หัวข้อ: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: วัฒน์ ที่ กันยายน 04, 2009, 12:03:55 AM พอดีอ่านเจอเห็นเป็นบทความที่น่าสนใจเลยคัดลอกมาให้อ่านกันเป็นเกร็ดความรู้เรื่องยางบางเรื่องครับ
TIP&TECHNIC-วรพล สิงห์เขียวพงษ์ : รวมความเข้าใจผิดเรื่อง"ยาง"หลายเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ ยังมีความเข้าใจผิดในวงกว้าง จนบางคนฝังความคิดว่าเป็นหลักการที่ถูกต้องจริงๆ ไปแล้วในโลกการสื่อสารที่ฉับไว ในโลกแห่งเทคโนโลยี ไม่มีคำว่าสายเกินไปหากต้องการลบความเข้าใจผิดเหล่านั้น บทความ รวมความเข้าใจผิดเรื่อง...ยาง ความกว้างของยาง/ความกว้างของหน้ายาง ความเข้าใจผิด : บนแก้มยางจะมีการระบุขนาด ต่างๆ ของยางเส้นนั้นไว้อยู่เสมอ สำหรับยางทั่วไปจะมีการระบุรายละเอียดที่คุ้นเคยกันตามตัวอย่าง เช่น 205/60R15 ตัวเลข 3 หลักแรกนี้เองที่หลายคนเข้าใจผิด โดยเข้าใจว่าเป็นความกว้างของหน้ายางที่สัมผัสถนน มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ในกรณีตัวอย่างนี้ คิดว่ายางเส้นนี้มีหน้ากว้าง 205 มิลลิเมตร ความเป็นจริง : ตัวเลข 3 หลักแรกนี้ เป็นความกว้างของยาง ไม่ใช่ความกว้างของหน้ายางที่สัมผัสพื้นวิธีการตรวจสอบง่ายๆ ตัวเลข 3 หลักนี้ ก็คือ นำยางเส้นนั้นใส่กับกระทะล้อที่มีขนาดเหมาะ สมกันตาม มาตรฐานที่วงการยางกำหนดและสูบลม วัดความกว้างของยางจากส่วนที่กว้างที่สุด ซึ่งมักจะ เป็นส่วนโค้งของแก้มยางที่ป่องออกมา จากแก้มข้างหนึ่งมายังอีกข้างหนึ่ง โดยวัดรวมทุกอย่างที่กว้าง ที่สุด ถ้าบังเอิญมีตัวอักษรตัวเลขหล่อนูนออกมา ก็ ต้องวัดรวมด้วย แล้วก็จะได้ค่าความกว้างนั้นออกมาตัวเลข 3 หลักแรกที่ระบุไว้ เช่น 205 จะเป็นความกว้างของยางในส่วนที่ป่องที่สุด ซึ่งเป็นแก้มยาง ส่วนความกว้างของหน้ายางจริง จะไม่มีการกำหนดไว้ และเท่าที่ทลองวัดดู ก็จะแคบว่าตัวเลขความกว้างของยางที่ระบุไว้ 10-30 มิลลิเมตร นั่นหมายความว่า สมมุติยางที่ระบุความกว้าง ไว้เท่ากัน แต่ต่างรุ่นต่างยี่ห้อกัน ความกว้างของยางบริเวณแก้มจะต้องเท่ากัน แต่ไม่แน่ว่าความกว้างของยางจะต้องเท่ากัน เพราะพบว่ายางรุ่นสปอร์ตหรือเน้นสมรรถนะสูง จะมีความกว้างของหน้ายางใก้ลเคียงกับตัวเลขความกว้างของยางมากกว่ายางรุ่นพื้นๆ สำหรับใช้งานทั่วไปหากไม่เชื่อบทความนี้ ให้เอาไม้บรรทัดหรือตลับเมตรไปวัดรอยฝุ่นบนหน้ายางได้เลย แล้วจะพบว่า แคบกว่าตัวเลขที่ระบุไว้มาก วัดยังไงก็ไม่เท่ากัน แต่พอเล็งๆ แถวแก้มยาง ก็พบว่ากว้างพอกับตัวเลข 3 หลัก แรกที่ระบุไว้จริงๆ ตัวเลขซีรีส์ ต้องคำนวนก่อน ความเข้าใจผิด : จากตัวอย่าง 205/60R15 ตัวเลข 2 หลักชุดที่ 2 คือ 60 หมายถึงซีรีส์ของยาง หลายคนเข้าใจผิดว่า ยางที่มีตัวเลขซีรีส์มาก จะต้องมีแก้มสูงกว่ายางที่มีซีรีส์น้อยกว่าเสมอ ความเป็นจริง : ตัวเลขซีรีส์ หมายถึง ความสูงของแก้มยางคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของความกว้างของยางหากต้องการทราบความสูงจริงของแก้มยาง ก็ต้องมีการคำนวณก่อนจากตัวอย่าง ยางเส้นนี้ มีความสูงของแก้มยาง เป็น 60 เปอร์เซ็นต์จากความกว้าง 205 