
คุณณํฐพลยังไม่หายสงสัย

๑. สปริงดันคันค้างสไลด์ ... เท่าที่สังเกตุ ไม่ว่าปืนไหน ๆ ก็ต้องมีตรงนี้ครับ เช่น ใน 1911 ก็เป็นหลอดสปริงอยู่ข้าง ๆ ด้าม ด้านหน้าดันคันค้างสไลด์ อีกด้านดันคันห้ามไก .. ในสมิธออโต ที่คันล็อกสไลด์จะมีหลอดสปริงอยู่ มีการย้ำไม่ให้เด้งออกมา ซึ่งจะดันกับเหล็กอีกชิ้นที่ข้าง ๆ ด้าม ... ใน Browning 1935 ทำได้สะใจกว่า คือเป็นลูกปืนอัดสปริงอยู่ที่ไกด์ร็อด ซึ่งจะเข้าได้กับหลุมที่อยู่กลางแกนคันล็อกสไลด์ ... Glock เป็นเส้นสปริงคอยกดคันค้างลงเสมอ ถ้าใส่ผิด ยิงนัด ค้างนัด ...

ดังนั้น ผมมองว่าสปริงดันคันค้างสไลด์ ไม่ว่าจะแบบไหน ก็ต้องกดคันค้างสไลด์ลงเสมอ และ็เป็นส่วนที่จำเป็นในปืนออโตอยู่แล้วครับ
๒. ร่องขัดคันค้างสไลด์ กับเดือยของคันค้างสไลด์ ... ตรงนี้ผมว่าเป็นประเด็น เพราะขบกันเป็นมุม ๙๐ องศา และผิวในร่องก็เรียบลื่น แถมที่เดือย(ของปืนผม - USPC) ผมสังเกตุว่ามันไม่ได้เรียบได้ฉาก แต่เป็นสันโค้งนูนเป็นเส้นตามขวาง (ขวางแนวคันค้าง แต่ยาวตามสันของเดือย) ... ซึ่งทำให้เดือยไม่ได้สัมผัสเต็มหน้ากับร่อง ... จึงมีโอกาสลื่นได้ครับ
เรื่องขัดกันหมิ่น ๆ นั้นไม่ใช่แน่ เพราะถ้าพลิกสไลด์ดูในร่องขัดคันค้าง จะเห็นรอยสึกอันเกิดจากคันค้างเด้งมาชนสไลด์ก่อนสไลด์ถอยสุด เห็นเป็นเส้นชัดเจนครับ
ประกอบกับ HK USPC มีคันค้างสไลด์ต่อขายาวเฟื้อย ให้นิ้วกดสะดวก ทำให้มีมวลมาก เวลามีการกระแทกจากด้านล่างแรง ๆ คันค้างจึงยังมีความเฉื่อย (ตามกฏข้อ ๓ ของนิวตัน) ทำให้สไลด์ปลดตัวเองได้ครับ
... ผมคิดของผมอย่างนี้ล่ะครับ ... ถึง USP จะมาจาก Universal Self-Loading Pistol ก็ตาม (ผมแปลเองว่า ปืนสั้นบรรจุเองอเนกประสงค์

)