เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: RUGER ที่ มีนาคม 12, 2008, 08:15:58 PM



หัวข้อ: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: RUGER ที่ มีนาคม 12, 2008, 08:15:58 PM
           ;D ขออนุญาตสอบถามครับ ไม่ทราบ พี่ ๆเพื่อน ๆท่านใด  ที่ใช้รถปิ๊กอัปเครื่องดีเซล  แล้วเปลี่ยนใช้แก๊ส LPG บ้างครับ  ..... ผลเป็นเช่นไรบ้างครับ  .....

       ผมลองหาข้อมูลจากเวปต่าง ๆ ที่เป็นอู่ติดตั้ง LPG ส่วนใหญ่บอกว่า สามารถใช้ในอัตราส่วน 40/60  หรือบางข้อมูลก็บอกว่าประหยัดได้  30 % เนื่องจาก เครื่องยนต์ ดีเซลยังไม่สามารถใช้ แก๊ส LPG ได้ 100 %  อีกทั้งบางข้อมูลยังว่าถ้าติดไม่ดีจูนไม่ถูกต้อง  อาจทำให้ความร้อนสูง จนฝาสูบทะลุ  ...... 


      เลยอยากสอบถามครับ ...... ใครติดแล้ว และผลเป็นเช่นไร  .... เล่าสู่กันฟังหน่อยครับ   


         ขอบพระคุณครับ ::014::


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: berm ที่ มีนาคม 12, 2008, 08:26:51 PM
ยังไม่เคยติด แต่ข้อมูลทีได้เหมือนกันครับคือไม่คุ้ม เนื่องจากระบบแก๊ส100%ต้องใช้หัวเทียนเป็นตัวจุดระเบิด ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซล
ไม่มีหัวเทียน บางคนใช้วิธีแปลงฝาสูบใหม่ฝังหัวเทียนเข้าไป(รถใหม่หมดประกัน รถเก่าไม่ต้องขายเลยถ้าทำ)
ถ้าใช้แก๊สผสมกับดีเซล ประหยัยลงไป 30% ตามทฤษฏี แต่เห็นว่าในทางปฏิบัตอาจประหยัดแค่15-20%
ทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ผมสอบถามมาไม่รู้ว่าถูกต้องแค่ไหนครับ อยากได้ข้อมูลใหม่ๆเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: แมวบ้า(น) ที่ มีนาคม 12, 2008, 08:32:42 PM
เท่าที่ผมหาข้อมูลเรื่องติดแก๊สมา ถ้าเอาดีเซลมาติดมันจะไม่คุ้มน๊ะครับพี่รู ลง1Jแล้วติดแก๊สเนียนๆจะคุ้มกว่าครับ ถ้าวิ่งเยอะคุ้มกว่าเห็นๆครับ  ::008::


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ozero++รักในหลวงมากค่ะ++ ที่ มีนาคม 12, 2008, 08:52:53 PM
อย่างที่แมวบ้าบอกอ่ะจ้า เจ๊เห็นคนที่เป็นรถดีเซล เค้ายกเครื่องใหม่ใส่เครื่องเบนซิน แล้วถึงเปลี่ยนเป็นระบบแก๊สอ่ะจ๊า :D


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ไม่ค่อยแม่น รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:03:32 PM
วิธีแก้ปัญหาของผมคือ

ขายโฟวิลล์ แล้วซื้อแจ๊สครับ ;D


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: RUGER ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:08:02 PM
ยังไม่เคยติด แต่ข้อมูลทีได้เหมือนกันครับคือไม่คุ้ม เนื่องจากระบบแก๊ส100%ต้องใช้หัวเทียนเป็นตัวจุดระเบิด ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซล
ไม่มีหัวเทียน บางคนใช้วิธีแปลงฝาสูบใหม่ฝังหัวเทียนเข้าไป(รถใหม่หมดประกัน รถเก่าไม่ต้องขายเลยถ้าทำ)
ถ้าใช้แก๊สผสมกับดีเซล ประหยัยลงไป 30% ตามทฤษฏี แต่เห็นว่าในทางปฏิบัตอาจประหยัดแค่15-20%
ทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ผมสอบถามมาไม่รู้ว่าถูกต้องแค่ไหนครับ อยากได้ข้อมูลใหม่ๆเหมือนกันครับ
    ::014:: ขอบพระคุณครับ  ..... อิอิอิ  :D

