เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:17:45 PM



หัวข้อ: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:17:45 PM
ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91

(http://news.impaqmsn.com/images/economic/297258_200.jpg)

กรุงเทพฯ 21 ธ.ค.- กระทรวงพลังงานยอมรับยอดใช้แก๊สโซฮอล์หดตัว เร่งทำแผนกระตุ้น ปัดฝุ่นยกเลิกเบนซิน 91 พร้อมหาแผนจูงใจให้เพิ่มสถานีบริการอี 20 กำหนดให้เพิ่มเท่าตัวในปี 2553
นายทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน หรือ พพ. ยอมรับว่ายอดขายแก๊สโซฮอล์ในปีนี้อยู่ในระดับทรงตัวและยอดขายเดือนพฤศจิกายนเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนตุลาคมลดลง ซึ่งในขณะนี้ กระทรวงพลังงานกำลังวิเคราะห์ว่าเกิดจากปัจจัยอะไรเป็นหลัก โดยยอดขายแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ลดลง ส่วนอี 20 แม้จะกระเตื้องขึ้นก็ไม่มากนัก ขณะที่ปริมาณรถยนต์ที่ใช้อี 20 ได้เพิ่มปริมาณขึ้นเป็น 300,000 คันแล้ว และอี 85 แม้ยอดเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังมีปริมาณไม่มากนัก

"จากปัญหายอดใช้แก๊สโซฮอล์ลดลง ทางกระทรวงฯ กำลังพิจารณาปรับแผนการกระตุ้น โดยมีความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกเบนซิน 91 และส่งเสริมให้ไปใช้แก๊สโซฮอล์แทน แต่กรณีรถที่ใช้แก๊สโซฮอล์ไม่ได้ อาจต้องหาทางชดเชยช่วยเหลือ และต้องหากลไกปรับลดราคาเบนซิน 95 ลงมา เพื่อให้เป็นทางเลือกช่วยเหลือผู้ใช้กลุ่มนี้ ขณะเดียวกัน สถานีบริการน้ำมันจะได้มีหัวจ่ายมาขายแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น" นายทวารัฐ กล่าว

นายทวารัฐ กล่าวอีกว่า แผนที่กำหนดไว้เบื้องต้น เช่น การหาแรงจูงใจให้ผู้ค้าน้ำมันรายอื่นมาร่วมจำหน่ายอี 20 เพราะปัจจุบันมีเพียง ปตท. และบางจากปิโตรเลียมเป็นผู้จำหน่ายเท่านั้น โดยตั้งเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนสถานีบริการจาก 200 แห่ง เป็น 400 แห่งในปี 2553 และวางแผนกระตุ้นให้รถจักรยานยนต์ใช้แก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น เพราะแผนกระตุ้นที่ทำอยู่ยอมรับว่าไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งในขณะนี้มีรถจักรยานยนต์จากหลายค่ายเช่น ฮอนด้า ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2552 สามารถใช้อี 20 ได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนผู้ใช้รถอี 20 ยังนิยมใช้น้ำมันอี 20 ค่อนข้างน้อย ซึ่งนอกเหนือจากสถานีบริการมีน้อยแล้ว ยังเกิดจากความเชื่อที่ว่า สิ้นเปลืองมากกว่าอี 10 เพราะมีเอทานอลมากกว่า ทำให้ระเหยได้รวดเร็ว ขณะเดียวกันในสถานีบริการเล็ก ๆ ต่างจังหวัดยังมีลักลอบนำแก๊สโซฮอล์มาขายเป็นเบนซิน จึงทำให้มีการรายงานยอดใช้แก๊สโซฮอล์ที่ลดลง อย่างไรก็ตาม กรมธุรกิจพลังงานมีการปรับเปลี่ยนสีชนิดน้ำมันใหม่ รวมทั้งติดตามดำเนินคดีมากขึ้น คาดว่ายอดการปลอมปนเพื่อหวังส่วนต่างราคาจะลดลง

ทั้งนี้ ยอดใช้แก๊สโซฮอล์ เดือนพฤศจิกายน 2552 มีประมาณ 11.55 ล้านลิตรต่อวันลดลงจากเดือนตุลาคม 2552 ร้อยละ 4.2 โดยแก๊สโซฮอล์ 91 มียอดขาย 3.79 ล้านลิตร ลดลงร้อยละ 3.1 แก๊สโซฮอล์ 95 มียอดขาย 7.47 ล้านลิตร ลดลงร้อยละ 5 อี 20 มียอดขาย 0.28 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 ส่วนอี 85 มียอดขาย 0.0016 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 18. -สำนักข่าวไทยอัพเดตเมื่อ 2009-12-21 15:13:17

###############################################################################################################

ถามความเห็นพี่ ๆ สมาชิกครับ ว่า ก. พลังงาน จะยกเลิกเบนซิน 91 นั้นดีรึเปล่าครับ  ถามในมุมมองผู้บริโภคน้ำมันครับ  ::014::

ส่วนตัวผมคิดว่าใช้เบนซิน 91 รถทำงานได้ราบเรียบดีกว่าแก๊สโซฮอล์ครับ  ::014::


