นี่ก็ความรู้ใหม่ของผมเหมือนกันครับผู้การ ถ้าอย่างนั้นเราควรเรียกกระสุนพวกนี้ว่า "กระสุนสลัดครอบ" ฟังดูดีกว่า "ใส่เกิ๊ยะ" เยอะเลย
ใส่เกี๊ยะ ฟังดูเหมือนสวมมากกว่าครับอาจารย์...........

มีข้อสงสัยว่า กระสุนแบบ"กระสุนต่อสู้รถถังความเร็วต้นสูงแบบเจาะเกราะสลัดครอบทิ้งเอง" มีระบบการเจาะเกราะอย่างไรครับ มันเกี่ยวอย่างไรกับเรื่องความร้อนอย่างที่ท่านผู้การสุพินท์ กล่าวมาข้างต้นครับ
ขออนุญาตอธิบายแบบคร่าวๆนะครับ...............เพราะหากจะเอาข้อมูลแบบเจ๋งๆ ต้องเปิดตำรากัน
"กระสุนต่อสู้รถถังความเร็วต้นสูงแบบเจาะเกราะสลัดครอบทิ้งเอง" หัวกระสุนจะทำให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่า กว้างปากลำกล้องจริง อย่างที่เห็น.................หัวกระสุนจะมีครีบช่วยการทรงตัว.............ส่วนหัวจะทำด้วยโลหะพิเศษ โดยแกนเป็นทังสเตนคาร์ไบน์ที่มีความแข็งสูงมาก และเคลือบผิวด้วยโลหะอื่นๆ แบบที่พี่สุพินท์กล่าว...............
เมื่อทำการยิง...............กระสุนชนิดนี้จะพ้นปากลำกล้องออกมาด้วยความเร็วที่สูงมาก(ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่?).......................เมื่อพ้นออกมาสักระยะหนึ่ง ครอบพลาสติคที่หุ้มหัวกระสุน จะสลัดออกด้วยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง.....................เท่ากับเป็นการละทิ้งมวลสารในกฎโมเมนตัม..............หัวกระสุนจะทวีความเร็วขึ้นอีก2-3 เท่าจากเดิม.................แล้วโคจรเข้าสู้เป้าหมาย ระยะประมาณ 2 กม. ใช้เวลาประมาณ 1 วินาที........................
เมื่อกระทบเป้าหมายที่เป็นเกราะ...............หัวกระสุนที่เป็นแกนทังสเตนฯ จะเจาะกระแทกเข้าที่เนื้อเกราะ................แหวกเข้าไปในแผ่นเกราะ..............จากนั้นพลังงานจลน์ที่มหาศาล................จะกลายเป็นพลังงานความร้อนสูงพุ่งเป็นลำเจาะเข้าไปในตัวรถถัง...............
คิดดูก็แล้วกันครับว่า..................แรงโมเมนตัมจากการเจาะกระแทกด้วยความเร็วสูงและแรงความร้อนสูงที่เป็นลำพุ่งเข้าไปในตัวรถ..................ทั้งรถถังและพลประจำจะอยู่ในสภาพเช่นไร
