เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 16, 2025, 05:33:03 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 37 38 39 [40] 41 42 43 ... 71
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นเรื่องแรงบิด แรงม้า ของสองรุ่นนี้หน่อยครับ  (อ่าน 196822 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #585 เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 10:59:49 PM »

เอาเปนว่า ถ้ายังไม่เชื่อกันว่าอัตราเร่งดีที่สุด ต้องสับเกียร์ที่ช่วงแรงม้าสูงสุด ไม่ใช่บิดสุงสุด เดี๋ยวผมหาreference มาให้ดูล่ะกัน ไม่ใช่ว่าผมคิดเองเออเอง

สับเกียร์ตรงนั้นเพราะรอบมันตันน่ะครับ เร่งต่อรอบมันก็ไม่ไปแล้ว  เลยสับเกียร์ให้รอบมันต่ำลงมาหาย่านแรงบิดสูง... จะได้เร่งจากรอบที่ต่ำกว่า(แต่แรงบิดสูงฯ) ไต่ขึ้นไปหารอบสูงที่ว่านั้นใหม่ไงครับ...

โหย... ท่านที่ Post เป็นกองเชียร์น่ะ ตีนโหดกว่านายสมชายแยะครับ, แล้วมีอย่างน้อยหนึ่งท่านชอบเอาซุปเปอร์คาร์ไปอัดเล่นในสนามเซอร์กิตออกบ่อยๆ... แฮ่ๆ...
บันทึกการเข้า
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #586 เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 11:18:08 PM »

สารภาพว่ายังไม่ได้อ่านตั้งแต่หน้า 30 เป็นต้นมา (ยาวมาก) .. เพราะเพิ่งกลับจาก trip ปีใหม่ครับ

แต่ที่คุณ TakeFive บอกว่า  "อัตราเร่งดีที่สุด ต้องสับเกียร์ที่ช่วงแรงม้าสูงสุด ไม่ใช่บิดสุงสุด"   ผมไม่เห็นด้วย ..


เพราะแรงม้าสูงสุด ณ.รอบการทำงานหนึ่ง ของเครื่องยนต์  มีส่วนผสมมาจาก  แรงบิด(ที่เพลาต้นกำลัง) x ความเร็วการหมุน(ของเพลาต้นกำลังนั้น)   แล้วแต่ว่าจะวัดที่ Fly wheel หรือที่เพลาตัวไหน
ดังนั้น ที่แรงม้าสูงสุด อาจมีแต่รอบ แต่ไม่มีแรงบิดมากพอที่จะลากขึ้นไปถึงรอบนั้นเมื่อมี load ... หรือถ้าลากขึ้นไปได้ก็หืดขึ้นคอ กลายเป็นอืดไปซะนี่

ตัวอย่างเช่นเครื่องยนต์เล็กๆ ความจุต่ำๆที่ไม่มีระบบอัดอากาศช่วย .. บางตัวแสดงตัวเลขแรงม้างดงามที่รอบสูงๆ  โดยที่มีตัวเลขแรงบิดสูงสุดน้อย
เครื่องประเภทนี้ โชว์ตัวเลขแรงม้าราคาคุย .. เพราะเอาเข้าจริงเวลามี load กลับไม่มีปัญญาลากรอบขึ้นไปหาย่านแรงม้าสูงสุดของตัวเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใช้เกียร์สูงขึ้นไป

ดังนั้น อัตราเร่งดีที่สุด จะอยู่ที่ย่านแรงบิดสูงสุดครับ .. ใครเลี้ยงรอบป้วนเปี้ยนแถวนั้นได้ดีกว่ากัน ก็จะได้อัตราเร่งที่ดีกว่า (เมื่ออัตราทดรวมที่เกียร์+เฟืองท้าย+ล้อ ไม่แตกต่างกันมาก)
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #587 เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 11:38:36 PM »

กะทู้ข่นคลักด้วยสาระครับ  เยี่ยม+
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #588 เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 11:49:30 PM »