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: ป๊อกแมน ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:25:52 PM
ผมใช้แก๊สโซฮอลมาสามปีแล้วครับ ตั้งแต่เปลี่ยนมา ยังแยกไม่ออกเลยครับว่าอันไหนดีกว่ากันในตอนวิ่ง รู้แต่ว่าถูกกว่าครับ
ส่วนการยกเลิก 91 ธรรมดา  สำหรับผมไม่มีความเห็นครับเพราะเลิกเติมไปนานแล้ว


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:26:38 PM

               เก๋งกะมอไซค์  ใช้  โซฮอล์ 95

               กระบะ  ใช้  บี 5 ปกติ .... ครับ



หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: Middle ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:27:55 PM
ไม่น่ายกเลิกนะครับ เพราะรถที่ใช้ 91 ก็ยังมีอีกเยอะ ส่วนเหตุผลที่บอกว่ายอดขายแก๊สโซฮอลไม่กระเตื้องก็ไม่สมเหตุผลครับ


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:35:55 PM
ผมคิดว่าประชาชนควรมีทางเลือกครับ  ::014::


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: นายโป่งจิงฮง ทะลวงปืน - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:48:12 PM
95  ด้วยครับ  ไม่น่ายกเลิก เป็นพลังงานทางเลือก ไม่ใช่ พลังงานถูกเลือก


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: วัฒน์ ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:49:11 PM
ส่วนเหตุผลที่บอกว่ายอดขายแก๊สโซฮอลไม่กระเตื้อง


 >:( เป็นเหตุผลที่เอาแต่ประโยชน์ด้านธุรกิจอย่างเดียว ไม่ได้มองถึงความต้องการของประชาชนผู้บริโภค  


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:54:44 PM
ไม่ควรยกเลิกครับ เพราะผมใช้แก็ส  91 เอาไว้ช่วยหล่อลื่นเครื่องยนต์ด้วย แก็สอย่างเดียวแห้งไปหน่อย  ส่วนแก็สโซฮอลล์ ทำปั๊มติ๊กพังไปครั้งหนึ่งแล้ว


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ธันวาคม 21, 2009, 06:58:34 PM
+ ๑  ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ   ::014::


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: รพินทรนาถ -รักในหลวงและสยามประเทศ ที่ ธันวาคม 21, 2009, 07:15:40 PM
ผมว่ารถที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ค่อนข้างมีปัญหากับน้ำมันแก็สโซฮอล์นะครับ อย่างผมเคยเอารถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า รุ่นดรีม คุรุสภาไปเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์ 95 ใช้อยู่ช่วงนึง เครื่องสตาร์ตติดยากจริงๆ ยิ่งช่วงหน้าหนาวยิ่งติดยากมาก แถมกินหัวเทียนอีกต่างหาก พอไม่ใช้สักอาทิตย์แล้วมาลองสตาร์ตก็ติดยากติดเย็น ทั้งๆที่เมื่อก่อนใช้เบนซีน 91 จะทิ้งไว้เป็นเดือนก็ไม่มีปัญหา แต่เปิดโช็ก สตาร์ตเบาๆก็ติดแล้ว  ::012::

แถมแถวบ้านผมมีแต่ปั้มเชลล์ที่อยู่ใกล้ๆ แถมพวกน้ำมันเบนซีนก็มีแต่น้ำมันพาวเวอร์เบนซีน 95 ขายอย่างเดียวอีก ลิตรนึงตั้ง 41 บาทกว่า ต้องจำใจเติมเลยครับ :~)


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ธันวาคม 21, 2009, 07:22:06 PM
ผมว่ารถที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ค่อนข้างมีปัญหากับน้ำมันแก็สโซฮอล์นะครับ อย่างผมเคยเอารถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า รุ่นดรีม คุรุสภาไปเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์ 95 ใช้อยู่ช่วงนึง เครื่องสตาร์ตติดยากจริงๆ ยิ่งช่วงหน้าหนาวยิ่งติดยากมาก แถมกินหัวเทียนอีกต่างหาก พอไม่ใช้สักอาทิตย์แล้วมาลองสตาร์ตก็ติดยากติดเย็น ทั้งๆที่เมื่อก่อนใช้เบนซีน 91 จะทิ้งไว้เป็นเดือนก็ไม่มีปัญหา แต่เปิดโช็ก สตาร์ตเบาๆก็ติดแล้ว  ::012::

แถมแถวบ้านผมมีแต่ปั้มเชลล์ที่อยู่ใกล้ๆ แถมพวกน้ำมันเบนซีนก็มีแต่น้ำมันพาวเวอร์เบนซีน 95 ขายอย่างเดียวอีก ลิตรนึงตั้ง 41 บาทกว่า ต้องจำใจเติมเลยครับ :~)

ดรีม คุรุสภา ที่บ้านผมก็เป็นแบบท่าน รพินทรนาถ ครับ  แรก ๆ แก็สโซฮอล์ออกใหม่ ๆ ลองเติมตามโฆษณาเค้าบอกว่าช่วยชาติ  พอเติมแล้่วชาติไม่ได้ช่วยเราเลยครับ  :D

เลยต้องเปลี่ยนมาเติม เบนซิน 91 ตามเดิมครับ  แถวบ้านดีหน่อยมีปั้ม ปตท. ขาย เบนซิน 91 ไม่งั้นคงแย่ครับ  ::014::


