ขอบพระคุณมากครับสำหรับความรู้ใหม่ๆ

เค้าบอกว่า 50D เอามาดูในคอม พิกเซลมันจะทับซ้อนกัน มันก็เลยไม่คม แต่ถ้าเอามาขยายเพื่องานพิมพ์จะเหมาะดีครับ
ท่าทางจะมีมูลซะแล้วน้องบาร์ท วันก่อนไปที่ร้านมาเค้าบอกว่าจริง อีกคนเสริมว่า ในพื้นที่เท่าเดิมพอไปซอยให้เล็กลง(เพื่อให้พิกเซิล)มากขึ้นมันจะเกิด Noise มากขึ้น ให้ผลออกมาในลักษณะว่า ถ้าถ่ายที่ ISO ต่ำๆ Noise ของ 50D จะยังไม่มากไปกว่า 40D แต่ถ้าใช้ ISO สูงๆ จะเห็น Noise ชัดกว่า ด้วยเหตุผลข้างต้น เราก็เลยอภิปรายเรื่องนี้กัน ได้ข้อสรุปดังนี้ครับ
1) แล้วความเป็น 15 ล้านพิกเซิลของ 50D จะได้ประโยชน์อะไร เพื่อนๆคงคิดถามตั้งแต่บรรทัดข้างบนแล้ว กล่าวคือ ในกรณีที่ขยายใหญ่ อันนี้ได้เปรียบได้ความละเอียดกว่าครับ ลองดูตัวอย่างอะไรบางอย่างนะครับ
งานปริ้นท์ภาพทั่วไปทุกวันนี้อยู่ที่ 300 dpi ( dot per inch ) สมมติเราขยายภาพขนาด 8 x 10 "
ด้านกว้างก็จะมีจุดเรียงกันไป 8 x 300 = 2,400 จุด ด้านยาว 10 x 300 = 3,000 จุด
2,400 x 3,000 = 7,200,000 หรือ 7.2 ล้านจุด
หรือขยาย 10 x 12 " ก็มี 10,800,000 หรือ 10.8 ล้านจุด
ลองนึกถึงกล้องคอมแพคท์ว่า คนใช้กล้องคอมแพคท์น่าจะขยายรูปไม่ใหญ่ไปกว่านี้มั๊ยครับ? นี่น่าจะเป็นเหตุผลที่ค่ายกล้องไม่ค่อยจะอัดจำนวนพิกเซิลให้มากไปกว่านี้ลงกล้องคอมแพคท์แล้ว เพราะมีแต่จะทำให้ Noise มากขึ้น
* พิกเซิลเยอะๆดีต่อการขยายภาพขนาดใหญ่อย่างไร
ลองดูกรณีขยายภาพขนาด 8 x 10 " นะครับ หากใช้กล้อง 7.2 ล้านพิกเซิล( สมมติด้วยว่าอัตราส่วน กว้าง : ยาว ก็เป็น 8 : 10 ) 1 พิกเซิลของภาพจะถูกพิมพ์ลงกระดาษด้วยจุดหนึ่งจุด
และหากเพิ่มขนาดเป็น 2 เท่า คือ 16 x 20 " (โดยใช้กล้องตัวเดิมคือ 7.2 ล้านพิกเซิล) ก็จะเห็นว่า 1 พิกเซิลของภาพจะต้องถูกพิมพ์ด้วยจุด 2 จุด
พอนึกภาพออกนะครับ ดังนั้น เราต้องใช้กล้องละเอียดกี่ล้านพิกเซิลก็น่าจะพิจารณาจากจุดนี้ได้ด้วยครับ
2) ฟังดูเหมือนว่าเซนเซอร์ขนาด APS-C น่าจะถึงจุดอิ่มตัวที่จะขอัดจำนวนพิกเซิลเพิ่มไม่ได้แล้วใช่มั๊ยครับ หากเป็นวันนี้ ชั่วโมงนี้ก็น่าจะใช่ และการขยับคุณภาพของภาพให้ดีกว่านี้ดูเหมือนจะต้องขยับไปใช้ Full Frame แต่พรุ่งนี้มะรืนนี้อาจจะไม่ใช่ หากเทคโนโลยีในการผลิตเซนเซอร์ถูกปรับปรุงให้ดีกว่านี้อีก ลด Noise ลงได้อีก หรือ Software ช่วยได้ดีกว่านี้อีก
ผิดถูกหรือเห็นต่างไปอย่างไรเชิญร่วมอภิปรายหรือแก้ไขด้วยนะครับ