55555 รอแล้ว " เสียเวลา " อ่ะ ฮา 55555
เราก็ทำ "เซฟตี้ " ห้อยสลิง เส้น ที่เป็น อิสระ จาก รอก อีกเส้นอ่ะ ฮา
ไอ้สลิง เส้นนี้ มันจะเข้าไปม้วน ใน " ขด " แล้วพ่วงวงจร อัตโนมัติ อ่ะ ฮา
วงจรนี้ เมื่อน้ำหนัก ถูก " ถ่วงลง ด้านล่าง " มันก็คลาย ปล่อยสายสลิง ให้ไหลลงมา อ่ะ ฮา
เวลามีแรงดึง มันก็ " ม้วน " ขึ้นไป ด้านบน อ่ะ ฮา
555 นึกออกหรือยัง เหมือน กับ " ตลับเมตร " นั่นแหละ อ่ะ ฮา 555555

แหม๋ยายนี่แสนรู้จริงๆเลยนะ

บวกให้แต้มหนึ่ง 55555555
5555 ช่ายแล้ว ยาย " แสนรู้ " พี่คาร์ ชม หรือ แอบด่า อ่ะ ฮา 55555
ไอ้ระบบ " เซฟตี้ " ที่เขาใช้ใน รอก หรือ เครน หรือ ลิฟท์ เนี่ยะ อ่ะ ฮา
เขาทำมาใช้ กันทั่วโลก เป็น " ร้อยปี " ตั้งแต่สงคราม โลก หรือ WWI แล้วอ่ะ ฮา
ถ้าไม่มี " เครื่อง ทุ่นแรง " พวกนี้ เขาจะยกเหล็ก ยกเครื่องจักร ตัวใหญ่ๆ ยังงัย อ่ะ ฮา
ที่ยายเสนอ อธิบายไอเดีย เรื่อง " ตลับเมตร " มันยังไม่แจ่มแจ้ง อ่ะ ฮา
แต่ถ้ายาย " ขาย " เรื่อง เซฟตี้เบลล์ ที่ใช้ในรถยนต์ ก็ร้อง อ๋ออออ ทันทีอ่ะ ฮา
ยายเป็นแค่คนใช้ " ผลิตภัณฑ์ " ที่เขาทำมาขาย แล้วสังเกตุระบบ อ่ะ ฮา
กลับมาไอ้เรื่อง " รอกไฟฟ้า หรือ ลิฟท์ " ทียายเขียน อ่ะ ฮา
รอกยกสินค้า พวกนี้ " สปีด " มันต่ำ ต่ำมาก โอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อย อ่ะ ฮา
รู้มั้ย รอกไฟฟ้า ที่ยกได้ " สามตัน " เขาใช้สลิง เส้นผ่าศูนย์กลาง แค่ 8 มิล อ่ะ ฮา
แต่ถ้าเอามายกคน สามคน ห้าคน น้ำหนักเท่าไหร่ สาม สี่ร้อย กิโล ฮา
ส่วนไอ้ รอก หรือ ลิฟท์โดยสาร มันวิ่ง หรือใช้ความเร็วสูง อ่ะ ฮา
เพราะฉะนั้น สลิงมันต้อง " เส้นโต " 20 -25 มิล (ยกน้ำหนักแค่ ตันเดียว) อ่ะ ฮา
ส่วนระบบ เซฟตี้ ของเขา ถ้าสลิงขาด ตู้โดยสารมันก็หล่น ลงมา อ่ะ ฮา
หล่นลงมา ความเร็ว ในแนวดิ่ง มากกว่า แรงยก อ่ะ ฮา
เขาก็ดีไซน์ " เซนเซอร์ จับความเร็ว " เอาไว้ให้ระบบ มันทำงาน เบรค อ่ะ ฮา
เรื่องเทคนิค ยาย " รู้ กับ ไม่รู้ " แค่สองอย่างแค่นั้น อ่ะ ฮา
ไอ้ " ที่รู้ " ก็เลยเขียนได้ อธิบายได้ อย่าลืม บวก อีกหนึ่ง น๊าาา อ่ะ ฮา 555
55555 กูบอกแล้ว ....... อย่าไปเชื่อยาย อ่ะ ฮา 55555555