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: รพินทรนาถ -รักในหลวงและสยามประเทศ ที่ ธันวาคม 21, 2009, 07:54:15 PM
ดรีม คุรุสภา ที่บ้านผมก็เป็นแบบท่าน รพินทรนาถ ครับ  แรก ๆ แก็สโซฮอล์ออกใหม่ ๆ ลองเติมตามโฆษณาเค้าบอกว่าช่วยชาติ  พอเติมแล้่วชาติไม่ได้ช่วยเราเลยครับ  :D

เลยต้องเปลี่ยนมาเติม เบนซิน 91 ตามเดิมครับ  แถวบ้านดีหน่อยมีปั้ม ปตท. ขาย เบนซิน 91 ไม่งั้นคงแย่ครับ  ::014::
เรื่องสตาร์ตติดยากยังพอว่าครับ ท่าน °.•°•.Sitthipong.•°•.° ::012::

แต่ผมต้องเอามอเตอร์ไซค์ไปให้ร้านแถวบ้านล้างถังน้ำมัน เปลี่ยนไส้กรองกันเลย เพราะถึงเปลี่ยนมาเติมน้ำมันเบนซีนแล้วอาการสตาร์ตติดยากก็ยังไม่หาย หมดไปเงินหลายร้อยบาทอีก

ตอนเอาไปให้ช่างดูๆแปบเดียวก็รู้ว่าไปเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์มาใช่ไหม เจออาการแบบเดียวกันนี้มาหลายคันแล้ว ขนาดรถเครื่อง Wave 125 i ของเจ้าของร้านไปเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์มาก็มีอาการเดียวกันเลยครับ 


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: ชอลิ่วเฮียง - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 21, 2009, 08:14:13 PM
แล้วคนที่ใช้รถรุ่นเก่า(เพราะต้องทนใช้)  หรือคนที่ใช้รถประเภทสะสมรถคลาสสิค จะให้เขาทำอย่างไรล่ะครับ.....
จะหาน้ำมันที่ไหนเติม....
    ลองคิดดูสิครับ คนที่ใช้โตโยต้า KE 70, KE 100 เก่าๆ รับ-ส่งลูกไปโรงเรียนอยู่ เมื่อหาน้ำมันเติมรถไม่ได้  ก็คงต้องดิ้นรนไปหาซื้อมอเตอร์ไซค์มาใช้แทน  รถยนต์คันเก่าก็คงไม่มีราคาขายต่อหรอกเพราะหาน้ำมันเติมรถไม่ได้  ขายเศษเหล็กได้อย่างเดียว......
     ตอนนี้ยังพอถูไถกับ เบนซิน 91 ไปได้(ตั้งไฟช่วยเอา)  แต่กับพวก 'โซฮอล์ น่ะหมดสิทธิ์เติมครับ.......
     ท่านๆ  ครับ........ท่านคิดอย่างอื่นไม่เป็นแล้วเหรอครับ........


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ ธันวาคม 21, 2009, 08:17:25 PM
ผมว่าไม่ควรยกเลิกครับ สรุปจะมืดมือประชาชนคนใช้รถบังคับเติมหรือครับ เอาหัวอะไรคิดก็ไม่ทราบครับ แทนที่จะส่งเสริมกลับมาเลือกวิธีบังคับ เอางี้สิครับ อุ้ม โซฮอล์ B5 ด้วย รับรองคนใช้เพียบบบบ ;D หรือไม่ก็ต้องทำประชาสัมพันธ์ให้แยะกว่านี้ ปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น เป็นต้น ;D
ผมว่ารถที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ค่อนข้างมีปัญหากับน้ำมันแก็สโซฮอล์นะครับ อย่างผมเคยเอารถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า รุ่นดรีม คุรุสภาไปเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์ 95 ใช้อยู่ช่วงนึง เครื่องสตาร์ตติดยากจริงๆ ยิ่งช่วงหน้าหนาวยิ่งติดยากมาก แถมกินหัวเทียนอีกต่างหาก พอไม่ใช้สักอาทิตย์แล้วมาลองสตาร์ตก็ติดยากติดเย็น ทั้งๆที่เมื่อก่อนใช้เบนซีน 91 จะทิ้งไว้เป็นเดือนก็ไม่มีปัญหา แต่เปิดโช็ก สตาร์ตเบาๆก็ติดแล้ว  ::012::

แถมแถวบ้านผมมีแต่ปั้มเชลล์ที่อยู่ใกล้ๆ แถมพวกน้ำมันเบนซีนก็มีแต่น้ำมันพาวเวอร์เบนซีน 95 ขายอย่างเดียวอีก ลิตรนึงตั้ง 41 บาทกว่า ต้องจำใจเติมเลยครับ :~)
จูนเครื่องโลดครับพี่........ผมใช้อยู่ ดรีมเหมือนกันอายุเท่ากัน แต่ไม่เขียนว่าคุรุสภา เด็กในบ้านเอาไปจูนเครื่องมาครับ โซฮอล์ 91 ครับ วันหนึ่งวิ่งประมาณ 20 กม. ขับเรื่อย ๆ ครับ อาทิตยละ 60 บาทครับ


