เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: Chayanin-We love the king ที่ มีนาคม 11, 2008, 08:34:23 AM



หัวข้อ: หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
เริ่มหัวข้อโดย: Chayanin-We love the king ที่ มีนาคม 11, 2008, 08:34:23 AM
หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
 
11 มีนาคม พ.ศ. 2551 07:09:00
 
 
นายนาม ยิ้มแย้ม
 
คตส.ส่งหนังสือลับด่วนที่สุดถึง"สมัคร" ระบุ"อนุรักษ์-สุรพงษ์-ป้าอุ" รมต.ในรัฐบาลนี้พัวพันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายต้องพักหน้าที่ พ่วง 6บิ๊กขรก.เช่น ปลัดคลัง-อธิบดีกรมที่ดิน-พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ฯ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ลับ

ด่วนที่สุด 

 

ที่ ตผ.(คตส.) 04/01/334 คณะกรรมการตรวจสอบ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ถนนพระรามที่ 6 กทม.กรุงเทพฯ 1040010 มีนาคม 2551 เรื่อง เจ้าหน้าที่ของรัฐถูกมติของคณะกรรมการตรวจสอบกล่าวหาว่ามีมูลความผิดทางอาญาและได้ฟ้องคดีต่อศาลแล้ว กราบเรียนนายกรัฐมนตรี

อ้างถึง 1.พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ในส่วนที่ควรพิจารณา คือมาตรา 4,19,43(2) ฐ55,66,67,97

            2.ประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 เรื่อง การตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ในส่วนที่ควรพิจารณาคือ ข้อ 5 และ 9

            3.พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 พ.ศ.2550 มาตรา 3 และ 4

            4.พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 10 ,11 และ 12

            5.พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 มาตรา 11

สิ่งที่ส่งมาด้วย

            1.สำเนาหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค.0806/5490 ลงวันที่ 30 มีนาคม 2550 เรื่องการ้องทุกข์กล่าวโทษ จำนวน 1 แผ่น

            2.สำเนาหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่กค.0806/6754 ลงวันที่ 20 เมษายน 2550 เรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ จำนวน 6 แผ่น

            3.สำเนาหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท.0307/3461 ลงวันที่ 27 มีนาคม 2550 เรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ จำนวน 4 แผ่น

            4.สำเนาคำฟ้องคดีอาญาหมายเลขดำ ที่อม.1/2551 คดีระหว่างคณะกรรมการตรวจสอบ(คตส.)โจทก์ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ที่ 1 กับพวกรวม 47 คน จำเลยของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จำนวน 130 แผ่น

            5.รายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ถูกคณะกรรมการตรวจสอบ(คตส.)ซึ่งทำหน้าที่ในฐานะเป็นกรรมการป.ป.ช.ไต่สวนแล้วมีมติว่าข้อกล่าวหามีมูลในทางอาญาและได้ยื่นฟ้องต่อศาลตามคดีที่ปรากฏในสิ่งที่ส่งมาด้วย จำนวน 1 แผ่น

            คตส. มีอำนาจหน้าที่  ในการตรวจสอบไต่สวนทำนองเดียวกับอำนาจหน้าที่ ป.ป.ช. ตามบทบัญญัติของกฎหมายที่กล่าวตามที่อ้างถึง 1 ถึง 3 ซึ่ง คตส. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ดำเนินการตามมติ ครม.ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2546 และคณะอนุกรรมการตรวจสอบได้รวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวแล้ว เห็นว่า มีการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ตามประกาศคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 30 จึงได้แจ้งให้หน่วยงานที่ได้รับความเสียหายได้ยื่นคำร้องถึงประธาน คตส. ขอให้ดำเนินคดี ตามรายละเอียดในสิ่งที่ส่งมาด้วย 1,2,3

และ คตส. ได้มีคำสั่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 49 คน ในข้อหาปฎิบัติหน้าที่มิชอบและปฎิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา และพรบ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ซึ่งการไต่สวนของคณะอนุฯ ไต่สวน ตามคำสั่ง คตส. นั้น เป็นการไต่สวนตามคำร้องของผู้เสียหายตามที่บัญญัติไว้ในพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 66 และคำร้องถูกต้องตามมาตรา 67

