ครับ...ถ้าควบคุมคุณภาพและความสะอาด อีกทั้งรักษาคุณสมบัติในการหล่อลื่นให้คงที่ได้...ใช้ได้ดีครับ...
ปัญหาคือไบโอดีเซลในบ้านเราคุณภาพยังผันแปรมาก...ไม่มีใครหรือหน่วยงานใดๆมาควบคุมจริงๆจังๆ
คนที่ใช้รถก็ยังขาดความรู้ความเข้าใจ.....ก็คิดว่าคงเหมือนๆกับนํามันที่ขายตามปั๊มที่มีมาตรฐาน...เติมไม่ดูก็พังครับ..
ตอนนี้บางบริษัทรถยนต์...รับรองแค่B5ครับ....ว่าเติมแล้วไม่มีปัญหา....เกินนั้น ไม่รับประกันครับ
ปัญหาแบ่งเป็น 2 ส่วนครับ

1.วัตถุดิบมีไม่มากพอ รายเล็กๆอย่างผม ไม่มีทางสั่งไขปาล์ม หรือน้ำมันปาล์มดิบมาทำได้เลย
ใช้น้ำมันพืชใช้แล้วคุณภาพร้อยพ่อพันแม่ ทำให้อยู่ในมาตราฐานระดับนึงก็หืดขึ้นคอแล้วครับ
ยังไม่นับว่าใช้ไขมันสัตว์ วัว หมู ไก่

ซึ่งเกิดออกซิเดชั่นได้ง่ายมากอีก

ถึงแม้รายใหญ่ก็ตาม ประเทศเรายังผลิตปาล์มได้ไม่มากพอที่จะเอามาทำไบโอฯขาย
เป็น B100 ในเชิงพาณิชย์ครับ
2.หน่วยงานที่ควบคุมตรงนี้(กรมธุรกิจพลังงาน) ยังไม่มีแลบที่สามารถตรวจสอบคุณภาพไบโอ
ก็เลยไม่มีข้อมูลที่จะตัดสินใจอย่างชัดเจน ว่าจะสนับสนุนดี หรือว่าจะต่อต้านดี
แต่อีกไม่นาน ข้อมูลและสถิติซึ่งภาคเอกชนและหน่วยงานการศึกษาต่างๆกำลังรวบรวมกันอยู่
ก็คงจะออกมาให้เห็นชัดเจน อีกปีสองปี ตรงนี้คงชัดเจนขึ้นครับ
ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ ผมว่าอีกซักห้าปีเราคงมีสวนปาล์มซึ่งสามารถส่งวัตถุดิบไปทำไบโอดีเซล
ได้ซัก 30%ของความต้องการใช้ดีเซลทั่วประเทศ ลดการนำเข้าน้ำมันได้ 30%นี่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะครับ

อากาศก็จะดีขึ้น 30%โลกก็จะร้อนน้อยลงไปอีกนิดนึง น้ำก็จะท่วมโลกช้าไปอีกนิดนึง
แต่ที่แน่ๆก็คือในอีกห้าปีข้างหน้า ผมน่าจะประหยัดตังค์ไปได้อย่างน้อยๆก็ห้าหมื่นบาท
เอาไว้เป็นค่ากระสุนครับ