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ ธันวาคม 21, 2009, 08:31:19 PM
ผมว่าไม่ควรยกเลิกครับ สรุปจะมืดมือประชาชนคนใช้รถบังคับเติมหรือครับ เอาหัวอะไรคิดก็ไม่ทราบครับ แทนที่จะส่งเสริมกลับมาเลือกวิธีบังคับ เอางี้สิครับ อุ้ม โซฮอล์ B5 ด้วย รับรองคนใช้เพียบบบบ ;D หรือไม่ก็ต้องทำประชาสัมพันธ์ให้แยะกว่านี้ ปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น เป็นต้น ;D
ผมว่ารถที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ค่อนข้างมีปัญหากับน้ำมันแก็สโซฮอล์นะครับ อย่างผมเคยเอารถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า รุ่นดรีม คุรุสภาไปเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์ 95 ใช้อยู่ช่วงนึง เครื่องสตาร์ตติดยากจริงๆ ยิ่งช่วงหน้าหนาวยิ่งติดยากมาก แถมกินหัวเทียนอีกต่างหาก พอไม่ใช้สักอาทิตย์แล้วมาลองสตาร์ตก็ติดยากติดเย็น ทั้งๆที่เมื่อก่อนใช้เบนซีน 91 จะทิ้งไว้เป็นเดือนก็ไม่มีปัญหา แต่เปิดโช็ก สตาร์ตเบาๆก็ติดแล้ว  ::012::

แถมแถวบ้านผมมีแต่ปั้มเชลล์ที่อยู่ใกล้ๆ แถมพวกน้ำมันเบนซีนก็มีแต่น้ำมันพาวเวอร์เบนซีน 95 ขายอย่างเดียวอีก ลิตรนึงตั้ง 41 บาทกว่า ต้องจำใจเติมเลยครับ :~)
จูนเครื่องโลดครับพี่........ผมใช้อยู่ ดรีมเหมือนกันอายุเท่ากัน แต่ไม่เขียนว่าคุรุสภา เด็กในบ้านเอาไปจูนเครื่องมาครับ โซฮอล์ 91 ครับ วันหนึ่งวิ่งประมาณ 20 กม. ขับเรื่อย ๆ ครับ อาทิตยละ 60 บาทครับ

รถพี่Zeus เก่ากว่าคันที่บ้าน ไม่กี่ปี เอง สุดอืดครับฮอนด้าดรีมคันนี้


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: Ultraman Taro #รักในหลวง# ที่ ธันวาคม 21, 2009, 08:33:25 PM
ส่วนตัวผมคิดว่าใช้เบนซิน 91 รถทำงานได้ราบเรียบดีกว่าแก๊สโซฮอล์ครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผมก็เห็นด้วยเหมือนกันครับ
รถผมชอบ91มากกว่า เวลาเติมโซฮอล์ เครื่องมันงอแงทุกที ดับกลาง4แยก บิดก็ไม่มัน รอบตก เครื่องสำลักบ่อย

จะยกเลิกทำไม ไม่เข้าใจจริงๆ


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: Ultraman Taro #รักในหลวง# ที่ ธันวาคม 21, 2009, 08:44:11 PM
แก้ไข โพสซ้อน


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ ธันวาคม 21, 2009, 08:44:47 PM
ผมว่าไม่ควรยกเลิกครับ สรุปจะมืดมือประชาชนคนใช้รถบังคับเติมหรือครับ เอาหัวอะไรคิดก็ไม่ทราบครับ แทนที่จะส่งเสริมกลับมาเลือกวิธีบังคับ เอางี้สิครับ อุ้ม โซฮอล์ B5 ด้วย รับรองคนใช้เพียบบบบ ;D หรือไม่ก็ต้องทำประชาสัมพันธ์ให้แยะกว่านี้ ปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น เป็นต้น ;D
ผมว่ารถที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ค่อนข้างมีปัญหากับน้ำมันแก็สโซฮอล์นะครับ อย่างผมเคยเอารถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า รุ่นดรีม คุรุสภาไปเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์ 95 ใช้อยู่ช่วงนึง เครื่องสตาร์ตติดยากจริงๆ ยิ่งช่วงหน้าหนาวยิ่งติดยากมาก แถมกินหัวเทียนอีกต่างหาก พอไม่ใช้สักอาทิตย์แล้วมาลองสตาร์ตก็ติดยากติดเย็น ทั้งๆที่เมื่อก่อนใช้เบนซีน 91 จะทิ้งไว้เป็นเดือนก็ไม่มีปัญหา แต่เปิดโช็ก สตาร์ตเบาๆก็ติดแล้ว  ::012::

แถมแถวบ้านผมมีแต่ปั้มเชลล์ที่อยู่ใกล้ๆ แถมพวกน้ำมันเบนซีนก็มีแต่น้ำมันพาวเวอร์เบนซีน 95 ขายอย่างเดียวอีก ลิตรนึงตั้ง 41 บาทกว่า ต้องจำใจเติมเลยครับ :~)
จูนเครื่องโลดครับพี่........ผมใช้อยู่ ดรีมเหมือนกันอายุเท่ากัน แต่ไม่เขียนว่าคุรุสภา เด็กในบ้านเอาไปจูนเครื่องมาครับ โซฮอล์ 91 ครับ วันหนึ่งวิ่งประมาณ 20 กม. ขับเรื่อย ๆ ครับ อาทิตยละ 60 บาทครับ