เอาเปนว่า ถ้ายังไม่เชื่อกันว่าอัตราเร่งดีที่สุด ต้องสับเกียร์ที่ช่วงแรงม้าสูงสุด ไม่ใช่บิดสุงสุด เดี๋ยวผมหาreference มาให้ดูล่ะกัน ไม่ใช่ว่าผมคิดเองเออเอง

ผมว่าท่านยังหลงประเด็นอยู่นะ  ในเมื่อท่านเปิดประเด็นเรื่องรถแข่งเครื่องแข่งขึ้นมาผมจะร่ายต่อล่ะนะ
เรื่องรถ Drag ว่ากันไปแล้ว ลองมาดูการแข่งแบบอื่นกันบ้าง

การแข่งขัน All-Japan Grand Touring Car Championship (JGTC) Class GT500 และ GT300
กฎข้อบังคับของทั้ง2รุ่นคือ จำกัดน้ำหนักต่ำสุด และจำกัดกำลังเครื่องยนต์สูงสุดเกิน 500 PS และ 300 PS ตามลำดับ เมื่อโดนจำกัดแรงม้าสูงสุดจะทำอย่างไรให้ได้เปรียบ
วิธีเดียวคือเพิ่ม "แรงบิด" เพื่อดึงอัตราเร่งออกมาให้ได้มากที่สุดเพื่อ "ทำเวลา" ไม่ใช่ "ระยะทาง" เพราะการแข่งมีระยะทางต่อรอบตายตัวทุกคันวิ่งระยะทางเท่ากัน
เอาเวลามาสู้กันเป็นการแข่งกันที่ "เวลาต่อรอบ" ซึ่งก็คือ "เวลาต่อระยะทาง" ผลมันก็คือรถทุกคันแข่ง "อัตราเร่ง" ไม่ใช่แข่ง "ความเร็ว"
เมื่อเป็นแบบนี้รถทุกคันย่อมต้องหาวิธีการเพิ่ม "แรงบิด" ให้มากที่สุดและช่วงกว้างที่สุดเพื่อสร้าง "อัตราเร่ง" อย่างต่อเนื่องสู่ความเร็วสูงสุด
โดยใช้เวลาน้อยที่สุดผลคือ "ความเร็วต่อรอบ" ลดลง



สารภาพว่ายังไม่ได้อ่านตั้งแต่หน้า 30 เป็นต้นมา (ยาวมาก) .. เพราะเพิ่งกลับจาก trip ปีใหม่ครับ

แต่ที่คุณ TakeFive บอกว่า  "อัตราเร่งดีที่สุด ต้องสับเกียร์ที่ช่วงแรงม้าสูงสุด ไม่ใช่บิดสุงสุด"   ผมไม่เห็นด้วย ..


เพราะแรงม้าสูงสุด ณ.รอบการทำงานหนึ่ง ของเครื่องยนต์  มีส่วนผสมมาจาก  แรงบิด(ที่เพลาต้นกำลัง) x ความเร็วการหมุน(ของเพลาต้นกำลังนั้น)   แล้วแต่ว่าจะวัดที่ Fly wheel หรือที่เพลาตัวไหน
ดังนั้น ที่แรงม้าสูงสุด อาจมีแต่รอบ แต่ไม่มีแรงบิดมากพอที่จะลากขึ้นไปถึงรอบนั้นเมื่อมี load ... หรือถ้าลากขึ้นไปได้ก็หืดขึ้นคอ กลายเป็นอืดไปซะนี่

ตัวอย่างเช่นเครื่องยนต์เล็กๆ ความจุต่ำๆที่ไม่มีระบบอัดอากาศช่วย .. บางตัวแสดงตัวเลขแรงม้างดงามที่รอบสูงๆ  โดยที่มีตัวเลขแรงบิดสูงสุดน้อย
เครื่องประเภทนี้ โชว์ตัวเลขแรงม้าราคาคุย .. เพราะเอาเข้าจริงเวลามี load กลับไม่มีปัญญาลากรอบขึ้นไปหาย่านแรงม้าสูงสุดของตัวเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใช้เกียร์สูงขึ้นไป

