555555 ยายฮา พี่ นุ้ม ซู 1000 อ่ะ ฮา 55555
ไอ้ที่ต้องเอา " Heater " พ่น หรือ เป่า เนี่ยะ ฮา
มันต้องใช้กับ กะบะ รถปิ๊คอัพ ที่ดัดแปลง มาเป็นเรือ อ่ะ ฮา
ต้องพ่นให้มัน ละลาย เพื่อ " เชื่อม " แนวตะเข็บ กันรั่ว อ่ะ ฮา
ส่วนการ " เชื่อม เหล็ก " จะเอา ฮีทเตอร์ ที่ไหน มาเป่าให้เหล็กร้อน เหล็กละลาย อ่ะ ฮา
ในวงการอุตสาหกรรม ผลิต รถยนต์ เรือดำน้ำ เรือเดินสมุทร ฮา
เขาไม่เคยใช้ หรือ มีคนเคย เก็จ "แนะนำ " อย่างพี่ นุ่ม ซู 1000 ร๊อกส์ อ่ะ ฮา
ไอ้ที่เขาใช้ ตัวประสาน คือ " ลวดเชื่อม " จะใช้คนเชื่อม หรือ หุ่นยนต์ ก็ตาม ฮา
เขาต้องเลือก " ชนิด " ของลวดเชื่อม ซึ่งมีหลายประเภท อ่ะ ฮา
มีทั้ง " เหล็กเหนียว เหล็กธรรมดา เหล็ก คาร์บอนต่ำ และ อีกหลายชนิด " อ่ะ ฮา
55555 เที่ยวนี้ ยาย " ล้างตา " สำเร็จ อ่ะ ฮา 55555

ชอบจริงๆ ปล่อยมาอีกเยอะๆ
5555 ปล่อยรัย เอา " ฮีทเตอร์ " ไปเชื่อมกล้วย เหรอ ฮา555555

สมควรแล้วจริง ผมขอมอบฉายา Landmoniter ให้เลยละกัน...ไม่รู้แทนที่จะถามดีๆกับแถมั่วไปหมด
...ไอ้โครงสร้างใหญ่ๆหรือเหล็กที่มีความหนามากๆและต้องรับแรง หากทำการเชื่อมโดยไม่ควบคุม แนวเชื่อมจะสูญเสียความแข็งแรงเพราะเกรนของแนวเชื่อมจะโตจากความร้อน (Heat Affected Zone; HAZ) และการเกิดคาร์ไบด์ทำให้รอยเชื่อมเปราะ
การแก้ปัญหาเพื่อให้รอยเชื่อมของเหล็กหนามีคุณภาพสูง สามารถทำได้โดยการ Preheat ชิ้นงานที่อุณหภูมิ 100-120 องศาเซลเซียตก่อนเชื่อม และในการเชื่อมต้องควบคุมปริมาณความร้อนที่ให้กับชิ้นงาน (Heat Input) ให้น้อยที่สุด
สำหรับการละลายหรือปรับปรุงคาร์ไบด์ที่เกิดขึ้นจากการเชื่อม สามารถทำได้โดยให้ความร้อนภายหลังการเชื่อม (Post Weld-Heat Treatment; PWHT) ที่อุณหภูมิ 750-850 องศาเซลเซียต เป็นเวลา 30-60 นาที ซึ่งยังเป็นการช่วยลดความเค้นตกค้างภายในรอยเชื่อม ปรับปรุงคุณสมบัติการยืดตัว (Ductility) ความแกร่ง (Toughness) และความต้านทานต่อการกัดกร่อนบริเวณที่ได้รับผลของความร้อน (HAZ) ได้อีกด้วย
ปล.ทำความเข้าใจด้วยนะ ทีผมบอกนี้สำหรับเหล็กหนา ส่วนเหล็กบางๆตัวถังรถไม่ต้องทำ อบื่อไปทำละ
ช่างในอู่จะหาว่าสะเหร่อได้ย่าเผลอๆจะโดนเชิญออกจากอู่โดยภาษาชาวบ้าน
เสริมนิดนึงครับ ตามประสาช่างอู่บ้านนอกจากที่เคยทำๆกันมา โดยประสบการณ์ที่ไม่เคยผ่านโรงเรียน
การเชื่อมเหล็กซิงค์รถยนต์ทั่วๆไปที่ทำๆกันมาส่วนมากใช้ลวดเชื่อมทองแดงครับ บางคนก็ใช้ลวดราวตากผ้าเลยก็มี ส่วนลวดทองเหลืองจะใช้เชื่อมเฉพาะจุดที่ต้องรับแรงดึงสูงๆมากๆครับ เช่นรถที่โดนชนมาจนยุบแล้วต้องการดึงออกให้ใกล้เคียงของเดิมก็จะใช้เหล็กชิ้นอื่นมาแปะแล้วใช้ทองเหลืองเชื่อมเพื่อเอาโซ่เกี่ยวแล้วดึงครับ
ตอบจากประสบการณ์ที่เคยเป็นช่างเคาะรถมาก่อนนะครับ ไม่อิงหลักวิชาการใดๆทั้งสิ้นครับ
ผิด ถูก ไม่รู้แต่จากช่างรุ่นหนึ่งมาสู่อีกรุ่นหนึ่งเขาสอนกันมาแบบนี้