รถพี่Zeus เก่ากว่าคันที่บ้าน ไม่กี่ปี เอง สุดอืดครับฮอนด้าดรีมคันนี้
จริง ๆ มี เมท 100 อีกคันครับ แต่โดนโขมย แบบทำให้ผมเจ็บใจคือ รถน้ำมันก็หมด ยางก็รั่ว เบรกก็ไม่อยู่แล้ว รอซ่อมครับ ตื่นเช้าขึ้นมาหาย ขึ้นโรงพักร้อยเวรยังอุทานซะดังว่า "รถสิบกว่าปี สภาพโทรม ๆ แบบนั้นยังมีคนขโมยอีกหรือ....แม่งสิ้นคิดจริง ๆ" เกือบจะขอพบ ผกก.ว่าร้อยเวรทำร้ายจิตใจประชาชนแล้ววันนั้น อายจริง ๆ ติดว่าร้อยเวรคนนี้เจอหน้ากันในวงเหล้าอยู่บ่อย ๆ ได้แต่ยิ้มแค้น ๆ เก็บความรู้สึกไว้ในใจว่า อย่าเมาก็แล้วกันจะพาไปนอนตากกลางทุ่งซะให้เข็ด >:(


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ ธันวาคม 21, 2009, 08:53:41 PM
เมท 100 ของเพื่อนผมยังดีอยู่ ครับ ตอนเรียน มหาลัยก็ได้ ดรีม เมท 100 กับ  new dream อีกคันเป็นม้างานครับสี่คนรถสามคัน


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: chonthai-รักในหลวง ที่ ธันวาคม 22, 2009, 12:17:20 PM
ผมว่าประเทศควรมีพลังงานทางเลือกน๊ะครับ อย่างเบนซิน95 ก็ไม่ควรยกเลิก รัฐบาลควรมีให้ประชาชนได้เลือกใช้ ไม่ใช่วางแผนยกเลิกประเภทใดประเภทหนึ่งเพื่อเปลี่ยนให้คนหันไปใช้ตัวที่สนับสนุน มองดูแล้วเหมือนเป็นแผนการตลาด หากจะอ้างเรื่องสนับสนุนการใช้เอทานอล ก็ควรทำให้น้ำมันประเภทนั้นถูกลงเพื่อจูงใจผู้ใช้ ไม่ใช่อยู่ดีๆก็ยกเลิกไปเลย ไม่เห็นด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: รพินทรนาถ -รักในหลวงและสยามประเทศ ที่ ธันวาคม 22, 2009, 12:40:16 PM
ผมว่ารถที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ค่อนข้างมีปัญหากับน้ำมันแก็สโซฮอล์นะครับ อย่างผมเคยเอารถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า รุ่นดรีม คุรุสภาไปเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์ 95 ใช้อยู่ช่วงนึง เครื่องสตาร์ตติดยากจริงๆ ยิ่งช่วงหน้าหนาวยิ่งติดยากมาก แถมกินหัวเทียนอีกต่างหาก พอไม่ใช้สักอาทิตย์แล้วมาลองสตาร์ตก็ติดยากติดเย็น ทั้งๆที่เมื่อก่อนใช้เบนซีน 91 จะทิ้งไว้เป็นเดือนก็ไม่มีปัญหา แต่เปิดโช็ก สตาร์ตเบาๆก็ติดแล้ว  ::012::

แถมแถวบ้านผมมีแต่ปั้มเชลล์ที่อยู่ใกล้ๆ แถมพวกน้ำมันเบนซีนก็มีแต่น้ำมันพาวเวอร์เบนซีน 95 ขายอย่างเดียวอีก ลิตรนึงตั้ง 41 บาทกว่า ต้องจำใจเติมเลยครับ :~)
จูนเครื่องโลดครับพี่........ผมใช้อยู่ ดรีมเหมือนกันอายุเท่ากัน แต่ไม่เขียนว่าคุรุสภา เด็กในบ้านเอาไปจูนเครื่องมาครับ โซฮอล์ 91 ครับ วันหนึ่งวิ่งประมาณ 20 กม. ขับเรื่อย ๆ ครับ อาทิตยละ 60 บาทครับ
ดรีม คุรุสภาของผมเคยลองจูนเครื่องแล้วก็ปรับไฟหัวเทียนให้แก่แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นมาเลยครับ จนสุดท้ายถึงต้องล้างถังน้ำมัน ล้างเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองกันเลยถึงจะหาย ตั้งแต่นั้นมาเข็ดน้ำมันแก๊สโซฮอล์เลยครับ ::012::


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: Bank_99 ที่ ธันวาคม 22, 2009, 04:21:01 PM
แก๊สโซฮอล์ เวลาใกล้หมดถัง (เหลือประมาณ 1-2ขีด)

รถผมวูบเร่งไม่ขึ้น และถ้าเกิดดับ พอสตาร์ทก็ไม่ติดแล้วครับ

แต่เวลาเต็มถังวิ่งปกตินะครับ...


