|
หัวข้อ: [ข่าวน่าเศร้า] Airport Link รอปีหน้า เล็งดึงบีทีเอส-บีเอ็มซีแอลเดินรถชั่วคราว เริ่มหัวข้อโดย: Siri_Pat รักในหลวง ที่ กรกฎาคม 10, 2009, 01:33:45 PM วันที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6796 ข่าวสดรายวัน
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การชุมนุมประท้วงหยุดเดินรถไฟของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (ร.ฟ.ท.) เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผลกระทบต่อการจัดตั้งบริษัทและการจัดการวางระบบรางของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์ ที่เชื่อมจากมักกะสันไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของร.ฟ.ท. เพราะขณะนี้ผู้ว่าการร.ฟ.ท.ต้องใช้เวลาในการเจรจากับสหภาพแรงงานฯ ทำให้งานทุกอย่างหยุดชะงัก รวมถึงการเดิน หน้าตามแผนฟื้นฟูของร.ฟ.ท.ด้วยว่า จะต้องรอการเจรจากับ สหภาพแรงงานฯ ให้จบก่อน ซึ่งอาจมีผลให้การเปิดทดลองใช้แอร์พอร์ตลิงก์ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ต้องเลื่อนออกไปอีก จากที่ก่อนหน้านี้ก็ได้เลื่อนเปิดมาแล้วจากวันที่ 12 ส.ค.52 นายอารีพงศ์ กล่าวถึงแผนการฟื้นฟูร.ฟ.ท.ว่า จะต้องเดิน หน้าตามแผนฟื้นฟูที่ผ่านความเห็นชอบจากครม. หลังจากผู้ว่า การ ร.ฟ.ท. เจรจาหาข้อสรุปกับสหภาพแรงงานฯ จบแล้ว ซึ่งไม่ได้เป็นการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ แต่ปรับแผนการดำเนินงานใหม่ เพื่อให้ร.ฟ.ท.เดินหน้าต่อไปได้ เพราะหลังโครงการไทยเข้มแข็ง ร.ฟ.ท.จะมีเม็ดเงินลงทุนเพิ่มอีกปีละ 4-5 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่แต่ละปีจะมีงบลงทุน 1.5-2 หมื่นล้านบาท แต่สามารถเบิกงบได้เพียง 30-40% เท่านั้น สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการร.ฟ.ท.นั้น ร.ฟ.ท.จะรับผิดชอบในการ ดูแลระบบรางทั้งหมด และตั้งบริษัทลูกขึ้นมา 2 แห่ง ซึ่งเป็นบริษัทจำกัด ที่ร.ฟ.ท.ถือหุ้นทั้งหมด โดยบริษัทแรกจัดตั้งขึ้นมาดูแลการเดินรถ และอีกบริษัทจัดตั้งขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการทรัพย์ สินของร.ฟ.ท.ทั้งหมด โดยจะโอนในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจ การเดินรถให้มาอยู่ในบริษัทดังกล่าว เพื่อให้สามารถสร้างรายได้ให้มากกว่าปีละ 2 พันล้านบาท "บริษัทที่จะตั้งขึ้นมาดูแลบริหารสินทรัพย์ ยังเป็นบริษัทจำกัด ที่ถือหุ้น 100% โดยร.ฟ.ท. ซึ่งสหภาพเป็นผู้เสนอเองว่า หาก ร.ฟ.ท.ไม่มีความเชี่ยวชาญก็ควรจ้างผู้เชี่ยวชาญมาบริหารแทน เพราะที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.มีรายได้จากการบริหารสินทรัพย์ปีละ 1.5-2 พันล้านบาทเท่านั้น" นายอารีพงศ์กล่าว นายประกิจ พลเดช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาที่ดินของร.ฟ.ท. ได้สั่งให้ร.ฟ.ท.เร่งสำรวจที่ดินในความครอบครองของร.ฟ.ท.ทั้ง หมด เพื่อจะได้จัดสรรและนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ สร้างรายได้และชดเชยหนี้สินที่คงค้างจำนวนกว่า 7.3 หมื่นล้านบาท พร้อมกับนำมาจ่ายค่าบำนาญของพนักงานที่เกษียณอายุไปก่อนหน้านี้ ปีละประมาณ 2 พันล้านบาท "นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ได้ให้นโยบายแก่คณะกรรมการชุดนี้ว่าจะต้องนำที่ดินของร.ฟ.ท. ที่ไม่ได้มีการใช้ประ โยชน์มาพัฒนาในเชิงพาณิชย์เพื่อสร้างรายได้ให้กับองค์กร ซึ่งเรื่องนี้คงต้องมีการทำความเข้าใจกับฝ่ายบริหารและพนักงาน ของร.ฟ.ท. รวมทั้งสหภาพร.ฟ.ท.ด้วย เพราะที่ผ่านมาร.ฟ.ท. มีหนี้สินเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ทรัพย์สินที่มีก็ไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์" นายประกิจกล่าว นอกจากนี้ ได้พิจารณาเรื่องการบุกรุกที่ดินร.ฟ.ท.ของชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ล่าสุด มีชุมชนที่บุกรุกที่ดิน 358 ชุมชน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ร.ฟ.ท.จะต้องลงไปดูรายละเอียดว่าแต่ละพื้นที่มีที่ดินที่ถูกบุกรุก และเป็นชุมชนใหม่จำนวนเท่าไร เพื่อนำมารายงานให้คณะกรรมการทราบ พร้อมหาแนวทางแก้ไข อนิจา..... ::013:: ::013:: ::013:: หัวข้อ: Re: [ข่าวน่าเศร้า] Airport Link รอปีหน้า เล็งดึงบีทีเอส-บีเอ็มซีแอลเดินรถชั่วคราว เริ่มหัวข้อโดย: powerboy ที่ กรกฎาคม 10, 2009, 03:54:04 PM เกี่ยวอะไรกัน งง ผมหาเหตุผลไม่เจอ
หัวข้อ: Re: [ข่าวน่าเศร้า] Airport Link รอปีหน้า เล็งดึงบีทีเอส-บีเอ็มซีแอลเดินรถชั่วคราว เริ่มหัวข้อโดย: jakrit97 - รักในหลวง - ที่ กรกฎาคม 12, 2009, 10:14:52 AM เกี่ยวอะไรกัน งง ผมหาเหตุผลไม่เจอ ผมว่าคนในประเทศนี้ ถ้าไม่ใช่คนของสหภาพ ก็คงหาเหตุผลไม่เจอเหมือนกันครับ ;D ;D ;D |