เอาเปนว่า ถ้ายังไม่เชื่อกันว่าอัตราเร่งดีที่สุด ต้องสับเกียร์ที่ช่วงแรงม้าสูงสุด ไม่ใช่บิดสุงสุด เดี๋ยวผมหาreference มาให้ดูล่ะกัน ไม่ใช่ว่าผมคิดเองเออเอง
ผมว่าท่านยังหลงประเด็นอยู่นะ ในเมื่อท่านเปิดประเด็นเรื่องรถแข่งเครื่องแข่งขึ้นมาผมจะร่ายต่อล่ะนะ
เรื่องรถ Drag ว่ากันไปแล้ว ลองมาดูการแข่งแบบอื่นกันบ้าง
การแข่งขัน All-Japan Grand Touring Car Championship (JGTC) Class GT500 และ GT300
กฎข้อบังคับของทั้ง2รุ่นคือ จำกัดน้ำหนักต่ำสุด และจำกัดกำลังเครื่องยนต์สูงสุดเกิน 500 PS และ 300 PS ตามลำดับ เมื่อโดนจำกัดแรงม้าสูงสุดจะทำอย่างไรให้ได้เปรียบ
วิธีเดียวคือเพิ่ม "แรงบิด" เพื่อดึงอัตราเร่งออกมาให้ได้มากที่สุดเพื่อ "ทำเวลา" ไม่ใช่ "ระยะทาง" เพราะการแข่งมีระยะทางต่อรอบตายตัวทุกคันวิ่งระยะทางเท่ากัน
เอาเวลามาสู้กันเป็นการแข่งกันที่ "เวลาต่อรอบ" ซึ่งก็คือ "เวลาต่อระยะทาง" ผลมันก็คือรถทุกคันแข่ง "อัตราเร่ง" ไม่ใช่แข่ง "ความเร็ว"
เมื่อเป็นแบบนี้รถทุกคันย่อมต้องหาวิธีการเพิ่ม "แรงบิด" ให้มากที่สุดและช่วงกว้างที่สุดเพื่อสร้าง "อัตราเร่ง" อย่างต่อเนื่องสู่ความเร็วสูงสุด
โดยใช้เวลาน้อยที่สุดผลคือ "ความเร็วต่อรอบ" ลดลง
สารภาพว่ายังไม่ได้อ่านตั้งแต่หน้า 30 เป็นต้นมา (ยาวมาก) .. เพราะเพิ่งกลับจาก trip ปีใหม่ครับ
แต่ที่คุณ TakeFive บอกว่า "อัตราเร่งดีที่สุด ต้องสับเกียร์ที่ช่วงแรงม้าสูงสุด ไม่ใช่บิดสุงสุด" ผมไม่เห็นด้วย ..
เพราะแรงม้าสูงสุด ณ.รอบการทำงานหนึ่ง ของเครื่องยนต์ มีส่วนผสมมาจาก แรงบิด(ที่เพลาต้นกำลัง) x ความเร็วการหมุน(ของเพลาต้นกำลังนั้น) แล้วแต่ว่าจะวัดที่ Fly wheel หรือที่เพลาตัวไหน
ดังนั้น ที่แรงม้าสูงสุด อาจมีแต่รอบ แต่ไม่มีแรงบิดมากพอที่จะลากขึ้นไปถึงรอบนั้นเมื่อมี load ... หรือถ้าลากขึ้นไปได้ก็หืดขึ้นคอ กลายเป็นอืดไปซะนี่
ตัวอย่างเช่นเครื่องยนต์เล็กๆ ความจุต่ำๆที่ไม่มีระบบอัดอากาศช่วย .. บางตัวแสดงตัวเลขแรงม้างดงามที่รอบสูงๆ โดยที่มีตัวเลขแรงบิดสูงสุดน้อย
เครื่องประเภทนี้ โชว์ตัวเลขแรงม้าราคาคุย .. เพราะเอาเข้าจริงเวลามี load กลับไม่มีปัญญาลากรอบขึ้นไปหาย่านแรงม้าสูงสุดของตัวเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใช้เกียร์สูงขึ้นไป
ดังนั้น อัตราเร่งดีที่สุด จะอยู่ที่ย่านแรงบิดสูงสุดครับ .. ใครเลี้ยงรอบป้วนเปี้ยนแถวนั้นได้ดีกว่ากัน ก็จะได้อัตราเร่งที่ดีกว่า (เมื่ออัตราทดรวมที่เกียร์+เฟืองท้าย+ล้อ ไม่แตกต่างกันมาก)
เยี่ยมเลยครับพี่เบิร์ด
เป็นพื้นฐานที่สุดของการทำรถแข่งสนามครับ ดังคำกล่าวที่ว่า "แรงม้าทำให้รถบ้านขายได้ แต่แรงบิดทำให้รถแข่งชนะการแข่งขัน"