เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => สนทนาภาษาปืน => ข้อความที่เริ่มโดย: the way ที่ ตุลาคม 08, 2008, 05:08:48 PM



หัวข้อ: แล้ว "ฮาร์ฟ ค๊อก " มันมีไว้ทำไมอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: the way ที่ ตุลาคม 08, 2008, 05:08:48 PM
และ Colt serie 70 กับ Colt serie 80 ต่างกันอย่างไรครับผม


หัวข้อ: Re: แล้ว "ฮาร์ฟ ค๊อก " มันมีไว้ทำไมอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙ ที่ ตุลาคม 08, 2008, 06:32:03 PM
หน้าที่ของร่อง Half-cock คือ หยุดนกสับไว้ไม่ให้ถึงท้ายเข็มแทงชนวนครับ 
ต้องเนี่ยวไกไว้นกถึงจะสับถึงท้ายเข็ม
ถ้าเรียก Half-cock ว่า "ร่องรับนกตก" จะถูกต้องกว่า

Series 70 เป็นร่องแบบตะขอ (captive) คือเมื่อนกตกมาอยู่ที่ตำแหน่งนี้แล้วจะเหนี่ยวไกไม่ได้ ต้องง้างนกกลับขึ้นมาก่อน
Series 80 เป็นแบบเปิด  เมื่อนกตกมาตำแหน่งนี้แล้วเหนี่ยวไกให้นกสับต่อไปได้   เพิ่มตัวล็อกเข็มมาอีกตัวเพื่อความปลอดภัย


หัวข้อ: Re: แล้ว "ฮาร์ฟ ค๊อก " มันมีไว้ทำไมอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: มีดบินเสียวหลี่ ที่ ตุลาคม 08, 2008, 07:13:48 PM
ขอถามเพิ่มครับผมเคยเห็นซีรี่ส์70 บางกระบอกเป็นบูชแบบจีบ บางกระบอกเป็นแบบกลม ไม่ทราบว่าที่แท้จริงต้องเป็นแบบใดจึงจะถูกต้องและเป็นของแท้ครับ


หัวข้อ: Re: แล้ว "ฮาร์ฟ ค๊อก " มันมีไว้ทำไมอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙ ที่ ตุลาคม 08, 2008, 08:51:30 PM
ของแท้ดั้งเดิม บูชแฉกครับ  แต่เปลี่ยนใส่บูชทึบธรรมดาได้ ทนดีกว่าของเดิม


หัวข้อ: Re: แล้ว "ฮาร์ฟ ค๊อก " มันมีไว้ทำไมอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HiPer™ ศรีราชา ที่ ตุลาคม 09, 2008, 03:51:20 PM
หน้าที่ของร่อง Half-cock คือ หยุดนกสับไว้ไม่ให้ถึงท้ายเข็มแทงชนวนครับ 
ต้องเนี่ยวไกไว้นกถึงจะสับถึงท้ายเข็ม
ถ้าเรียก Half-cock ว่า "ร่องรับนกตก" จะถูกต้องกว่า

Series 70 เป็นร่องแบบตะขอ (captive) คือเมื่อนกตกมาอยู่ที่ตำแหน่งนี้แล้วจะเหนี่ยวไกไม่ได้ ต้องง้างนกกลับขึ้นมาก่อน
Series 80 เป็นแบบเปิด  เมื่อนกตกมาตำแหน่งนี้แล้วเหนี่ยวไกให้นกสับต่อไปได้   เพิ่มตัวล็อกเข็มมาอีกตัวเพื่อความปลอดภัย

ตามท่านพี่ชี้แจงครับ  ::014:: ::014::
เสริมนิดนึงครับ ไก S70 จะคมกว่า S80 นิดนึงครับ เนื่องจากสมอล็อคเข็มแทงชนวนครับ  ::014::


หัวข้อ: Re: แล้ว "ฮาร์ฟ ค๊อก " มันมีไว้ทำไมอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tao bangkhaen ที่ ตุลาคม 10, 2008, 12:47:07 PM
ขอถามเพิ่มครับผมเคยเห็นซีรี่ส์70 บางกระบอกเป็นบูชแบบจีบ บางกระบอกเป็นแบบกลม ไม่ทราบว่าที่แท้จริงต้องเป็นแบบใดจึงจะถูกต้องและเป็นของแท้ครับ
ขอฟันธงให้นะครับ ถ้าเป็น 70 ละก็ บูชจีบ ครับ จึงจะเป็นของแท้.....


หัวข้อ: Re: แล้ว "ฮาร์ฟ ค๊อก " มันมีไว้ทำไมอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thewan ที่ ตุลาคม 10, 2008, 12:55:13 PM
เท่าที่เคยอ่านกระทู้ก่อนๆ จะนิยมขึ้นลำแล้วเข้าเซฟไว้มากกว่า ฮาร์ฟค๊อก ใช่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: แล้ว "ฮาร์ฟ ค๊อก " มันมีไว้ทำไมอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tao bangkhaen ที่ ตุลาคม 10, 2008, 12:55:45 PM
และ Colt serie 70 กับ Colt serie 80 ต่างกันอย่างไรครับผม
ไอ้ฮาฟฯ ที่คุณว่านั้น มันเป็นประวัติศาสตร์การผลิตอาวุธปืนครับ

มันคือระบบความปลอดภัยชนิดหนึ่ง ที่ฝากไว้กับตัวนกปืน ซึ่งเป็นตัวตอกกระสุน

ก็ขออธิบายเฉพาะ ฮาฟฯ ที่อยู่กับ ปืนเอ็ม 1911 แล้วกันนะครับว่า มันมีไว้ทำไม

ปืน เอ็ม 1911 แบบดั้งเดิม เมื่อขึ้นลำปืนแล้ว ก็มีระบบความปลอดภัยอยู่ สามอย่างคือ
1.เข้าเซฟ
2.ฮาฟค๊อค
3.หลังอ่อน
ฮาฟค๊อค คือระบบความปลอดภัยชนิดหนึ่ง ในสมัยที่ยังไม่มีสมอล็อคเข็มแทงชนวนเหมือน ซีรีส์80 ในปัจจุบันคือ
เมื่อขึ้นลำแล้ว ลดนกลงมาอยู่ที่ตำแหน่งฮาฟค๊อค  ด้านหน้านกปืนจะมีร่อง ยึดเซียร์ปืนเอาไว้ ทำให้เหนี่ยวไกปืนไม่ได้
นอกจากนั้นแล้ว นกปืนที่ง้างไว้ครึ่งทาง ทำให้หน้านกปืน ถอนตัวออกจากเข็มแทงชนวน จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุ กรณีลดนกชิดโครงไว้ ปืนตก อาจลั่นได้

ฮาฟค๊อคนี้ เป็นประวัติศาสตร์เซฟปืนมาแต่สมัยปืนคาวบอย (เท่าที่ผมมีความรู้) ได้แก่
วินเชสเตอร์ คานเหวี่ยงต่างๆ ปืนลูกโม่ซิงเกิ้ลแอ็คชั่นต่างๆ