เท่าที่ผมหาข้อมูลเรื่องติดแก๊สมา ถ้าเอาดีเซลมาติดมันจะไม่คุ้มน๊ะครับพี่รู ลง1Jแล้วติดแก๊สเนียนๆจะคุ้มกว่าครับ ถ้าวิ่งเยอะคุ้มกว่าเห็นๆครับ  ::008::

    คำแนะนำคุ้น ๆได้ยินบ่อยเลย  ..... เอ่ เปลี่ยนเครื่องเท่าไรหว่า  ...... อิอิอิ

อย่างที่แมวบ้าบอกอ่ะจ้า เจ๊เห็นคนที่เป็นรถดีเซล เค้ายกเครื่องใหม่ใส่เครื่องเบนซิน แล้วถึงเปลี่ยนเป็นระบบแก๊สอ่ะจ๊า :D

    ขอบพระคุณครับเจ๊ ...... อิอิอิ   ::014::

วิธีแก้ปัญหาของผมคือ

ขายโฟวิลล์ แล้วซื้อแจ๊สครับ ;D

     5555 ถ้าแจ๊ส บรรทุกงานได้ก็คงดี  ...... อิอิอิ 


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:12:41 PM
ถ้าติด NGV ได้ครับ รอบเดินเบาใช้นำ้มัน 100% ออกตัวแล้วแต่ความเร็วครับแต่สูงสุด อัตราส่วน gas 90% กับ น้ำมัน 10%


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: แมวบ้า(น) ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:13:34 PM
ลองเข้าไปดูที่นี่ดูครับพี่รู ราคาค่อนแพงหน่อยแต่เขาว่าวางดี
http://www.9yakyai.com/news.html

วิธีแก้ปัญหาของผมคือ

ขายโฟวิลล์ แล้วซื้อแจ๊สครับ ;D

โถตาก้อนนนนน... ไม่เสียดายหรอย๊ะ แล้วทีนี้จะปีนฟุตบาทยังงายยย  ;D


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ไม่ค่อยแม่น รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:18:46 PM
เนื่องด้วยความจำเป็นครับ

เสียดายน่ะ เสียดายแน่

แต่เท่แล้วกินไม่ได้นิ

ขับแจ๊สสีขาว น่ารักออก

ส่วนเรื่องปีนฟุตบาทนี่ผมไม่เคยทำครับ

ที่แล้วมาไอ้จอนนี่มันขับ  ไม่ใช่ผม


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: RUGER ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:18:58 PM
ลองเข้าไปดูที่นี่ดูครับพี่รู ราคาค่อนแพงหน่อยแต่เขาว่าวางดี
http://www.9yakyai.com/news.html



   ขอบคุณครับ  ....... อิอิอิ


วิธีแก้ปัญหาของผมคือ

ขายโฟวิลล์ แล้วซื้อแจ๊สครับ ;D

โถตาก้อนนนนน... ไม่เสียดายหรอย๊ะ แล้วทีนี้จะปีนฟุตบาทยังงายยย  ;D



   เดี๋ยวก้อน เอาไปแต่งยกสูง  ....... อิอิอิ




หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: RUGER ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:20:11 PM
ถ้าติด NGV ได้ครับ รอบเดินเบาใช้นำ้มัน 100% ออกตัวแล้วแต่ความเร็วครับแต่สูงสุด อัตราส่วน gas 90% กับ น้ำมัน 10%

   ขอบพระคุณครับ  ...... แต่เขาว่า NGV หาปั๊มเติมยาก  ต้องลองดูแถว ๆบ้านผม ก่อน ว่าพอมีหรือเปล่า .... อิอิอิ


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ozero++รักในหลวงมากค่ะ++ ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:25:01 PM
ต๊ายยยย แจ๊สยกสูง :~)
นึกภาพไม่ออกเลยอ่ะ แต่ก้อนแต่งแบบนี้ก็ดีนะ ไม่มีใครเหมือนแน่ๆ เท่ไปอีกแบบ ;D


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ไม่ค่อยแม่น รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:26:54 PM
ถ้าผมยกแจ๊สแล้วเจ๊จะโหลดพราโด้ป่ะล่ะ ::005::


