เงื่อนไขกติกา warranty เป็นเรื่องที่ผู้ผลิต-ผู้ขายกำหนดขึ้น แม้เป็นเงื่อนไขทางการค้าที่เป็นสากล แต่ก็เป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้ขาย
ความบกพร่องของการผลิต เนื้อโลหะ การอบชุบ ฯลฯ มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ และผมเห็นด้วยว่าผู้บริโภคไม่ควรแก้ไขเอง
แต่ผมก็ยังเห็นว่า แม้มีการแก้ไขเองมาก่อน ผู้ขาย-ผู้ผลิตก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง แต่ควรช่วยเยียวยาปัญหาเต็มกำลัง
ในอเมริกามีการโหลดกระสุนเอง มีการดัดแปลง-แต่งปืน จนปืนชำรุดก็มาก แต่ผู้ผลิตก็พยายามช่วยในแง่จัดอะไหล่หรือปืนใหม่ให้ในราคาทุน
ผู้ผลิตทำเพื่อรักษาภาพลักษณ์ทางการตลาดก็จริง แต่ก็เป็นwin-winด้วยกัน ในสังคมที่ผู้บริโภครักษาสิทธิและมีการรวมตัวเข้มแข็ง
เคยมีปืนยี่ห้อยอดนิยมของเมืองไทยรายหนึ่ง ทั้งผู้ขาย-ผู้นำเข้า-ผู้ผลิต พยายามโยกเยกโยเย ไม่รับผิดชอบกรณี warranty
พอเจ้าของปืนเอาเรื่องไปแฉในเวบบอร์ดของกลุ่มผู้นิยมปืนนั้นในอเมริกา ผู้ผลิตก็รีบกลับลำทันที เมื่อผู้ขายช่วยอีกแรง การเคลมก็ราบรื่น
ผมจะตามดูว่าเรื่อง CZ Rami นี้จะจบอย่างไร แล้วจะช่วยประโคม-แพร่ข่าว สื่อกับทุกผู้คนที่ผมมีโอกาสทำได้
ปืนพังเป็นเรื่องธรรมดาของทุกปืน แต่ระดับความรับผิดชอบและบริการเป็นสิ่งที่สังคมผู้บริโภคควรได้รับรู้
ขึ้นอยู่กับว่า CZ - ผู้นำเข้า และร้านที่ขาย ต้องการให้ภาพลักษณ์ของตัวเป็นอย่างไร
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ หวังว่าอย่างน้อยผมก็คงเป็นหนึ่งเสียงเล็กๆที่แม้ไม่มีผลอะไร
แต่ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ซื้อปืนมาแล้วมีปัญหาทุกท่านครับ 