วิกฤต เด็กไทยรุ่นใหม่ได้แต่ท่องจำ สะกดคำไม่เป็น ประยุกต์ใช้ไม่ได้
ที่มา thaiinfonet
ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
ทรงมีรับสั่งให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ไปพิจารณาหาวิธีการสอนแบบแจกลูกสะกดคำ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ทำให้เด็กอ่านออกเขียนได้นั้น
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)พร้อมรับสนองพระราชดำรัส โดยจากการสำรวจตัวเลขเด็กที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
ล่าสุดพบว่ามี อยู่ประมาณ 26,000 คน แบ่งเป็น กลุ่มที่ไม่พร้อมในการเรียน อาทิ เด็กต่างด้าวที่ย้ายเข้ามาอยู่ในประเทศไทย เด็กชนเผ่า
รวมถึงเด็กที่มีปัญหายากจน และกลุ่มที่ 2 เป็นเพราะโรงเรียนเปลี่ยนรูปแบบการสอน จากการแจกลูกสะกดคำ มาสอนอ่านเป็นคำ ๆ เหมือน
การสอนภาษาต่างประเทศ ทำให้เด็กไม่สามารถผสมคำที่แตกต่างออกไปได้ จนเกิดปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา สพฐ.ได้แก้ไขปัญหาโดยการจัดพิมพ์แบบเรียนเร็วใหม่ ตอนต้น ตอนกลาง และตอนปลาย
ของหลวงดรุณกิจวิฑูร และนายฉันท์ ขำวิไล ที่ใช้สอนในระดับ ชั้น ป.1-3 หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยชุดมานะ มานี มานะ ปิติ ชูใจ รวมถึง
จัดพิมพ์คู่มือการสอนอ่านออก เขียนได้ อ่านคล่อง เขียนคล่อง และสื่อสารได้ แจกโรงเรียนทั้งประเทศไปแล้ว รวมทั้งประกาศเป็นนโยบาย
การให้ทุกโรงเรียนปรับรูปแบบการสอน มาเป็นการสอนแบบแจกลูกสะกดคำทั้งหมดด้วย
ข้อดีของการเรียนแบบแจกลูกสะกดคำ คือ ทำให้เด็กสามารถผสมคำได้หลากหลาย และจากการที่ได้ตามเสด็จฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
ไปเยี่ยมชมการนำนวัตกรรมการสอนแบบแจกลูกสะกดคำมานำเสนอ พบว่ามีความน่าสนใจอย่างมาก ซึ่ง สพฐ.จะได้รวบรวมนวัตกรรมเหล่านี้
และนำผลงานที่โดดเด่นในด้านการสอนมาพัฒนาเป็นสื่อการเรียนการสอนต้นแบบเพื่อเผยแพร่ไปยังโรงเรียนอื่น ๆ ต่อไปดร.กมลกล่าว
เมื่อวานนี้เองครับ น้องคนนึง สอนภาษาไทยระดับประถมต้นที่ สพฐ. กระบี่ เพิ่งจะโทร.มาคุยด้วย ก็บ่นให้ฟังว่า เพิ่งจะตรวจข้อสอบ
เด็กเสร็จ เครียดมากเลย เด็กประถม 4 จำนวน 2 ห้อง 60 คน ทำข้อสอบภาษาไทย (เป็นข้อสอบกลางจากเขต) ผ่านไม่ถึง 10 คน 