เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ กันยายน 10, 2009, 04:03:42 PM



หัวข้อ: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ กันยายน 10, 2009, 04:03:42 PM
หากว่าท่าน  มีงบประมาณ ๔๐๐,๐๐๐ บาท อยากได้รถเก่งมือสองติดแก็ส( LPG ) สักคัน 
 เพื่อขับไปทำงานไป-กลับ วันละประมาณ ๑๐๐ กิโลเมตร  ท่านจะเลือก รถยี่ห้อ/รุ่นไหนอย่างไรครับ


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ กันยายน 10, 2009, 05:00:07 PM
หาเครื่องยนต์หัวฉีดชนิดที่ไม่ใช่วาล์วแปรผันแบบ Vtec หรือ vvt-i เพราะวาล์วไอเสียเป็นจุดอ่อนเมื่อใช้แก๊ส เนื่องจากอุณหภูมิจากการใช้แก๊สแอลพีจีสูงกว่าเบนซิน และแก๊สซีเอ็นจีสูงกว่า แก๊สแอลพีจี

เครื่องตระกูล A หรือ S ในโตโยต้า โคโรลล่า โคโรน่า หรือ โซลูน่า(โฉมแรก) นั้นทนสุด ๆ เมื่อใช้แก๊สแอลพีจี

แท็กซี่ลิโม่ ที่ใช้งานมาก 6-7 ปี โดยเครื่องเดิมเป็น 3ZZ-FE 1598ซีซี vvt-i ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับอัลติสทั้งโฉมเดิมและนิวอัลติส ปัจจุบันหมดอายุและได้ถูกเปลี่ยนหมดแล้วเป็นเครื่อง 4A-FE 1587 ซีซี ที่ใช้ในโคโรลล่า AE111 หรือ โคโรน่า Exior 1.6

โคโรลล่า AE110 (โฉมตูดเป็ดปี96-00)เครื่อง 5A-FE 1498 ซีซี 100 แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 1.8 แสน
โคโรลล่า AE111 (โฉมตูดเป็ดปี96-00)เครื่อง 4A-FE 1587ซีซี 116แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2 แสน 
โคโรน่า EXOR ST191 (ปี96-01)เครื่อง 3S-FE 1986 ซีซี 132แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2.2 แสน
โซลูน่า AL50 (ปี97-02)เครื่อง 5A-FE 1498 ซีซี 95 แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2.3 แสน
คัมรี่ (ปี99-02)ทั้งไฟท้ายตรง และไฟท้ายย้อย เครื่อง 5S-FE 2176 ซีซี ราคาไม่น่าเกิน 4 แสน

ทั้ง 4 รุ่นนี้ติดแก๊สหายห่วงไม่เปราะเหมือนตระกูลวาล์วแปรผันของทุกยี่ห้อในปัจจุบัน








   



หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: General Lee ที่ กันยายน 10, 2009, 05:19:54 PM
หาเครื่องยนต์หัวฉีดชนิดที่ไม่ใช่วาล์วแปรผันแบบ Vtec หรือ vvt-i เพราะวาล์วไอเสียเป็นจุดอ่อนเมื่อใช้แก๊ส เนื่องจากอุณหภูมิจากการใช้แก๊สแอลพีจีสูงกว่าเบนซิน และแก๊สซีเอ็นจีสูงกว่า แก๊สแอลพีจี

เครื่องตระกูล A หรือ S ในโตโยต้า โคโรลล่า โคโรน่า หรือ โซลูน่า(โฉมแรก) นั้นทนสุด ๆ เมื่อใช้แก๊สแอลพีจี

แท็กซี่ลิโม่ ที่ใช้งานมาก 6-7 ปี โดยเครื่องเดิมเป็น 3ZZ-FE 1598ซีซี vvt-i ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับอัลติสทั้งโฉมเดิมและนิวอัลติส ปัจจุบันหมดอายุและได้ถูกเปลี่ยนหมดแล้วเป็นเครื่อง 4A-FE 1587 ซีซี ที่ใช้ในโคโรลล่า AE111 หรือ โคโรน่า Exior 1.6

