ระยะเวลาบิน ร่วม50กว่ารูปครับ ปรับที่นั่ง รัดเข็มขัดให้แน่น แล้วไปชมกันเลยครับ

เริ่มต้นที่หลังอาคารจัดแสดงครับเพราะภายในอาการกำลังได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ เครื่องบินต้องย้ายมาไว้ข้างนอก กลิ่นทินเนอร์แสบจมูกมากครับ
ประทับใจตรงที่ มากี่ครั้งก็เห็นการปรับปรุงใหม่ตลอดเวลาครับ มีอะใรใหม่ๆให้ดูตลอด


บ.โจมตีขนาดเบา 2ที่นั่ง Cessna A-37B Dragonfly

บ.ครวจการณ์/ฝึก แบบที่11 Lockheed RT-33A

บ.ขับไล่ สกัดกั้น แบบที่ 17ก North American F-86L Sabre

บ.ขับไล่ สกัดกั้น แบบทีี่17 North American F-86F-30/40 Sabre

บ.ขับไล่ สกัดกั้น แบบทีี่16 Republic F-84G Thunderjet

เครื่องบินหลายแบบ เรดาร์ รวมทั้งจอซิมูเลเตอร์ กองรวมกันตรงนี้ ไม่รู้ว่าหมดสภาพหรือรอการบูรณะ

น่าจะเป็นF5ทั้งสามลำ งานนี้มาแต่ตัวครับ

บ.โจมตีแบบที่5 Rockwell OV-10C Bronco

รูปหล่อแบบนี้ต้องขออีกภาพครับ

ลำนี้ป้ายชื่อหายไปไหนไม่ทราบครับ คาดว่าเป็น T28

ม้าศึกชราจากสงครามเวียตนาม Sky Raider (Douglas AD-1) เป็นเครื่องบินรบที่ใช้ใบพัดรุ่นสุดท้ายของสหรัฐครับ ลำนี้ไม่ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย แต่พี่กันแกทิ้งไว้ ทาง ทอ.เลยนำมาจัดแสดงไว้เป็นบุญตาพวกเราครับ

C 123 พี่เบิ้มของพิพิธภัณฑ์ ลำโตพอๆกับตึกข้างหลัง


ภายในพี่เิบิ้ม ปุ่มเต็มไปหมด


สปิตไฟร์ตัวเป็นๆครับ นึกว่าชาตินี้เกิดมาจะไม่ได้เห็นซะแล้ว Supermarine Spitfire


ฮ.8 Bell 206 B-3 Jet Ranger III

ฮ.1ก Sikosky YR-5A

ฮ.พระที่นั่ง ฮ.6ก Bell UH-1N Twin Huey

ฮ.3 Sikosky H-3 Chickasaw

ฮ.1 เฮลิคอปเตอร์แบบแรกที่ประจำการในประเทศไทย Westland WS-51 Dragonfly

Fantrainer FT-400

ลืมถ่ายป้ายมา และไม่ทราบชื่อรุ่น กราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วครับ


ฮ.4ก Sikorsky S-58T


โดยรวมในอาคารจัดแสดงเฮลิคอปเตอร์
คลายร้อนมาเดินชมการจัดแสดงในอาคารติดแอร์บ้างครับ แสงภายในค่อนข้างน้อย รูปจึงถ่ายมาได้ไม่ดีนัก ขออภัยด้วยครับ




ห้องปรับบรรยากาศความกดดันต่ำ Hypobaric Chamber ใช้ในการฝึกนักบินครับ



ห้องนักบินจริงๆของเครื่องขับไล่(น่าจะเป็นF5) ขึ้นไปนั่งได้ครับ ถ้าไม่อายเขา(ตอนผมเข้าไปห้องนี้ไม่มีคนเลยครับ พอจะแอบๆขึ้นไปนั่งได้ ไม่ต้องอายเด็ก

)

