
ไปหาข้อมูลทาง google เจอข้อมูลที่ท่าน 51 เคยโพส์ตไว้พอดีครับ
เลยนำมาลงไว้เผื่อจะเป็นประโยชน์กับท่านที่ยังไม่รู้จักกระสุนสายพันธ์โหดนี้

กระสุนแบบเกลเซ่อร์ ซิลเวอร์ ( Glaser Safety Slug) ถูกผลิตออกมาครั้งแรก ในปี ค.ศ.1974 หรือ พ.ศ.2517
โดยมีวัตถุประสงค์ที่ค่อนชัดเจนเพื่อลดการแฉลบหรือสะท้อนกลับ
และลดอำนาจการทะลุให้น้อยลง เมื่อกระสุนได้กระทบต่อเป้าหมายแล้ว
แต่ในขณะเดียวกัน
.ยังต้องคงไว้ซึ่งอำนาจการหยุดยั้งที่เหนือกว่ากระสุนแบบเดิม ๆ ทั่วไปที่เคยใช้ ๆ กันอยู่
เกลเซอร์ ซิลเวอร์ บอกเล่ากันง่าย ๆ ภาษาชาวบ้าน (แบบเด็กหลังห้อง อย่างผม)
ก็คือ ลูกกระสุนปืนพกสั้น ทั้งลูกโม่และออโตฯ
ซึ่งหัวกระสุนมีเปลือกหุ้มไว้ด้วยทองแดง และบรรจุลูกปรายเม็ดเล็ก ๆ ไว้ข้างใน
โดยมีสารแบบพลาสติก ซึ่งแตกตัวได้ง่าย (Plastic tip) ทำหน้าที่เป็นจุกอุดลูกปรายนั้นไว้
ในขณะที่กระสุนยังไม่ถูกใช้งาน
หลักการทำงานของ เกลเซอร์ ซิลเวอร์ ง่าย ๆ ก็คือ
เมื่อกระสุนกระทบเป้าหมาย ส่วนที่เป็นจุกอุดลูกปรายไว้ ก็จะแตกออก
พร้อม ๆ กับการฉีกตัวของเปลือกทองแดงที่หุ้มอยู่
เม็ดลูกปรายซึ่งยังคงมีแรงเฉื่อยอยู่ ก็จะพุ่งตัวออกจากหัวกระสุนทะลวงเข้าไปในเป้าหมาย
(คล้ายกับกระสุนลูกซอง) โดยที่ทั้งเปลือกทองแดงและเม็ดลูกปรายก็จะหมดพลังงานลงอย่างรวดเร็ว
หลังจากที่กระสุนวิ่งเข้าไปในเป้าหมายไม่ลึกนัก ก่อให้เกิดอำนาจการหยุดยั้งอย่างมาก
ต่อมาในปี ค.ศ.1987 หรือ พ.ศ.2530 ได้มีการพัฒนากระสุนเกลเซอร์ฯ นี้ ขึ้นมาใหม่
โดยออกแบบให้หัวกระสุนมีความกลมมนมากขึ้น
ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาจากการป้อนกระสุนเข้าสู่รังเพลิงของปืนออโตฯ
และเมื่อหัวกระสุนถูกออกแบบมาให้มีความโค้งมนของส่วนปลายมากขึ้น
สิ่งที่ตามมาก็คือ
..มันกลับกลายเป็นตัวหน่วงเวลาให้เกิดการแตกตัวของลูกปรายได้ช้าลง
สามารถสร้างความยับเยินและเพิ่มอำนาจการเจาะลึกต่อเป้าหมายมากขึ้น
กระสุนที่ถูกออกแบบขึ้นใหม่นี้ เรียกกันว่า เกลเซอร์ บูลทิป (Glaser Bule tip)
และกระสุนเกลเซอร์ฯ นี้ ก็ยังถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน
ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขนาดของลูกปราย หรือทำให้กระสุนมีความเร็วต้นสูงขึ้น
หน่วยงานที่ชอบใช้ หรือมีความจำเป็นต้องใช้ กระสุนเกลเซอร์ฯ นี้
มักจะเป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่พิเศษทางอากาศ อาทิ หน่วยของอากาศโยธิน กองทัพอากาศ
ซึ่งถูกฝึกมาให้ต่อต้านการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในเครื่องบิน หรือในอเมริกานั้น ก็มีหน่วยของ Sky Marshals Service
ก็เพราะว่า กระสุนเกลเซอร์ฯ นี้ มีคุณสมบัติเด่น ๆ คือ
.
เมื่อหัวกระสุนกระทบต่อของแข็ง (ซึ่งอาจไม่ใช่เป้าหมาย)
การแฉลบออกนอกทิศทางจะเกิดขึ้นน้อยมาก
เนื่องจากหัวกระสุนจะแตกตัวออกและหมดพลังงานในทันทีที่กระทบสิ่งกีดขวาง
ไม่ว่าจะโดนแง่มุมไหนก็ตามแต่
ซึ่งเป็นความปลอดภัยต่อตัวประกันและตัวเครื่องบินโดยสารอย่างยิ่ง

จากนิ้ว...ที่จิ้มแป้น...

เรื่องภาพประกอบฝากท่าน 51 ช่วยลงให้ชมด้วยครับ