เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 13, 2025, 07:40:13 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สมัยใหม่เค้าสร้างกันงี้เลยนะ เหล็กล้วนๆ  (อ่าน 3027 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15856
ออฟไลน์

กระทู้: 13569


No justice No peace


« ตอบ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2014, 02:33:30 PM »



55555  ยายขอ  " ล้างตา " เรื่อง ฟ้าผ่า  กับ ดวงอาทิตย์  อีกที อ่ะ ฮา 5555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก

ไอ้เรื่อง  " เดินแนว ลวดเชื่อม "  เนี่ยะ อ่ะ ฮา
ถ้าถึงขนาดต้องใช้  " ฮีตเตอร์ " เป่า ให้ร้อน  ฮา

5555 ยายว่าต้องไป   " แคะ " ขนมครก ขายแล้ว อ่ะ ฮา 5555 ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก



555555  ยายฮา  พี่ นุ้ม ซู 1000  อ่ะ  ฮา 55555

ไอ้ที่ต้องเอา  " Heater " พ่น หรือ เป่า  เนี่ยะ  ฮา
มันต้องใช้กับ  กะบะ รถปิ๊คอัพ  ที่ดัดแปลง มาเป็นเรือ อ่ะ ฮา
ต้องพ่นให้มัน  ละลาย  เพื่อ " เชื่อม "  แนวตะเข็บ กันรั่ว อ่ะ ฮา

ส่วนการ  " เชื่อม เหล็ก "  จะเอา ฮีทเตอร์ ที่ไหน มาเป่าให้เหล็กร้อน เหล็กละลาย อ่ะ ฮา
ในวงการอุตสาหกรรม   ผลิต รถยนต์ เรือดำน้ำ  เรือเดินสมุทร ฮา
เขาไม่เคยใช้ หรือ มีคนเคย เก็จ  "แนะนำ "  อย่างพี่ นุ่ม ซู 1000 ร๊อกส์ อ่ะ ฮา

ไอ้ที่เขาใช้  ตัวประสาน คือ " ลวดเชื่อม " จะใช้คนเชื่อม หรือ หุ่นยนต์ ก็ตาม ฮา
เขาต้องเลือก  " ชนิด " ของลวดเชื่อม  ซึ่งมีหลายประเภท อ่ะ ฮา

มีทั้ง  " เหล็กเหนียว  เหล็กธรรมดา  เหล็ก คาร์บอนต่ำ  และ อีกหลายชนิด " อ่ะ ฮา

55555 เที่ยวนี้  ยาย  " ล้างตา " สำเร็จ อ่ะ ฮา 55555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก


ชอบจริงๆ ปล่อยมาอีกเยอะๆ



5555 ปล่อยรัย   เอา " ฮีทเตอร์ "  ไปเชื่อมกล้วย เหรอ  ฮา555555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
NOOM 19 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 495
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3733


อดอย่างเสือ ดีกว่าอิ่มอย่างหมา


« ตอบ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2014, 03:42:47 PM »



55555  ยายขอ  " ล้างตา " เรื่อง ฟ้าผ่า  กับ ดวงอาทิตย์  อีกที อ่ะ ฮา 5555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก

ไอ้เรื่อง  " เดินแนว ลวดเชื่อม "  เนี่ยะ อ่ะ ฮา
ถ้าถึงขนาดต้องใช้  " ฮีตเตอร์ " เป่า ให้ร้อน  ฮา

5555 ยายว่าต้องไป   " แคะ " ขนมครก ขายแล้ว อ่ะ ฮา 5555 ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก



555555  ยายฮา  พี่ นุ้ม ซู 1000  อ่ะ  ฮา 55555

ไอ้ที่ต้องเอา  " Heater " พ่น หรือ เป่า  เนี่ยะ  ฮา
มันต้องใช้กับ  กะบะ รถปิ๊คอัพ  ที่ดัดแปลง มาเป็นเรือ อ่ะ ฮา
ต้องพ่นให้มัน  ละลาย  เพื่อ " เชื่อม "  แนวตะเข็บ กันรั่ว อ่ะ ฮา

ส่วนการ  " เชื่อม เหล็ก "  จะเอา ฮีทเตอร์ ที่ไหน มาเป่าให้เหล็กร้อน เหล็กละลาย อ่ะ ฮา
ในวงการอุตสาหกรรม   ผลิต รถยนต์ เรือดำน้ำ  เรือเดินสมุทร ฮา
เขาไม่เคยใช้ หรือ มีคนเคย เก็จ  "แนะนำ "  อย่างพี่ นุ่ม ซู 1000 ร๊อกส์ อ่ะ ฮา

