แล้วมันจะเป็นไปได้ยังไงหล่ะครับ กราฟแรงม้าเท่ากัน แต่แรงบิดไม่เท่ากัน มันเป็นไปไม่ได้ทั้งทางตำรา หรือ ทางปฎิบัติครับ
แล้วท่านจะอ้างได้อย่างไรหล่ะครับ ว่าคันไหนเร่งดีกว่ากัน เอาอะไรมาคำนวนครับ?
ไม่ต้องคำนวนหรอก เอาของจริงนี่แหละ แล้วพิจารณาเองเองว่าเป็นไปได้หรือไม่
Saab B204R Engine Power 200bhp // Torque 280 N·m
Honda H22A Engine Power 200bhp // Torque 218 N·m
Dodge Charger 2009 3.6 Engine Power 250bhp // Torque 340 N·m
Honda F20C 2.0 Engine Power 250bhp // Torque 218 N·m
อีกส่วนที่ท่านยกตัวอย่างมาคือ
E-Class แรงม้าเท่ากัน แรงบิดเยอะกว่า มีเหตุผลอะไรที่ MB ต้องทำอัตราทด ให้ มันวิ่ง "แย่" เท่าเบนซินล่ะครับ?
E 250 CGI BlueEFFICIENCY Petrol Engine 204PS@5,500 // 310 N·m@4,300 // Redline 6,200rpm

E 250 CDI BlueEFFICIENCY Diesel Engine 204PS@4,200 // 500 N·m@1,800 // Redline 4,250rpm

สาเหตุเพราะ "ความเร็วรอบสูงสุดต่างกัน" อัตราทดเกียร์จึงจำเป็นต้องต่างกัน ไม่ใช่ว่าผู้ผลิต "ตั้งใจจะทำให้มันแย่"
แต่เพราะเครื่องดีเซลมีความเร็วรอบต่ำกว่าถ้า "อัตราทดรวม" จัดเท่ารุ่นเบนซิน ความเร็วรถจะต่ำมากจนไม่เหมาะกับประเภทของรถ
กลับกันรุ่นเครื่องยนต์เบนซินมี "รอบเครื่อง" สูงกว่า แต่แรงบิดน้อยกว่าจึงต้องทำ "อัตราทดรวม" ให้ "จัดขึ้น" เพื่อเพิ่มแรงบิดหรืออัตราเร่ง
แต่คำนวนดูแล้ว "แรงบิดลงพื้น" ก็ยังน้อยกว่าตัวเครื่องดีเซล



อัตราเร่งจาก "การทดสอบจริง" รุ่นดีเซล "แย่กว่า" รุ่นเบนซิน สาเหตุหนึ่งมาจาก "น้ำหนักตัวรถ"
E250 CGI Avantgarde // 1,650 กิโลกรัม
E250 CDI Elegace // 1,735 กิโลกรัม
เราคุยกันด้วยเรื่องของแรงม้าสูงสุด กับ แรงบิดสูงสุด แต่ถ้าหัวหมอว่าทุกอย่างต้องเท่ากันเป๊ะ กราฟต้องขึ้นเท่ากัน พื้นที่ใต้กราฟต้องเท่ากัน
แบบนี้ไม่ต้องคุยไม่ต้องเทียบครับ เพราะมันจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อมันคือ "เครื่องยนต์ตัวเดียวกัน" ไม่รู้จะเอามาเทียบให้ได้ประโชน์อะไรขึ้นมา
ประเด็นที่ต้องเทียบเพราะมันเป็นเครื่องคนล่ะตัว มันไม่มีทางที่จะเหมือนกัน นี่คือสาเหตุที่ต้องจับมาเปรียบเทียบ
เพราะฉะนั้นสิ่งที่บ่งสมรรถนะของเครื่องยนต์คนละตัว คือความสามารถในการสร้างกำลังนั่นคือ "แรงม้าและแรงบิด"
และสมรรถนะของรถยนต์ส่วนหนึ่งคือ "อัตราเร่ง" และ "ความเร็ว" อัตราเร่งของรถมาจากแรงระเบิดในกระบอกสูบที่หมุนเพลาข้อเหวี่ยง
ระเบิดแรงความเร็วในการเคลื่อนตัวของลูกสูบมีมาก "แรงบิด" ก็มากตาม อัตราเร่งก็เพิ่มขึ้นตามแรงบิด
เพราะฉะนั้นมันชัดเจนว่าถ้า รถคันเดิม อัตราทดรวมเท่าเดิม น้ำหนักรถเท่าเดิม แรงบิดมากขึ้นหมายความว่า อัตราเร่งย่อมเพิ่มขึ้นตามแรงบิด