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: J_D ที่ ธันวาคม 22, 2009, 10:54:08 PM
ขอนอกเรื่องนิดนะครับ  ถ้าใครอยู่แถวรัชดาหรือผ่านลองเข้าไปเติม  โซฮอลล์ 95 ปั๊มปิโตรนัสตรงข้ามคาร์ฟูรัชดาดูว่ามีปัญหาเหมือนผมหรือเปล่า  หรือว่าคิดไปเองก็ไม่รู้

เรื่องของเรื่องคือผมว่ามันพิเศษกว่าที่อื่น   เติมมอไซด์โนวาแดชรุ่นสุดท้ายผลคือเร่งไม่ขึ้นครับบิดไปซื้อกับข้าวมือชาวิ่งไม่ออกจริงๆ   ตามมาด้วย Jazz ตัวล่าสุดก็อืดเช่นกันอาการเดียวกัน   มี crv ปี 2000  ที่เติมแล้วมีอาการเครื่องร้อนกินน้ำมันอย่างแรงด้วย  แต่ทุกคันใช้เบนซิน/โซฮอลล์ปั้มอื่นเจ้าอื่นปกติ  เป็นอย่างนี้มาสักครึ่งปีได้ละที่นี่  แต่เครื่องยนต์ชิ้นส่วนไม่มีปัญหาอะไร  เมื่อวานซืนลองลุ้นขี่มอไซด์เข้าไปเติมก็ยังอืดทันตาเห็นเหมือนเดิม 

ใครชอบลองของเชิญครับ  ต้อง โซฮอลล์ 95 ปั๊มนี้เท่านั้นนะ



หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ ธันวาคม 22, 2009, 10:59:09 PM
ผมยังอาลัยอาวรณ์เบนซิน 98 ตอนออกรถคันแรกผมเติม98 พอ98ไม่มี หันมาเติม 95
รถคันต่อๆมาก็ออกรุ่นสมัยที่ยังไม่มีโซฮอลล์ ไม่ได้ออกแบบระบบ ถัง ปั๊ม ท่อเชื้อเพลิง ชิ้นส่วนเครื่องยนต์
ที่ทนทาน ต่อการกัดกร่อนของแอลกอฮอล์
  ไม่มีทางเลือกให้ผมและเพื่อนร่วมชะตากรรมที่จำนวนมหาศาลกว่ารถที่รองรับแก๊สโซฮอลล์เลยหรือครับ


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ธันวาคม 22, 2009, 11:09:36 PM
รถไม่ได้ผลิตมาให้ใช้แก๊สโซฮอลล์โดยตรง  หากรัฐยกเลิกเบนซิน 91 ต้องทำใจครับ  :~)


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: แมวบ้า(น) ที่ ธันวาคม 22, 2009, 11:17:28 PM
อ้าววววว แล้วเครื่องตัดหญ้าผมจะใช้น้ำมันอะไรเนี่ย  :~)
คนขายเค้าบอกให้ใช้91ผสม2T


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: supreme ที่ ธันวาคม 22, 2009, 11:26:38 PM
รถผมก็ถอยมาใช้ ๙๕ ครั้งนึงแล้ว ตอนนี้ก็ถอยมาใช้ ๙๑ จะให้ถอยไปโซฮอลล์คงไม่ไหว  เคยใช้อยู่ ๒-๓ ถัง เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมันเปลื่องกว่า ๙๕ ซะอีกเมื่อคิดเป็นระยะต่อบาท  คงจะต้องเป็นแก๊สอย่างเดียว  แต่ก็ไม่อยากเปลี่ยนรถใหม่ เสียดายรถเพราะผูกพันธ์กันมานาน


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ธันวาคม 22, 2009, 11:42:16 PM
รถผมก็ถอยมาใช้ ๙๕ ครั้งนึงแล้ว ตอนนี้ก็ถอยมาใช้ ๙๑ จะให้ถอยไปโซฮอลล์คงไม่ไหว  เคยใช้อยู่ ๒-๓ ถัง เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมันเปลื่องกว่า ๙๕ ซะอีกเมื่อคิดเป็นระยะต่อบาท  คงจะต้องเป็นแก๊สอย่างเดียว  แต่ก็ไม่อยากเปลี่ยนรถใหม่ เสียดายรถเพราะผูกพันธ์กันมานาน

เปลี่ยนเป็นแก๊สเครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าเดิมหลายเท่านะครับ  ::014::


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ ธันวาคม 22, 2009, 11:58:55 PM
รถผมก็ถอยมาใช้ ๙๕ ครั้งนึงแล้ว ตอนนี้ก็ถอยมาใช้ ๙๑ จะให้ถอยไปโซฮอลล์คงไม่ไหว  เคยใช้อยู่ ๒-๓ ถัง เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมันเปลื่องกว่า ๙๕ ซะอีกเมื่อคิดเป็นระยะต่อบาท  คงจะต้องเป็นแก๊สอย่างเดียว  แต่ก็ไม่อยากเปลี่ยนรถใหม่ เสียดายรถเพราะผูกพันธ์กันมานาน

เปลี่ยนเป็นแก๊สเครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าเดิมหลายเท่านะครับ  ::014::

ผมคิดแล้วคุ้มครับเครื่องพังโยนทิ้งยกเครื่องใหม่ถูกกว่าค่าน้ำมันเยอะเลยครับ
ผมเคยวิ่งน้ำมันก่อนติดแก๊สค่าน้ำมันเดือนละหมื่นกว่าทั้งปีเท่าไหร่คูณเข้าไป
จากน้ำมันมาเป็นแก็สเดือนนึงไม่เกินห้าพันประหยัดปีนึงเป็นแสน
 ยกเครื่องใหม่เอาง่ายๆเครื่องตลาดๆนะอย่าไปเอาเครื่องรถซิ่งติดเทอร์โบมาลงไม่เกินสามหมื่นคุ้มเกินคุ้ม
อย่าไปเสียดายเครื่องครับพังได้พังไปยกใหม่มาลง จบ