โคโรลล่า AE110 (โฉมตูดเป็ดปี96-00)เครื่อง 5A-FE 1498 ซีซี 100 แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 1.8 แสน
โคโรลล่า AE111 (โฉมตูดเป็ดปี96-00)เครื่อง 4A-FE 1587ซีซี 116แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2 แสน 
โคโรน่า EXOR ST191 (ปี96-01)เครื่อง 3S-FE 1986 ซีซี 132แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2.2 แสน
โซลูน่า AL50 (ปี97-02)เครื่อง 5A-FE 1498 ซีซี 95 แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2.3 แสน
คัมรี่ (ปี99-02)ทั้งไฟท้ายตรง และไฟท้ายย้อย เครื่อง 5S-FE 2176 ซีซี ราคาไม่น่าเกิน 4 แสน

ทั้ง 4 รุ่นนี้ติดแก๊สหายห่วงไม่เปราะเหมือนตระกูลวาล์วแปรผันของทุกยี่ห้อในปัจจุบัน

น่าสนมากครับ ตัวถังใหญ่ นั่งสบาย (ไม่ทราบใส่ถังขนาด 96 ได้หรือเปล่าครับ)


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: ozero++รักในหลวงมากค่ะ++ ที่ กันยายน 10, 2009, 05:28:27 PM
แนะนำว่าเป็นโตโยต้าอ่ะค่ะ :D


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: _RANGER_ ที่ กันยายน 10, 2009, 08:22:00 PM
ข้อมูลดีมากๆเลยครับ ขอบคุณครับ ;D


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: Ruk™-รักในหลวง ที่ กันยายน 11, 2009, 07:04:55 AM
   แอบมาหาความรู้ครับ กำลังสนใจอยู่ด้วย แต่ไม่มีความรู้ครับ ขอบคุณทั้งจขกท.
และท่านที่มาตอบครับ


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: Audy452 ♥ รักในหลวง ที่ กันยายน 11, 2009, 07:21:34 AM
หาเครื่องยนต์หัวฉีดชนิดที่ไม่ใช่วาล์วแปรผันแบบ Vtec หรือ vvt-i เพราะวาล์วไอเสียเป็นจุดอ่อนเมื่อใช้แก๊ส เนื่องจากอุณหภูมิจากการใช้แก๊สแอลพีจีสูงกว่าเบนซิน และแก๊สซีเอ็นจีสูงกว่า แก๊สแอลพีจี

เครื่องตระกูล A หรือ S ในโตโยต้า โคโรลล่า โคโรน่า หรือ โซลูน่า(โฉมแรก) นั้นทนสุด ๆ เมื่อใช้แก๊สแอลพีจี

แท็กซี่ลิโม่ ที่ใช้งานมาก 6-7 ปี โดยเครื่องเดิมเป็น 3ZZ-FE 1598ซีซี vvt-i ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับอัลติสทั้งโฉมเดิมและนิวอัลติส ปัจจุบันหมดอายุและได้ถูกเปลี่ยนหมดแล้วเป็นเครื่อง 4A-FE 1587 ซีซี ที่ใช้ในโคโรลล่า AE111 หรือ โคโรน่า Exior 1.6

โคโรลล่า AE110 (โฉมตูดเป็ดปี96-00)เครื่อง 5A-FE 1498 ซีซี 100 แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 1.8 แสน
โคโรลล่า AE111 (โฉมตูดเป็ดปี96-00)เครื่อง 4A-FE 1587ซีซี 116แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2 แสน 
โคโรน่า EXOR ST191 (ปี96-01)เครื่อง 3S-FE 1986 ซีซี 132แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2.2 แสน
โซลูน่า AL50 (ปี97-02)เครื่อง 5A-FE 1498 ซีซี 95 แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2.3 แสน
คัมรี่ (ปี99-02)ทั้งไฟท้ายตรง และไฟท้ายย้อย เครื่อง 5S-FE 2176 ซีซี ราคาไม่น่าเกิน 4 แสน

ทั้ง 4 รุ่นนี้ติดแก๊สหายห่วงไม่เปราะเหมือนตระกูลวาล์วแปรผันของทุกยี่ห้อในปัจจุบัน


ขอบคุณครับ...ข้อมูลแน่นเปรี๊ยะ....+ 1 ครับท่านเบิร์ดฯ

ผมใช้เครื่อง 7A-FE ติดLPGครับ  ::002::


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ กันยายน 11, 2009, 08:19:19 AM
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: dig5712 ที่ กันยายน 11, 2009, 08:21:49 AM
ใช้เครื่องตัวเดียวกันเลยครับพี่ Audy452 ... แต่ผมจับมาวางในฮุนไดแทน  ;D

ส่วนท่าน จขกท. ครับ เท่าที่ผมเคยทดลองเรื่อง LPG มา การติดแก๊ส LPG นั้น สำคัญเรื่องเครื่องยนต์จะต้องมีสภาพที่สมบูรณ์ครับแล้วจะไม่มีปัญหาเรื่องจุกจิกให้เสียอารมณ์ ซึ่งเครื่องของโตโยต้าก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี เพราะช่างไทยเรามีประสบการณ์คลุกคลีกับมันมานานแล้วครับ


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: OTOP.ay ที่ กันยายน 11, 2009, 09:30:03 AM
    ยืนยันโตโยต้าอีกคน ใช้กับโซลูน่าครับ ไม่จุกจิกมาก ปัญหายังไม่พบ


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ กันยายน 11, 2009, 02:40:37 PM
คันที่ใช้อยู่ปัจจุบันนี้ ใช้มาประมาณ ๘๐,๐๐๐ กิโลแล้วครับ   ตอนนี้มีปัญหาเรื่องความร้อน  น้ำในหม้อพักน้ำพร่อง ต้องเติมตลอด 


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ กันยายน 12, 2009, 10:20:15 AM
ทุกวันนี้ผมใช้โตโยต้าเครื่อง vvt-i ติดแก๊สอยู่ ส่วนคันเดิม โคโรลล่า 1.5 GXi เครื่อง 5A-FE ติดแก๊สมาตั้งแต่ กลางปี 48 ให้ลูกชายขับไปทำงานอยู่  คิดว่าเครื่อง vvt-i ที่ผมติดแก๊สตั้งแต่เดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว ไม่น่าจะใช้ได้เกิน 200,000 กม. เอาไว้วาล์วไอเสียมันพังจนไม่อยากเปลี่ยนเมื่อไหร่ จะยก 7A-FE ที่ใช้ในโคโรลล่า Hi-Torque แบบคุณ Audy452  มาใส่แทนครับ หูยึดแท่นเครื่องมันเข้ากันได้พอดีเป๊ะ แต่ต้องตีท่อไอเสียใหม่ เพราะตระกูล E A และ S นั้นท่อไอดีอยู่หลัง ท่อไอเสียอยู่หน้า แต่ตระกูล vvt-i ท่อไอดีอยู่หน้า ท่อไอเสีย อยู่หลังครับ

อ้อ....ท่าน นายพลลีครับ กระโปรงท้ายของคัมรี่ใส่ถังใหญ่สุดได้ 75-76 ลิตรครับ ส่วนถัง 96 ลิตร มันยาวกว่าช่วงซุ้มล้อหลังครับ   


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: Audy452 ♥ รักในหลวง ที่ กันยายน 12, 2009, 11:06:49 AM
ทุกวันนี้ผมใช้โตโยต้าเครื่อง vvt-i ติดแก๊สอยู่ ส่วนคันเดิม โคโรลล่า 1.5 GXi เครื่อง 5A-FE ติดแก๊สมาตั้งแต่ กลางปี 48 ให้ลูกชายขับไปทำงานอยู่  คิดว่าเครื่อง vvt-i ที่ผมติดแก๊สตั้งแต่เดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว ไม่น่าจะใช้ได้เกิน 200,000 กม. เอาไว้วาล์วไอเสียมันพังจนไม่อยากเปลี่ยนเมื่อไหร่ จะยก 7A-FE ที่ใช้ในโคโรลล่า Hi-Torque แบบคุณ Audy452  มาใส่แทนครับ หูยึดแท่นเครื่องมันเข้ากันได้พอดีเป๊ะ แต่ต้องตีท่อไอเสียใหม่ เพราะตระกูล E A และ S นั้นท่อไอดีอยู่หลัง ท่อไอเสียอยู่หน้า แต่ตระกูล vvt-i ท่อไอดีอยู่หน้า ท่อไอเสีย อยู่หลังครับ

