ผมมือใหม่นะครับ เนื่องจากไปสนามยิงปืน มีบางท่านเค้าบอกให้ถอดนิรภัยเข็มแทงชนวนออก กับ ให้ใส่ไกด์ร็อด ผมเลยอยากทราบว่าหน้าที่ของนิรภัยเข็มแทงชนวนมันเป็นอย่างไร? ทำไมถึงต้องถอดออก ส่วนไกด์ร็อดทำหน้าที่ยังไง ใส่แล้วปืนจะยิงดีขึ้นจริงหรือ? แล้วก็ยังมีอีกหลายๆจุดที่อยากถาม ไว้จะทยอยรบกวนนะครับ

จะตอบเรียงตามที่ท่านมือใหม่ถามแล้วกันนะครับ
1.เค้าบอกว่าให้ถอดนิรภัยออก......เค้าบอก ก็ฟังหู ไว้หู ผมบอก ก็ลองฟังหู ไว้หู ค่อยหาคำตอบและศึกษาต่อไป อย่าเชื่อคำพูดของผม
แต่ก่อน ปืนออโต้ ไม่มีระบบนิรภัยเข็มแทงชนวน ทำให้เวลาขึ้นลำปืนแล้วลดนกชิดโครง อาจมีความเป็นไปได้ว่า ถ้ามีอะไรไปตีตูดนกปืน ปืนอาจลั่นได้
ปืนออโต้ ตั้งแต่ประมาณ ปี 1980 เป็นต้นมา มักจะทำระบบนิรภัยเข็มแทงชนวนติดมาด้วยเป็นส่วนใหญ่
ในระบบของโคลท์ เอ็ม 1911 เอ1 หรืออีกหลายๆ ยี่ห้อ การปลดระบบนิรภัยเข็มนิรภัยเข็มแทงชนวน มักจะเอาการปลดไปผสมโรงกับแรงเหนี่ยวไกปืน ทำให้ผู้ยิง เชื่อว่า ในเมื่อแต่ก่อน ออกแรงเหนี่ยวไก ปลดเซียร์ปืนเพื่อให้ปืนลั่นเพียงอย่างเดียว แต่พอมีระบบนิรภัย ก็ต้องออกแรงเพื่อปลดระบบนิรภัยและออกแรงให้ปืนลั่นพร้อมกันไป เขาเชื่ออย่างนั้น เขาเลยแนะนำให้ท่านถอดระบบนิรภัยออกเสีย เพื่อความเฉียบคม ของการเหนี่ยวไกปืน
เอาละ มันก็คงมีส่วนจริง เพราะการออกแรงเหนี่ยวไกเพื่อไปทำงานตั้งสองอย่าง สมอล็อคเข็มฯ มันก็มีสปริงต้านอยู่ แน่นอน การเหนี่ยวไก คงแข็งขึ้นมานิดหนึ่งแหละ แต่ถ้าแลกกับความปลอดภัยที่จะยังใส่มันไว้ มันคุ้มกว่านะ
แล้ว 1911 ของท่านเป็นยี่ห้ออะไรละครับ..............................
โคลท์ ซีรีส์ 80 อัฟ ถึงปัจจุบัน สมิธ 1911 เหล่านี้ ใช้การปลดสมอนิรภัยด้วยการเหนี่ยวไก อยากจะถอดก็ถอดไป เพราะอาจมีผลว่าไกหนักขึ้นก็ได้
แต่ 80 ของผม ไม่รู้สึกอะไร ผมยังใส่อยู่
แต่ถ้าเป็นคิมเบอร์ ขอให้ดูซักนิดว่า คิมเบอร์ คิดระบบปลดเข็มนิรภัยด้วยการบีบหลังอ่อน ไม่ได้ไปเกี่ยวกับไกปืนเลย คิมเบอร์เขาคิดมาให้แล้ว ว่านิรภัยของเขา ไม่ต้องไปเกี่ยวกับน้ำหนักไกปืน
ดังนั้น ใครไปถอดระบบนิรภัยคิมเบอร์ แล้วรู้สึกว่าไกเบาลงแฮะ อยากจะบอกว่า อุปทานล้วนๆ
ทีนี้ มาถึงไกด์หรอด ใส่แล้วเป็นไง
ผลดี ......ในความเห็นส่วนตัว รู้สึกปลายปากกระบอกหนักขึ้น ปืนมีน้ำหนักมากขึ้น เหมือนจะทำให้ปืนกระดกน้อยลง
ผลดี ......ในความรู้สึกส่วนตัว รู้สึกว่า เราไม่สามารถถ่ายเทแรงถีบของปืนไปที่ไหนได้ นอกจากมือที่จับปืน เมื่อตอนไม่ใส่ไกด์หลอด แรงถีบมีค่าเท่ากับ 100 อาจจะกลายเป็นแรงสะบัดเงย ซัก 50 แรงถีบเข้าง่ามมือซัก 50 (สมมุตินะครับ)
แต่พอใส่ไกด์หลอดรู้สึกว่า แรงสะบัดเงย อาจเหลือ 30 แรงถีบเข้าง่ามมือ ซัก 70
ผลดี......เป็นการจัดการยุบตัวของสปริงโยนลำให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น จึงทำให้สไลด์ถอยตัวอย่างราบรื่น ดีขึ้นกว่าตอนไม่ใส่ไกด์หรอด
ผลเสียบ้าง
1.เสียเวลาถอด หรือถอดลำบากกว่าแบบมาตรฐานนิดหนึ่ง คือว่า ไกด์หรอดมีให้เลือกอยู่ 3 อย่างเท่าที่เคยเห็น คือ
1.1 แบบยุบตัวจากปลั๊กครอบสปริง อันนี้ ถอดได้ ยาก น้อยที่สุด คือว่า อาจให้ประแจเหล็ก หรือ โพลิเมอร์ กด หน้าบูช ปิดหมุนซ้าย แล้วระวังไม่ให้ปลั๊กสปริง เด้งออกมา
1.2 แบบเสมือปลั๊ก แล้วใช้หกเหลี่ยม ไข ตรงหัว ยกออกมาก่อน แล้วค่อยถอด ปลั๊กออก อันนี้ ถ้าประแจหกเหลี่ยมหาย ก็เลิกกัน
1.3 แบบเสมือปลั๊ก แต่มีรอยขั้ว รอยบากขวาง ก่อนถึงปลายไกด์ อันนี้ ถอดยากที่สุด
ถ้าอยากใส่ แนะนำแบบที่หนึ่ง ถอดสะดวกหน่อย ไม่ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะเช่น หกเหลี่ยม เป็นต้น
แต่อยากเชียร์ ให้ใส่แบบเดิมๆ ดีกว่าครับ ของแบบนี้ ได้เปรียบเสียเปรียบกันนิดเดียว ฝีมือต่างหาก ที่ต่างกัน