มิลลิเมตร คำนวนโดยนำ 205 X (60/100) = 123 มิลลิเมตร ถ้าไม่ผ่านการคำนวณ จะสรุปลอยๆ ไม่ได้ว่า ยางซีรีส์ 65 จะมีแก้มยางจริงสุงกว่ายางซีรีส์ 60 หากมีความกว้างของยางต่างกัน เช่น ยาง 205/60R13 มีแก้มสูง 205 X (60/100) = 123 มิลลิเมตร ส่วนยาง 185/65R13 มีแก้ม สูง 185 X (65/100) = 120.25 มิลลิเมตร มีแก้มจริงเตี้ยกว่าทั้งที่มีตัวเลขซีรีส์เป็น 65 มากกว่าเส้นแรกอยู่ 5 ซีรีส์ ถ้าจะเดาความสูงของแก้มยาง ก็ต้องดูตัวเลข 3 หลักแรกความกว้างของยางด้วย แต่ถ้าจะให้แม่นยำก็ต้องนำไปคำนวณก่อนยางที่ใช้กับกระทะล้อขอบใหญ่กว่า ยางต้องใหญ่กว่า ความเข้าใจผิด : ในกรณีที่จะเปลี่ยนล้อแม็กให้มีขาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้น ตามสไตล์ล้อแม็กวงโต+ยางแก้มเตี้ย เช่น ล้อเดิมขอบ 14 นิ้ว จะเปลี่ยนเปลี่ยนเป็นขอบ 16 นิ้ว หลายคนเข้าใจผิด โดยรีบสรุปว่ายางที่ใช้กับกระทะล้อขอบ 16 นิ้ว ต้องมีขนาดใหญ่กว่ายาง 14 นิ้ว ไปมองไปอิงกับตัวเลขขอบกระทะล้อทั้งที่นั่นคือ วงในของยาง ไม่ใช่วงนอก ความเป็นจริง : ยางจะมีเส้นรอบวงมากหรือมีความสูงโดยรวมเท่าไร ไม่เกี่ยวกับขนาดของกระ ทะล้อหรือเรียกกันว่าขอบกี่นิ้วนัก เพราะต้องขึ้นอยู่กับความสูงของแก้มยาง ซึ่งก็ขึ้นกับความกว้างและซีรีส์นั่นเอง ยางขอบ 17 นิ้ว ซีรีส์น้อยแก้มเตี้ยบางเฉียบ อาจจะมีเส้นรอบวงน้อยและมีความสูงโดยรวมน้อย กว่ายางขอบ 14 นิ้ว ซึ่งมีซีรีส์มากและแก้มสูงก็เป็นได้ ยางเปอร์เซ็นต์ เมินได้เลย ความเข้าใจผิด : เป็นที่เข้าใจว่า ยางเปอร์เซ็นต์ คือ ยางมือสอง คนส่วนใหญ่มองว่าเมินยางเปอร์ เซ็นต์ไปได้เลย เพราะคิดว่าล้วนเป็นยางมือสองที่ได้มาจากเจ้าของเดิมถอดทิ้งหรือถอดขายให้ร้านในราคาถูกๆ เพื่อเป็นส่วนลดในการซื้อยางใหม่ ยางจึงน่าจะหมดสภาพแล้ว หากฝืนซื้อมาใช้งานต่อก็จะเสี่ยงต่ออันตราย ความเป็นจริง : ยางเปอร์เซ็นต์หลายสิบเปอร์เซ็นต์ที่ขายอยู่ทั่วไป เกือบหมดสภาพแล้วจริงๆ หากใครซื้อมาใช้ก็เสี่ยงอันตราย แต่ไม่ใช่ว่าทุกเส้นจะไม่น่าสนใจ ในกรณีที่เป็นยางซึ่งถูกเปลี่ยน เพราะเจ้าของอยากเปลี่ยนขนาดยางหรือล้อแม็ก ทั้งที่ยังไม่หมดสภาพ ยางเปอร์เซ็นต์เส้นนั้นก็ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ บางครั้งรถป้ายแดงขับออกมาจากโชว์รูมได้ไม่กี่วัน ก็เปลี่ยนยางเดิมออกแล้ว หรือใช้ยางเดิมได้ไม่กี่เดือน ก็อยากเปลี่ยนล้อแม็กวงโต+ยางแก้มเตี้ย ตามแฟชั่น ก็อาจจะถอดยางชุดเดิมขายลดราคากับทางร้านหรือประกาศขายเองเป็นยางเปอร์เซ็นต์บางครั้งยางก็ถูกเปลี่ยนออก เพราะความหวาดกลัวเกินไป ทั้งจากตัวเองหรือคำแนะนำที่ผิดๆ ว่ายางรถยนต์ใช้ได้แค่ 2 ปี หรือไม่เกิน 40,000 กิโลเมตร ทั้งที่ความจริงใช้ได้นานกว่านั้น ยางชุดนั้นจึงยังไม่หมดสภาพแต่กลับถูกเปลี่ยนออก ซึ่งเมื่อนำออกขายเป็นยางเปอร์เซ็นต์ ภสพาจึงยังดีอยู่ และสามารถใช้ต่อได้อีกการเลือกใช้ยางเปอร์เซ็นต์ หากดูอย่างละเอียด รอบคอบ และเลือกยางที่ไม่ได้ถูกเปลี่ยนเพราะหมดสภาพ โดยเฉพาะยางที่ถูกเปลี่ยนเพราะเจ้าของเดิม อยากเปลี่ยนขนาด บางครั้งก็น่าสนใจ เปลี่ยนยางทิ้งเร็วเกินไป ความเข้าใจผิด : คนส่วนใหญ่เชื่อและได้รับ คำแนะนำที่ผิดๆ ว่ายางรถยนต์ต้องเปลี่ยนตามระยะทางเท่านั้นเท่านี้ หรือไม่เกินกี่ปีต้องเปลี่ยนออก แม้ว่าดอกยังไม่หมด หรือยังดูดีอยู่ก็ต้องเปลี่ยนออก หลาย คนเชื่อปักใจ เพราะหวาดระแวงกลัวยางระเบิดแล้วอันตราย ความเป็นจริง : จริงอยู่หากยางระเบิดแล้วจะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุหรือความยุ่งยาก ต้องเปลี่ยนยางกลางทางแต่การใช้อะไรแล้วเปลี่ยนทิ้งทั้งที่ยังไม่หมดสภาพ เสียดายทั้งเงินทั้งทรัพยากรของโลกที่ต้องเสียไปด้วย ความหวาดระแวง ผู้ผลิตยางรถยนต์ส่วนใหญ่ แม้ว่าอยากจะขายยางเส้นใหม่เร็วๆ ก็ยังไม่เคยมีคำแนะนำให้เปลี่ยนยางเมื่อครบ 3 ปี หรือเมื่อเกิน 50,000 กิโลเมตรหรือต่ำกว่านั้นเลย มีแต่การแนะนำว่า สามารถใช้งานได้จนดอกจะสึกถึงสัญลักษณ์ที่จุดลึกสุดของร่องยาง และถ้าดอกยังไม่หมด หากดูแล้วไม่มีการแตกร้าวปริบวม ก็สามารถใช้ต่อได้จนดอกสึกถึงระยะข้างต้น โดยไม่จำกัดปีทีี่ใช ค้นหาทั้งจากเอกสารหรือถามจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของผู้ผลิตยางโดยตรง ก็บอกอย่างนี้ทั้งนั้น พอถามแบบกลางๆ ว่า งั้นของคำตอบที่คนทั่วไปอยากทราบได้ไหม เขาก็บอกว่า 3 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตรหากดอกยังไม่หมด ยางส่วนใหญ่ (หากยางเส้นนั้นไม่ได้ใช้งานหนักบนทางวิบาก หรือได้รับการกระแทก บ่อย) น่าจะยังไม่หมดสภาพ และน่าจะใช้ได้อีกไม่น้อยกว่า 1-2 ปีขึ้นไป หรืออีกหลาย หมื่นกิโลเมตร และพอถามย้ำอีก เขาก็บอกว่า ประ มาณว่าถ้าดอกไม่หมดยางน่าจะใช้ได้เกิน 60,000 กิโลเมตรหรือแถวๆ 5 ปี ได้สบาย และก็บอกทิ้งท้ายว่า ถ้าดอกไม่หมด และดูสภาพแล้วยังปกติ ก็ยังใช้ต่อได้อีก ขนาดฝ่ายผู้ผลิตที่อยากขายยางใหม่ให้ได้มากๆ ยังมีคำแนะนำให้ใช้งานได้นานกว่าความเชื่อของคนทั่วไป ดังนั้นก่อนที่จะเปลี่ยนยางใหม่ ก็ควรแน่ใจว่ายางเส้นเดิมหมดสภาพและไม่น่าเสี่ยงใช้งานต่อแล้วไม่ใช่เปลี่ยนเพราะความหวาดระแวง ทั้งที่เพิ่งผ่านการใช้งานเกินครึ่งมาไม่เท่าไร ยางเก่าเก็บไม่น่าสน ความเข้าใจผิด : เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า ยางรถยนต์ที่ถูกเก็บสต็อกไว้ สามารถหมดสภาพได้ แม้จะยังไม่เคยใช้งานก็ตาม แต่ตัวเลขจำนวนเดือนปีที่จะถือว่าไม่น่าซื้อใช้ของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนตั้งใจว่า ผลิตเกิน 3 เดือนจะไม่ซื้อ บางคน 6 เดือน หรือบางคน 1 ปีกว่าๆ ยังรับได้ ความเข้าใจผิดก็คือ คนที่หวาดระแวงเกินเหตุ เก็บเกิน 3-6 เดือนไม่เอาแล้ว ทำเป็นว่ายางรถยนต์จะเน่าง่ายๆ แบบขนมเค้กหรือต้อง รอของที่อบเสร็จกันหน้าเตาเลย ความเป็นจริง : ข้อมูลจากผู้ผลิตยางรถยนต์ หากเก็บโดยไม่โดนความร้อนจัดเย็นจัด ไม่ถูกสารเคมี และจัดวางอย่างเหมาะสม จะสามารถเก็บ สต็อกได้นานถึงกว่า 5 ปีก็ยังมี โดยไม่เสื่อมสภาพ สามารถนำมาใช้ งานได้ ส่วนที่ตั้งแง่ว่าเกิน 3-6 เดือนจะไม่ซื้อ สงสัยต้องตระเวนหากันเหนื่อย ถ้ามีคนเข้าใจผิดกันมากๆ สงสัยอีกหน่อยต้องเหนื่อยไปดักซื้อหน้าโรงงานกันเลย ผลิตมาเก็บไว้ หากขายไม่ดี เกิน 6 เดือนแล้วจะขายไม่ ออกถ้าคิดว่าคำแนะนำนั้นเป็นเพราะกลัวขายยางเก่าเก็บไม่ได้ ก็ย้อนไปอ่านกรณีที่แนะนำอายุการใช้งานของยาง ก็ยาวนานเช่นเดียวกัน ในฐานะของผู้บริโภคลดลงมาเหลือ 3 ปีก็คงรับได้ จึงสรุปว่า ยางรถยนต์ที่ถูก เก็บไว้ไม่เกิน 3 ปี ยังสามารถซื้อมาใช้งานได้ตามปกติโดยไม่ต้องกังวลอะไร หรือถ้ายังกลัว ก็สักไม่เกิน 2 ปียังรับได้ แต่ถ้าวิตกจริต เก็บมาแถวๆ ไม่เกิน 1 ปี หรือเกินเล็กน้อย ก็คงสบายใจได้ ยางดอกหมดลื่น ความเข้าใจผิด : ยางดอกหมดหรือยางหัวโล้น จะลื่น นึกไปถึงหัวคนว่าโล้นแล้วต้องลื่น ถ้าจะให้ถูกต้องต้องบอกว่าลื่นบนถนนเปียก แต่บนถนนแห้งจะเกาะถนนดีกว่าบางมีดอกลึก ความเป็นจริง : ยางรถยนต์เกาะถนนได้โดยหน้าสัมผัสซึ่งทำหน้าที่เป็นเฟืองยางขนาดจิ๋วถี่ๆ ผังลงไปบนพื้นถนน ยิ่งมีหน้าสัมผัสมากก็ยิ่งมีเฟืองมาก เกาะถนนได้ดี ส่วนร่องยางที่มีนั้นเตรียมไว้ให้รีดน้ำออกจาก หน้าสัมผัสของยาง หรือให้น้ำแทรกตัวเข้าไปอยู่ชั่วคราวได้ร่องยางส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นทรงตัว U แต่เป็น กึ่งตัว V ปากร่องกว้างกว่า ยอดของแท่งดอกยางจึงแคบกว่า เมื่อยางสึกลงไปร่องตื้นหรือเกือบหมด หน้าสัมผัสยางจึงมีมากที่สุด เพราะฐานของแท่งดอกยางกว้างกว่าตอนที่ยังไม่สึกมาก หากเนื้อยางยังไม่แข็งมาก ยางที่ดอกเกือบหมดหรือหมด แต่ยัง ไม่ทะลุ จะเกาะถนน แห้งได้ดีกว่ายางมีดอกมีร่องลึก เพราะเรื่องพื้นที่ของหน้าสัมผัสที่แตกต่างกัน แต่จะลื่นกว่าเมื่อเจอถนนเปียก เพราะไม่มีร่องยางช่วยรีดน้ำ หน้ายางจะมีชั้นฟิล์มของน้ำคั่นอยู่ จะสัมผัสถนนไม่เต็มที่ ดังนั้นถ้าจะบอกว่ายางหัวโล้นขับแล้วลื่น ต้องระบุด้วยว่าบนถนนแห้งหรือเปียก ยางนอกดีกว่า ความเข้าใจผิด : หลายคนยังเข้าใจว่ายางที่ผลิตจากนอกหรือต่างประเทศจะมีคุณภาพดีกว่ายางไทย ความเป็นจริง : ไม่ว่าจะผลิตจากประเทศใด หากมองถึงคุณภาพ ก็ต้องว่ากันเป็นรุ่นๆไป จะบอก ไม่ได้ว่ายางญี่ปุ่นดีกว่าไทย ยางไทยดีกว่ายางมาเล-เซีย โลกเทคโนโลยีเชื่อมกันแล้ว การถ่ายทอดการพัฒนาการ ผลิตล้วนทำได้ถ้าตั้งใจจะทำ ยางนอกเก่าเก็บ ความเข้าใจผิด : คิดว่าต้องขนส่งทางเรือมา ข้ามน้ำข้ามทะเลมา กว่าจะเอามาจากโรงงาน ขนขึ้นและเดินทางในเรือ ออกจากไทย คงเก่าเก็บมาก ความเป็นจริง : หากมีการจัดการที่ดี รวมเวลา ทุกขั้นตอน ไม่ว่านำยางมาจากประเทศใด รวมขน ส่งถึงร้านยางทั่วไปในไทย ไม่น่าใช้เวลาเกิน 1 เดือน บางยี่ห้อคุยว่าครึ่งเดือนก็ถึงแล้วในกรณีที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่ง ก็จริงเพราะใช้เวลาเดินเรือไม่กี่วันเท่านั้น ส่วนการขาขึ้นเรือหรือขนออกจากท่าเรือ ก็ใช้เวลาขั้นตอนละ 1-2 วันเท่านั้น ยางยี่ห้อไม่ดัง คุณภาพต่ำ ความเข้าใจผิด : ถ้าไม่ใช่ยี่ห้อดังติดหัวแถว คุณภาพจะต่ำ อีกทั้งยังเปรียบเทียบจากราคาที่ถูกกว่าของยี่ห้องดังๆ ก็เดาไปว่าของถูกแต่ดีไม่มีในโลก ความเป็นจริง : ยางรถยนต์ไม่ได้มีแค่ 2 ยี่ห้อ และยี่ห้อที่ไม่ดัง ก็อาจมีคุณภาพดีใช้ได้ เพียงแต่ไม่ติดกระแสหรือไม่โหมโฆษณามาก ทั้งที่คุณภาพดี แต่แพ้กระแสความเชื่อ และไม่ต้องเสียค่าโฆษณามาก ก็ เลยตั้งราคาได้ต่ำ หากเลือกอย่างรอบคอบ ก็อาจจะได้ยางคุณภาพดีราคาถูกก็เป็นได้ ซื้อยางในศูนย์บริการเร่งด่วนถูกกว่า ความเข้าใจผิด : มีการเปิดศูนย์บิการซ่อมรถยนต์แบบเร่งด่วนหลายสาขาหลายที่ และมักจะเน้นการขายยางรถยนต์ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มีการแข่งขันมากมาย มียางให้เลือกหลายยี่ห้อและจัดข้อเสนอพิเศษมากมาย ทั้งลดราคาทั้งแถม ซื้อ 3 แถม 1 หรืออะไรอีกสารพัด หลายคนจึงคิดว่า จะมีราคาถูกกว่าร้านยางห้องแถวทั่วไป ความเป็นจริง : เท่าที่เคยตรวจสอบราคา พบว่ามีน้อยครั้งมากที่จะมีราคาจริงในการซื้อยางถูกกว่าการซื้อยางตามร้านทั่วไป น่าแปลกทั้งที่สั่งซื้อยางในจำนวนมากกว่า แต่ทำไมขายถูกกว่าไม่ได้ คงเป็นเพราะค่า ลงทุนด้านสถานที่และเครื่องมือมากกว่านั่นเอง ปะยาง แบบยิงยางเส้นอุด รั่วง่าย ความเข้าใจผิด : ทั้งคำแนะนำจากร้านปะยางหรือดูด้วยสายตา ก็ชวนให้คิดว่าการปะยางแบบยิงยางเส้นเข้าไปเบ่งตัวในรูรั่วน่าจะมีโอกาสรั่วแบบซึมๆ ได้ในบางครั้ง หรือเมื่อใช้ไปนานๆ เพราะไม่มีการปะแบบอุด กาวหรืออัดแน่นให้เป็นชิ้นเดียวกันแต่อย่างไร ความเป็นจริง : น่าแปลกที่ผู้ผลิตยางแนะนำการปะยางแบบนี้เป็นมาตรฐาน และไม่แนะนำการปะยางแบบสตีมอัดทับรูรั่วด้วยยางแผ่นและความร้อน เพราะจะทำให้ยางแข็งหรือบวมได้ สวนทางกับร้านปะยางที่ พยายามจะให้ปะแบบสตีม ที่ทำเงินได้มากกว่า และดูแน่นหนากว่า เรื่องปะยางอีกเล็กน้อยนะครับการอุดยางแบบปะสตีมนอกจากทำให้เนื้อยางบริเวณที่ปะเสียสภาพลงเนื่องจากความร้อนแล้ว ถ้าร้านใช้ยางแผ่นใหญ่ปะ และเป็นล้อหน้าคุณต้องถ่วงล้อใหม่ หรือต้อง สับไปใช้เป็นล้อหลังแทน เพราะการปะเเบบนี้จะทำให้ยางไม่ได้ดุลเกิดอาการพวงมาลัยสั่นได้ที่ความเร็วระดับหนึ่งครับ ::014:: ::002:: หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: ป้อมทอง พรานชุมไพร ที่ กันยายน 04, 2009, 12:17:01 AM เป็นความรู้สำหรับผู้ใช้รถ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: E_mail ที่ กันยายน 04, 2009, 12:25:42 AM ขอบคุณครับพี่ ผมเข้าใจผิดอยู่หลายเรื่องจริงๆด้วย ::002::
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: rute - รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 12:44:11 AM ขอบคุณมากครับ...:D
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: SingCring ที่ กันยายน 04, 2009, 12:47:11 AM ขอบคุณมากครับพี่วัตร :D :D :D
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: todsagun ที่ กันยายน 04, 2009, 01:10:13 AM เข้ามารับความรู้เพิ่มครับ..
ขอบคุณพี่วัฒน์ครัับผม.. เสริมเพิ่มนิดนึง.. เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนยางเพื่อให้ได้ซึ่งคุณภาพในการขับขี่นั้นก็ไม่ใช่น้อย.. ถ้าจำเป็นต้องใช้ยางที่มีคุณภาพด้อยกว่ามาตราฐานจากโรงงาน.. ไม่ว่าด้วยกรณีใดก็ตาม.. พึงสังวรไว้เสมอว่า.. เราก็ต้องเพิ่มความระวังในการขับขี่เสริมเข้ามา.. เพื่อเป็นการชดเชย..ในเรื่องของความปลอดภัยจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้..ด้วยเหมือนกัน.. ;) หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 01:29:02 AM ขอบคุณมากครับพี่วัฒน์
