เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: sig_surath7171 ที่ เมษายน 05, 2009, 01:02:54 PM



หัวข้อ: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: sig_surath7171 ที่ เมษายน 05, 2009, 01:02:54 PM
1. จงเติมน้ำมันตอนเช้าขณะที่อุณหภูมิบนพื้นดินยังเย็นอยู่
   อย่าลืมว่าปั๊มน้ำมันทุกแห่งมีถังน้ำมันฝั่งอยู่ใต้ดิน เมื่อพื้นดินยิ่งเย็น
   น้ำมันยิ่งควบแน่น เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น น้ำมันก็จะขยายตัวตาม
   ดังนั้น หากเติมน้ำมันช่วงบ่ายหรือเย็น คุณจ่ายค่าน้ำมัน 1 แกลลอน
 แต่ได้มาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย
  ธุรกิจค้าน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นน้ามันเบนซิน ดีเซล น้ำมันสำหรับเครื่องบิน
  เอทานอล หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆ อุณหภูมิและความถ่วงจำเพาะ
  มีบทบาทสำคัญ อุณหภูมิเพิ่มขึ้นเพียง 1 องศา หมายถึงเงินมหาศาลในธุรกิจนี้
 แต่ปั๊มน้ำมันไม่มีการชดเชยอุณหภูมิให้ลูกค้า

2.ขณะเติมน้ำมัน อย่าให้เด็กปั๊มตั้งหัวฉีดอยู่ในตำแหน่งไหลเร็ว
 (ในอเมริกาเจ้าของรถต้องลงมือเติมเอง)
   หากคุณสังเกต จะเห็นว่ากลไกเหนี่ยวมี 3 ระดับ คือ low, middle, และ high
 เมื่อตั้งในระดับไหลช้า จะเกิดไอระเหยของน้ำมันน้อยที่สุด
 หากตั้งในระดับไหลเร็ว น้ำมันบางส่วนจะกลายเป็นไอระเหย
 และถูกสูบย้อนกลับไปยังถังใ้ต้ดิน นั่นหมายถึงคุณจ่ายเงินมากกว่าที่ควร
3.เคล็ดลับอีกอย่างคือ ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันในรถเหลือครึ่งถัง
 (แหล่งข้อมูลบางแห่งแนะนำว่า เติมน้ำมันแค่ครึ่งถังก็พอ
 จะได้ลดน้ำหนักบรรทุกและประหยัดน้ำมัน ทั้งนี้และทั้งนั้น
 ขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณตัดสินเอาเองก็แล้วกัน―หมายเหตุผู้แปล)
 เหตุผลคือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อย
 เพราะน้ำมันระเหยเป็นไอเร็วกว่าที่คุณคาดคิด
 ในคลังเก็บน้ำมันจะมีอุปกรณ์ภายในถัง ทำหน้าที่เป็นเพดาน
 ลอยขึ้นลงตามระดับน้ำมัน ทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างน้ำมันกับอากาศ
 ลดไอระเหยของน้ำมันให้น้อยที่สุด รถขนส่งน้ำมันเมื่อมาบรรทุกน้ำมัน
 จึงเติมได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ผิดกับที่ปั๊มน้ำมันซึ่งไม่มีการชดเชยอุณหภูมิ
 
4. ข้อเตือนใจอีกข้อหนึ่ง
    ขณะที่คุณขับรถเข้าปั๊มถ้าเห็นรถบรรทุกกำลังถ่ายน้ำมันเข้าสู่ถังเก็บใต้ดิน
   จงอย่ารีบร้อนเติมน้ำมันช่วงเวลานั้น เพราะตอน "ลงของ" สิ่งแปลกปลอม
 ซึ่งปรกติจะตกตะกอนอยู่ใต้ถัง ถูกปั่นป่วนจนลอยตัว
   หากคุณเติมน้ำมันช่วงเวลานั้น อาจมีโอกาสดูดเอาสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่รถคุณได้

 ;D



หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ เมษายน 05, 2009, 01:06:30 PM

      ผมปฎิบัติตามข้อ 1  มาโดยตลอด แต่ไม่ได้คิดเล็กคิดน้อยเรื่องอื่น เพียงแต่สะดวกตัวเองเท่านั้น



หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: บ่าวอู๋ ที่ เมษายน 05, 2009, 01:28:30 PM
 ::014::ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: NANAJOY ที่ เมษายน 05, 2009, 01:39:56 PM
ข้อเเรก  ผมปฎิบัติเป็นประจำครับ   ช่วงออกจากบ้าน ต้องเเวะเติมก่อน ..เผื่อตอนเที่ยงหนีไปกินข้าวกับสาวจะได้สะดวก    กิ้งๆ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: ดิ โอลดิ์ สยาม ที่ เมษายน 05, 2009, 01:46:50 PM
  ::002::  คำนึงถึงเคล็ดลับมาโดยตลอด  แต่ไม่ค่อยจะลงตัวสักที  หมดช่วงบ่ายหรือเย็นทุกที...ขอบคุณครับ ::002::


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: วัฒน์ ที่ เมษายน 05, 2009, 02:18:31 PM
 :) ขอบคุณครับ แต่ขออนุญาตเห็นต่าง....


