เจ้าหน้าที่ในข่าวนี้เป็นตำรวจหรือขนส่งที่แต่งกากีใส่เสื้อกั๊กแดงๆใส่แว่นดำแล้วแอ๊คท่าเหมือนตำรวจครับ
เจ้าหน้าที่ในข่าวเป็นเจ้าพนักงานทางหลวงครับ ไม่ใช้ ขนส่ง ไม่ใช้ตำรวจทางหลวง หรือตำรวจท้องที่
หน้าที่ในการปฏิบัติงาน มีหน้าที่ควบคุมและบังคับใช้ พรบ.ทางหลวง โดยเจ้าหน้าที่ที่ด่านมีหน้าที่ดุแลเรื่องน้ำหนักบรรทุก
ของรถบรรทุก ตามที่มีประกาศไว้ใน พรบ.ทางหลวง
รายละเอียด พรบ.โหลดดูได้ที่เว็บฯกรมทางครับ
มีเรื่องที่อยากเล่าคือ เรื่องการออกแบบถนนแต่เดิมในบ้านเรานั้นว่าง่ายๆใช้น้ำหนักรถบรรทุก10ล้อ ที่21ตัน ในการออกแบบ
ถ้าถามว่ากรมทางหลวง สมัยนั้น สามารถออกแบบให้รับน้ำหนักมากกว่านี้ได้ไหม ตอบว่าได้ครับ แต่ติดตรงงบฯประมาณที่ได้รับ ซึ่งจะมีผล
การขยายโครงข่ายถนนหลวงจะไม่เชื่อมโยงทั่วประเทศเช่นปัจจุบัน อีกอย่างปัญหาการบรรทุกน้ำหนักเกินมีผลอย่างมากกับโครงสร้างสะพาน
โดยเฉพาะ สะพานที่มีอายุใช้งานมากๆและสะพานที่มีช่วงห่างระหว่างตอหม้อยาวๆนะครับ ทุกวันนี้ที่เพิ่มน้ำหนักจาก21 ตันเป็น25ตัน ก็ถือว่า
ลดอายุการใช้งานไปมากแล้ว
ถ้าจำกันได้เมื่อไม่กี่ปี มีส.ส. ท่านหนึ่งเคยบอกว่าจะขอให้รถ10ล้อ บรรทุกได้28-30 ตัน แต่เรื่องนี้
ถูกคัดค้านโดยท่านอธิบดีกรมทางหลวงในสมัยนั้น เนื่องโครงสร้างสะพานส่วนใหญ่จะมีปัญหา ถนนพังซ่อมไม่ยากครับ สะพานพังนี่เรื่องยาวเลย
ถ้าดูไปลึกๆแล้ว ส.ส.ท่านนั้นมีเครือญาติทำกิจการเกี่ยวกับรถบรรทุกจำนวนไม่น้อยเลย

ส่วนเรื่องส่วย ยอมรับว่ามีจริงครับ ทุกวันนี้ก็ค่อยๆแก้ไขกันไป เพราะโครงข่ายเลวๆนี่มันพัวพันกันหลายๆผ่ายครับ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ข้อใดเห็นว่าทางหน่วยงานราชการผิดพลาดจะได้นำไปปรับปรุงครับ
