รูปแรกเป็น F/A 18 C ครับ...........ท่อรับอากาศเป็นทรงกลม
รูปที่สอง เป็น F/A 18 E ครับ.........ท่อรับอากาศเป็นทรงเหลี่ยม...........รายละเอียดภายใน
ปรับปรุงให้สมรรถนะสูงขึ้น แต่จำไม่ได้แล้วมีอะไรบ้าง พวก เครื่องยนตื ระบบอาวุธ ระบบอิเล็คโทรนิค อะไรทำนองนั้น


นอกจากปรับปรุงระบบเอวิโอนิกส์แล้ว ยังมีการปรับปรุงเครื่องยนต์กำลังสูงขึ้น ลำตัวมีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความจุน้ำมันและน้ำหนักบรรทุก เพิ่มพื้นที่ปีกเพื่อรองรับขนาดที่ใหญ่ขึ้นและน้ำหนักที่มากขึ้น แต่ เสร็จออกมาแล้วกลายเป็น The fat Hornet คือมันอุ้ยอ้ายกว่าเดิม

ท่อกลมกับท่อเหลี่ยมส่งผลอะไรต่อเครื่องบินหรือเปล่าครับ ... ปกติเห็นเวลาปรับปรุงเครื่องบิน เขาไม่เปลี่ยนท่อกัน (ไม่นับท่อท้าย ที่เปลี่ยนตามเครื่องยนต์)

ที่เปลียนรูปแบบช่องอากาศเข้าเครื่องเพื่อเพิ่มปริมาณอากาศเข้าเครื่องยนต์มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ใหม่ที่มีกำลังมากขึ้นครับ เหมือนกับ F-16 C/D ที่ใช้เครื่องยนต์มีกำลังสูงกว่า F-16 A/B F-16 D/C จึงมีช่องอากาศเข้าเครื่องยนต์ยาวรีมากกว่าและใหญ่กว่า F-16 A/B เพื่อเพิ่มปริมาณอากาศเข้าเครื่องยนต์ให้มากขึ้นเช่นกันครับ ส่วนรูปทรงของช่องอากาศเข้าเครื่องยนต์นั้นอยู่ที่ความเหมาะสมในเรื่องอากาศพลศาสตร์ครับ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบครับ

เพิ่มเติมครับ การปรับปรุงเครื่องยนต์ของเครื่องบินแต่ละรุ่นให้มีกำลังมากขึ้น ไม่จำเป็นที่จะต้องมีความคล่องแคล่วมากกว่าเดิมก็เป็นได้ เพราะข้อมูลที่ได้มาจากนักบิน F-16 ของ ทอ.ไทย บอกผมว่า ถ้าเทียบความคล่องตัวในการบินแล้ว F-16 A/B มีความคล่องตัวมากกว่ารุ่น C/D เนื่องด้วยน้ำหนักที่มากขึ้นจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใส่ไปมากกว่าเดิม