ไอ้ที่เขาใช้  ตัวประสาน คือ " ลวดเชื่อม " จะใช้คนเชื่อม หรือ หุ่นยนต์ ก็ตาม ฮา
เขาต้องเลือก  " ชนิด " ของลวดเชื่อม  ซึ่งมีหลายประเภท อ่ะ ฮา

มีทั้ง  " เหล็กเหนียว  เหล็กธรรมดา  เหล็ก คาร์บอนต่ำ  และ อีกหลายชนิด " อ่ะ ฮา

55555 เที่ยวนี้  ยาย  " ล้างตา " สำเร็จ อ่ะ ฮา 55555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก


ชอบจริงๆ ปล่อยมาอีกเยอะๆ



5555 ปล่อยรัย   เอา " ฮีทเตอร์ "  ไปเชื่อมกล้วย เหรอ  ฮา555555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก

สมควรแล้วจริง ผมขอมอบฉายา Landmoniter ให้เลยละกัน...ไม่รู้แทนที่จะถามดีๆกับแถมั่วไปหมด

  ...ไอ้โครงสร้างใหญ่ๆหรือเหล็กที่มีความหนามากๆและต้องรับแรง หากทำการเชื่อมโดยไม่ควบคุม แนวเชื่อมจะสูญเสียความแข็งแรงเพราะเกรนของแนวเชื่อมจะโตจากความร้อน (Heat Affected Zone; HAZ) และการเกิดคาร์ไบด์ทำให้รอยเชื่อมเปราะ

     การแก้ปัญหาเพื่อให้รอยเชื่อมของเหล็กหนามีคุณภาพสูง สามารถทำได้โดยการ Preheat ชิ้นงานที่อุณหภูมิ 100-120 องศาเซลเซียตก่อนเชื่อม  และในการเชื่อมต้องควบคุมปริมาณความร้อนที่ให้กับชิ้นงาน (Heat Input) ให้น้อยที่สุด 

     สำหรับการละลายหรือปรับปรุงคาร์ไบด์ที่เกิดขึ้นจากการเชื่อม สามารถทำได้โดยให้ความร้อนภายหลังการเชื่อม (Post Weld-Heat Treatment; PWHT) ที่อุณหภูมิ 750-850 องศาเซลเซียต เป็นเวลา 30-60 นาที ซึ่งยังเป็นการช่วยลดความเค้นตกค้างภายในรอยเชื่อม ปรับปรุงคุณสมบัติการยืดตัว (Ductility) ความแกร่ง (Toughness) และความต้านทานต่อการกัดกร่อนบริเวณที่ได้รับผลของความร้อน (HAZ) ได้อีกด้วย

ปล.ทำความเข้าใจด้วยนะ ทีผมบอกนี้สำหรับเหล็กหนา ส่วนเหล็กบางๆตัวถังรถไม่ต้องทำ อย่าบื่อไปทำละช่างในอู่จะหาว่าสะเหร่อได้

บันทึกการเข้า

"นี้ไรเฟิลของฉัน"
"มีเหมือนกันหลายกระบอก,แต่กระบอกนี้เป็นของฉัน"
"ถ้าไม่มีไรเฟิล.ฉันก็ไม่มีอะไร"
"ถ้าไม่มีฉัน.ไรเฟิลก็ไม่มีค่าอะไร"

เสียตังค์ทำรถ ..ดีกว่าหมดกับโคโยตี
ห ม า ย จั น ท ร์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 563
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6222



« ตอบ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2014, 04:24:52 PM »

 เยี่ยม  เพิ่มความรู้
บันทึกการเข้า

p@p-boonma
Full Member
***

คะแนน 32
ออฟไลน์

กระทู้: 211



« ตอบ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2014, 06:48:31 PM »



55555  ยายขอ  " ล้างตา " เรื่อง ฟ้าผ่า  กับ ดวงอาทิตย์  อีกที อ่ะ ฮา 5555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก

ไอ้เรื่อง  " เดินแนว ลวดเชื่อม "  เนี่ยะ อ่ะ ฮา
ถ้าถึงขนาดต้องใช้  " ฮีตเตอร์ " เป่า ให้ร้อน  ฮา

5555 ยายว่าต้องไป   " แคะ " ขนมครก ขายแล้ว อ่ะ ฮา 5555 ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก



555555  ยายฮา  พี่ นุ้ม ซู 1000  อ่ะ  ฮา 55555

ไอ้ที่ต้องเอา  " Heater " พ่น หรือ เป่า  เนี่ยะ  ฮา
มันต้องใช้กับ  กะบะ รถปิ๊คอัพ  ที่ดัดแปลง มาเป็นเรือ อ่ะ ฮา
ต้องพ่นให้มัน  ละลาย  เพื่อ " เชื่อม "  แนวตะเข็บ กันรั่ว อ่ะ ฮา

