ใจเย็นๆครับ ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้

กรณีของคุณ muk11m.m อยู่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นเขตการรับผิดชอบของ
การไฟฟ้านครหลวง ถ้าเกิดปัญหาที่ระบบไฟฟ้าแล้วทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าของเราเสียหาย สามารถร้องเรียนเรียกค่าเสียหายคืนได้ครับ
ซึ่งต้องไปกรอกเรื่องร้องเรียนที่ สนง.การไฟฟ้าฯที่รับผิดชอบเขตนั้นครับ การไฟฟ้าฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว
ชดใช้ค่าเสียหายให้เราครับ ในขั้นต้นนั้นอาจจะไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดนั้นหากเราส่งซ่อมเองต้อง
เก็บใบเสร็จไว้เพื่อยืนยันกับการไฟฟ้าฯครับ
ส่วนกรณีของคุณ Jackpot อยู่ อ.แม่ริม อยู่ในเขตรับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคครับ (การไฟฟ้า อ.แม่ริม) สาเหตุของไฟตก
น่าจะเกิดการลัดวงจรในระบบไฟฟ้าแรงสูงทำให้ฟิวส์แรงสูงเฟสใดเฟสหนึ่งขาด ซึ่งคงจะเป็นเพราะระบบไฟฟ้าไม่ดี ลองสังดูเกตุ
ครับว่าระบบไฟฟ้าแรงสูงส่วนใหญ่ในประเทศเราจะเป็นแบบสายเปลือยและจ่ายเป็นระยะทางไกลๆ ทำให้เกิดการลัดวงจรง่ายไม่ว่า
จะเกิดจากต้นไม้แตะสาย, นก, งู, ตุ๊กแก โอ๊ย!!เยอะแยะไปหมด ดังนั้นการไฟฟ้าฯจะแก้ไขโดยเปลี่ยนสายเปลือยเป็นสายหุ้มฉนวน
แล้วคงสงสัยใช่มั๊ยละครับว่า ทำไมไม่ปรับปรุง?? ระบบไฟฟ้าไม่ดีก็แก้ไขสิ

อันนี้ต้องเข้าใจนะครับ การไฟฟ้าเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งโครงการจะปรับปรุงระบบไฟฟ้านแต่ละปีนั้นต้องได้รับความเห็นชอบ
จากรัฐบาล และ สภาพัฒนฯ ทำให้การแก้ปัญหานั้นจะถูกควบคุมภายใต้งบประมาณตลอด(ค่าใช้จ่าย ประมาณ 1.5 ล้านบาท/
กิโลเมตร) การไฟฟ้าจึงต้องให้ความสำคัญกับตัวเมืองซึ่งมีความสำคัญทางเศรฐกิจก่อน ทำให้การปรับปรุงระบบไฟฟ้าในต่างอำเภอ
เกิดความล่าช้า

ดังนั้นตราบใดที่ประเทศของเรายังไม่ร่ำรวยแบบนี้อยู่และงบประมาณประเทศของเรามีจำกัด ก็ต้องทำใจและเข้า
ใจละครับ
ส่วนกรณีที่โทรไปแล้วพนักงานไม่รับสายหรือแก้ปัญหาล่าช้า (เป็นวันๆ) ผมเสนอแนะให้ทำหนังสือร้องเรียนไปถึง กฟอ.แม่ริม
และสำเนาเรื่องไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือ ระฆังหมาดไทยดีกว่าครับ รับรอง ก้นร้อน