         จึงเป็นกรณีที่ คตส.ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา ตามมาตรา 43 (2) และต่อมา คตส.ได้มีความเห็นตามทีคณะอนุกรรมการไต่สวน เสนอ คือ แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหา ทั้งหมดทรายและมีความเห็นว่า คดีมีมูล เห็นควรสั่งฟ้องจำเลยทั้ง 47 คน ตามที่ปรากฎในสิ่งที่ส่งมาด้วย 4 แต่เมื่อส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดมีความเห็นต่างกับ คตส. ซึ่งได้ตั้งคณะทำงานร่วมกัน แต่ไม่อาจหาข้อยุติให้การฟ้องคดีได้ คตส. จึงได้ฟ้องคดีตามอำนาจหนต้าที่ที่กำหนดให้ตามบทกฎหมายที่อ้างถึง 1 ถึง 4 และได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2551 ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 4

เมื่อ คตส. ปฎิบัติหน้าที่โดยใช้อำนาจของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. และเห็นว่าข้อกล่าวหามีมูลตามที่ผู้เสียหาย ยื่นคำร้อง ขอดำเนินคดีจึงเป็นการดำเนินคดีตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 43(2) ดังนั้น จึงมีกรณีที่จะต้องพิจารณากับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ได้ถูก คตส.มีมติว่าข้อกล่าวหามีมูลและยื่นฟ้องคดีต่อศาล จะต้องถูกดำเนินการ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 55 หรือไม่ เพราะถ้าไม่พิจารณาปัญหานี้ อาจะจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ได้ ถ้าผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยนี้ไปดำเนินการ ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในเรื่องหนึ่งเรื่องใด ก่อนที่ศาลฎีกาฯ จะมีคำพิพากษา

 

       จึงกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บริหารสูงสุด ของฝ่ายบริหาร ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลของฝ่ายบริหารซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามที่อ้างถึง 5 เพื่อโปรดทราบข้อมูลสำหรับใช้พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

                                              ขอแสดงความนับถือ

                                            ลงชื่อ นาม ยิ้มแย้ม

                                  ประธานกรรมการตรวจสอบ (คตส.) 

 

 

******

สำหรับรายชื่อจำเลยที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4

แยกเป็น 1.จำเลยที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองปัจจุบันได้แก่

จำเลยที่ 12 นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

จำเลยที่ 19 นายสุรพงษ์ สืบวงษ์ลี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

จำเลยที่ 26 นางอุไรวรรณ เทียนทอง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

จำเลยที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งทางราชการหรือพนักงาน ได้แก่

จำเลยที่ 32 นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง

จำเลยที่ 34 นายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ  ปัจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน

จำเลยที่ 36 นางอรอนงค์ มณีกาญจน์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลังระดับ 10 กรมบัญชีกลาง

จำเลยที่ 38 นายวุฒิพันธ์ วิชัยรัตน์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

จำเลยที่ 40 นายบัณฑูร สุภัควณิช ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

จำเลยที่ 43 พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

ที่มา นสพ. กรุงเทพธุรกิจ
 
 


หัวข้อ: Re: หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
เริ่มหัวข้อโดย: paloma ที่ มีนาคม 11, 2008, 11:10:25 AM
      ดูข่าวการเมืองแล้วเหนื่อยนะครับ เมื่อไรบ้านเมืองจะสงบสุขซะที เราเสียเวลาไปมากเหลือเกินกับการทะเลาะกัน ทำไมไม่ช่วยกันทำงาน เดินไปข้างหน้า ให้โอกาสรัฐบาลทำงานซักระยะนึง ถ้าไม่ดีก็ว่ากันอีกที เพราะผมเชื่อว่าฝ่ายค้านเข้มแข็งพอตามกระบวนการทางรัฐสภา มัวแต่ดึงกันไปดึงกันมาแบบนี้รัฐบาลง่อนแง่น การเมืองสั่นคลอน ไหนจะมีคดียุบพรรคการเมืองอีกหลายพรรค เศรษฐกิจคงฟื้นยาก คำว่าสมานฉันท์คงไม่มีทางเกิดขึ้นได้ในบ้านเมืองไทยตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คนที่ยิ้มคือประเทศใกล้ๆบ้านเรานี่แหละที่กำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
     หรือคตส.คิดว่านี่เป็นวิธีในการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด อย่าลืมว่าในโลกไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบทุกอย่างหรอกครับหากท่านศึกษาประวัติศาสตร์อย่างถ่องแท้แม้การเมืองไทยในอดีต แต่ถ้าจะเล่นกันด้วยหลักนิติศาสตร์โดยไม่ใช้หลักรัฐศาสตร์แบบนี้ผมมองอนาคตประเทศไทยไม่เห็นเลย  ลองดูละครสามก๊กซิครับ ผู้นำรบกันคนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือประชาชนไม่ใช่หรือครับ?  ::004:: ::004:: ::014::