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: pasta ที่ กันยายน 04, 2009, 02:13:16 AM ขอบพระคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: ดิ โอลดิ์ สยาม ที่ กันยายน 04, 2009, 05:00:21 AM ::014:: ::014:: ::014:: ขอบคุณมากครับ....อยู่มาจนแก่ แต่เพิ่งรู้ ::002:: ::002:: ::002::
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: ..GlockGlack.. ที่ กันยายน 04, 2009, 06:50:41 AM ผมไม่เข้าใจผิดเลย เพราะไม่รู้เรื่องครับ ;D
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Ghost of the darkness ที่ กันยายน 04, 2009, 07:20:05 AM ::014::
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ กันยายน 04, 2009, 07:58:59 AM ขอบคุณครับอาวัฒน์ หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Wachira1973 ที่ กันยายน 04, 2009, 08:06:52 AM เป็นประโยชน์ดีครับ..ขอบคุณครับ.. ::014:: หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: mrt ที่ กันยายน 04, 2009, 08:50:57 AM +1 ให้ และขออนุญาต Copy ไว้อ่า่นแล้วครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: araki-รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 09:02:06 AM ::014:: ขอบคุณครับ
araki หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: KOE SA รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 09:27:29 AM ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: vichai01++รักในหลวง++ ที่ กันยายน 04, 2009, 09:42:13 AM ::014:: ::014::ขอบพระคุณครับอาวัฒน์ กำลังจะเปลี่ยนยางพอดีเลยครับ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ กันยายน 04, 2009, 10:05:27 AM ขอบคุณครับ ::014::
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: นายกระจง ที่ กันยายน 04, 2009, 10:20:44 AM ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 10:43:53 AM ::014:: ขอบคุณครับ ::014::
รถผมใช้ยางเปอร์เซ็นครับ มีร้านประจำที่ไว้ใจได้ เส้นไม่ถึงพัน (แล้วแต่อารมณ์เจ้าของร้าน กับอารมณ์คนต่อราคา ว่าจะให้ใกล้พันบาทเท่าไหร่)เป็นยางที่เจ้าของรถ(วัยรุ่นถึงวัยป๋า) ซื้อรถป้ายแดงมาแล้วจะเปลี่ยนแม็กเปลียนยาง..... ;D หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: คมขวาน รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 10:44:39 AM ขอบคุณครับ
คุณ วัฒน์ หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Major ที่ กันยายน 04, 2009, 12:15:43 PM เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ
ขอบคุณท่านวัฒน์ครับ +๑ สำหรับความรู้ดีดี ที่มอบให้เสมอมา ด้วยความเคารพ หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: ramon-รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 02:20:24 PM ขอบคุณมากครับ อ่านแล้วได้ความรู้ขึ้นเยอะ ขออนุญาต copy ครับ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: NAIVI ที่ กันยายน 04, 2009, 02:50:33 PM ขอบคุณหลาย