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ozero++รักในหลวงมากค่ะ++ ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:29:21 PM
ชั้นว่าเธอเอารถเธอมาไว้บนหลังคนชั้นก็ดีนะ ::005::

ถ้าผมยกแจ๊สแล้วเจ๊จะโหลดพราโด้ป่ะล่ะ ::005::

โอ้ว...คงแปลกๆพิลึกแหล่ะ ที่ชั้นใช้คันนี้เพราะมันสูงใหญ่เนี่ยแหล่ะ เอาไปโหลดเดี๋ยวก็กลายเป็นเตี้ยล่ำพอดี :~)


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ไม่ค่อยแม่น รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:31:06 PM
อีกอย่างนะครับน้ารู

คือเติม NGV ทีนึงเนี่ย ครึ่งชั่วโมง

ผมเคยเจอที่ปั๊ม ปตท.ทางด่วนบางนา

ซึ่งผ่านทุกวันตอนกลับบ้าน

วันนั้นสังเกตเพราะน้องผู้หญิงยืนข้างรถออพตร้า NGV

น้องเค้ารอเติมเป็นคิวที่สามที่หัวจ่ายนั้น

น่ารักมาก เลยจำได้  ผมจอดรถ กินข้าวเย็นเสร็จ

เดินไปซื้อของที่เซเว่น แถมด้วยซื้อไอติม เดินกลับมาที่รถ

น้องเค้ายังไม่ได้เติมเลย  ชีวิตแย่


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: lek ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:42:54 PM
รถวีโก้2.7เบนซินน่าจะดีครับ    ดัดแปลงเปลี่ยนเครื่องก็ได้   แต่ถ้าเจอช่างไม่เก่งก็ตัวใครตัวมันนะครับ   แถมตอนอยากจะขายก็ขายยากราคาตกอีก


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:47:51 PM
ถ้าติด NGV ได้ครับ รอบเดินเบาใช้นำ้มัน 100% ออกตัวแล้วแต่ความเร็วครับแต่สูงสุด อัตราส่วน gas 90% กับ น้ำมัน 10%


   ขอบพระคุณครับ  ...... แต่เขาว่า NGV หาปั๊มเติมยาก  ต้องลองดูแถว ๆบ้านผม ก่อน ว่าพอมีหรือเปล่า .... อิอิอิ

ลองดูที่ gasthai.com ครับ ใช่ครับ NGV หาเติมยากครับแล้วก็เติมมากไม่ได้ด้วยครับ ต้องไปแย่งกับ แท็กซี่ อีกบางที่ถึงขนาดว่าเตรียมป้ายบอกว่า GAS NGV หมด รอไว้เลย  รถผมเลยติด LPG เสียเลยไปไหนก็มีเติม ไม่ต้องเติมบ่อย ต่างจังหวัดก็หาเติมได้ครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: แมวบ้า(น) ที่ มีนาคม 12, 2008, 09:58:13 PM
NGV ถังใหญ่หนักจุน้อย pressureสูง ฟุ้งกระจายง่าย ระบบรั่วซึมง่าย แก๊สต่อลิตรราคาถูกกว่า ใช้เวลาเติมนาน เดี๊ยวนี้มีปั๊มเยอะขึ้น ปตท.รัก คนขับตามตูดชื่นชมบอกว่าช่วยชาติ คนรอบข้างไม่กลัวระเบิด
LPG ถังเล็กเบาจุเยอะ pressureต่ำ ไม่ค่อยฟุ้งกระจาย ระบบรั่วซึมยาก แก๊สต่อลิตรราคาแพงกว่า ใช้เวลาเติมเร็ว มีปั้มแทบจะทุก 5กม. ปตท.ชัง คนขับตามตูดก่นด่าว่าเอาเปรียบสังคม คนรอบข้างคิดว่าเป็นระเบิดติดล้อ

ลองตัดสินใจดูครับพี่รู  ::005::