ดังนั้น อัตราเร่งดีที่สุด จะอยู่ที่ย่านแรงบิดสูงสุดครับ .. ใครเลี้ยงรอบป้วนเปี้ยนแถวนั้นได้ดีกว่ากัน ก็จะได้อัตราเร่งที่ดีกว่า (เมื่ออัตราทดรวมที่เกียร์+เฟืองท้าย+ล้อ ไม่แตกต่างกันมาก)

เยี่ยมเลยครับพี่เบิร์ด เยี่ยม เยี่ยม

เป็นพื้นฐานที่สุดของการทำรถแข่งสนามครับ ดังคำกล่าวที่ว่า "แรงม้าทำให้รถบ้านขายได้ แต่แรงบิดทำให้รถแข่งชนะการแข่งขัน"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2013, 11:59:17 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
koi
ชาว อวป.
Jr. Member
****

คะแนน 7
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78


« ตอบ #589 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 08:47:08 AM »

ขอขอบคุณในทุกความคิดเห็นครับ  กำลังหาข้อมูลเพื่อเลือกระหว่าง 320D และ 320I พอดีครับ
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #590 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 10:22:57 AM »

สารภาพว่ายังไม่ได้อ่านตั้งแต่หน้า 30 เป็นต้นมา (ยาวมาก) .. เพราะเพิ่งกลับจาก trip ปีใหม่ครับ

แต่ที่คุณ TakeFive บอกว่า  "อัตราเร่งดีที่สุด ต้องสับเกียร์ที่ช่วงแรงม้าสูงสุด ไม่ใช่บิดสุงสุด"   ผมไม่เห็นด้วย ..


เพราะแรงม้าสูงสุด ณ.รอบการทำงานหนึ่ง ของเครื่องยนต์  มีส่วนผสมมาจาก  แรงบิด(ที่เพลาต้นกำลัง) x ความเร็วการหมุน(ของเพลาต้นกำลังนั้น)   แล้วแต่ว่าจะวัดที่ Fly wheel หรือที่เพลาตัวไหน
ดังนั้น ที่แรงม้าสูงสุด อาจมีแต่รอบ แต่ไม่มีแรงบิดมากพอที่จะลากขึ้นไปถึงรอบนั้นเมื่อมี load ... หรือถ้าลากขึ้นไปได้ก็หืดขึ้นคอ กลายเป็นอืดไปซะนี่

ตัวอย่างเช่นเครื่องยนต์เล็กๆ ความจุต่ำๆที่ไม่มีระบบอัดอากาศช่วย .. บางตัวแสดงตัวเลขแรงม้างดงามที่รอบสูงๆ  โดยที่มีตัวเลขแรงบิดสูงสุดน้อย
เครื่องประเภทนี้ โชว์ตัวเลขแรงม้าราคาคุย .. เพราะเอาเข้าจริงเวลามี load กลับไม่มีปัญญาลากรอบขึ้นไปหาย่านแรงม้าสูงสุดของตัวเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใช้เกียร์สูงขึ้นไป

ดังนั้น อัตราเร่งดีที่สุด จะอยู่ที่ย่านแรงบิดสูงสุดครับ .. ใครเลี้ยงรอบป้วนเปี้ยนแถวนั้นได้ดีกว่ากัน ก็จะได้อัตราเร่งที่ดีกว่า (เมื่ออัตราทดรวมที่เกียร์+เฟืองท้าย+ล้อ ไม่แตกต่างกันมาก)
เกือบถูกครับ
 - ดังนั้น ที่แรงม้าสูงสุด อาจมีแต่รอบ แต่ไม่มีแรงบิดมากพอที่จะลากขึ้นไปถึงรอบนั้นเมื่อมี load
ที่เป็นเช่นนั้น ให้ลองดูที่กราฟแรงม้าครับ เครื่องที่มีแรงบิดสูงสุดน้อย แรงม้าเฉลี่ย(พ.ท.ใต้กราฟแรงม้า)จะมีแนวโน้ม น้อยกว่า เครื่องที่มีม้าสูงสุดเท่ากัน แต่แรงบิดสูงสุดมากกว่า ผมไม่เคยเถียงเรื่องนี้เลยครับ ถ้าเอา พ.ท. ใต้กราฟมาคุย ซึ่งมันแปลง่ายๆว่า มันมีม้ามาให้ใช้มากกว่านั้นเอง

