ยี่ห้อดังติดหัวแถว คุณภาพจะต่ำ อีกทั้งยังเปรียบเทียบจากราคาที่ถูกกว่าของยี่ห้องดังๆ ก็เดาไปว่าของถูกแต่ดีไม่มีในโลก

ความเป็นจริง : ยางรถยนต์ไม่ได้มีแค่ 2 ยี่ห้อ และยี่ห้อที่ไม่ดัง ก็อาจมีคุณภาพดีใช้ได้ เพียงแต่ไม่ติดกระแสหรือไม่โหมโฆษณามาก ทั้งที่คุณภาพดี แต่แพ้กระแสความเชื่อ และไม่ต้องเสียค่าโฆษณามาก ก็เลยตั้งราคาได้ต่ำ หากเลือกอย่างรอบคอบ ก็อาจจะได้ยางคุณภาพดีราคาถูกก็เป็นได้


ซื้อยางในศูนย์บริการเร่งด่วนถูกกว่า

ความเข้าใจผิด : มีการเปิดศูนย์บิการซ่อมรถยนต์แบบเร่งด่วนหลายสาขาหลายที่ และมักจะเน้นการขายยางรถยนต์ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มีการแข่งขันมากมาย มียางให้เลือกหลายยี่ห้อและจัดข้อเสนอพิเศษมากมาย ทั้งลดราคาทั้งแถม ซื้อ 3 แถม 1 หรืออะไรอีกสารพัด หลายคนจึงคิดว่า จะมีราคาถูกกว่าร้านยางห้องแถวทั่วไป

ความเป็นจริง : เท่าที่เคยตรวจสอบราคา พบว่ามีน้อยครั้งมากที่จะมีราคาจริงในการซื้อยางถูกกว่าการซื้อยางตามร้านทั่วไป น่าแปลกทั้งที่สั่งซื้อยางในจำนวนมากกว่า แต่ทำไมขายถูกกว่าไม่ได้ คงเป็นเพราะค่าลงทุนด้านสถานที่และเครื่องมือมากกว่านั่นเอง


ปะยาง แบบยิงยางเส้นอุด รั่วง่าย

ความเข้าใจผิด : ทั้งคำแนะนำจากร้านปะยางหรือดูด้วยสายตา ก็ชวนให้คิดว่าการปะยางแบบยิงยางเส้นเข้าไปเบ่งตัวในรูรั่วน่าจะมีโอกาสรั่วแบบซึมๆ ได้ในบางครั้ง หรือเมื่อใช้ไปนานๆ เพราะไม่มีการปะแบบอุดกาวหรืออัดแน่นให้เป็นชิ้นเดียวกันแต่อย่างไร

ความเป็นจริง : น่าแปลกที่ผู้ผลิตยางแนะนำการปะยางแบบนี้เป็นมาตรฐาน และไม่แนะนำการปะยางแบบสตีมอัดทับรูรั่วด้วยยางแผ่นและความร้อน เพราะจะทำให้ยางแข็งหรือบวมได้ สวนทางกับร้านปะยางที่พยายามจะให้ปะแบบสตีม ที่ทำเงินได้มากกว่า และดูแน่นหนากว่า

หลายเรื่องในโลกรถยนต์ มีความเข้าใจผิดกันอยู่ และไม่ใช่เรื่องน่าอายถ้าจะทำความเข้าใจให้ถูกต้อง

ขอขอบคุณ TIP&TECHNIC-วรพล สิงห์เขียวพงษ์ : รวมความเข้าใจผิดเรื่อง"ยาง"

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: Ro@d - รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 12:58:15 PM
 :)..คุณ Watt .. นี่เป็นนักท่อง web  ตัวยง.. ;D..ขอบคุณมากครับ.. ;D


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 01:04:26 PM
เรื่องใกล้ตัวที่ควรทราบ...ขอบคุณครับ :VOV:


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: Enruoblem ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 03:29:58 PM
 ;Dขอบคุณครับ  :VOV:


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: coda ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 03:50:43 PM
...ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  :)


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: ออด ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 04:02:36 PM
ขอบคุณครับ ;D


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: หินเหล็กไฟ ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 06:43:27 PM
 ;D ;Dจริงครับขอสนับสนุน เรื่องนำมันเครื่องก็เหมือนกันครับบางคนเกิน5000กิโลก็ทำท่าเหมือนกำลังจะแย่..แต่ที่แน่ๆๆ..พ่อค้ายิ้มแล้วครับ ;D ;D


