แรมป์ป้อนกระสุน ถ้าผิดองศา จะแจมบ่อย ไม่ได้เป็นเฉพาะนัดสุดท้ายเท่านั้น และมักเกิดกะปืนที่เจ้าของ ตกแต่งเอง ปืนใหม่แกะกล่องไม่ค่อยเจอปัญหานี้ ถ้าปัยหาเกิดจากทางลาดผิดองศา ขัดกินลึกเข้าไปในเฟรมปืน จะแก้ไขยาก

ส่วนที่คาดเดาว่า สาเหตุมาจาก สปริงรีคอยล์ ล้าตัว เพราะ รอยกระแทกตัวเตะปลอก ที่ขีดด้านข้างตัวปลอก
และปกติ ปืนออโตถ้าเริ่มป้อนกระสุนในระบบ กระสุนนัดแรก บนแม็กฯ จะขัยบตัวมาข้างหน้าเล็กน้อย และเมื่อสปริงรีคอยล์อ่อนตัวมาก หรือมีค่าความยืดหยุ่นต่ำ เวลาสไลด์ถอยมากระแทกโครงปืน จะเกิดแรงเฉื่อยจากการสั่นสะเทือน พอยิงมาถึงนัดสุดท้าย แรงเฉื่อยจะผลักให้กระสุนนัดนั้นหลุดออกมาจากปากแม็กฯ เนื่องจาก นน. ของปืน เริ่มเบาขึ้นแล้ว (กระสุนถูกยิงเกือบหมด) พอกระสุนออกมานอนท้ายรังเพลิง ขณะที่สไลด์ก็วิ่งปิดตัวได้ช้า เนื่องจาก สปริงรีคอยล์ล้าตัว ส่งผลให้ไม่มีแรงผลักสไลด์เดินหน้ากลับเข้าที่ จังหวะนั้นเอง ลิ้นแม็กฯ ก็ขยับตัวมาสะกิดคันค้างสไลด์ ทำให้สไลด์ค้างตัว และมีกระสุนนอนท้ายรังเพลิง
ปืนโคลท์ รุ่นล่าสุด แรมป์ และ การผายท้ายรังเพลิง จะมีแบบใหม่ คือ แรมป์ขัดเรียบมุมสูง บวกกับผายท้ายรังเพลิงแบบ รุ่น 70-80 ผสมกะ การเว้าร่อง เดินกระสุนแบบ ยูเอสอาร์มี ซึ้งถ้าใช้ถูกฝาถูกตัวแทบจะไม่มีปัญหา
ปืนโคลท์รุ่นสิบปีให้หลัง ใช้สปริงที่เสื่อม เร็ว ทั้งรีคอยล์สปริง สปริงเข็มแทงชนวน ( 1991 ของเพื่อน สปริงเข็มแทงชนวนแตกป่นไปเลย) ไม่เหมื่อนปืนรุ่นก่อนหน้านั้น ที่คงทนกว่า
ทางแก้ไข ลองทำตามที่พี่ spear gun แนะนำก่อนครับ เพราะ สะดวกไม่ต้องไปแก้ไขที่ตัวปืน ถ้าไม่หายค่อยส่งช่าง
ลองสังเกตุจานท้ายปลอกกระสุน ว่ารอยเข็มแทงชนวน มีขีดรูปหยดน้ำ หรือเปล่า