55555 ไอ้หวัง ตายแน่ กลายเป็นธุรกิจ " หมาเมิน " อ่ะ ฮา 55555
กระทรวงการคลัง " ไม่ ค้ำประกัน " เงินกู้ ให้ บินไทย อ่ะ ฮา
เดือน กันยายน จะ " ขาดสภาพคล่อง " อย่างรุนแรง อ่ะ ฮา

ปี 2556 ขาดทุนปีเดียว " หนึ่งหมื่น สองพันล้าน บาท " อ่ะ ฮา
ยังไม่รวม ยอด " ขาดทุนสะสม " ที่ติดลบ อย่างยาวนาน อีกหลายปี อ่ะ ฮา
55555 ถ้าเป็น " เอกชน " ต้องปิด สำนักงาน หนี เจ้าหนี้ แล้วอ่ะ ฮา 555555
http://prachatai.org/journal/2014/08/55304
คลังกล่อมออมสินปล่อยกู้บินไทย
แบบไร้คนค้ำประกันต่อ หลังปฏิเสธเหตุเสี่ยงไปSat, 2014-08-30 18:08
กระทรวงการคลังเจรจากับธนาคารออมสิน ขอให้ปล่อยกู้เพื่อเสริมคล่องให้กับการบินไทย 7,000 ล้านบาท
โดยไม่มีคนค้ำประกันแล้ว หลังออมสินปฏิเสธเหตุ มีความเสี่ยงและเป็นวงเงินขนาดใหญ่ ประกอบกับยังไม่ส่งแผนฟื้นฟูกิจการ
30 ส.ค.2557 หลังจากเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา นายธัชพล กาญจนกูล รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน
เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะเสนอขอกู้เงินจากออมสินจำนวน 5,000-7,000 ล้านบาท
เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นว่า
ทางการบินไทยเสนอขอกู้เงินประมาณเดือนกว่าแล้ว
แต่ธนาคารไม่สามารถพิจารณาอนุมัติให้ได้
เพราะมองว่าค่อนข้างมีความเสี่ยงและเป็นวงเงินขนาดใหญ่
ประกอบกับการบินไทยยังไม่ส่งแผนฟื้นฟูกิจการและแผนหารายได้
ลดรายจ่ายที่ชัดเจนให้ซูเปอร์บอร์ดรับทราบ
และไม่มีแผนการหารายได้เสนอประกอบการขอกู้เงินมาที่ธนาคารเนื่องจากสถานะของการบินไทยที่คาดว่าจะขาดทุนปีนี้ถึง 20,000 ล้านบาท
ทำให้สถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยกู้ รวมทั้งธนาคารกรุงไทยด้วย
หากจะให้ออมสินอนุมัติการปล่อยกู้ก็ต้องมีแนวทางลดความเสี่ยงให้ด้วย
ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้เจรจากับธนาคารออมสิน
ขอให้ปล่อยกู้เพื่อเสริมคล่องให้กับการบินไทย วงเงิน 7,000 ล้านบาท
โดยไม่มีคนค้ำประกันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารออมสิน
ยืนเงื่อนไขขอดูแผนฟื้นฟูของการบินไทยที่ความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบาย
และกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (ซุปเปอร์บอร์ด) ก่อน เนื่องจากผลดำเนินงาน ปี 56
การบินไทยขาดทุนกว่า 12,000 ล้านบาท และกว่าจะจัดการปัญหาขาดทุนสะสมได้คงใช้เวลาอีกหลายปี
ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ได้ขอให้ธนาคารออมสินช่วยพิจารณาเรื่องดังกล่าว
คาดว่าที่สุดแล้ว ธนาคารออมสินจะต้องปล่อยกู้ให้การบินไทยเพื่อเสริมสภาพคล่องภายในเดือน ก.ย. นี้
เนื่องจากการบินไทย มีความจำเป็นต้องใช้เงินสภาพคล่องจำนวนนี้
หากกระทรวงการคลังไม่ค้ำเงินกู้ดังกล่าว คงต้องประสานทางสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)
ดำเนินการจัดหาแหล่งเงินมาใช้หนี้คืนธนาคารออมสินในต้นปี 58
นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน
กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการธนาคาร (บอร์ด) ยังไม่เคยพิจารณาเรื่องปล่อยกู้การบินไทยโดยจะมีการประชุมบอร์ดครั้งหน้าในวันที่ 18 ก.ย.นี้ทั้งนี้หลักการพิจารณาการปล่อยกู้
จะต้องดูว่าผู้กู้จะนำเงินไปทำอะไร ความสามารถในการชำระหนี้ แผนฟื้นฟูจะเป็นอย่างไร
เพื่อไม่ให้ธนาคารออมสินมีความเสี่ยงในการปล่อยกู้ แม้ว่าขณะนี้ธนาคารออมสินจะมีสภาพคล่องมาก
แต่หากเกิดความเสียหายจะกลายเป็นภาระจากเงินภาษี