แรงบิด เป็น ความชันของกราฟแรงม้า/รอบ ครับ ถ้าแรงบิดคงที่(power band กว้าง) แรงม้าจะเพิ่มขึ้น คงที่ คือเป็นเส้นตรง ครับ

ลองดู ที่นี่ครับ  http://www.perfectshifting.com/index.php
 แล้วลอง set parameter ต่างๆ ตามกราฟ E-Class หน้า37 จะเห็นว่า มันคำนวณมาให้สับเกียร์ที่ย่านแรงม้าสูงสุด ทั้งนั้นครับ เ้อากราฟ
แล้วดูผล ก้ได้ใกล้เคียงกับของจริงเสียด้วย
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #591 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 10:44:28 AM »


เครื่องรถ10ล้อ Mitsubishi 6D24-TL Engine Maximum output 243 PS // Engine Maximum torque 1,245 N.m @1,500rpm
เครื่อง Ferrari Tipo F131 Engine Maximum power 405 PS // Engine Maximum torque 373 N.m @4,750rpm

เครื่อง Tipo F131 แรงม้าเยอะกว่ากันเกือบเท่าตัว เอาไปยัดใส่รถบรรทุกวิ่งไหวมั้ยครับ
กลับกัน 6D24-TL แรงบิดเยอะกว่ากันมากกว่า3เท่า เอามายัดใส่เฟอรารี่ ความเร็วปลายจะเท่าเครื่องเดิมมั้ยครับ

คราวนี้ต้องแยกมั้ยครับ ว่าอะำไรคือกำลังฉุดลากหรืออัตราเร่ง  อะไรคือความเร็วสูงสุด

พื้นฐานฟิสิกส์ เป็นเรื่องสำคัญ  แต่ในเมื่อคุยกันเรื่องเครื่องยนต์ พื้นฐานวิชาเครื่องกลสำคัญกว่า
เพราะเรื่องเครื่องยนต์มันเป็นของที่จับต้องได้ ต้องดูที่ความเป็นจริงด้วย ไม่ใช่เอาแต่นั่งพิสูจน์สูตรในกระดาษ

ก็ลองคิดถึงความเป็นจริงกันสิครับ  คิดตามcommon sense ของพี่เวลาขับรถดูเอาก็ได้ เอาตัวเลข คันดีเซลมาคุยละกัน
1600RPM@1st = 20Km/h
2000RPM@5th = 110 Km/h
ผมต่อให้ แข่งอัตราเร่ง 20-110 Km/h เลย คือ เป็นความเร็วที่รอบประมาณ2000
ก็ลองคิดเอาเองละกันครับ
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #592 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 11:02:43 AM »

set parameter ต่างๆ คร่าวๆ


กราฟ แรงบิด มันปรับได้ไม่ละเอียด  แต่หน้าตา ใกล้เคียงกับของจริง


จะเห็นได้ว่า โปรแกรมคำนวณตัวนี้ แม่นพอสมควร คือ ทำอัตราเร่ง0-100 สูงสุด ได้ ประมาณ 7.8 โดยจะเห็นว่า จะได้ตัวเลขนี้ก้ต้อง สับเกียร์ที่รอบ 4000++ ซึ่งเป็นย่านแรงม้าสูงสุด