หัวข้อ: Re: หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
เริ่มหัวข้อโดย: Don Quixote ที่ มีนาคม 11, 2008, 11:20:40 AM
๑. "ให้โอกาสรัฐบาลทำงานซักระยะนึง ถ้าไม่ดีก็ว่ากันอีกที"

๒. "ด้วยหลักนิติศาสตร์โดยไม่ใช้หลักรัฐศาสตร์"

1. ก็ที่ "ทำมาแล้วระยะยาวๆ 5-6 ปี" เขากำลัง "ว่ากัน" ตอนนี้ไงครับ ช้าไปมากซะจนตลกแล้วด้วยซ้ำ

2. ก็แล้วแต่คนจะชอบใจเลือกหลักไหน เวลาไหน ละครับ


หัวข้อ: Re: หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
เริ่มหัวข้อโดย: andaman ที่ มีนาคม 11, 2008, 12:29:08 PM
คนใน คตส. กับรัฐบาลเก่า อยู่คนละฝ่ายกันก็ต้องตามล้วงตามควักตามล้างกันให้สิ้นซาก    ::008::


หัวข้อ: Re: หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
เริ่มหัวข้อโดย: Chayanin-We love the king ที่ มีนาคม 11, 2008, 01:25:25 PM
“ครม.หมัก” ถกวาระด่วน 3 รัฐมนตรีถูก คตส.ฟ้องคดีหวยบนดิน ลุ้นต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือไม่ ขณะที่มือกฎหมาย “พลังแม้ว” เห็นแย้งชี้กฎหมายไม่ยุติธรรม
       
       วันนี้ (11 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 09.00 น.นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณากฎหมายจำนวน 14 ฉบับ ซึ่งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เป็นผู้เสนอ รวมทั้งกรณีที่นายกรัฐมนตรีเตรียมเสนอแก้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 หลังมองว่าไม่สามารถปฏิบัติได้จริงและทำให้งคมต้องเดือดร้อน
       
       ขณะเดียวกัน มีรายงานอีกว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังพิจารณากรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ส่งหนังสือให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาถึงความเหมาะสมในการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีจำนวน 3 คน ที่มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตการจำหน่ายสลากเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว หรือหวยบนดิน ซึ่งล่าสุดทาง คตส.ได้มอบอำนาจให้สภาทนายความดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
       
       โดยนอกเหนือจากอดีตคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และข้าราชการที่เกี่ยวข้องแล้วยังมีรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้รวมอยู่ด้วยจำนวน 3 คน คือ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายอนุรักษ์ จุรีมาศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
       
       ด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล เห็นว่า หากจะให้ 3 รัฐมนตรีที่เคยทำหน้าที่ในรัฐบาลชุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ถือเป็นกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพ และไม่เป็นธรรม
       
       ทั้งนี้ ตามกฎหมายของคณะป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตรา 55 ระบุว่า หาก ป.ป.ช.พบว่าข้อกล่าวหาว่าการทุจริตมีมูล รัฐมนตรีผู้นั้นจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลฎีกาฯ จะตัดสินชี้ขาดยกฟ้อง ขณะเดียวกัน เมื่อเทียบกับคำสั่ง คปค.ฉบับที่ 30 ที่ระบุให้การทำหน้าที่ของ คตส.มีลักษณะเดียวกันกับ ป.ป.ช.และให้ใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน


