ร้านที่บอก สามพันล้างแอร์นั่นน่ะ ถ้ามันยังไม่เรียกไปรับรถ อย่าเข้าไปก่อนเชียว
มัันรื้อซะ จำสภาพเดิมไม่ได้เลยแหละ เพราะคอล์ยเย็นของวีโก้ อยู่ใต้แดชบอร์ด ซึ่งต้องรื้อคอลโวล รื้อแดชบอร์ด
รื้อออกจนเกือบหมด ถึงจะถอดตู้แอร์ออกได้ ค่าล้างแอร์ไม่เท่าไหร่ พวกคิดค่ารื้อเศร้าเลยแหละ
ส่วนร้านที่บอกพพันห้า น่าจะเป็นไปได้สองอย่าง คือ รื้อจนชำนาญ กับ ใช้วิธีลัด เอาโฮลซอ เจาะตู้แอร์ ล้างเสร็จแล้วอุดไว้
ส่วนช่างศูนย์ทำอย่างไร ผมเคยถาม พวกไม่ยอมบอก (ล้างตู้แอร์ที่ศูนย์ สี่พันห้ารวมแว็ต)

ทำไมศูนย์รถชอบชวนให้เราล้างตู้แอร์กันจังราคาโปรโมชั่น สามพัน สี่พัน จริงๆมันเป็นความมักง่าย เห็นแกตัว เห็นแก่ได้ ลดต้นทุน ของผู้ผลิตรถเมืองไทยทั้งหลายแหล่นี่แหละ
พี่น้องดูรูปนี้ซิครับเป็นตู้แอร์รถดีแม็กครับ สังเกตุที่ภาพล่างนะครับ เราจะต้องขันสกรูเก๊ะเก็บของด้านซ้ายออกสองตัว
เราจะเห็นว่ามีใส้กรองอากาศจากภาพบนที่ยัดใส่ช่องเข้าไปแล้ว มันมีประโยชน์มหาศาลต่อคนต่อรถก็คือช่วยกรอง ฝุ่น
ไม่ให้ถูกดูดเข้าไปจับตัวกะคอยล์เย็นจนสะสมเป็นโคลนดำปี๋ สกปรก ให้เราสูดดมอากาศเลวๆเข้าปอดทุกวัน และสักวันมันก็จะชวนเรา
ให้ใช้บริการล้างตู้แอร์ของมันค่าล้างก็ 3-4 พันตามใจมันโขกสับ
แต่รถใหม่แตนๆ ที่พี่น้องถอยมาจากโชว์รูมที่มีสาวสวยและเนสกาเฟถูกๆ (มันไม่เสิร์ฟกาแฟสดให้เราแdกหรอก) ทำให้เราเคลิบเคลิ้มถอยมันออกมาแล้ว
รถป้ายแดงเมืองไทยมันไม่ใส่มาให้หรอก แล้วมันทำช่องที่ว่ามาไว้ทำเกลืออะไร มันทำไว้สำหรับรุ่นส่งออกไงครับ ชีวิตคนประเทศอื่นแพงหมดยกเว้นคนไทย
ส่วนรถเมืองไทยพี่น้องเปิดออกมาก็เจอช่องที่ว่าเหมือนกัน แต่มันฉีดพลาสติคปิดตลอด
ทีนี้คนรักสุขภาพและชีวิตเขาก็ไปเสาะหามาใสเอง กรีดช่องพลาสติคทิ้งไป ซื้อกรองอากาศตู้แอร์แผ่นละไม่กี่ร้อยมาใส่เท่านี้ก็แฮปปี้ทั้งคนทั้งรถ
ไม่ต้องล้างตู้แอร์เป็นสิบกว่าปีรังผึ้งตู้แอร์ก็ยังขาวบริสุทธิ์ แค่ขยันถอดกรองมาเป่าเสมอ พอมันดำก็เปลี่ยนทิ้งไป
แค่เนี๊ยะ ทำไมมันไม่ใส่มาให้ห๊า

อีกอันนึง
Hi Temp น่ะครับ....มีแต่เข็มบอก ไม่มีเสียงเตือนเมื่อความร้อนเกินกำหนด....
อย่างอื่น เห็นทำให้ส่งเสียงระงมกันได้ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เปิดประตูรถโดยกุญแจยังคารูอยู่
ไฟหน้าไม่ปิด.... ฯลฯ
รถพังมาเยอะแล้ว....ใครจะไปคอยเหลือบดูมาตรวัดอันเล็ก ๆ ที่อยู่ตรงมุมตลอดเวลา...
เอาลูกกะตา และสมาธิไปคอยดูถนนข้างหน้าดีกว่า...