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: Tiger wut ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 09:28:55 PM
 ;D ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล  ผมขอเสริมนิดนะครับ น้ำมันเครื่องเนี่ยผมเปลี่ยนทุก 10,000 กิโลครับ  ถ้าคุณจะเปลี่ยนทุก 5,000 พ่อค้าก็ยิ้มอย่างที่คุณ okz ว่าไว้


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: visith ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 11:08:23 PM
 :D  ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ ที่หลายคนมองข้าม..สำหรับเรื่องยางรถยนต์ จากประสบการณ์ของผมเอง....
- ผมจะอุดหนุนเฉพาะยางที่ทำในไทย เพราะถือว่าเป็นการช่วยอุตสาหกรรมยางบ้านเรา และอายุยางไม่เกิน 1 ปีสำหรับยางใหม่
-ส่วนเรื่องซื้อยางใหม่ผมจะซื้อ/เปลี่ยนตามศูนย์ฯ อาจจะแพงกว่าซื้อตามร้าน แต่ผมก็ถือว่าได้บริการสลับยาง ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ปะยาง ฟรี ระยะเวลาประกันประมาณ 2 ปี คิดแล้วคุ้มกว่าครับ
-ส่วนอายุการใช้ยางอยู่ที่ประมาณ 50,000 กม. หรือ ไม่เกิน 4 ปี
-สลับยางทุก 10,000 กม.
-ตรวจลมยางทุก 1-2 อาทิตย์ และจะเติมลมสูงกว่าที่ระบุข้างประตูรถ ประมาณ 2 ปอนด์
-ส่วนนน้ำมันเครื่อง ใช้แบบกึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนที่ 10,000 กม. พร้อมกรอง
...ก็เป็นประสบการณ์ผมเอง..อาจผิด/ถูกประการใด...แนะนำด้วยนะครับ... ;)


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: rute - รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 11:17:51 PM
 ;D ขอบคุณคับคุณ Watt ที่เก็บมาฝาก...

ผมเองก็ปฏิบัติเหมือนพี่ visith แหละคับ...

ยกเว้นเรื่องลมยาง ผมเติมเท่าที่สเปคระบุกับน้ำมันเครื่องที่ผมใช้ฟูลลี่ซินเทติคคับ...  ;D


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: Ro@d - รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 01, 2005, 11:42:58 PM
 :). พูดถึงเรื่องยาง.เบรค แตร..  สำหรับผมถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเลยครับ..เพราะเป็นคนขับรถช้าง่วง หงุดหงิด.. ;D ยางรถเก๋ง ใช้ยางที่ผลิตในประเทศเหมือนกันครับ..ใช้เพียง ๒ ปี ระยะ ๕๐,๐๐๐ กม. แล้วแต่อันไหนจะถึงก่อน ครับ.. แต่ถ้า เป็นรถขับ 4x4 ต้องเป็นยางจาก US เท่านั้น.. ยางใกล้บ้านทางใต้ หรือในเอเซีย.. คุณภาพเข้าขั้นดี แต่ไม่ใช้ครับ.. :DD ;D


หัวข้อ: Re: เก็บมาฝากครับ อาจมีประโยขน์บ้างนะครับ(นอกเรื่องอีกแล้วครับท่าน...)
เริ่มหัวข้อโดย: ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙ ที่ พฤษภาคม 02, 2005, 09:56:53 AM
วิธีตรวจง่ายๆ ว่ายางหมดอายุหรือยัง (เก่าจนเนื้อยางแข็ง)  ลองดึง "ขน" ที่แก้มยางครับ 
ถ้าดึงแล้วยืดได้เท่าตัวแสดงว่าเนื้อยางยังใหม่อยู่  คือผลิตใหม่ หรือผลิตนานแล้วแต่เก็บรักษาดี
ถ้ายืดได้ประมาณ 50-60% ยังใช้ได้ไม่ต้องกังวล

ถ้าดึงแล้วขาดทันที... เปลี่ยนได้แล้วครับ ไม่ต้องเสียดายว่าดอกยางยังลึกอยู่ เพราะเนื้อยางเริ่มเสื่อมแล้ว

(พยายามโพสท์รูป แต่ไม่สำเร็จครับ)