หัวข้อ: Re: หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
เริ่มหัวข้อโดย: Chayanin-We love the king ที่ มีนาคม 11, 2008, 01:32:52 PM
คนใน คตส. กับรัฐบาลเก่า อยู่คนละฝ่ายกันก็ต้องตามล้วงตามควักตามล้างกันให้สิ้นซาก    ::008::
คณะทำงาน ของ คตส.  มีความรู้ ประสบกาณณ์  ทำงานมาก่อนคดีนี้  ตำแหน่งมาจากผลงาน  ไม่ใช่มาจากความรัก  หรือ ไม่รัก ที่ประชาชนมอบให้
ทำให้มีความเป็นตัวของตัวเองมากพอ คงไม่ได้เอาหลักเลือกที่รักมักที่ชังมาเกี่ยวข้องกับงานหรอกครับ



หัวข้อ: Re: หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
เริ่มหัวข้อโดย: Don Quixote ที่ มีนาคม 11, 2008, 03:37:47 PM
คนใน คตส. กับรัฐบาลเก่า อยู่คนละฝ่ายกันก็ต้องตามล้วงตามควักตามล้างกันให้สิ้นซาก    ::008::

หน่วยราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนไทย เขาแบ่งฝ่ายกันยังไง ใครเป็นผู้นำฝ่ายครับ?


หัวข้อ: Re: หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
เริ่มหัวข้อโดย: สุพินท์ - รักในหลวง ที่ มีนาคม 11, 2008, 03:42:46 PM
แต่หมากตานี้  ต้องมองหลายชั้นนะครับ
คุณสมัครเอง  ก็มีข้อกล่าวหา  รอคิวอยู่เหมือนกัน
เมื่อ คตส.มีหนังสือฉบับนี้มา
ถ้าทำตามก็เป็นบรรทัดฐาน สำหรับตัวเอง
แต่ถ้าไม่ทำ  ก็อาจจะเข้าตัวหนักยิ่งขึ้น  ทั้งข้อหาละเว้น และการถูกถอดถอน


หัวข้อ: Re: หนังสือคตส.แจงนายกฯ 3รมต.พันคดีหวยบนดิน เข้าข่ายพักหน้าที่
เริ่มหัวข้อโดย: Chayanin-We love the king ที่ มีนาคม 12, 2008, 10:39:38 AM
ต่อครับ :)
“นักกฎหมาย” กาง กม.ตบหน้า “หมัก” หลัง คตส.ชี้มูลหวยบนดินแต่กลับดันทุรังหนุน 3 รมต.ที่มีเอี่ยวให้ทำงานต่อไป ด้าน “คมสัน” แจงชัด ครม.ต้องรับผิดชอบร่วมกันใช้อำนาจ ก่อนงัดข้อกฎหมายชี้ คตส.มีอำนาจยื่นฟ้องด้วยตัวเอง
       
       รายการ “คนในข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี คืนวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายเติมศักดิ์ จารุปราณ เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งเปิดประเด็นซักถาม ดร.ทิวา เงินยวง คณะบดีคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต และนายคมสัน โพธิ์คง อดีต ส.ส.ร. ถึงข้อโต้แย้งทางกฎหมาย กรณี คตส.ใช้อำนาจ ป.ป.ช. ฟ้อง น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงาน และนายอนุรักษ์ จุรีมาศ รมช.คมนาคม ฐานมีความผิดเรื่องหวยบนดิน ว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่
       
       โดย นายทิวา กล่าวว่า สำหรับกรณีของ 3 รัฐมนตรี ที่ถูก คตส.กล่าวหานั้น ตามกฎหมายมาตรา 55 ของ พระราชบัญญัติ ป.ป.ช. คือ กรณีที่ ป.ป.ช.มีมติว่าข้อกล่าวหาใดมีมูล ซึ่งนับตั้งแต่วันที่มีมติดังกล่าว ผู้ถูกกล่าวหาจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปมิได้ จนกว่าวุฒิสภา หรือศาลจะวินิจฉัยแล้ว และถ้าแปรความตามตัวหนังสือ คือ ถ้ายังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการตรวจสอบ ดังนั้นวันนี้เราต้องดูให้ชัดว่าเจตนารมณ์มันต้องต่อเนื่อง
       
