ส่วนเรื่องบินไม่ดีเพราะสภาพจิตใจนั้น ถ้ากัปตันพบเห็นก็อาจขอให้พัก ถ้าไม่เห็น ถือเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคลที่นักบินต้องพร้อมในการบิน ถ้าไม่พร้อมก็ต้องบอกเพื่อเปลี่ยนคนครับ แต่ถ้าขึ้นไปแล้วเฟอะฟะ กัปตันก็ไล่ให้ไปนั่งเฉยๆ ความรับผิดชอบทั้งหมด อยู่ที่กัปตันครับ
ทีนี้ถ้าเกิดกับตัวกัปตันเองล่ะครับ มีความอยากรู้อยากเห็นอีกข้อนึงครับ เนื่องจากปัจจุบันมีคอมพิวเตอร์ ระบบออโต้ต่างๆเข้ามาช่วยในการบิน เช่นพวก ออโต้ไพล็อต ซึ่งทำให้นักบินไม่ต้องคอยควบคุมตลอดเวลา อันนี้จะทำให้ความเชี่ยวชาญจากการขับขี่น้อยลงไหมครับ คือเทียบชั่วโมงบินเท่ากัน นักบินสมัยก่อนต้องคุมเครื่องจริงๆนานกว่านักบินสมัยนี้ หากความเข้าใจนี้ไม่ผิด การบินในปัจจุบันมีระบบหรือวิธีชดเชยในเรื่องนี้อย่างไรไหมครับ ขอบคุณครับ