2.ขณะเติมน้ำมัน อย่าให้เด็กปั๊มตั้งหัวฉีดอยู่ในตำแหน่งไหลเร็ว
 
3.เคล็ดลับอีกอย่างคือ ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันในรถเหลือครึ่งถัง


ข้อ 2.
 :) ปกติถ้าเติมที่ปริมาตรมากพอส่วนมากผมเห็นเด็กปั๊มจะตั้งราคาแล้วให้ปั๊มเดินออโต


ข้อ3.
 :) การเติมน้ำมันเต็มถัง ถ้าเปรียบเทียบการระเหยของน้ำมัน (ซึ่งถังน้ำมันเป็นระบบปิด) กับ ต้องขับรถแบกน้ำมัน 50-75 ลิตร อันไหนจะสิ้นเปลืองกว่ากัน
ผมเลือกเติมแต่พอวิ่งดีกว่าครับ โดยเฉพาะถ้าขับเมืองใหญ่ๆ และใช้รถอยู่ประจำจะทราบว่าต้องเติมเมื่อใด


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: bank_haya@รักในหลวง@ ที่ เมษายน 05, 2009, 02:53:22 PM
 ::014:: ::014:: ::014::


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: duriankuan 2499 ที่ เมษายน 05, 2009, 04:31:58 PM
ใช้แบบ 1


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ เมษายน 05, 2009, 04:54:55 PM
เช่นกันครับ ยิ่งแก๊สแอลพีจีด้วยแล้ว ผมเติมตอนเช้ามืดทุกครั้ง เพราะสัมประสิทธิ์การขยายตัวตามอุณหภูมิมันมากกว่าแก๊สโซลีนมากเลย  สรุป แก๊สโซลีนเติม 3 เดือนครึ่งถัง ตอนเช้ามืด แก๊สแอลพีจีเติมเมื่อใกล้หมดตอนเช้ามืด ยกเว้นเดินทางไกลใกล้หมดตอนไหนก็ตอนนั้นครับ

ติดแก๊สงอมแงม ใช้แล้วเลิกไม่ได้ บำบัดก็ไม่หาย   


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: peedta - รักในหลวง ที่ เมษายน 05, 2009, 09:37:43 PM
....... ::014:: ขอบคุณครับ  ทำตามข้อ 1 มาตลอดครับ..........  ::002::


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: FORD-TECH-CHI-CHI รักในหลวง ที่ เมษายน 05, 2009, 10:35:30 PM
เรียนขออนุญาตครับ
                 ไม่ทราบว่าแต่ละวิธี เคยมีข้อมูลมั๊ยครับว่าโดยเฉลี่ยจะประหยัดได้กี่เปอร์เซนต์ครับ  เช่น แบบที่1 ที่ว่าถ้าเติมในเวลาตอนเช้าจะได้น้ำมันเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าตอนกลางวัน  (เช้า/เติมได้ 5 ลิตร )=จ่าย100บาท  กับ (กลางวัน/เติมได้..?..ลิตร)=จ่าย100บาทเท่ากันกับตอนเช้า 
ดังนั้นถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ของปริมาณน้ามันที่ลดลง จะลดลงกีเปอร์เซนต์ในตอนบ่าย

                                    ขอบพระคุณครับ
                   


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: rute - รักในหลวง ที่ เมษายน 06, 2009, 12:57:52 AM
ขอบคุณครับ...::014::


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: Bird ที่ เมษายน 06, 2009, 01:56:20 AM

                 ไม่ทราบว่าแต่ละวิธี เคยมีข้อมูลมั๊ยครับว่าโดยเฉลี่ยจะประหยัดได้กี่เปอร์เซนต์ครับ  เช่น แบบที่1 ที่ว่าถ้าเติมในเวลาตอนเช้าจะได้น้ำมันเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าตอนกลางวัน  (เช้า/เติมได้ 5 ลิตร )=จ่าย100บาท  กับ (กลางวัน/เติมได้..?..ลิตร)=จ่าย100บาทเท่ากันกับตอนเช้า 
ดังนั้นถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ของปริมาณน้ามันที่ลดลง จะลดลงกีเปอร์เซนต์ในตอนบ่าย
                  

ไม่เคยวัดครับ  แต่สามารถหาได้ โดยหาค่าความหนาแน่นของน้ำมันในแต่ละอุณหภูมิที่ต่างกัน มาคำนวณน้ำหนักที่ต่างกันต่อลิตร จะได้เปอร์เซ็นความแตกต่าง
แต่ทั้งนี้ระยะทางที่ได้แตกต่างกัน ก็คงจะไม่เป็นไปตามเปอร์เซ็นนั้นๆ  แต่อาจจะแตกต่างกันในรูปของการตอบสนองคันเร่งที่ดีขึ้น เนื่องจากเนื้อน้ำมันมีความหนาแน่นสูงกว่า