มีSimulator F16ด้วย

แต่วันที่ผมไปเครื่องเสียครับ อดเล่น (คันบังคับเป็นLogitechซะงั้น

)
หายร้อนกันแล้ว เดินไปชมต่อที่อาคารจัดแสดงหลังที่สอง แดดร่มพอดี ไปกันเลยครับ

บ.ทิ้งระเบิดแบบที่ 1 Breguet 14 B2 (เหลือลำเดียวในโลก)

บ.ฝึกแบบที่6 Tachikawa Ki-36/55 (เหลือสองลำบนโลก)

บ.ขับไล่แบบที่11 (เดิมเรียก บ.แบบ16) Curtis HAWK 75N

ลำนี้นักบินก็ถูกเก็บไว้ด้วย

Boeing P-12E
เดินย้อนกลับมาที่อาคารจัดแสดงหลัก


บ.ทิ้งระเบิดแบบที่2 บริพัตร(Paribatra) ออกแบบและสร้างโดย พันโท หลวงเวชยันต์รังสฤษฏ์ ลำนี้Made in Thailand


ปกติเข้าประตูมาเจอลำนี้ก่อนเลยครับ(มาอยู่ท้ายสุดเพราะตอนแรกมีเด็กวิ่งเล่นอยู่ ผมเลยเดินไปหลังอาคารก่อน)

แผนที่แสดงตำแหน่งที่ตั้งกองบินต่่างๆในประเทศไทย


บั้งไฟแสน วางอยู่ข้างๆแผนที่ครับ
เดินออกมาบริเวณลานจอดรถหน้าพิพิธภัณฑ์ แดดร้อนอบอ้าวจริงๆ แว่วเสียงเครื่องบินขึ้นจากสนามบินดอนเมืองคำรามเสนาะหูยิ่ง



สองเสือ คู่พระบรมรูป ร.5



เสือแก่ใกล้ๆครับ (เสือแก่ๆสิ้นลายเขาเรียกว่าสางใช่ใหมครับ แต่ผมว่าเจ้าสองตัวนี้คงไว้ลายไม่ยอมเป็นสางง่ายๆ)
ลานจอดรถกลายเป็นลานจอดเครื่องบินไปแล้ว



บ.ขับไล่ แบบที่18 Northrop RF-5A Freedom Fighter

บ.ฝึก แบบที่8 (T6) (ลืมถ่ายป้ายมา รายละเอียดจำไม่ได้ครับ)

Grumman G-44A Widgeon ตอนแรกประำจำการกองทัพเรือ ต่อมาโอนให้กองทัพอากาศ

Hell Diver สีดำปลาบ ลำใหญ่โตมโหฬาร ดูน่าเกรงขามดีแท้

ทางพิพิธภัณฑ์กำลังปรับปรุงส่วนจัดแสดงหลัก งบประมาณกว่าเจ็ดล้านบาท กำหนดเสร็จในวันที่ 9 กันยายน 2554 รอชมครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามมากับการเดินทางของเราในครั้งนี้ หวังว่าจะเป็นสาระบันเทิงแก่ทุกๆท่านที่มีใจรักในการบินนะครับ ผมลืมแกะฟิล์มปิดเลนส์มือถือ ภาพเลยออกมาแปลกๆ ไม่คมชัดเ่่ท่าใดนัก เดี๋ยววันเสาร์นี้ผมจะเดินทางไปใหม่ จะแก้ไขจุดบกพร่องที่ปรากฏในการเดินทางครั้งนี้ ใครอยากได้มุมไหนของเครื่องลำใด บอกผมได้เลยครับ รับรองว่าคราวนี้ภาพชัดและสดใสขึ้นแน่นอนครับ

สำหรับท่านที่สะดวกจะแวะไปชม ขอบอกว่ารูปที่ผมถ่ายมา ยังขาดตกไปหลายจุด เพราะมีเครื่องบินเยอะเหลือเกิน ท่านจะไม่เสียเวลาเปล่าแน่นอนครับ

ดึกมากแล้ว ขอตัวไปนอนก่อนครับ พรุ่งนี้ผมต้องเข้าห้องเลคเชอร์ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ
