วันนี้ผ่าน 90 กม. แล้วครับ เข็มยังอยู่เต็มถังเหมือนเดิม เข้าท่าหน้อยครับ เดียววันพูกขับไปขับมาแล้วจะแจ้งแฮมกำครับว่า กี่กม./ลิตรครับ
ตอบอ้ายนีโอ เครื่องผม มิตซูบิชิ L200 2500 ซี ซี ครับ แปลงระบบดีเซล มาติดแก๊ส 100% ครับ
โดนรถติดหน้ามอ สี่แยกรินคำ สวนสุขภาพ ไปจ้างเผือก วนไปวนมา ลงไปเหลือกึงถังเหมือนเดิม ระยะทางต๋อนนี้ 115 กม.ครับ ท่าจะสามบาทแต้ ๆ ละครับ เดียววันพูกท่าจะได้เข้าไปจูนแฮมละครับ
รถดีเซลติ๊ดแก๊ส

โดยปกติแล้วน่าจะกี่ ก.ม=บาทครับ พอดีอ้ายชัย บึงกาฬ เปิ้นก่สนใจ๋จะติดอยู่ครับ

ระบบ ดีเซลผสมแก๊ส ประหยัดไม่มาก ประมาณ 20-30% เท่านั้น คือเดิมวิ่ง กม.ละ 3 บาท จะเหลือ กม.ละ 2.2-2.4 บาท แต่จะได้แรงม้าเพิ่ม 20-30 ตัวเลยครับ แต่ต้องระวังเรื่องอุปกรณ์ และต้องทำความเข้าใจกับระบบนี้ก่อนคือ
ระบบของเครื่องดีเซลใช้แก๊ส จะต่างกับเครื่องเบนซินใช้แก๊ส คือเครื่องเบนซินใช้แก๊สแทนที่เชื้อเพลิงเดิม แต่เครื่องดีเซลใช้แก๊สเพื่อไปช่วยให้น้ำมันดีเซลเผาใหม้สมบูรณ์ขึ้น ก็ทำให้รถเกิดกำลังเพิ่มขึ้น ทำให้เหยียบคันเร่งน้อยลงที่ความเร็วเท่าเดิม จึงประหยัดน้ำมันได้
ฉะนั้นการติดตั้งแก๊สในเครื่องดีเซล ที่ดีจะต้องไม่ดัดแปลงเครื่องยนต์ ไม่ลดปั๊มดีเซล และต้องควบคุมการจ่ายแก๊สให้แม่นยำ ไม่ให้แก๊สเข้ามากเกินไป และแก๊สต้องไม่เข้าไปจุดระเบิดก่อนน้ำมันเด็ดขาด มิฉะนั้นเครื่องจะเข็ก น็อค และพังในที่สุดครับ
อุปกรณ์ ต่างๆ ที่ติดตั้งใช้แก๊สในเครื่องดีเซลจึงต้องไม่เหมือนกับอุปกรณ์เครื่องเบนซิน เพราะหลักการใช้แก๊สต่างกัน เพราะเบนซินจ่ายแก๊สเต็มอัตราทดแทนเบนซิน จึงใช้ร่วมกับดีเซลไม่ได้เลย เครื่องพังแน่นอน และหากมีการลดปั๊มเชื้อเพลิง เวลาแก๊สหมดวิ่งไม่ออกเลย และเครื่องจะพังด้วยครับ
ระบบ lpg+diesel ทีดี ก็มีครับ มีมาตรฐานด้วย ผ่านทดสอบจากสถาบันชั้นนำมาแล้วก็มี ไม่ใช่ว่าจะพังอย่างเดียวนะครับ ลองศึกษาดูให้ละเอียดถึ่ถ้วนก่อนตัดสินใจครับ
เชื้อเพลิงร่วม LPG+diesel ดีกว่าครับ
-ติดตั้งราคาถูกกว่า
-ถังขนาดเท่ากัน lpg วิ่งได้มากกว่า
-เติมแก๊สเร็วกว่า
-ปั๊ม ตจว. รัศมี 150 กม.มีทุกแห่ง
อีกความคิดเห็นครับ
ทุกคนส่วนใหญ่ มักจะเข้าใจว่า เอากระบะ หรือรถตู้ วางเครื่องเบนซินเช่น 1j แล้วติดแก๊ส จะประหยัดกว่ามาก และคุ้มกว่าดีเซลติดแก๊ส ซึ่งไม่เป็นความจริงเลยครับ
เจ้าของรถส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่า กระบะวางเครื่องเบนซินหากติดแก๊สจะประหยัดถึง 60-70% แต่รู้หรือไม่ว่า คำว่า 60-70% นั้นคือเทียบจากความสิ้นเปลืองของเบนซินเป็นหลัก เช่น เดิมเครื่อง 1j กินน้ำมัน กม.ละประมาณ 4-5 บาท หลังใช้แก๊ส ประหยัด 65% ก็เหลือ กม.ละ 1.75 บาท
แต่ทุกคนมักจะเปรียบการประหยัด 60-70% บนพื้นฐานของเครื่องดีเซลก่อนเปลี่ยนวางเครื่องเบนซิน จึงทำให้เข้าใจผิด เช่น เดิมดีเซลกินน้ำมันอยู่ กม.ละ 2.7 บาท ก็ต้องเข้าใจว่าเหลือ กม.ละ 0.95 บาท ซึ่งไม่เป็นความจริง หากเปรียบเทียบดีเซลติดแก๊ส จะประหยัด ประมาณ 25-30% ซึ่งก็จะเหลือ ประมาณ กม.ละ 1.9 บาทเท่านั้น
ซึ่งความจริง เมื่อเปรียบเทียบ ความสิ้นเปลืองระหว่าง กระบะวางเครื่องเบนซินแล้วติดแก๊ส กับเครื่องดีเซลติดแก๊ส ต่างกันแค่ 0.15-0.25 บาท/กม.เท่านั้นเอง
แต่การวางเครื่องเบนซินติดแก๊สมีค่าใช้จ่ายมากว่า และปัญหาข้างเคียงเยอะมาก เช่นเครื่องฮีท, ระบบไฟรวน, เฟืองท้ายหอน, กำลังเครื่องตกลงด้วย ฯลฯ กว่าจะแก้จบ งบก็บานปลายไปถึง 50,000-70,000 บาท ราคาขายต่อก็ตกลงมากมายด้วย
แต่เครื่องดีเซลติดแก๊ส หากใช้อุปกรณ์แท้ ไม่ดัดแปลง ก็จะไม่มีปัญหาใดๆเลย แรงม้าเพิ่มอีกด้วย และค่าติดตั้งประมาณ 29,000-35,000 บาทเท่านั้นเอง
จึงอยากจะแนะนำให้คนที่คิดจะนำกระบะดีเซลไปวางเครื่องเบนซินแล้วติดแก๊ส ซึ่งคิดว่าจะประหยัดได้มากมายกว่าเครื่องดีเซลเดิมติดแก๊ส จึงไม่เป็นความจริงเลย นะครับ