ที่แรก ก็หมดลมแล้วเหมือนกันเปิดย้อนกลับมา เจอลูก พายุ....ยุ....ยุ..ของเจ้าของรถเก๋งที่ผมช๊อคที่สุด เมื่อวันเสาร์ วันหนึ่ง ว่า รถคันนี้ มันมีตัวตนจริงๆ งั้นขอพล่ามต่ออีกหน่อยให้จบ เพราะที่แรก ไม่เข้าใจคำถาม
ท่านเจ้าของรถ ท่านแปลโจทย์ให้ ก็เลยมาต่อครับ
ข้อ 5. คุณพูดถูกแล้ว
1911 รุ่นสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่เห็นรัฐบาลไปบังคับให้ช่วยผลิต ตัวดังๆ ก็มี สปริงฟิลล์ อาร์มโมรี่ ตัวนี้ โครงจะคล้ายโคลท์ หน่อย ตัวอักษร ก็คล้าย แต่ที่เป็น เรมิงตัน ยูเอ็ม ซีนี่ซิครับ สไลด์ สวยมากๆ ไปหาดูตัวอักษรเอาเองนะครับ
1911 เอ1 รุ่นช่วยสงครามโลกครั้งที่สอง ก็เช่นกัน พวก เรมิงตัน แรนด์ อิงค์ พวก อิธาก้า ก็โดนบังคับ
ตัวอักษรมันจะเหมือนกันได้ไงละครับ ก็มันคนละโรงงานกันนี้ครับ เพราะแต่ชิ้นงาน ใช้ แนวเดียวกันเท่านั้น เอง
แต่ถ้าคุณสังเกตดีๆ ตัวอักษรคำว่า ยูไนเต็ด สเตท ฯ ของแต่ละค่าย จะไม่เหมือนกัน เรมิงตัน จะผอมๆ ไม่มีหัว
โคลท์ อิธาก้า จะออกมีหัวหน่อยๆ ผมรวบรวมไว้ เป็นภาพลายเส้น วาดเอง แต่จำไม่หมดแล้ว
รู้แต่ว่า มันไม่เหมือนกัน ก็แล้วกัน ตำแหน่งการวางตัวอักษร ก็ไม่ตรงกัน แต่ละจุด สามารถใช้เป็นบรรทัดฐานของโรงงานที่มาของโครงปืนได้
ข้อ6. คุณก็พูดถูกอีกแหละครับ
ค.ศ.ของตัววัดความแตกต่างของแต่ละรุ่นได้จริงๆ
1911-1923 ก็จะออกมาในแนวของ เอ็ม 1911 เฉยๆ ทั้งในแนวทหารและแนวพาณิชย์ ซึ่งจริงๆ ลักษณะโครงปืนก็มีที่ตำหนิให้แยกได้เช่นกัน เช่น ไกไม่เว้า
1923-1945 ก็จะออกมาในแนวของ เอ็ม 1911 เอ1 คือ โครงปืนมีไกเว้า
1950-1969 สงครามเลิกแล้ว ก็ออกมาในแนวพาณิชย์ แต่หน้าตามันยูเอสอาร์มี่ ชนิดที่ว่า หาห่วงตูดมาใส่ แล้วแกะลายข้างปืนใหม่ละก้อ ย้อมเป็น ยูเอส อาร์มมี่ ได้แบบดูไม่ออกเลยแหละ
1970-1979 การแข่งขันในอเมริกาเพิ่มความรุนแรงขึ้น พวกแข่งรณยุทธ์

1970 ประมาณ ปี 2513 คนไทยยังยืนเท้าสะเอวยิงปืนอยู่เลย ฝรั่งเขาวิ่งไปยิงไปกันแล้ว กว่าเราจะมาวิ่งไปยิงไป ล้าหลัง เขาไปหลายปีดีดัก
1970-1979 จึงออกมาในแนว ซีรีส์ 70 มีการฟิตบูช ฟิต ลำกล้อง เปิดช่องคาย ขยายทางลาดท้ายลำกล้อง
1980-1989 ก็พัฒนา เรื่องระบบล็อคเข็มแทงชนวน
1989-ปัจจุบัน เปลี่ยนการผลิต เป็นแบบทันสมัย เปลี่ยนรูปแบบการผลิตเช่น ศูนย์หน้าแกนใหญ่หนากว่าเดิม
โครงขาด เป็นต้น
หมดใส้หมดพุงแล้วครับ ท่านเจ้าของรถ