พอ มา limit ให้เปลี่ยนเกียร์ที่รอบประมาณ แรงบิดสูงสุด คือ ประมาณ2000รอบ



ควาวนี้ เวลา เละเลยครับ



ไปเอากราฟแรงบิด อัตราทด เครื่องใดๆ ในโลก ก็จะได้ผลเหมือนกันครับ คือ อัตราเร่งที่ดีที่สุด ต้อง สับเกียร์ในย่านแรงม้าสูงสุด
ถ้าจะพูดให้ถูก คือ ให้ แกน Y เป็น แรงม้า X เป็นความเร็ว ของเกียร์ต่างๆ
จุดที่ให้ความเร่งดีที่สุด คือ สับเกียร์2 แล้วรอบตกลงมาอยู่ที่จุดตัดของกราฟ เกียร์1 และ เกียร์2
หลักการนี้ ใช้กันทั่วโลกครับ เป็นหลักที่รู้กันโดยทั่วไป






 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2013, 12:11:55 PM โดย TakeFive » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #593 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 11:04:24 AM »

เมื่อคืนนี้ผมนั่งคิดอยู่ว่าจะหาทางอธิบายอย่างไรให้คุณTakeFive เข้าใจได้ง่ายๆ

ผมนั่งคิดอยู่นานก็ได้ข้อสรุปตามนี้

เมื่อคุยกันเรื่องเครื่องยนต์สิ่งที่ต้องทราบก่อนคือพื้นฐานการทำงาน
หลักการทำงานของเครื่องยนต์สันดาปภายใน เกิดจากการระเบิดภายในกระบอกสูบ
การระเบิดคือการขยายตัวของก๊าซ ซึ่งแรงระเบิดนี้จะขยายตัวไปดันชุดลูกสูบให้เคลื่่อนที่ลง
ถ่ายกำลังไป "หมุน" ชุดเพลาข้อเหวี่ยง  กำลังที่เกิดจากการหมุนนี้เรียกว่า "แรงบิด"

หน่วยของแรงบิดเช่น kg.m หมายถึงอะไร ตัวอย่างเครื่องยนต์มีแรงบิดสูงสุด 25kg.m @3500
หมายความว่าเครื่องยนต์ตัวนี้มีแรงที่จะหมุนคานยาว1m ที่มีน้ำหนัก25kgอยู่ที่ปลายคาน
แรงบิดมากขึ้นจะสามารถหมุนน้ำหนักมากขึ้นได้ในเวลาเท่าเดิม  หากน้ำหนักเท่าเดิมก็จะใช้เวลาในการหมุนน้อยลง

ในความเป็นจริงแรงบิดจากเครื่องยนต์โดยตรงไม่เพียงพอจะทำให้รถยนต์ทั่วไปที่หนักมากกว่า1ตันให้เคลื่อนที่ได้
จึงต้องมีระบบส่งกำลังหรือชุดเกียร์เพื่อช่วยในการเพิ่มแรงบิด แรงบิดที่เพลาขับ = แรงบิดเครื่องยนต์สูงสุด x อัตราทดรวม

ตัวอย่าง รถยนต์มีเฟืองเกียร์6จังหวะ อัตราทดเกียร์1 = 3.313 \\ อัตราทดเฟืองท้าย = 4.50 แรงบิดเครื่อง = 25kg.m
อัตราทดรวม 3.313 x 4.50 = 14.909 \\ แรงบิดที่เพลาขับ 25 x 14.909 = 372.73kg.m @3500rpm
แรงบิดยิ่งมากก็ยิ่งมีกำลังในการหมุนน้ำหนักได้มากขึ้น หรือใช้เวลาในการหมุนน้อยลงนั่นคือ "อัตราเร่ง" เพิ่มขึ้น

