สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ที่สภาพพร้อมสำหรับการใช้งาน ผมว่า ประสบการณ์และการตัดสินใจในการแก้ปัญหาของนักบินสำคัญที่สุดในด้านความปลอดภัยของการบินนะครับ
แอร์ฟรานซ์ 447 มีปัญหาที่เป็นเรื่องใหญ่โตว่านักบินที่บังคับเครื่องในขณะนั้นเป็นโคไพลอททั้งคู่
มีคนหนึ่งดึงคันบังคับให้เครื่องเชิดหัวขึ้น จนเครื่องเสียความเร็ว เมื่อต่ำกว่าความเร็วสตอลล์ เครื่องจะเสียระยะสูง และมีเสียงเตือน ที่ดังมากถึง 75 ครั้ง (ถ้าเป็นเครื่องบินทหารลำเล็ก ๆ เสียงออดนี้จะดังมาก) แต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ทันจนตก
รายละเอียด คงต้องให้กัปตันเอ๋ หรือกัปตันโอ๊ค เล่าให้ฟัง