
เครื่องบินหลายรุ่นมีเกียร์ถอยหลัง โดยเฉพาะเครื่องบินที่ใช้ในเชิงพาณิชย์
นั่นก็คือระบบ "กลับทิศทางแรงขับ" (thrust reverser)
ในเครื่องยนต์เจ็ต หรือระบบปรับมุมใบพัดในเครื่องยนต์ใบพัด นี่แหละครับ
แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช้ถอยหลัง (อยู่บนพื้น) เพราะต้องใช้กำลังเครื่องยนต์มาก เปลืองน้ำมัน
แต่เจตนาของระบบกลับทิศทางแรงขับเหล่านี้
เพื่อเป้นตัวช่วยชลอความเร็วของเครื่องบินในการแลนดิ้งเท่านั้น
แต่ก็มีบางครั้งที่มีความจำเป็นที่นักบินใช้การกลับทิศทางฯ นี้เพื่อถอยหลังเครื่องบิน

สาเหตุการตกของเลาด้าแอร์ที่สุพรรณคือ
ความชื้นสะสมในตัวสวิตเชอร์ของปั้มไฮดรอลิค
ที่เป้นตัวเปิดปิดระบบกลับทิศทางแรงขับเครื่องยนต์ซ้าย
ทำให้ไฟฟ้าครบวงจรไปสั่งให้ไฮดรอลิคทำงานเปิดระบบกลับทิศทางฯเอง โดยไม่ได้ตั้งใจ
และการที่ระบบปรับทิศทางฯ ทำงาน ทำให้ลมแรงขับถูกเป่าออกมาทางด้านหน้า
และลมแรงขับนี้เอง ก็ไปกวนกับลมที่ต้องสร้างแรงยกให้กับปีกซ้าย
ทำให้ปีกซ้ายเกิดอาการร่วงหล่น
นักบินพยายามแก้ไขอาการของเครื่องโดยการถีบหางเสือมากเกินไป
จนบริเวณท้ายเครื่องขาดออก หลังจากนั้นปีกก็ขาดออก
แล้วจึงเกิดไฟไหม้ก่อนที่ทุกชิ้นส่วนจะตกลงถึงพื้น

สาเหตุการตก ไม่ได้เกี่ยวกับแฟล็ปเลยสักนิด
และไอ้ตัวที่ยกขึ้นด้านบนปีกตอนเครื่องลงจอดน่ะ
มันคือสปอยเลอร์ มีหน้าที่ต้านอากาศตัดแรงยกของปีก
ส่วนแฟล็ปน่ะ มันอยู่ชายหลังของปีกด้านในแผ่นใหญ่ มันยกขึ้นไม่ได้ มีแต่ลง
จะมีแต่ "ปีกเล็กแก้เอียง" (AILERON) ที่มันคล้าย ๆ แฟล็บ
แต่เล็กกว่าอยู่บริเวณชายหลังปีกช่วงปลายที่มันสามารถยกขึ้นได้

Ha Ha Ha ฮา "ฮั่นแน่" พี่นายใหม่ อ่ะ ฮา
ตรงปีก มันไมีมีภาพ " Thrust reverser " อ่ะ ฮา
ไอ้ Thrust reverser มันอยู่บริเวณไหน ของ "เครื่องยนต์" อ่ะ ฮา
แล้วหลักการ "ทำหน้าที่" มันทำอย่างไร อ่ะ ฮา

ยายเอา ข้อมูล ที่เป็น " Public Record " มาแสดงให้ดู อ่ะ ฮา
http://www.rvs.uni-bielefeld.de/publications/Incidents/DOCS/ComAndRep/LaudaAir/LaudaRPT.htmlยาย แถ - ลง เป็นภาษาไทย แล้วไม่มีน้ำหนัก ฮา
55555 เล่น ภาษา "ตุรกี" ดีกว่า อ่ะ ฮา