ในเรื่องเครื่องยนต์แรงบิดที่มากขึ้นจะส่งผลให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุนด้วยความเร่งมากขึ้น รอบเครื่องจะมีความเร่งตาม
ในเรื่องระบบส่งกำลังเมื่อแรงบิดจากต้นกำลังมากขึ้น จะส่งผลให้ความเร่งในการหมุนที่เพลาขับสูงขึ้นตามไปด้วย
ผลคือล้อรถยนต์หมุนด้วยความเร่งเพิ่มขึ้น อัตราเร่งของรถยนต์ก็เพิ่มสูงขึ้นตาม

แรงบิดที่สูงขึ้นมีผลให้ความเร่งของรอบเครื่องสูงขึ้น รวมถึงความเร่งในการหมุนของล้อขับเคลื่อนสูงขึ้น




"แรงม้า" คืองานที่เกิดจากแรงบิด งานที่ว่าคือรอบการหมุนของเครื่องยนต์ต่อเวลา ในที่นี้คือรอบต่อนาที
เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน รอบเครื่องยนต์จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆด้วยความเร่ง จนถึงความเร็วรอบหนึ่งที่ความเร่งคงที่
รอบเครื่องยนต์ที่จุดความเร่งคงที่นี้ คือจุดที่แรงบิดสร้างงานได้สูงที่สุด หรือ "แรงม้าสูงสุด"

เครื่องยนต์แรงบิด 25kg.m @3500 รอบเครื่องเพิ่มขึ้นไปด้วยความเร่งจนถึง6200rpm ความเร่งเริ่มลดลง
หมายความว่าเครื่องยนต์ตัวนี้มีแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 6200rpm ให้เอาความเร็วรอบนี้มาเข้าสูตรคำนวน
แรงม้าสูงสุด = [รอบต่อนาที X แรงบิด(kg.m)] X 0.001376 = [6200 x 25] x 0.001376 = 213.28bhp*@6200rpm
*bhp (brake horse power) คือค่าแรงม้าที่วัดจากเพลาข้อเหวี่ยงโดยไม่ผ่านระบบส่งกำลัง

ความเร็วสูงสุดของรถยนต์ คำนวนได้จากรอบเครื่องยนต์ที่ได้งานสูงสุด  
โดยใช้สูตร [รอบเครื่องยนต์ / อัตราทดรวม] / 8.2
รถยนต์มีเฟืองเกียร์6จังหวะ อัตราทดเกียร์1 = 3.313 \\ อัตราทดเกียร์6 = 0.784 \\ อัตราทดเฟืองท้าย = 4.50
อัตราทดรวมเกียร์1= [3.313 x 4.50] = 14.909 \\ เกียร์6 = [0.784 x 4.50] = 3.528
ความเร็วสูงสุด เกียร์1 = [6200 / 14.909] / 8.2 = 50.714km/h
ความเร็วสูงสุด เกียร์6 = [6200 / 3.528] / 8.2 = 214.31km/h

รถคันนี้สามารถทำความเร็วสูงสุด 214.31km/h @6200rpm แต่ความเร็วที่ได้นี้คำนวนจากแรงม้าที่เพลาข้อเหวี่ยง
ไม่คิดแรงเสียดทานจากระบบส่งกำลัง ยางกับพื้นถนน แรงต้านทางอากาศพลศาสตร์  รวมถึงเส้นรอบวงยางที่เป็นอัตราทดสุดท้าย
ซึ่งถ้านำมาคิดรวมแล้วแรงม้าที่ผ่านระบบส่งกำลังจะน้อยกว่าที่คำนวนได้ รอบสูงสุดของแรงม้าอาจจะไม่ใช่รอบเดิม
รวมถึงความเร็วสูงสุดจริงจะน้อยกว่าที่คำนวนได้

ความเร็วสูงสุดเป็นผลมาจากรอบเครื่องที่เกิดงานหรือแรงม้าสูงสุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2013, 07:23:20 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #594 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 11:13:05 AM »


เครื่องรถ10ล้อ Mitsubishi 6D24-TL Engine Maximum output 243 PS // Engine Maximum torque 1,245 N.m @1,500rpm
เครื่อง Ferrari Tipo F131 Engine Maximum power 405 PS // Engine Maximum torque 373 N.m @4,750rpm

