
ผู้บังคับให้คนอื่นปฏิบัติตามกฎหมาย... แต่ตัวเองละเมิดกฎหมาย
ไปเจอมาในเฟสบุ๊ค

รถจอดหรือเปล่าครับ ไม่ชัดเจน
จอด ขาว-แดง ชัด ๆ เลยครับ

หมายความว่า สถานที่นี้คือที่ไหนครับ ถ้ามองแบบไม่มีอคติแล้ว ตรงนี้เหมือนไม่ใช่ถนนหลัก อาจเป็นสถานที่อะไรสักแห่ง โรงพยาบาลหรือโรงพัก ฯลฯ ที่ต้องทำเป็นขาวแดงอยู่แล้ว จอดชั่วคราวหรือจอดแช่ เช่นนั้นครับ

ขออนุญาตสอบถามนะครับ
รถที่วิ่งขึ้นตาชั่งแล้วน้ำหนักเกินจะโดนเสียค่าปรับ ขึ้นศาล หรือทำให้น้ำหนักลดลง ก่อนที่จะออกจากด่านไปยังถนนอีกครับ เพราะถนนก่อนเข้าด่านชั่งกับออกจากด่านชั่ง ส่วนมากสภาพทรุดมากครับ
ขอบคุณครับ
ความคิดเห็น และการปฎิบัติส่วนตัวนะครับ ดูที่เจตนา เช่นขนอะไร มีราคาค่างวดแค่ไหน สมมติว่าขนไม้ยูคาสับ ราคากิโลละ บาทสองบาท เกินมาสองร้อยกิโล คิดเป็นมูลค่าแล้ว สี่ห้าร้อยบาท คงไม่มีใครคิดจะแบกน้ำหนักเพื่อโดนจับส่งศาล เสียค่าปรับหลายหมื่น
ถ้าเป็นแร่เหล็กจากลาว แล้วเกินสองร้อยโล ต้องพิจารณาครับ งานด่านชั่งสิ้นสุดแค่ สภ. นอกนั้นเรื่องของศาลครับ นอกจากมีการสู้คดี เรื่องถนนทางเข้าออกด่านชั่ง คนละส่วนครับ ไม่สามารถตอบได้

ตอบให้ตามรู้เคร่าๆละกันแบบคนเคยปฏิบัติมานะครับ
เรื่องเครนการไฟฟ้า นะมันเกินก็ต้องโดนนะครับ ไอ้ที่บอกรถรวมสเปกไม่เกิน อาจจะโดนจับ ข้อหาหมั้นไส้อะไรนั้นนะ ตลกครับ ถ้ารถคุณน้ำหนักไม่เกิน 25ตัน ในประเภทรถ10ล้อนะเทวดาก็จับคุณข้อหาน้ำหนักเกินไม่ได้ที่กฏหมายตอนนี้ ที่เขาเรียกก็เพราะมันเกิน เป็นอันจบนะครับ ข้อนี้ ไอ้ที่ผิดคือการไปพูดไม่สุภาพกับคนขับนั้นละ ถ้าจับกุม ทำเอกสาร ส่งท้องที่ไม่ทะเลาะด้วยก็คงไม่ออกทีวี แต่ดูๆคนขับแกก็เตรียมตัวมากวนอย่างดี มีกล้องเสร็จสรรพขึ้นศาลก็ใช้คลิปเป็นหลักฐานได้นะครับ ผมว่าคนขับรู้อยู่แล้วว่าเกินจงใจขับมาเข้าด่านฯ ถ้าเป็นรถชาวบ้านหรือ ผู้ประกอบการนะถ้าศาลรู้ว่าเกินจงใจขับมาผลคดีจะหนักขึ้นนะครับ ถามผมถ้าตอนผมเป็นหัวหน้าชุด คนขับลงมาพูดจาแบบนี้ ผมจะบอกแค่สิทธิกับให้เซ็นเอกสารครับ หนังสือเวียนที่คนขับอ้างมันมีไหมละครับ
อีกเรื่องโดนจับแล้วเสียค่าปรับผลคดีสิ้นสุด นำ้หนักรถจริงๆต้องถ่ายออกไม่ให้เกินกำหนด แต่ส่วนนึงเขาจะเอารถมาถ่ายก่อน ... หรือไม่ก็ สถานีตำรวจเลยด่านฯออกไป เวลารถออกจากสถานีตำรวจ ก็ไม่เข้าด่านอีกก็แบกกันไป อันนี้จะบอกว่าไม่ทราบกฏหมายไม่ได้้.....แต่บางท่านก็เข้าใจว่าเสียค่าปรับแล้วไปต่อได้เลยเจออีกด่านก็โดนจับ โทษจะหนักกว่าเดิม เมื่อก่อนตอนจับกุมผมจะบอกคนขับนะ แต่เขาจะทำตามหรือไม่ไม่รู้เพราะเขาไม่ได้ย้อนกลับมา
เรื่องจดทะเบียน กรมการขนส่งทางบกนั้นรับจดทะเบียนในกฏหมาย ข้อกำหนดของเขา การที่ผู้ประกอบการจะนำเ้ข้าต้องศึกษาให้รอบคอบกฏหมายที่เกี่ยวข้องทุกตัว พรบ.ทางหลวง พรบ.จราจร พรบ.ขนส่ง มันไม่ยากครับ แต่ส่วนมากแก้ตัวด้วยความมักง่ายไม่รับผิดชอบ เอาเปรียบต่อสังคมด้วยคำว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ เรื่องขออนุญาติรถประเภทพิเศษนะขอได้ครับ รายละเอียดดูในเว็บฯกรมทางหลวงครับ

เรื่องถนนเข้าออกด่านฯ ....

นึกถึงตามแยกที่รถบรรทุก ขับช้าๆ และเบรกบ่อยๆนะครับ คล้ายๆกัน ยิ่งเทียบกับถนนหน้าด่านฯ จะเห็นได้ชัด ถ้าเป็นลาดยางหรือแอสฟัลส์ ทำดีแค่ไหนก็เละครับ ตอนนี้ทยอยเปลี่ยนผิวถนนเป็นคอนกรีตหนา 28cm. กับเน้นเรื่องความแข็งแรงชั้นทางดูว่าจะช่วยได้แค่ไหน เพราะปริมาณจราจรที่เข้ามามีแต่หนักๆ

ทั้งนั้น
ผมฝากไว้นิดนึง...ถนนที่เราใช้อยู่ทั่วไปนี้ ออกแบบมาใช้งานที่ รถบรรทุก10ล้อ น้ำหนัก 21 ตัน แต่ปัจจุบัน เราให้สิบล้อที่ 25 ตัน อายุการใช้งานถนนจะน้อยลง แล้วถ้ายิ่ง เจอรถ อ้อย ที่วิ่งไม่เกรงใจใคร
พวกเส้นใหญ่ แอบวิ่ง แบกอ้อมด่านฯ ทำความเดือดร้อนมากมาย ความเสียหายมากมาย เคยมีใครมาสนใจไหม ในชีวิตจริง ที่สื่อก็เลือกข้าง จะคิดอะไร จะด่าใคร ดูนานๆสักนิด
คิดง่ายๆเราอยากให้ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่ แต่พอขับรถเร็วเกินกำหนด โดนตำรวจเรียกก็ดันไปด่าตำรวจ บางทีก็ยัดเงิน อ้างสารพัด
เมืองไทยถ้าทำผิด แล้วไม่ต้องรับผิด ด้วยวิธีแบบนี้ ก็ใกล้ล่มจมเต็มทีแล้วครับ