อ้อ....ท่าน นายพลลีครับ กระโปรงท้ายของคัมรี่ใส่ถังใหญ่สุดได้ 75-76 ลิตรครับ ส่วนถัง 96 ลิตร มันยาวกว่าช่วงซุ้มล้อหลังครับ  


แท่นเครื่องนี่ตัวดีเลยครับ...เพื่อนผมเอามิตซูไปเปลี่ยนเป็นเครื่องพันแปด

ช่างที่ทำให้แปลงแท่นเลยครับ...ปรากฏว่ารถมันสั่นและกินยางแท่นเครื่องขาดไป 1 อันแล้วครับ


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ กันยายน 12, 2009, 11:35:08 AM
ท่าน Audy452 ครับ การผสมข้ามสายพันธุ์ หรือแม้แต่สายพันธุ์เดียวกันแต่ข้ามเชื้อสายเช่น  ถอดเครื่องดีเซล 5Lในกระบะโตโยต้าออก แล้ววาง 1JZ-FE เข้าไปแทนต้องมีการโมดิฟายหูยึดนิดหน่อย แม้จะเข้ากันได้เกือบหมด แต่หากเจออู่ที่ทำไม่ดีอะลายน์เมนท์ ไม่ตรง ทีนี้หละ เวรกรรมตลอดเวลาที่ใช้เลย ทั้งยางแท่นเครื่องฉีก เพลาขับหลังไม่ได้แนว แก้ยากมาก ๆ ๆ ๆ

เกือบลืมไปครับ....ไม่รู้ผมลืมตัวนี้ไปได้ยังไง สำหรับคุณ kit6767

โคโรลล่า ไฮทอร์ค AE112 เครื่อง 7A-FE (ในไทยมีแต่แบบจานจ่ายเหมือน 4A-FE)1762 ซีซี 115 แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2.2 แสน ตัวนี้แรงบิดรอบต่ำดีน้อง ๆ vvt-i เลย ทำให้อัตราเร่งดีขึ้น ความเร็วปลายกว่า 180 กม./ชม. แถมวิ่งช้า ๆ เพิ่มเกียร์สูงขึ้นได้ 1 เกียร์ทำให้วิ่งที่รอบต่ำกว่า ประหยัดลงได้น้อง ๆ vvt-i แต่ทนกว่า vvt-i มาก ๆ

คุณ Audy452 ครับ ในเซียงกงบ้านเรา จะหาเครื่อง 4A-FE สภาพเนี้ยบ ๆ ยากมาก ๆ  เพราะพอเครื่องมาถึงบรรดาเถ้าแก่อู่แท็กซี่ก็จะไปเลือก ๆ จอง ๆ กันจนหมดที่เหลือแม้จะมีมากมาย แต่เครื่องสวย ๆ ก็หายากแล้ว ไม่เหมือน 5A-FE  7A-FE(ทั้งทวินคอล์ยและแบบจานจ่าย)  3S-FE  5S-FE 1JZ-FE ซึ่งไม่ได้ใช้ในแท็กซี่
 



หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: Audy452 ♥ รักในหลวง ที่ กันยายน 12, 2009, 12:38:22 PM
ท่าน Audy452 ครับ การผสมข้ามสายพันธุ์ หรือแม้แต่สายพันธุ์เดียวกันแต่ข้ามเชื้อสายเช่น  ถอดเครื่องดีเซล 5Lในกระบะโตโยต้าออก แล้ววาง 1JZ-FE เข้าไปแทนต้องมีการโมดิฟายหูยึดนิดหน่อย แม้จะเข้ากันได้เกือบหมด แต่หากเจออู่ที่ทำไม่ดีอะลายน์เมนท์ ไม่ตรง ทีนี้หละ เวรกรรมตลอดเวลาที่ใช้เลย ทั้งยางแท่นเครื่องฉีก เพลาขับหลังไม่ได้แนว แก้ยากมาก ๆ ๆ ๆ