เครื่อง Tipo F131 แรงม้าเยอะกว่ากันเกือบเท่าตัว เอาไปยัดใส่รถบรรทุกวิ่งไหวมั้ยครับ
กลับกัน 6D24-TL แรงบิดเยอะกว่ากันมากกว่า3เท่า เอามายัดใส่เฟอรารี่ ความเร็วปลายจะเท่าเครื่องเดิมมั้ยครับ

คราวนี้ต้องแยกมั้ยครับ ว่าอะำไรคือกำลังฉุดลากหรืออัตราเร่ง  อะไรคือความเร็วสูงสุด

พื้นฐานฟิสิกส์ เป็นเรื่องสำคัญ  แต่ในเมื่อคุยกันเรื่องเครื่องยนต์ พื้นฐานวิชาเครื่องกลสำคัญกว่า
เพราะเรื่องเครื่องยนต์มันเป็นของที่จับต้องได้ ต้องดูที่ความเป็นจริงด้วย ไม่ใช่เอาแต่นั่งพิสูจน์สูตรในกระดาษ

ก็ลองคิดถึงความเป็นจริงกันสิครับ  คิดตามcommon sense ของพี่เวลาขับรถดูเอาก็ได้ เอาตัวเลข คันดีเซลมาคุยละกัน
1600RPM@1st = 20Km/h
2000RPM@5th = 110 Km/h
ผมต่อให้ แข่งอัตราเร่ง 20-110 Km/h เลย คือ เป็นความเร็วที่รอบประมาณ2000
ก็ลองคิดเอาเองละกันครับ


คุณเลี่ยงบาลีไม่ตอบคำถามแบบนี้ก็แย่อ่ะดิ
คำถามคือ เครื่อง Tipo F131 แรงม้าเยอะกว่ากันเกือบเท่าตัว เอาไปยัดใส่รถบรรทุกวิ่งไหวมั้ย
กลับกัน 6D24-TL แรงบิดเยอะกว่ากันมากกว่า3เท่า เอามายัดใส่เฟอรารี่ ความเร็วปลายจะเท่าเครื่องเดิมมั้ย
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #595 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 11:30:45 AM »


เครื่องรถ10ล้อ Mitsubishi 6D24-TL Engine Maximum output 243 PS // Engine Maximum torque 1,245 N.m @1,500rpm
เครื่อง Ferrari Tipo F131 Engine Maximum power 405 PS // Engine Maximum torque 373 N.m @4,750rpm

เครื่อง Tipo F131 แรงม้าเยอะกว่ากันเกือบเท่าตัว เอาไปยัดใส่รถบรรทุกวิ่งไหวมั้ยครับ
กลับกัน 6D24-TL แรงบิดเยอะกว่ากันมากกว่า3เท่า เอามายัดใส่เฟอรารี่ ความเร็วปลายจะเท่าเครื่องเดิมมั้ยครับ

คราวนี้ต้องแยกมั้ยครับ ว่าอะำไรคือกำลังฉุดลากหรืออัตราเร่ง  อะไรคือความเร็วสูงสุด

พื้นฐานฟิสิกส์ เป็นเรื่องสำคัญ  แต่ในเมื่อคุยกันเรื่องเครื่องยนต์ พื้นฐานวิชาเครื่องกลสำคัญกว่า
เพราะเรื่องเครื่องยนต์มันเป็นของที่จับต้องได้ ต้องดูที่ความเป็นจริงด้วย ไม่ใช่เอาแต่นั่งพิสูจน์สูตรในกระดาษ

ก็ลองคิดถึงความเป็นจริงกันสิครับ  คิดตามcommon sense ของพี่เวลาขับรถดูเอาก็ได้ เอาตัวเลข คันดีเซลมาคุยละกัน
1600RPM@1st = 20Km/h
2000RPM@5th = 110 Km/h
ผมต่อให้ แข่งอัตราเร่ง 20-110 Km/h เลย คือ เป็นความเร็วที่รอบประมาณ2000
ก็ลองคิดเอาเองละกันครับ