ส่วนการ  " เชื่อม เหล็ก "  จะเอา ฮีทเตอร์ ที่ไหน มาเป่าให้เหล็กร้อน เหล็กละลาย อ่ะ ฮา
ในวงการอุตสาหกรรม   ผลิต รถยนต์ เรือดำน้ำ  เรือเดินสมุทร ฮา
เขาไม่เคยใช้ หรือ มีคนเคย เก็จ  "แนะนำ "  อย่างพี่ นุ่ม ซู 1000 ร๊อกส์ อ่ะ ฮา

ไอ้ที่เขาใช้  ตัวประสาน คือ " ลวดเชื่อม " จะใช้คนเชื่อม หรือ หุ่นยนต์ ก็ตาม ฮา
เขาต้องเลือก  " ชนิด " ของลวดเชื่อม  ซึ่งมีหลายประเภท อ่ะ ฮา

มีทั้ง  " เหล็กเหนียว  เหล็กธรรมดา  เหล็ก คาร์บอนต่ำ  และ อีกหลายชนิด " อ่ะ ฮา

55555 เที่ยวนี้  ยาย  " ล้างตา " สำเร็จ อ่ะ ฮา 55555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก


ชอบจริงๆ ปล่อยมาอีกเยอะๆ



5555 ปล่อยรัย   เอา " ฮีทเตอร์ "  ไปเชื่อมกล้วย เหรอ  ฮา555555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก

สมควรแล้วจริง ผมขอมอบฉายา Landmoniter ให้เลยละกัน...ไม่รู้แทนที่จะถามดีๆกับแถมั่วไปหมด

  ...ไอ้โครงสร้างใหญ่ๆหรือเหล็กที่มีความหนามากๆและต้องรับแรง หากทำการเชื่อมโดยไม่ควบคุม แนวเชื่อมจะสูญเสียความแข็งแรงเพราะเกรนของแนวเชื่อมจะโตจากความร้อน (Heat Affected Zone; HAZ) และการเกิดคาร์ไบด์ทำให้รอยเชื่อมเปราะ

     การแก้ปัญหาเพื่อให้รอยเชื่อมของเหล็กหนามีคุณภาพสูง สามารถทำได้โดยการ Preheat ชิ้นงานที่อุณหภูมิ 100-120 องศาเซลเซียตก่อนเชื่อม  และในการเชื่อมต้องควบคุมปริมาณความร้อนที่ให้กับชิ้นงาน (Heat Input) ให้น้อยที่สุด 

     สำหรับการละลายหรือปรับปรุงคาร์ไบด์ที่เกิดขึ้นจากการเชื่อม สามารถทำได้โดยให้ความร้อนภายหลังการเชื่อม (Post Weld-Heat Treatment; PWHT) ที่อุณหภูมิ 750-850 องศาเซลเซียต เป็นเวลา 30-60 นาที ซึ่งยังเป็นการช่วยลดความเค้นตกค้างภายในรอยเชื่อม ปรับปรุงคุณสมบัติการยืดตัว (Ductility) ความแกร่ง (Toughness) และความต้านทานต่อการกัดกร่อนบริเวณที่ได้รับผลของความร้อน (HAZ) ได้อีกด้วย

ปล.ทำความเข้าใจด้วยนะ ทีผมบอกนี้สำหรับเหล็กหนา ส่วนเหล็กบางๆตัวถังรถไม่ต้องทำ อบื่อไปทำละช่างในอู่จะหาว่าสะเหร่อได้ย่า


เผลอๆจะโดนเชิญออกจากอู่โดยภาษาชาวบ้าน
เสริมนิดนึงครับ ตามประสาช่างอู่บ้านนอกจากที่เคยทำๆกันมา โดยประสบการณ์ที่ไม่เคยผ่านโรงเรียน

การเชื่อมเหล็กซิงค์รถยนต์ทั่วๆไปที่ทำๆกันมาส่วนมากใช้ลวดเชื่อมทองแดงครับ บางคนก็ใช้ลวดราวตากผ้าเลยก็มี  ส่วนลวดทองเหลืองจะใช้เชื่อมเฉพาะจุดที่ต้องรับแรงดึงสูงๆมากๆครับ เช่นรถที่โดนชนมาจนยุบแล้วต้องการดึงออกให้ใกล้เคียงของเดิมก็จะใช้เหล็กชิ้นอื่นมาแปะแล้วใช้ทองเหลืองเชื่อมเพื่อเอาโซ่เกี่ยวแล้วดึงครับ

ตอบจากประสบการณ์ที่เคยเป็นช่างเคาะรถมาก่อนนะครับ ไม่อิงหลักวิชาการใดๆทั้งสิ้นครับ
ผิด ถูก ไม่รู้แต่จากช่างรุ่นหนึ่งมาสู่อีกรุ่นหนึ่งเขาสอนกันมาแบบนี้
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.048 วินาที กับ 20 คำสั่ง