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: day<รักในหลวง> ที่ กันยายน 04, 2009, 03:41:01 PM ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ กันยายน 04, 2009, 04:01:30 PM ขอบคุณครับ.... แต่ผมว่าคนรีบเปลี่ยนไม่น่าห่วงเขาเท่าไหร่ครับ... ที่น่าห่วงก็พวกที่ชอบใช้ยางจนโล้นเลี่ยน... ถึงขนาดเส้นลวดโผล่ก็มี... ยิ่งชาวบ้านแถวบ้านนอก(บ้านผม)แล้วยิ่งเจอบ่อยครับ... ดูแล้วหวาดเสียวเรื่องอุบัติเหตุ... ส่วนเหตุผลที่เขาไม่เปลี่ยนก็คือ... "ยังไม่มีเงิน... ตอนนี้มันก็ยังใช้ได้อยู่"
...อีกพวกก็ประเภทยางบวม... ร้านแนะนำให้เปลี่ยน... ก็บอกว่ามันยังใช้ได้อยู่... แล้วบางคนก็หาว่าร้านอยากขายของไปซะนั่น... หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Sig228-kolok ที่ กันยายน 04, 2009, 04:15:37 PM ขอบคุณมากครับ ลุงวัฒน์ ... โชคดี ::014::
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Audy452 ♥ รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 05:39:06 PM อืมมมมม....นี่ผมเข้าใจถูกต้องมาโดยตลอดเลยครับ....ฟลุ๊คมากๆ ::005::
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: อรชุน-รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 06:00:10 PM ข้อมูลแน่นทุกประเด็น เยี่ยมครับพี่วัฒน์
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Ruk™-รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 06:18:22 PM แสดงว่าที่มีคำแนะนำว่า ควรเปลี่ยนเมื่อวิ่งได้30,000 กิโลเมตร หรือสามปี ทั้งที่ยางยังไม่สึกหรอมาก เพราะวิ่งน้อย
ก็เพราะทางโรงงานผลิตต้องการขายยางนั่นเอง ผมมีความคิดที่ผิดเกือบจะทุกอย่างเลยครับ เกี่ยวกับยางที่อาวัฒน์นำมาให้อ่าน ขอบคุณมากครับ หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Ro@d - รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 06:26:59 PM ขอบคุณมากครับ คุณวัฒน์. :D
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: มะเอ็ม ที่ กันยายน 04, 2009, 06:32:36 PM ผมเสริมรูปครับ ;D ;D
(http://image.ohozaa.com/if/19small.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=9b0325b879156436c143c791c061f334) (http://image.ohozaa.com/id/31small.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=d51a4f7d648ada8bc5ee0585be072611) หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: มะเอ็ม ที่ กันยายน 04, 2009, 06:44:07 PM (http://image.ohozaa.com/il/52small.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=722f95242f141e7c12342c0099df855f)
(http://image.ohozaa.com/ih/cpc21.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=ec325d1993395a64ea2e100039b6e7fa) (http://image.ohozaa.com/i3/xbuu3.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=88073ca8338f73050a063bb594ae2ee9) หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ กันยายน 04, 2009, 07:27:46 PM ส่งสัยเพิ่มครับ