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: foxbat.....รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2008, 10:19:58 PM
เครื่องดีเซลในวงการรถใหญ่ รถโดยสาร  รถบรรทุก ที่ดัดแปลงใช้กันอยู่ ถ้าใช้ แก๊ส+ดีเซลคือต่อแก๊สเข้าท่อไอดีทื่อๆเลย พังกันมาหลายเครื่องแล้วครับ เบาะๆก็บ่าวาวล์ไปก่อนหรือลูกสูบไหม้หมดทุกสูบ เพราะความร้อนขึ้นสูงมาก  ถ้าจะนำเครื่องดีเซลมาดัดแปลงผมว่าไม่น่าทำครับเพราะต้องดัดแปลงหลายอย่าง  และถ้าไม่ใจเย็นจริงก็อย่าไปมองเลยไอ้ NGV น่ะ ที่จังหวัดผม คนขับรถโดยสารต้องตื่นเอารถไปรอคิวเติมตั้งแต่ตี 4จน9โมงเช้าแล้วยังไม่ได้เติม


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: kong รักในหลวง ที่ มีนาคม 13, 2008, 12:13:59 AM
         เคยเอารถกระบะเครื่องดีเซลไปถามที่ บ.แถว ๆ บางนา  ตอนนั้นเขาบอกว่า ใช้ผสมกัน อัตราส่วนตายตัว ปรับไม่ได้  ถ้าแก๊สหมด รถก็จะวิ่งไม่ออก แรงตก  ให้รอไปก่อน เผื่อจะมีอุปกรณ์อัตโนมัติปรับอัตราส่วนผสมให้    คิดไปคิดมาจนสามปีแล้ว  ไม่เห็นมีข่าวเครื่องอินไนเตอร์ทีว่าเลย  >:(

         ก็เลยทำใจ คิดว่าเราเป็นผู้มีฐานะ ดูซิ พวกรถเบ๊นซ์ยังใช้แก๊สเลย ดีเซลตอนนี้ลิตรละไม่ถึงเก้าสิบบาท คงยังไม่ต้องนั่งรถเมล์  :~)  :~)


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ มีนาคม 13, 2008, 08:50:23 AM

        เครื่องยนต์ดีเซลอยากประหยัด ..... เดี๋ยวนี้บรรดารถทัวร์วิ่งระหว่างจังหวัดหันไปคบกับ ไบโอดีเซลกันแล้ว

        เคยถามคนขับ เขาบอกว่าประหยัดให้กำลังเหมือนปกติ แต่ระยะยาวจะทำลายเครื่องยนต์เหมือน LPG หรือไม่

        อันนี้ต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความจริงอีกที่ครับ ......



หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม - รักในหลวง - ที่ มีนาคม 13, 2008, 09:25:11 AM
เท่าที่ผมหาข้อมูลเรื่องติดแก๊สมา ถ้าเอาดีเซลมาติดมันจะไม่คุ้มน๊ะครับพี่รู ลง1Jแล้วติดแก๊สเนียนๆจะคุ้มกว่าครับ ถ้าวิ่งเยอะคุ้มกว่าเห็นๆครับ  ::008::

รถผมก็ทำแบบที่ท่านแมวบ้าบอก....เหมือนกันครับ. :)....ตอนแรกเขาก็หาว่าผม...บ้า. :OO..ต่อมาก็มาถามผมแล้วก็ติดเหมือนผม ครับ. ::005::... ยก ดีเซลออก  ใส่   J  แทนครับ... ;Dติดแก๊ส .....LPG......วิ่งมาร่วม  2  ปี....ประหยัดไปแสนกว่าแล้วครับ... ::002::.( รถผมสปอร์ไรเดอร์เครื่อง 5 L ครับ...เปลี่ยนเป็น  1 J  ครับ... )  ;)






 


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: lek ที่ มีนาคม 13, 2008, 09:26:21 AM
NGVแรงดันประมาน150บาร์/ตร.ซม.   ส่งให้ก๊าซขึ้นสูงได้ประมาน1500เมตร
LPGแรงดันประมาน  6บาร์/ตรซม.  ส่งก๊าซได้สูง60เมตร    


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: m620- รักในหลวง ที่ มีนาคม 13, 2008, 09:57:07 AM
ถ้ารถวิ่งเยอะ เปลี่ยนเครื่องดีกว่าครับ 1 J ก็พอครับ ติด LPG น่าจะประหยัดได้เกือบๆโลละ 2 บาท ครับ
เครื่องเดิมขายต่อน่าจะได้แถวๆ 2 หมื่นบวกลบครับ
LPG กับดีเซลผมไม่แนะนำครับ ประหยัดได้โลละ 15-25 สตางค์ นานกว่าจะคุ้มทุนครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ มีนาคม 13, 2008, 10:17:49 AM
ขออนุญาตครับ

