เนื่องจากไม่เคยเห็นคำถามนี้ครับ เลยต้องตั้งถามท่านผู้รู้ถ้ามเคยถามกันแล้วก็ขออภัย ในความเกะกะ..
การปลดสไลค์ปืนที่ค้างอยู่โดยการ ตบปุ่ม และการดึงผ่อนถอยหลังแล้วปล่อยตาม แน่นอนประการหลังย่อมนุ่มนวลกว่า
1. อย่างแรกคือการตบปุ่มให้สไลค์ดีดกลับทันที ด้วยแรงสปริง จะมีผลดีหรือผลเสีย ควรไม่ควรอย่างไร
2.และกรณีที่บรรจุลูกอยู่ในรังเพลิง หรือแม๊กฯ
ผมมีแต่ลูกโม่ครับ....
งั้นวันหลังต้องลองซื้อปืนออโต้ดูเสียหน่อย จะได้เข้าใจลึกๆ ซึ้งๆ
แต่ขนาดมีลูกโม่ แต่ยังสงสัยได้ไปถึงออโต้ ผมว่า ถ้าท่านเกิดมีออโต้ กับเขาขึ้นมาจริงๆ คำถามลักษณะนี้คงเกิดขึ้นอีกเป็นกระบุงๆ แน่นอน เลย
เข้าใจเพิ่มอีกหน่อยว่า คำถามของท่านถามมาหลายประเด็นมาก
-ถ้าท่านถามว่า ปืนสไลด์ค้างไว้ เอาแม็กฯใส่ แล้วดึงสไลด์ถอยหลัง แล้วค่อยๆ ผ่อน แบบนิ่มๆ ....แน่นอนครับ
มันป้อนไม่ค่อยจะสุดหรอกครับ บางครั้งพาลทำให้ลูกเข้ารังเพลิงไม่สนิท ปืนไม่ทำงานเสียด้วยซ้ำ
ดังนั้นการปล่อยสไลด์ขากลับ บรรจุลูกให้เข้ารังเพลิงนั้น ต้องปล่อยให้มันดีดกลับตามธรรมชาติแหละครับ มันถึงจะสมบูรณ์
แต่คำถามของท่าน ผมขอสรุปว่า การปล่อยสไลด์ในจังหวะ ให้ลูกเลื่อนวิ่งไปข้างหน้า พากระสุนในแม็กกาซีนเข้ารังเพลิงนั้น การปล่อยแบบไหน จึงจะถูกต้องและถนอมปืนที่สุดใช่ไหมครับ .....ผมว่าน่าจะหมายความอย่างนี้ ใช่ไหมครับ
ตอบให้เลยว่า การที่สไลด์ค้างอยู่ แล้วเราไปกดคันล็อคลง แล้วให้สไลด์วิ่งไปข้างหน้านั้น มันไม่ผิดอะไรหรอกครับ ปืนออโต้หลายๆ ยี่ห้อ ทำคันล็อคสไลด์ในส่วนนี้ ให้ใหญ่โต มีการเสริมให้ยาวออกมากว่าเดิมก็มี เช่น 1911 แบบแต่งซิ่ง
แต่มันเกิดความเสียดสีอย่างรุนแรงครับ เวลาปลด เพราะหน้าแง่ของคันล๊อค มันเข้าไปขัดอยู่ในร่องขัดของสไลด์
โดยมีสปริงโยนลำ เป็นตัวตรึงเอาไว้
พออยู่ดีๆ เราไปออกแรงกดคันล็อคสไลด์ลง เสียงดัง ครืด... หน้าแง่ของคันล็อคฯ ก็จะเสียดสีกับร่องขัดของสไลด์ อย่างแรง เพราะมีแรงสปริง โยนลำมันตรึงไว้อยู่ เสียดสีกันบ่อยๆ ครั้ง น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินมันยังกร่อน
แต่นี่เหล็กเสียดสีกันทุกวันบ่อยๆ จุดที่เสียดสีนี้ อาจสึกหรอ ก็ได้
คิดดูว่า ค้างสไลด์ไว้ 100 ครั้ง และปลดลงแบบนี้ สัก 100 ครั้ง มันจะเป็นอย่างไร
....กลับมาดูอีกวิธีหนึ่ง ค้างสไลด์ไว้ แล้วเวลาทำให้สไลด์กลับไปข้างหน้า บรรจุลูกเข้ารังเพลิง โดยการดึงสไลด์ถอยหลัง ด้วยแรงอันพอดีๆ ๆ (ไม่ต้องนุ่มมากหรอก) แล้วปล่อยมือให้สไลด์วิ่งกลับไปตามธรรมชาติ
ลองสังเกตดูว่า ตอนดึงสไลด์ถอยหลัง คันล็อคสไลด์ ที่มันขัดอยู่ในร่องของสไลด์ ซึ่งทำให้สไลด์ค้างอยู่นั้น
เมื่อท่านดึงสไลด์ถอยหลัง ไอ้คันดังกล่าว(ของออโต้ทุกยี่ห้อ) มันจะถูกออกแบบให้ ตัวมันลดระดับลงมาเอง
ถ้าเป็นประเภทใช้หลักกลศาสตร์ ก็ประเภท 1911 ที่ทำผิวลาดไว้ด้านบน เมื่อดึงสไลด์ถอยหลัง จะถูกขอบสไลด์กดให้คันล็อค หล่นลงมาเอง
ถ้าเป็นประเภทใช้สปริงดึง ก็ประเภท กล็อค เป็นต้น พอดึงถอยหลังปุ๊บ คันดังกล่าวก็จะหล่นตุ๊บ ลงมาด้วยแรงสปริงเลยทีเดียว
การดึงถอยหลังนี้ ทำให้แรงเสียดสี ตรงจุดนี้ ไม่เกิดขึ้นเลย แม้แต่น้อย ทำให้ถนอม ช่องขัดร่องสไลด์นี้ ให้มันอยู่กับเรานานๆ
พอเข้าใจนะครับ