อ้อ แล้วติด LPG ล่ะอย่าไปบ้าจี้ตาม ปตท. ติด NGV เข้าไป ได้ลงอเวจีสมชื่อ
 เพราะ

ปั๊ม NGV มีน้อยมากๆ ต่างจังหวัดหายากวิ่งหาปั๊มพอดีหมดแก๊สที่จะใช้วิ่งใช้งานจริง
เติมนาน แถวยาว รอนานเจอแถว 5 คันเข้าไปเสียเวลาไปเป็นชั่วโมงเสียงาน เสียการ เสียกิ๊กต่างหากเพราะไม่ตรงเวลานัด
น้ำหนักมากเติมเต็มถังวิ่งได้น้อยเต็มถังวิ่งได้200 กิโลเมตรก็เก่งแล้ว
แรงดันแก๊สสูงกว่า LPG เยอะอันตรายทำให้ต้องตรวจสอบระบบสม่ำเสมอดูแลอาน
เหมือนพกระเบิดติดรถตลอดเวลา
แก๊สแห่งความเห็นแก่ตัว ลูกไก่ในกำมือแท้ๆ พอคนใช้เยอะมั่นใจได้ไงว่าไม่โดนมัดมือชกขึ้นราคาเอาดื้อๆ
ใช้ LPG อย่างน้อยก็เป็นคนส่วนใหญ่ล่ะจะทำอะไรก็เอาซิทุกครัวเรือนใช้อ่ะ

ต่างประเทศเขามีแต่ส่งเสริม LPG มีบ้านเรานี่แหละผิดธรรมชาติ ผิดมนุษย์มนา จะทำเพื่อใครไม่ทราบ


ปล รถผม ซีตรอง ซองเทียร์ ติดแก๊สมาสามปีได้มั้งประหยัดเกินคุ้มแล้วทุกวันนี้เหยียบกระแทกกระทั้นอยากให้มันพังไวๆจะได้มีข้ออ้างไปเอาเครื่อง16 valve ตัวแรง
    ตระกูลเดียวกันมาลงจะตายไปแต่ไม่ยอมพังซะทีตระกูลนี้เครื่องทนจริงๆ ;D ;D ;D
     


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: krajong ที่ ธันวาคม 23, 2009, 08:38:22 AM
ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกครับเพราะว่าในเครื่องเรือยามาฮ่า(รุ่นสองจังหวะ)เกิดอาการคล้ายใยแมงมุมในห้องคาบิวครับทำให้เครื่องดับกลางน้ำหรือว่าสตาร์ทติดใหม่ไม่ได้
ตะเกียงโคแมนด้วยครับ เกิดสนิมในถังน้ำมัน ผมว่าแก๊สโซฮอล มีส่วนผสมของน้ำมาเจือปนครับ
ท่านใดว่าไม่จริงก็ขอปัญญาด้วยครับ
ด้วยความเคารพ


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: INTERCEPTER - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 23, 2009, 08:44:27 AM
ฟ้องศาลปกครองได้ไหมเนี่ย....รถบ้านผมที่ยังต้องใช้อยู่  คือ nova dash , Bell R  , toyota DX ,  เครื่องตัดหญ้า , เครื่องปั๊มน้ำ    มิต้องขายทิ้งเปลี่ยนใหม่หมดเหรอ   เคยลองเติมโซฮอล์แล้ว  รอบเดินเบาจูนอย่างไร ก็ไม่นิ่ง ....ท่อยางรั่ว....ถังน้ำมันเครื่องปั๊มน้ำโดนกัดสนิมจนทะลุ  ใช้ 91 ไม่เคยมีปัญหา    ทำไมคนคิดคิดอะไรไม่เคยนึกถึงประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศมั่งครับ  ....เซ็ง


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ธันวาคม 23, 2009, 09:47:50 AM
มีข้อมูลมาให้อ่านครับ   ::014::

แก๊สโซฮอล์ในประเทศไทย

        สำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์นั้นมีองค์ประกอบต่างกับน้ำมันเบนซิน คือน้ำมันเบนซินมี เอมทีบีอี (MTBE) เป็นตัวเพิ่มออคเทน ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใช้เอทานอล เป็นตัวเพิ่มออคเทน เอทานอลให้พลังงานน้อยกว่าเอมทีบีอี (MTBE) โดยต่างกันอยู่ร้อยละ 1.6-1.8   <<< ความคิดผมค่าออคเทนต่างกันอาจทำให้เกิดอาการเครื่องวูบดับ หรือสตาร์ทติดยาก

        น้ำมันแก๊สโซฮอล์ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศต่างๆ แทบทุกทวีปทั่วโลก เช่น อเมริกา แคนาดา บราซิล เคนยา ปารากวัย สเปน สวีเดน ออสเตรเลีย จีน ฯลฯ เนื่องจากเป็นพลังงานที่มีผลดีหลายอย่าง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ อาทิ อ้อย กากน้ำตาล และมันสำปะหลัง ซึ่งล้วนแต่สามารถจัดหาและปลูกขึ้นได้ใหม่ในเวลาอันสั้น

        ปัจจุบัน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่มีจำหน่าย คือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งมีส่วนผสมของเอทานอลไม่เกินร้อยละ 10 โดยรถยนต์ระบบหัวฉีดสามารถใช้แทนน้ำมันเบนซินได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงเครื่องยนต์เลย แต่เครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นไม่เหมาะสมกับแก๊สโซฮอล์

ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C (http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C)


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ ธันวาคม 23, 2009, 09:56:02 AM
 ขอบคุณครับท่าน&deg;.•&deg;•.Sitthipong.•&deg;•.&deg;

นี่ก็ภาครัฐอีกล่ะ พอจะส่งเสริมก็ออกมาชักจูงกันไปครับเลือกเอาแค่ความจริงบางด้านมาพูดหรือพูดไม่หมดพูดด้านเดียวว่ารถหัวฉีดใช้ได้เลยแต่ไม่เคยพูดว่ารถที่ออกมาก่อนแก๊สโซฮอลล์ได้ออกแบบชิ้นส่วนมารองรับหรือไม่ พังจะทำยังไง ดับกลางอากาศเกิดอุบัติเหตุเสียหาย บาดเจ็บ เสียชีวิต รัฐจะช่วยอะไรได้


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: รพินทรนาถ -รักในหลวงและสยามประเทศ ที่ ธันวาคม 23, 2009, 03:18:40 PM
มีข้อมูลมาให้อ่านครับ   ::014::

แก๊สโซฮอล์ในประเทศไทย

        สำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์นั้นมีองค์ประกอบต่างกับน้ำมันเบนซิน คือน้ำมันเบนซินมี เอมทีบีอี (MTBE) เป็นตัวเพิ่มออคเทน ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใช้เอทานอล เป็นตัวเพิ่มออคเทน เอทานอลให้พลังงานน้อยกว่าเอมทีบีอี (MTBE) โดยต่างกันอยู่ร้อยละ 1.6-1.8   <<< ความคิดผมค่าออคเทนต่างกันอาจทำให้เกิดอาการเครื่องวูบดับ หรือสตาร์ทติดยาก

        น้ำมันแก๊สโซฮอล์ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศต่างๆ แทบทุกทวีปทั่วโลก เช่น อเมริกา แคนาดา บราซิล เคนยา ปารากวัย สเปน สวีเดน ออสเตรเลีย จีน ฯลฯ เนื่องจากเป็นพลังงานที่มีผลดีหลายอย่าง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ อาทิ อ้อย กากน้ำตาล และมันสำปะหลัง ซึ่งล้วนแต่สามารถจัดหาและปลูกขึ้นได้ใหม่ในเวลาอันสั้น

        ปัจจุบัน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่มีจำหน่าย คือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งมีส่วนผสมของเอทานอลไม่เกินร้อยละ 10 โดยรถยนต์ระบบหัวฉีดสามารถใช้แทนน้ำมันเบนซินได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงเครื่องยนต์เลย แต่เครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นไม่เหมาะสมกับแก๊สโซฮอล์

ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C (http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C)
โป๊ะเช๊ะเลยครับ คุณ Sitthipong

ผมว่าแล้วว่าเครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นไม่เหมาะสมกับแก๊สโซฮอล์จริงๆ ผมสังเกตรถเครื่องหลายรุ่นที่ยังเป็นระบบคาร์บูเรเตอร์มีปัญหากับน้ำมันแก๊สโซฮอล์แทบทุกรุ่นเลย น้อยรายที่จะไม่มีปัญหา แล้วที่สังเกตมาแม้แต่พวกรุ่นใหม่ที่ใช้หัวฉีดอย่าง Wave 125 i ก็มีปัญหาด้วย มีอาการเร่งเครื่องได้ไม่เต็มที่ เร่งมากๆเครื่องพาลจะสำลักแล้ววูบอีก แถมเสียงดังกว่าเดิมด้วย ::012:: 

ผมว่ารถที่เหมาะกับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ คือ รถที่มีปริมาณกระบอกสูบใหญ่ๆแล้วใช้ระบบหัวฉีดครับ  ::014::


หัวข้อ: Re: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91
เริ่มหัวข้อโดย: รพินทรนาถ -รักในหลวงและสยามประเทศ ที่ ธันวาคม 23, 2009, 03:24:32 PM
ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกครับเพราะว่าในเครื่องเรือยามาฮ่า(รุ่นสองจังหวะ)เกิดอาการคล้ายใยแมงมุมในห้องคาบิวครับทำให้เครื่องดับกลางน้ำหรือว่าสตาร์ทติดใหม่ไม่ได้
ตะเกียงโคแมนด้วยครับ เกิดสนิมในถังน้ำมัน ผมว่าแก๊สโซฮอล มีส่วนผสมของน้ำมาเจือปนครับ
ท่านใดว่าไม่จริงก็ขอปัญญาด้วยครับ
ด้วยความเคารพ
ตามหลักวิชาเคมี เราไม่สามารถกลั่นเอทานอลให้บริสุทธิ์ 100 % ได้ครับ ทำได้มากสุดเพียง 99.99 % เพราะมันจะมีน้ำปะปนมาจากกระบวนการกลั่นแยกแอลกอฮอล์ อีกทั้งคุณสมบัติของเอทานอลคือสามารถดูดความชื้นในอากาศได้ ฉะนั้นเอทานอลทั่วไปจึงมีน้ำปนอยู่ด้วยไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับคุณภาพกระบวนการผลิตของโรงกลั่นแล้วละครับ   ::014::