ตรงความเร็วสูงสุดนี่ แต่ละตัวแทนว่ากี่ กม./ชม. และค่าการรับ น้ำหนักนี่คิดยังไงครับ 94/ล้อ ??? จำได้เล่า ๆ ว่าเคยมีคนตอบแต่ผมหาไม่เจอครับ ::014:: หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: วัฒน์ ที่ กันยายน 04, 2009, 08:14:48 PM ::014:: ขอบคุณ คุณ.มะเอ็ม +1 ให้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ
ส่งสัยเพิ่มครับ ตรงความเร็วสูงสุดนี่ แต่ละตัวแทนว่ากี่ กม./ชม. และค่าการรับ น้ำหนักนี่คิดยังไงครับ 94/ล้อ ??? จำได้เล่า ๆ ว่าเคยมีคนตอบแต่ผมหาไม่เจอครับ ::014:: :) ตามนี้ครับ ท่านเลขาฯ (http://www.khonkaenlink.info/share/thumb.php?id=C269_4AA11242) (http://www.khonkaenlink.info/share/share.php?id=C269_4AA11242) (http://www.khonkaenlink.info/share/thumb.php?id=0BED_4AA11242) (http://www.khonkaenlink.info/share/share.php?id=0BED_4AA11242) (http://www.khonkaenlink.info/share/thumb.php?id=065B_4AA11242) (http://www.khonkaenlink.info/share/share.php?id=065B_4AA11242) ::002:: อันนี้แถมให้ครับ (http://www.khonkaenlink.info/share/thumb.php?id=EC37_4AA11242) (http://www.khonkaenlink.info/share/share.php?id=EC37_4AA11242) หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: 17HMR ที่ กันยายน 04, 2009, 08:38:09 PM ขอบคุณมากๆครับ ใกล้ๆจะเปลี่ยนยางอยู่พอดี
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Twitter 125 ที่ กันยายน 05, 2009, 06:45:33 AM ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: chuchaisamui ที่ กันยายน 05, 2009, 10:44:14 AM ::014::ขอบคุณครับได้ความรู้เต็มๆเลยครับ เข้าใจผิดมานานมากจนจะแก่แล้ว
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ กันยายน 05, 2009, 12:50:29 PM ขอบคุณครับพี่วัฒน์
ของผม 82 V น้ำหนักบรรทุกนี่คิดต่อเส้นใช้หรือเปล่าครับ และวิธีคิดน้ำหนักบรรทุก/เส้นนี่คือ น้ำหนักรถ + สิ่งที่อยู่ในรถ ถูกต้องหรือไม่ครับ น้ำหนักรถผมประมาณ 900 ++ ตีไป 1 ตัน + คนขับและผู้โดยสารก็ประมาณ 200+ kg(เฉพาะตัวผมนี่ 75 :DD) + สัมภาระปรกติไม่เกิน 2 kg(ถ้าเดินทางไกลก็ 20-25 kg) เต็มที่ น้ำหนักบรรทุกก็ ประมาณ1,300 kg ยาง 4 เส้น น้ำหนักบรรทุกคือ 475 x 4 คือ 1900 ร้อยละ 80 คือ 1,520 ;D ปล. รหัส V เท่ากับว่าให้ผมเหยีบได้ถึง240 km/h แต่รถมีแรงให้เหยียบแค่ 140-150 เองครับ ::004:: หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: indojeen@รักในหลวง ที่ กันยายน 05, 2009, 01:05:13 PM ที่เค้าว่ามาใช่เลยครับ
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: MP 436 ที่ กันยายน 05, 2009, 04:50:23 PM ได้ความรู้เรื่องยางรถยนต์ดี . ขอบคุณมากครับ. ::014::
หัวข้อ: Re: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง เริ่มหัวข้อโดย: PKCZP01 ที่ กันยายน 05, 2009, 09:22:32 PM ขอบคุณมาก
|