๒ ประเด็นนะครับ ประเด็นแรก เครื่องดีเซลติดแก๊ส ประหยัดจริง แต่ไม่ค่อยคุ้ม

เพราะคนที่จะวิ่งจนถึงจุดคุ้มทุน คือ วันละเกิน สามร้อยกิโล. ถ้าวิ่งต่ำกว่านี้ ไม่ต้องไปเพิ่มแก๊สหรอกครับ เสียเวลา

แล้วคนที่วิ่งเกินสามร้อยกิโล ต่อวัน ทั้งค่าแก๊สทั้งค่าดีเซล รวมแล้ว ภายใน ๔ - ๕ เดือน เอาเงินวางเบนซินได้เลย..

ประเด็นที่ ๒ เรื่อง NGV กับ LPG สองชนิดนี้ การใช้งานอย่าไปพูดถึงเลย ใกล้เคียงกัน เรามาว่ากันเรื่องการขนส่งดีกว่า

NGV. มีแรงดันสูงมาก ภาชนะเลยต้องหนาตาม พอหนา น้ำหนักก็มาก  ใช้รถขนส่ง รถแบกน้ำหนักถังมากกว่าน้ำหนักแก๊สมาก

เพราะฉนั้น ใครที่อยู่ยะลาก็ต้องทำใจ หากท่านจะใช้ NGV. ท่านคงต้องจ่ายแพงกว่าลาดพร้าวเป็นแน่

ส่วน LPG แก๊สดีที่ไร้อนาคต เพราะราคาต่างประเทศ ดันแพงกว่าในประเทศสองเท่า ... :P


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: โป้ง*กันบอย - รักในหลวง ที่ มีนาคม 14, 2008, 12:23:55 AM
แพงกว่า2เท่า บ้านเราตอนนี้ก็ 10กว่าบาท คูณ2 ก็ยี่สิบกว่าบาท

ถึงตอนนั้นน้ำมันอาจจะเลย 40 กว่าบาทไปแล้วก็ได้คราบ....อิอิ

ผมก็เพิ่งหันมาคบLPG เอารถเก๋งคันเล็กไปลองก่อน ;D

^^ ........ใช้งานได้ดีแทบไม่ต่างอะไรกับน้ำมันครับ

เติม400 เต็มถัง วิ่งมาร้อยกว่าโล แก๊สลดไปนิดเดียว.......อิอิ

ถ้าเมื่อก่อนน้ำมัน เติม500 วิ่งร้อยกว่าโล ตอนนี้เข็มคงอยู่แถวๆ E.......อิอิ

************

วันไปติดตั้ง เจอCRV มาเอาNGV ออกเพื่อติด LPG ด้วยละคราบ

ช่างบอกมีลูกค้ามาถอดออกหลายคันแล้ว...อิอิ


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ozero++รักในหลวงมากค่ะ++ ที่ มีนาคม 14, 2008, 12:44:27 AM
CRVติดแก๊สต้องระวังหน่อยค่ะ ต้องหาช่างที่มีฝีมือ ไม่งั้นมีรวน ;)


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: milo ที่ มีนาคม 16, 2008, 09:19:47 PM
ผมเคยเห็นรถบรรทุก 6 ล้อ วิ่งเข้ามาเติมแก๊ส LPG เสียงเครื่องยนต์เงียบเหมือนเครื่องเบนซินเลย อดใจไม่ไหวเดินเข้าไปถาม ปรากฎว่าเขาไปดัดแปลงเครื่องยนต์มา หมดไป สองแสนกว่าบาท ใช้ถังขนาด 120 ลิตร สองถังคู่กันด้านข้าง ตอนนี้ใช้แต่ LPG อย่างเดียว ไม่ใช้น้ำมันเลย สตาร์ทก็ใช้แก๊ส ประหยัดกว่าใช้น้ำมันดีเซลมาก เขาว่าคุ้มกับค่าดัดแปลงเลย รายละเอียดไม่ได้ถามมากครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: ป้อมทอง พรานชุมไพร ที่ มีนาคม 16, 2008, 10:20:50 PM
เปลี่ยนเครื่องเบนซิน   แล้วติดแก็ส   แน่นอนที่สุด