ตรงนี้คงไม่สามารถวัดได้ชัดเจนในการใช้งานจริง  เพราะต้องควบคุม factors ในการขับขี่ทั้งหมดให้นิ่ง ซึ่งทำได้ยากครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: jane1234 ที่ เมษายน 08, 2009, 05:34:20 PM
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ เมษายน 08, 2009, 06:51:38 PM
ความรู้ใหม่ขอบคุณครับ ::002::


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: oil ที่ เมษายน 08, 2009, 09:14:47 PM
ป่านนี้ทุกท่านคงเป็นเศรษฐีกันถ้วนหน้า ประหยัดได้เดือนละหลานแสน  ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: Choro - รักในหลวง ที่ เมษายน 08, 2009, 09:21:23 PM
ขอบคุณครับ   ถ้ายังงี้คนภาคเหนือก็ได้เปรียบเวลาเติมน้ำมันซิครับ   ;D 


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: ต้นหนาว ที่ เมษายน 08, 2009, 09:30:40 PM
เคยได้ยินมาเหมือนกันครับ...

แต่ปรกติสะดวกตอนไหนก็เติมตอนนั้นครับ...


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: FORD-TECH-CHI-CHI รักในหลวง ที่ เมษายน 09, 2009, 12:25:04 AM

                 ไม่ทราบว่าแต่ละวิธี เคยมีข้อมูลมั๊ยครับว่าโดยเฉลี่ยจะประหยัดได้กี่เปอร์เซนต์ครับ  เช่น แบบที่1 ที่ว่าถ้าเติมในเวลาตอนเช้าจะได้น้ำมันเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าตอนกลางวัน  (เช้า/เติมได้ 5 ลิตร )=จ่าย100บาท  กับ (กลางวัน/เติมได้..?..ลิตร)=จ่าย100บาทเท่ากันกับตอนเช้า 
ดังนั้นถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ของปริมาณน้ามันที่ลดลง จะลดลงกีเปอร์เซนต์ในตอนบ่าย
                  

ไม่เคยวัดครับ  แต่สามารถหาได้ โดยหาค่าความหนาแน่นของน้ำมันในแต่ละอุณหภูมิที่ต่างกัน มาคำนวณน้ำหนักที่ต่างกันต่อลิตร จะได้เปอร์เซ็นความแตกต่าง
แต่ทั้งนี้ระยะทางที่ได้แตกต่างกัน ก็คงจะไม่เป็นไปตามเปอร์เซ็นนั้นๆ  แต่อาจจะแตกต่างกันในรูปของการตอบสนองคันเร่งที่ดีขึ้น เนื่องจากเนื้อน้ำมันมีความหนาแน่นสูงกว่า

ตรงนี้คงไม่สามารถวัดได้ชัดเจนในการใช้งานจริง  เพราะต้องควบคุม factors ในการขับขี่ทั้งหมดให้นิ่ง ซึ่งทำได้ยากครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏
เริ่มหัวข้อโดย: sanhawich ที่ เมษายน 12, 2009, 12:28:18 PM
            เวลาเติมไม่ควรบอกพนักงานเติมว่า เต็มถัง  เพราะว่าถ้าน้ำมันจะเต็มถังอยู่แล้วแต่จำนวนเงินยังเป็นทศนิยมอยู่มักจะปัดจำนวนเงินขึ้นเช่น 1,253.60 สตางค์ ปัดเป็น1,254 บาท  คงไม่มีใครดันทุรังบอกให้เติมจนล้นถังเพื่อให้ยอดเงินไม่มีเศษน่ะครับฉะนั้นควรบอกพนักงานเติมเป็น จำนวนเต็ม  เช่น 500 บาท 1,200 บาท ดีกว่า//เคยสังเกตุมั้ยครับว่า ขณะที่กำลังปล่อยน้ำมันลงสู่ก้นถังในช่วงแรกๆ นั้น เขาจะบีบๆคลายๆ หัวจ่ายบ่อยๆ ก่อนที่จะล็อกมือบีบ ลักษณะเช่นนั้นจะทำให้น้ำมันไหลๆหยุดๆ โมเลกุลของน้ำมันจะวิ่งชนกันเกิดการขยายตัวมากขึ้นและเกิดฟองอากาศเล็กๆในน้ำมันแล้วไหลผ่านมาตรวัด สู่ถัง พูดง่ายๆคือทำให้ได้น้ำมันไม่เต็มลิตรนั้นเอง// เคยถามคนขับรถบรรทุกน้ำมันที่มักแอบแวะขายน้ำมันระหว่างทางการขนส่งว่ามีเทคนิคอย่างใด พอถึงปลายทางแล้วไม่กลัวจำนวนน้ำมันขาดไปรึ เขาบอกว่า ขณะขับใช้วิธีเขย่าแรงๆ คือเบรกแรงๆ บ่อยๆ เพื่อทำให้โมเลกุลของน้ำมันจะวิ่งชนกันเกิดการขยายตัวมากขึ้นและเกิดฟองอากาศผสมอยู่ด้วยจะวัดปริมาณได้เท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมแล้วแต่ฝีมือขี้โกงของแต่ละคน {โปรดใช้วิจารณญานในการอ่าน/ห้ามลอกเลียนแบบ} ;D ;D ;D