       “มาตรา 5 ของประกาศ คปค.เขียนเอาไว้ชัดเจนว่า คตส.สามารถใช้อำนาจโดยชอบของ ป.ป.ช.ได้ ซึ่งในทางเดียวกันถ้า คตส.ชี้มูลก็เหมือนกับ ป.ป.ช.ชี้มูล ซึ่งหมายถึงจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ในทันที”นายทิวา กล่าว
       
       นายทิวา กล่าวอีกว่า การที่ คตส.จะใช้อำนาจสืบสวนสอบสวนของ ป.ป.ช.ได้ จะต้องมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษว่ามีการกระทำความผิด จนสุดท้ายกระทรวงการคลังร้องทุกข์กล่าวโทษมา ทำให้ คตส.มีอำนาจสืบสวนสอบสวนได้ ซึ่งมีผู้เสียหายชัดเจน ถามว่ามติคณะรัฐมนตรีในวันนั้น นั่งอยู่ด้วยกันหรือไม่ ซึ่งเมื่อมีมติออกมา ก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งเป็นหลักการตามกฎหมาย แต่กรณีที่บอกว่าลาออกแล้วไม่มีความผิด เพราะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งนั้นแล้วกลับมาเป็นรัฐมนตรีต่อ ถือว่าเป็นการตีความแบบศรธนญชัย โดยเฉพาะกรณีของ น.พ.สุรพงษ์ ถือว่าเห็นชัดในการให้คุณให้โทษเกี่ยวกับกระบวนการวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
       
       ด้าน นายคมสัน กล่าวว่า คตส.มีอำนาจ 3 ส่วน คือ ป.ป.ง. ประมวลกฎหมายรัษฎากร และกฎหมาย ป.ป.ช. ซึ่ง คตส.มีอำนาจเกินกว่าที่ ป.ป.ช.มีด้วยซ้ำไป และตนเห็นไม่ต่างจากอาจารย์ทิวา เรื่องกฎหมายมาตรา 55 เพราะมีเหตุผลที่ต้องให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากหากยังอยู่ในตำแหน่งหน้าที่นั้น การที่จะดำเนินคดีอาญาอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายได้
       
       “โดยเฉพาะมาตรา 55 ไม่พูดถึงตำแหน่ง แต่พูดถึงการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งควรเป็นเกณฑ์ที่จะต้องนำมาพิจารณา ดังนั้นถ้าตีความตามภาษาชาวบ้านก็คือการพักงาน ไม่ได้โดนไล่ออก และกรณีที่ระบุว่า คตส.ไปบังคับให้หน่วยงานร้องทุกข์กล่าวโทษรัฐมนตรีที่ถูกชี้มูล ซึ่งถ้าหน่วยงานเหล่านั้นไม่ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ก็จะต้องถูก คตส.ดำเนินการฟ้องร้อง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะถ้ารัฐเกิดความเสียหาย หน่วยงานรัฐจะต้องเป็นผู้ดำเนินการ ดังนั้นประเด็นที่บอกว่าไปบังคับเขา มันก็คือการบังคับด้วยผลของกฎหมาย”นายคมสัน กล่าว
       
       ส่วนข้อตอบโต้ของรัฐบาลว่าพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ไปแล้วนั้น นายคมสัน กล่าวว่า ปัญหามันอยู่ที่การเล่นคำว่ายังอยู่ในตำแหน่ง หรือไม่อยู่ในตำแหน่ง แต่มันอยู่ที่ว่าท่านยังสามารถใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือการใช้อำนาจรัฐที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายในการดำเนินคดีต่อไปได้ ซึ่งประเด็นนี้เป็นประเด็นที่สำคัญมากกว่า เพราะอาจจะเกิดปัญหาต่อการลงมติถอดถอน ดังนั้นจะต้องหยุดการทำหน้าที่จนกว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำพิพากษา แต่ถ้าพูดในเชิงตำแหน่งก็สามารถเล่นลิ้นได้ตลอด รวมทั้งคณะรัฐมนตรีเป็นองค์กรกลุ่ม ดังนั้นทุกคนที่นั่งอยู่จะต้องเป็นองค์ประกอบสำคัญของการใช้อำนาจ ซึ่งไม่สามารถขาดส่วนใดส่วนหนึ่งได้ จึงต้องรับผิดร่วมกัน ฉะนั้นข้ออ้างเรื่อง 3 รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว จึงโต้แย้งไม่ได้ ยกเว้นว่าได้เคยโต้แย้ง หรือแสดงไว้แล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
       
