เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
สิงหาคม 16, 2025, 02:44:44 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อุบัติเหตุ ที่ควรระวัง รถชนท้าย  (อ่าน 5519 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2011, 02:03:27 PM »


ถ้าฝนตกหนักหรือทางเปียก ระยะเบรค ABS  ก็จะมีระยะมากขึ้น ครับ ต่างจากตอนถนนไม่เปียก  แต่ยังดีที่ไม่ล็อกจนรถส่ายปัดตกถนนเหมือนเบรคธรรมดาครับ  Grin

หึ หึ ..

ระบบ ABS จะทำงานก็ต่อเมื่อ sensor ที่ล้อจับความแตกต่างความเร็วการหมุนระหว่างของล้อทั้ง 4 ล้อได้ .. แล้วประมวลผลว่ามีการลื่นไถล หรือการล็อคเกิดขึ้น

ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่ไม่ได้เบรคอย่างรุนแรงจนล้อเริ่มล็อค ระบบ ABS ก็จะอยู่เฉยๆ .. ความสามารถการเบรคในขณะนั้น จึงไม่แตกต่างไปจากระบบเบรคที่ไม่มี ABS   ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นทางแห้งหรือเปียก จะไม่มีความแตกต่างกัน

แต่เมื่อมีการเบรคจนล้อใดล้อหนึ่งเริ่มไถลหรือล็อค  ระบบ ABS จะทำงานทันทีโดยคลายแรงดันน้ำมันเบรคและสร้างแรงดันกลับเข้าไปใหม่ซ้ำไปซ้ำมาอย่างรวดเร็ว ทำให้ระบบเบรคมีการ จับ-ปล่อย จับ-ปล่อย ต่อเนื่องเป็นสิบครั้งต่อวินาที ทำให้ล้อยังคงหมุนอยู่ได้เพื่อการบังคับทิศทาง และ มีระยะเบรคที่สั้นที่สุดเท่าทีจะทำได้ในขณะนั้น

เปรียบเทียบกับรถที่ไม่มีระบบ ABS เมื่อล้อล็อค จะเกิดการลื่นไถล อย่างไม่อาจจะคาดการณ์ระยะเบรคได้ ...
เพราะแรงเสียดทานสถิตย์ (static friction) ระหว่างล้อกับพื้นถนน ได้กลายเป็นแรงเสียดทานจลน์ (kinetic friction) อย่างสมบูรณ์
แรงเสียดทานจลน์ มีค่าน้อยกว่าแรงเสียดทานสถิตย์มาก  ในการวัตถุชนิดเดียวกัน สภาพการณ์เดียวกัน ...


ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีทางเปียกหรือแห้ง โดยทั่วไป รถที่มีระบบ ABS จะมีประสิทธิภาพการเบรคที่มั่นใจได้กว่ารถที่ไม่มี ABS ในทุกกรณี ...

เพราะถ้าล้อยังไม่เริ่มล็อค การเบรคจะไม่มีความแตกต่างกัน  ... แต่ถ้าล็อคเริ่มล็อคแล้ว ระบบ ABS ยังคงรักษาแรงเสียดทานสถิตย์ระหว่างล้อกับถนนไว้ได้ ทำให้ระยะเบรคสั้นกว่าล้อที่ล็อคลื่นไถล  และยังคงความสามารถบังคับทิศทางได้ไว้ ..
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2011, 02:35:43 PM »

        ผมปฏิบัติจนติดเป็นนิสัย
คือจะแตะเบรคให้พอไฟเบรค กระพริบ ๒-๓ ครับ
ทิ้งช่วงจนถึง  จุดที่จะเบรค เต็ม ๆ ยกเว้นกระทันหันจริง ๆ
ก็จะมองกระจกหลังแว๊ปหนึ่งก่อนแก้สถานการณ์ ครับ
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
แปจีหล่อ
Hero Member
*****

คะแนน 6324
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8253



« ตอบ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2011, 07:23:24 PM »

ผมเมื่อวานซืนเกือบไปเหมือนกันครับสายกำแพง ตาก รถพ่วงวิ่งทั้งเลนซ้ายเลนขวาเยอะมากครับ มีอยู่คันหนึ่งทีแรกมันก็วิ่งเลนซ้ายอยู่พอผมเปิดไฟเลี้ยวจะแซงมันก็ขเปิดไฟเลี้ยวขวาแซงรถพ่วงอีกคัน ไม่เป็นไรมันแซงคันหน้าเข้าใจ  Cheesyจากนั้นมันก็เข้าเลนซ้ายไปส่วนผมอยู่เลนขวาอยู่ทางข้างหน้าว่างเอ้าเปิดไฟขอทางแล้วแซงเอาอีกละมันเปิดไฟเลี้ยวแล้วเปลี่ยนเลนมาเลนขวาอีกรึเลนซ้ายทางมันจะไม่ดีรึเปล่า  Huhก็ดีนี่นาผมก็เปิดไฟเลี้ยวซ้ายมาเลนซ้ายทางสะดวกนี่นาแซงละนะ พอแซงขื้นไปได้ครึ่งคันประมาณข้อต่อพ่วงกับท้ายรถมันเปิดไฟเลี้ยวซ้ายแล้วเปลี่ยนมาทางซ้าย ตกใจหน้าซีดเบรคก็ไม่ได้แล้วด้านหลังมีรถพ่วงตามมา ตกใจลงข้างทางก็ไม่ได้ด้านหน้าสะพาน เอาวะบีบแตรยาวเหยียบส่งตายเป็นตาย หัวเราะร่าน้ำตาริน ชีวิตฝากไว้กับเฟียตต้างานนี้รอดหวุดหวิด
บันทึกการเข้า

สีกากีเป็นสีของดิน ข้าราชการควรต้องติดดิน ออกพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวบ้าน ข้าราชการคือ ข้าที่ทำกิจการต่างๆให้กับพระราชา เครื่องแบบข้าราชการสีกากีคือสีแห่งข้ารับใช้แผ่นดิน
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.097 วินาที กับ 21 คำสั่ง