คันที่ 2 อัตราเร่ง 0 - 100 ได้ 10 วิฯ ... กำลังเหมาะมุดในกรุงเลยครับ...
ครั้นจะเอาพวก 8วิฯ0-100 ก็เพิ่มอีก6-7แสนครับพี่สมชาย แถมประหยัดน้ำมันและแรงมากกว่าด้วยครับ ตัวดีเซล
แต่จากนิสัย ผมเป็นคนขับรถไม่เร็ว นานๆไปตจว.ที กะเอามาก็แค่ขับเล่นวันเว้นวัน เรื่องน้ำมันคงไม่ซีเรียสนัก เพราะคงขับเดือนไม่กี่ร้อบกิโลเองครับ

มองCRVตัวใหม่ที่จะเปิดตัว18กย.นี้ ก็รู้สึกรูปทรงมันแก่ๆยังไม่รู้ครับ เหมือนทำให้คนอายุ40ปลายๆ50กว่าๆขับ

ทำไมหน๋อ.....กลุ่มSUVในไทย ตอนนี้แทบไม่มีทางเลือกจริงๆ เว้นว่างมา1-2ปี แบ่งเค๊กให้แคปติว่าไปเยอะ
แรงบิดดี หมายถึงแรงบิดสูงมาที่รอบต่ำ และคงแรงบิดต่อเนื่องได้เป็นย่านช่วงห่างยาวตั้งแต่รอบต่ำจนรอบสูงครับ... เอาตัวอย่างก็พวกเครื่องที่มีวาวล์แปรผัน เช่น VVTI ของโตโยต้า หรือ VTI ของฮอนด้าครับ...
แรงบิดไม่ได้หมายความว่าต้องขับเร็วถึงจะได้ประโยชน์ แต่จะได้ประโยชน์คืออัตราเร่งดี ซึ่งไม่ใช่ขับเร็ว แต่หมายถึงเร่งแซงขณะขับช้าๆ ได้คล่องแคล่วและจังหวะคมครับ... มีส่วนทำให้ขับง่าย และขับปลอดภัยกว่าเครื่องที่แรงบิดมาที่รอบสูง ทั้งที่ขับช้าๆไม่เกิน 100 กม./ชม. ...
เอาตัวอย่างรถยนต์ที่นายสมชายคุ้นเพราะขับประจำ ก็คือ โตโยต้าอัลติส 1.6 มีระบบวาวล์แปรผันที่ไอดีกับออปตร้า 1.8 ทวินแคม 16 วาวล์ธรรมดา ซึ่งทั้ง 2 คันนี้ออปตร้าช่วงล่างดีมากขนาดวิ่งแช่ 140 - 150 บนไฮเวย์บูรพาวิถีสบายๆแบบรถนิ่งกินขนมไปคุยกันไปสบายๆ... ในขณะที่อัลติสเริ่มวูบวาบที่เกิน 100 กม./ชม. แถมยังเร่งแซงไม่ค่อยออกตั้งแต่ 120 กม./ชม.ขึ้นไปต้องรอรอบครับ ...
แต่หากวิ่งในเมือง ออปตร้าจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้ที่ 3000 รอบ แปลว่าหากจะให้อัตราเร่งดีๆ ต้องคอยเหยียบให้คิกดาวน์ ให้รอบอยู่แถวๆนั้น นั่นคือซดน้ำมันดุเดือด และเสียจังหวะแซงอีตรงจังหวะคิกดาวน์ประมาณครึ่งวิฯ... ในขณะที่อัลติสแรงบิดมาประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมดตั้งแต่แค่รอบเครื่อง 2000 รอบเท่านั้นเอง ดังนั้นขับๆอยู่เห็นคันถัดจากคันหน้าแตะเบรค เราก็สามารถเร่งเครื่องฉีกออกซ้ายหรือขวาได้ทันที(แล้วแต่ว่าเลนข้างไหนว่าง) สรุปว่าเราสามารถย้ายเลนได้ ก่อนคันที่อยู่ข้างหน้าเราแตะเบรคเสียด้วยซ้ำไปครับ และย้ายเลนได้ทันทีไม่ต้อง"รอรอบ"หรือ "คิกดาวน์"...