       อดีต ส.ส.ร. ยังกล่าวถึงกระบวนการตรวจสอบ ป.ป.ช. ว่า ประเด็นนี้ในทางวิชาการในการดำเนินคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น จะไม่ใช้วิธีพิจารณาคดีอาญาเหมือนทั่วๆ ไป แต่จะใช้วิธีพิจารณาคดีอาญาซึ่งมีลักษณะพิเศษ โดยวางหลักการว่า อัยการสูงสุด เป็นผู้ใช้อำนาจตรวจสอบกลั่นกรองในคดีอาญาขณะนั้น ไม่ได้มีฐานะเหมือนเดิม แต่มีหน้าที่เพียงแค่ส่งฟ้อง และถ้าปฏิเสธไม่ส่งฟ้อง หน่วยงานที่ดำเนินการตรวจสอบเขาสามารถสั่งฟ้องได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2540 เขาก็รับเอาไว้ด้วยซ้ำ ว่า ถ้าเกิดอัยการสูงสุดมีปัญหาว่าจะสั่งฟ้องไม่สั่งฟ้อง จะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเท่าๆ กัน และถ้ายังมีปัญหาอยู่ ป.ป.ช.สามารถส่งฟ้องได้เอง หรือสามารถแต่งตั้งทนายขึ้นมาฟ้องร้องได้
       
       “การที่รัฐบาลจะส่งกฤษฎีกาตีความนั้น ในแง่ของการรับคำปรึกษาทั้งหลายแหล่ คณะกรรมการกฤษฎีกาก็มีข้อจำกัด เพราะถ้าหากคดีนั้นๆ อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล กฤษฎีกาก็จะรับตีความไว้ไม่ได้ เนื่องจากจะส่งผลต่อการดำเนินคดี ซึ่งในกฎหมายมีการห้ามไว้ในระดับหนึ่ง จึงไม่เหมาะที่จะให้กฤษฎีกาตีความ และควรที่จะให้ศาลพิจารณาเรื่องนี้”นายคมสัน กล่าว
       
       ต่อมา นายอุดม เฟื่องฟุ้ง กรรมการ คตส.ได้ต่อโทรศัพท์เข้ามาชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ที่เรายื่นเรื่องไปให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตี นั้น เพราะเราเห็นว่าอาจจะเกิดความเสียหายขึ้นได้หากไม่ให้ 3 รัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ถ้าเห็นว่าไม่เสียหาย ท่านก็ต้องรับผิดชอบในการตัดสินใจ และถ้าเราไม่ยื่นเรื่องไปก็ถือว่า คตส.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งเราไม่มีความเห็นที่จะให้กฤษฎีตีความ เพราะต้องให้ผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้ตัดสิน
       
       “ระหว่างนี้ผมแจ้งไปเพื่อให้พ้นวาระหน้าที่ของ คตส. เพราะเราไต่สวนตามคำร้องของกระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งความจริงรัฐมนตรีคลังท่านก่อน ท่านกล่าวโทษก่อนที่เราจะแจ้งไปยังนายกฯ ส่วนอำนาจฟ้องของ คตส.นั้น ระบบไต่สวนเราไม่ได้ใช้วิอาญา แต่เราใช้กระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. ซึ่งมีองค์กรไต่สวน องค์กรฟ้องคดี และองค์กรตัดสิน ดังนั้นการส่งฟ้องเองของ คตส.จึงไม่ได้ข้ามขั้นตอน”นายอุดม กล่าว