คุณเลี่ยงบาลีไม่ตอบคำถามแบบนี้ก็แย่อ่ะดิ
คำถามคือ เครื่อง Tipo F131 แรงม้าเยอะกว่ากันเกือบเท่าตัว เอาไปยัดใส่รถบรรทุกวิ่งไหวมั้ย
กลับกัน 6D24-TL แรงบิดเยอะกว่ากันมากกว่า3เท่า เอามายัดใส่เฟอรารี่ ความเร็วปลายจะเท่าเครื่องเดิมมั้ย
ไม่ได้เลี่ยงบาลี แต่ไม่เข้าใจว่าเกี่ยวอะไรกับประเด็นที่คุยกันอยู่ครับ ถ้าเอาเครื่องเฟอรารี่ ไป ต่อ กับเกียร์ของ รถบรรทุกตรงๆ แน่นอนมันวิ่งไม่ออกแน่ๆครับ
ถ้าอยากให้วิ่ง ก้ต้องออกแบบเกียร์ให้มีอัตราทด ทีมีแรงบิด"ที่พื้น" เหมือนกับตอนวางเครื่องเดิมครับ ซึ่งถ้าไม่สนlossของเกียร์ ก็วิ่งได้แน่นอนครับ แต่จะเหมาะสมมั้ย มันอีกเรื่อง
ส่วน เอา เครื่อง10ล้อมาลง เฟอรารี แน่นอน ความเร็วปลายไม่ได้เท่าเดิมแน่ๆครับ เพราะแรงม้า ซึ่งเ้ป็นกำลัง มันน้อยลง ทำอย่างไรมันก็ไม่สามารถทำให้วิ่งได้เท่าเดิมครับ
บันทึกการเข้า
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #596 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 12:07:31 PM »

คุยกันอย่าคั้นกันเลยครับ brembo เบรคสัก 24 ชมดีปะ เที่ยงวันพรุ่งนี้ค่อยกลับมาคุยใหม่ Grin Grin Grin  ตัวหนังสือมันตีความไปได้ไกลกว่าที่เราคิด บางทีก็ตีความเข้าข้างตัวเอง(มันเป็นไปได้) มันจะไม่จบ

เอารูปสวยๆมาดูกันดีกว่า

ใครมีเส้น ford ranger 3.2 wild track ตัดรถให้ได้บ้างอยากได้สักคัน 55555
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #597 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 12:36:41 PM »

คุยกันอย่าคั้นกันเลยครับ brembo เบรคสัก 24 ชมดีปะ เที่ยงวันพรุ่งนี้ค่อยกลับมาคุยใหม่ Grin Grin Grin  ตัวหนังสือมันตีความไปได้ไกลกว่าที่เราคิด บางทีก็ตีความเข้าข้างตัวเอง(มันเป็นไปได้) มันจะไม่จบ

เอารูปสวยๆมาดูกันดีกว่า

ใครมีเส้น ford ranger 3.2 wild track ตัดรถให้ได้บ้างอยากได้สักคัน 55555

ครับพี่

เส้น ford ranger 3.2 wild track ตัดรถ  มันคืออะไรครับ  Huh Huh
บันทึกการเข้า
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #598 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 12:54:56 PM »

เส้น ford ranger 3.2 wild track ตัดรถ  มันคืออะไรครับ  Huh Huh

อยากซื้อ แต่จองนาน ใครหารถได้บ้างนะครับ Grin Grin Grin 
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #599 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 12:58:00 PM »

อยากได้สักคัน  Grin Grin Grin เอาไปเข้าป่า แต่จองรอคิวกันนานจริง

บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
หน้า: 1 ... 37 38 39 [40] 41 42 43 ... 71
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.766 วินาที กับ 21 คำสั่ง