เกือบลืมไปครับ....ไม่รู้ผมลืมตัวนี้ไปได้ยังไง สำหรับคุณ kit6767

โคโรลล่า ไฮทอร์ค AE112 เครื่อง 7A-FE (ในไทยมีแต่แบบจานจ่ายเหมือน 4A-FE)1762 ซีซี 115 แรงม้า ราคาไม่น่าเกิน 2.2 แสน ตัวนี้แรงบิดรอบต่ำดีน้อง ๆ vvt-i เลย ทำให้อัตราเร่งดีขึ้น ความเร็วปลายกว่า 180 กม./ชม. แถมวิ่งช้า ๆ เพิ่มเกียร์สูงขึ้นได้ 1 เกียร์ทำให้วิ่งที่รอบต่ำกว่า ประหยัดลงได้น้อง ๆ vvt-i แต่ทนกว่า vvt-i มาก ๆ

คุณ Audy452 ครับ ในเซียงกงบ้านเรา จะหาเครื่อง 4A-FE สภาพเนี้ยบ ๆ ยากมาก ๆ  เพราะพอเครื่องมาถึงบรรดาเถ้าแก่อู่แท็กซี่ก็จะไปเลือก ๆ จอง ๆ กันจนหมดที่เหลือแม้จะมีมากมาย แต่เครื่องสวย ๆ ก็หายากแล้ว ไม่เหมือน 5A-FE  7A-FE(ทั้งทวินคอล์ยและแบบจานจ่าย)  3S-FE  5S-FE 1JZ-FE ซึ่งไม่ได้ใช้ในแท็กซี่
 

จริงครับท่านเบิร์ด...เพื่อนผมทำรถออกมาเสร็จเป็นปีสองปียังเครียดไม่หาย

หมดเงินไปเกือบแสนได้รถห่วยกว่าตอนใช้เครื่อง 1.6 เดิมๆซะอีก

รถผมเป็นAE112ที่เป็นอัลติสตัวแรกครับ...ใช้ดีตามที่ท่านเบิร์ดว่า

แต่อัตราสิ้นเปลืองมันกดให้ต่ำๆได้แค่ 1.60 บาท/ก.ม.เองครับ

คิดราคาLPGที่ 13.20 บาท/ลิตรครับ


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ กันยายน 12, 2009, 03:19:45 PM
ที่จริง 7A-FE น่าจะทำได้ประมาณ 9 กม./ลิตร ในเมือง หรือประมาณ 11-12 กม/ลิตรสำหรับทางไกล  ถ้าเป็น Fixed mixer ก็ต้องลองปรับทั้งเพาเวอร์วาล์วและหม้อต้มดูครับ  อีกอย่างคือขนาดรูของมิกเซอร์ สำหรับ 115 แรงม้าควรมีขนาดประมาณ 27-29 มม.

หากเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่านี้ ตีนต้นจะมากเร่งแซงมันดี แต่ตีนปลายจะอั้น และทำให้โหมดน้ำมันอั้นที่รอบสูงด้วยเพราะขนาดมิกเซอร์ที่เล็กทำให้อากาศเข้าไม่ทัน

หากโตเกินไปตีนปลายจะไหลลื่นดีส่วนตีนต้นจะอืดบ้าง  แต่เป็นผลดีกับโหมดน้ำมันในรอบสูงเพราะอากาศเข้าได้ดีกว่า

ลองคิดดูครับว่า ท่อร่วมไอดีของเครื่องตระกูล A มันมีเส้นผ่าศูนย์กลางภายใน 62 มม. แต่พอเราเอามิกเซอร์ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ถึง 30 มม.มาขวางทาง ปริมาณไอดีที่ถูกลูกสูบดูดเข้าวาล์วไอดีย่อมลดลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงรอบเครื่องสูง ๆ  นี่คือจุดด้อยของระบบมิกเซอร์ครับ

หากมี แลมด้าคอนโหรล สเต็ปปิ้งมอเตอร์ ก็จะลดปัญหาเรื่องรูมิกเซอร์ได้ เพราะใช้มิกเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้นได้และสามารถควบคุมปริมาณแก๊สที่ออกจากหม้อต้มเข้าสู่มิกเซอร์ ด้วยวาล์วที่ปรับขนาดรูด้วยสเต็ปปิ้งมอเตอร์ตามความเร็วรอบแทนที่เพาเวอร์วาล์วที่ต้องปรับไว้คงที่ทุกรอบความเร็ว 



               


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: visith ที่ กันยายน 12, 2009, 03:28:25 PM
..อัลติส ที่ติดตั้งระบบแก๊สมาจากโรงงาน(ไม่ใช่รุ่นทำแท๊กซี) เกียร์ธรรมดา/ออโต จะมาประมาณเดือนไหนครับ..


