สำหรับวันนี้ตื่นมาแต่เช้า สิ่งที่ต้องทำคือเจาะรูแก๊สที่เหลือ
สเปคสำหรับรูแก๊สสของไซก้าสั้น 8 นิ้ว
0.073 นิ้ว หรือดอกสว่านเบอร์ 49 หรือดอกสว่านขนาด 1.85 มม. เจาะรูเอียง 45 องศาอันดับต่อมาต้องคว้านรูก้านสูบท้ายแก๊สบล็อค
ผมใช้ hole saw ในการเจาะ(ดูรูป) น่าจะเป็นการใช้งานผิดประเภทนะครับ ดอกเจาะแบบนี้น่าจะสำหรับเจาะแผ่นเหล็กเสียมากกว่า แต่ก็อย่างว่า ตามมีตามเกิดครับ

ระหว่างเจาะก็แปรงฟันรอ ... ล้อเล่นครับ ควรฉีดน้ำมันใส่ระหว่างเจาะ เพื่อลดอุณหภูมิ และทำให้รอยเจาะสวยงามกว่าไม่ฉีดครับ
จะเห็นว่าตอนนี้สามารถสอดก้านลูกเลื่อนทะลุได้ครับ

รูปนี้เป็นความบางของขอบที่คว้าน ซึ่งไม่น้อยเกินไป ยังแข็งแรงอยู่ครับ
สเป็ครูที่คว้าน
รูขนาด 16 มม. ขั้นตอนต่อไป ตัดก้านลูกสูบในส่วนที่เป็นฮาร์ดโครมออกก่อน

จากนั้นลองเอาไปประกอบกับปืนที่ประกอบระบบแก๊สแล้ว ว่าระยะห่างระหว่างลูกเลื่อนกับโครงปืนครับ


วัดระยะจากปลายก้านลูกเลื่อนตามนั้น พันเทปอภิสิทธิ์(มาร์ค)เอาไว้

ในส่วนนี้ถ้ามีเครื่องเจียรตัดจะง่ายมาก ส่วนผมดันไม่ได้เอามาใช้(เครื่องอยู่สวน ขี้เกียจไปเอาครับ) ก็เลยใช้ตะไบขนาดใหญ่ตะไบแต่งซะเลย
ขั้นตอนนี้ก็ลองแต่งไป แล้วเอามาวัดเรื่อยๆนะครับ จะได้ไม่ผิดพลาด
รูปนี้เป็นตอนที่ตัดแต่งเรียบร้อยครับ

ขั้นตอนนี้ทำได้สักพัก มานึกเสียใจที่ไม่ไปเอาเครื่องเจียร...
จากนั้นเอาไปประกอบทดลองดึงลูกเลื่อนดูว่าติดตรงไหนหรือเปล่า (ปิดฝาครอบด้วย) ของผมติดตรงทางเข้า gastube นิดหนึ่งก็เอาตะไบและกระดาษทรายละเอียดมาแต่ง ตอนนี้ไม่ติดแล้ว
ก็จะได้ไซก้า 8 นิ้วที่เสร็จสมบูรณ์ครับ

บทสรุป
1.ถ้าคิดจะตัดสั้น ต้องหาทางเอาลำกล้องออกก่อน ผมใช้ปลอกกระสุนสอดเข้ารังเพลิง จากนั้นตามด้วยหัวประแจบล็อคพันเทปให้มันแน่่นกับรังเพลิง ยึดปืนให้แน่น แล้วเอาเหล็กแท่งกลมยาวๆตอกเลยครับ กระเด็นออกไปไกลราว 1 เมตร

2.เจาะรูสลักขวางลำกล้อง และรูแก๊ส ทางที่ดีควรใช้มิลลิ่งจะได้ผลที่ดีกว่ามาก มาก มาก มาก และหากไม่มีมิลลิ่งในการเจาะรูสลักขวางลำกล้อง ให้หาดอกสว่านขนาดที่พอดี ดังที่กล่าวไว้แล้วมาเจาะเข้ารูเดิม ควรเจาะรูใดรูหนึ่งก่อน สำหรับรูถัดไปให้ตอกสลักอีกอันไว้ครึ่งๆกลางๆก็ได้ gasblock จะได้ไม่เคลื่อน
3.ระหว่างทำต้องใจเย็นมากๆ
4.ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่นสว่าน ระวังเรื่องไฟรั่วด้วย ผมโดน 2 ที ปืนกระเด็นไปทาง ผมกระเด็นไปทาง และควรมีอุปกรณ์นิรภัยต่างๆ รวมทั้งที่ขาดไม่ได้คือถุงมือที่ช่วยป้องกันการบาดเจ็บได้มาก
5....