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: Choltit ที่ มีนาคม 17, 2008, 12:57:19 AM
ก๊าซ (ทั้ง LPG และ NGV) เป็นเชื้อเพลิงชนิดเดียวกับเบนซิน หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าแกซโซลีน
ถือว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกันครับ ในขณะที่ดีเซล ถือเป็นเชื้อเพลิงคนละประเภท
ด้วยเหตุนี้ เครื่องยนต์ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้กับเบนซิน จึงสามารถแปลงระบบป้อนเชื้อเพลิงไปเพื่อใช้ก๊าซ(ทั้ง LPG หรือ NGV) ได้ง่าย
เพราะทำ(เปลี่ยน)แค่ระบบส่งเชื้อเพลิงเท่านั้น  โดยขณะที่คงสภาพบล็อกเครื่องยนต์เหมือนเดิมทุกประการ

ต่างกับเครื่องยนต์ดีเซลที่เป็นคนละสายพันธุ์  ไม่สามารถนำน้ำมันเบนซินไปเติมได้
การนำ LPG หรือ NGV ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล เปรียบเสมือนนำเบนซินไปเติมนั่นเองครับ

ถ้าต้องการจะใช้ให้ได้ แม้ลงทุนเป็นเงินแสนก็คุ้ม เช่น รถเมล์ หรือเครื่องจักรที่ต้องเดินเครื่องตลอดทั้งวัน
หรือที่คุณ milo บอกมานั้น สามารถทำได้ด้วยการแปลงบล็อกเครื่องยนต์ ซึ่งทำได้หลายวิธี เช่น โมดิฟายฝาสูบ หรือเพิ่มระบบสันดาป
หลักการทางทฤษฎี คือ แปลงให้เป็นกะเทย คือกึ่งเบนซิน กึ่งดีเซลนั่นเองครับ 
ไม่น่าคุ้มค่า เพราะเหมือนสร้างเครื่องยนต์ขึ้นมาครึ่งตัว

ทางออกสำหรับรถบ้านดีเซลที่น่าสนใจกว่า คือลงเครื่องเบนซินตัวใหม่+ติดแก๊ส 
แล้วเก็บ(หรือขาย)เครื่องดีเซลตัวเดิมครับ
ด้วยภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เครื่องเบนซินเซียงกงถูกลงกว่าเดิมมาก 
SR20DET (S15) หรือ 2JZ-GE ไม่ถึงสี่หมื่นซื้อได้แล้ว


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: Choltit ที่ มีนาคม 17, 2008, 01:10:09 AM
       ผมลองหาข้อมูลจากเวปต่าง ๆ ที่เป็นอู่ติดตั้ง LPG ส่วนใหญ่บอกว่า สามารถใช้ในอัตราส่วน 40/60  หรือบางข้อมูลก็บอกว่าประหยัดได้  30 % เนื่องจาก เครื่องยนต์ ดีเซลยังไม่สามารถใช้ แก๊ส LPG ได้ 100 %  อีกทั้งบางข้อมูลยังว่าถ้าติดไม่ดีจูนไม่ถูกต้อง  อาจทำให้ความร้อนสูง จนฝาสูบทะลุ  ...... 

เครื่องยนต์ดีเซลที่สามารถใช้แก๊สทั้ง LPG หรือ NGV ได้ถึง 100% ไม่มีครับ  ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
มิฉะนั้น จะไม่เรียกชื่อว่า "เครื่องยนต์ดีเซล" โดยเด็ดขาดครับ   
การที่ทำให้ใช้แก๊สได้ในอัตราส่วนต่าง ๆ นั้น 
คือการดัดแปลงให้เครื่องยนต์เปลี่ยนสภาพไปเป็น "เครื่องยนต์เบนซิน" ในอัตราส่วนตามนั้น ๆ นั่นเองครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: นายจร-รักในหลวง ที่ มีนาคม 17, 2008, 04:26:03 PM
ขอทราบข้อมูลครับว่ารถกระบะวางเครื่องเบนซินแล้วเวลาบรรทุกจะมีปัญหาเรื่องแรงบิดตอนออกตัวหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: HogHeaven ที่ มีนาคม 17, 2008, 04:41:00 PM
ไปเจอมาครับ เลยเอามาฝากให้ชมกัน Sport Rider เปลี่ยนเครื่อง+ติด Gas ขุมพลัง V8 - 1UZ 3,968 C.C. 260 แรงม้า ข้อมูลละเอียดดีครับ แต่เรื่องติด Gas ยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/Question.asp?ID=18038


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: RUGER ที่ มีนาคม 17, 2008, 06:13:30 PM
  ขอบพระคุณพี่อ๋อง และพี่ๆ เพื่อน ๆทุกท่านครับ  .....

    ขอฝากคำถามเพิ่มอีกนิดนึง  ..... กรณีเปลี่ยนเป็นเครื่องเบนซิน  การแจ้งเปลี่ยนเครื่องที่ ขนส่งเป็นเรื่องยุ่งยากหรือเปล่าครับ  ..... ( ผมเข้าใจว่าต้องแจ้งเปลี่ยน ไม่งั้นอาจมีปัญหาตอนต่อภาษี )


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: HogHeaven ที่ มีนาคม 17, 2008, 06:51:38 PM
ผมยังไม่เคยเปลี่ยนเครื่องครับ เคยแต่ไปขนส่งตรงข้างสวน JJ ครับ เพื่อแจ้งการติด LPG ครับ สะดวก รวดเร็ว และง่ายกว่าที่คิด ผมคิดว่าการแจ้งเปลี่ยนเครื่องก็คงคล้ายๆกัน มันอยู่ที่เอกสารต่างที่เตรียมไปครับ ถ้าถูกต้อง ครบถ้วนก็ง่ายครับ ซึ่งเอกสารต่างๆทั้งหมด ส่วนใหญ่แล้ว ทางอู่จะเป็นคนเตรียมให้ครับ เอากสารที่สำคัญที่สุดคือเอกสารที่มาของเครื่องใหม่ว่านำเข้า หรือเอามาจากรถคนอื่นที่ถอดขายครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: Choltit ที่ มีนาคม 17, 2008, 10:54:19 PM
ขอทราบข้อมูลครับว่ารถกระบะวางเครื่องเบนซินแล้วเวลาบรรทุกจะมีปัญหาเรื่องแรงบิดตอนออกตัวหรือเปล่าครับ


เครื่องเบนซินสี่สูบเทอร์โบเฉลี่ยมีแรงบิดต่ำกว่าดีเซลสี่สูบเทอร์โบอยู่ 25%
เครื่องเบนซินหกสูบไม่โบ เฉลี่ยมีแรงบิดใกล้เคียงดีเซลสี่สูบเทอร์โบ
เครื่องเบนซินหกสูบเทอร์โบ  เฉลี่ยมีแรงบิดสูงกว่าดีเซลสี่สูบ
ถ้าพูดแบบกว้าง ๆ คือไม่มีปัญหาครับ อาจช้าบ้าง ช่วงเปลี่ยนไปบ้าง ขึ้นกับเครื่องตัวใหม่ที่เลือก

ถ้าถึงขั้นมี"ปัญหา" แสดงว่าเครื่องดีเซลของเดิมเองก็ไม่น่ารอด


หัวข้อ: Re: แก๊ส LPG กับรถปิ๊กอัป เครื่องดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: Choltit ที่ มีนาคม 17, 2008, 10:58:20 PM
    ขอฝากคำถามเพิ่มอีกนิดนึง  ..... กรณีเปลี่ยนเป็นเครื่องเบนซิน  การแจ้งเปลี่ยนเครื่องที่ ขนส่งเป็นเรื่องยุ่งยากหรือเปล่าครับ  ..... ( ผมเข้าใจว่าต้องแจ้งเปลี่ยน ไม่งั้นอาจมีปัญหาตอนต่อภาษี )

ที่ขนส่งให้ความสะดวกเรื่องแจ้งเปลี่ยนเครื่องดีมากครับ ขอเพียงเอกสารครบ
คือต้องมีหลักฐานการได้มาของเครื่องยนต์มาประกอบ เช่น หนังสือรับรองการส่งบัญชีรับและจำหน่ายเครื่องยนต์
หนังสือแจ้งจำหน่าย เอกสารเหล่านี้ ร้านค้าเครื่องยนต์(เซียงกง)จะออกให้กับลูกค้าที่ซื้อเครื่องยนต์ทุกคนที่ขอครับ