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ กันยายน 12, 2009, 03:33:09 PM
ไม่ทราบครับ แต่คงเป็นแก๊สธรรมชาติครับ ไม่ใช่แอลพีจี


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: Audy452 ♥ รักในหลวง ที่ กันยายน 12, 2009, 04:35:04 PM
ที่จริง 7A-FE น่าจะทำได้ประมาณ 9 กม./ลิตร ในเมือง หรือประมาณ 11-12 กม/ลิตรสำหรับทางไกล  ถ้าเป็น Fixed mixer ก็ต้องลองปรับทั้งเพาเวอร์วาล์วและหม้อต้มดูครับ  อีกอย่างคือขนาดรูของมิกเซอร์ สำหรับ 115 แรงม้าควรมีขนาดประมาณ 27-29 มม.

หากเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่านี้ ตีนต้นจะมากเร่งแซงมันดี แต่ตีนปลายจะอั้น และทำให้โหมดน้ำมันอั้นที่รอบสูงด้วยเพราะขนาดมิกเซอร์ที่เล็กทำให้อากาศเข้าไม่ทัน

หากโตเกินไปตีนปลายจะไหลลื่นดีส่วนตีนต้นจะอืดบ้าง  แต่เป็นผลดีกับโหมดน้ำมันในรอบสูงเพราะอากาศเข้าได้ดีกว่า

ลองคิดดูครับว่า ท่อร่วมไอดีของเครื่องตระกูล A มันมีเส้นผ่าศูนย์กลางภายใน 62 มม. แต่พอเราเอามิกเซอร์ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ถึง 30 มม.มาขวางทาง ปริมาณไอดีที่ถูกลูกสูบดูดเข้าวาล์วไอดีย่อมลดลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงรอบเครื่องสูง ๆ  นี่คือจุดด้อยของระบบมิกเซอร์ครับ

หากมี แลมด้าคอนโหรล สเต็ปปิ้งมอเตอร์ ก็จะลดปัญหาเรื่องรูมิกเซอร์ได้ เพราะใช้มิกเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้นได้และสามารถควบคุมปริมาณแก๊สที่ออกจากหม้อต้มเข้าสู่มิกเซอร์ ด้วยวาล์วที่ปรับขนาดรูด้วยสเต็ปปิ้งมอเตอร์ตามความเร็วรอบแทนที่เพาเวอร์วาล์วที่ต้องปรับไว้คงที่ทุกรอบความเร็ว 


ครบถ้วนจริงๆครับท่าน +++++


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: JC ที่ กันยายน 12, 2009, 09:03:07 PM
ผมสนใจรถอเนกประสงค์อย่าง  Volvo V70 ปี 2001-2003 กะเอามาติดแก๊ส ไม่ทราบว่า จะดีไหมครับ?


หัวข้อ: Re: เลือกรถเก่งเอาไปติดแก็ส
เริ่มหัวข้อโดย: ต.แม่สาย ที่ กันยายน 12, 2009, 10:06:59 PM
วันนี้มีคนซื่อมาเอารถมิตซูแก๊สผมไปเสียแล้วครับ เลยจะซื้อรถใหม่
ไปเห็นรถเปอร์โย 306 SR (เครื่อง 1.8) เขาประกาศขาย 100,000 บาท วิ่งมาแล้ว 140,000 กม. ปี 99 (10 ปีแล้ว) แพงหรือเปล่าครับ ไม่ทราบว่าท่านใดเคยใช้บ้างครับ จุกจิกหรือเปล่าครับ ที่สำคัญ จะเอามาติดแก๊สดีหรือเปล่าครับ

สาเหตุที่จะเล่นรถยุโรบคือเบื่อรถญี่ปุ่นแล้วครับ รถปี 42 เหมือนกัน ราคาต่างกัน 200,000 บาท ผมว่าเอามาเป็นค่าซ่อมค่าแต่งจะดีกว่าครับ

ขอบคุณครับ