Ummmm
เป็น คน หลงยุค ... หรือ หลง ก้นอีหนู ก็ มิ ทราบ
เลย เอา เงิน ไป เลี้ยง เด็ก มากกว่า ไป ซื้อ ของ เล่น
เดินทางไปใหนมาใหน .. ปี ละมาก ๆ ไม่เคยมีแผน ที่ .. อาศัย แค่ ความรู้ วิชาภูมิศาสตร์ตอนเรียนมัธยม
ดูทิศ จาก สิ่งแวดล้อม ต้นไม้ ดวงอาทิตย์ ฤดูกาล สถานที่ อย่างวัด โบสถ์ ถนน
ที่หมาย อ่าน จากป้าย หลัก กม จากที่หนึง ไป อีกที่ หนึ่ง ... อาศัย แผนที่ ข้างทาง กรมทางหลวง / อบต ทำไว้
ถามคนข้างทาง และ อ่าน ให้ ได้ว่า ทางใหน จะไป ทะลุได้ แถว ๆ ใหน
ใน กทม .. แทบ ทุกย่าน ทางด่วน ทางลัด ทางย่อย วันเวย์ ทู เวย์ .... เวลา/สถานที่ ตั้ง ด่าน จับ มอไซค์ โปรแกรม ใน หัว มา 30 กว่า ปี แล้ว
เดี๋ยวนี้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงครับพี่ไปไหนวางแผนให้รัดกุมก่อนจะประหยัดไปได้เยอะ
ความชำนาญส่วนตัวของพี่ใช้ได้ดีครับแต่กับคนที่ไม่รู้จัก กุงเต็บ เช่นผมตัวนำทางช่วยได้มากเลย
แต่นอกกรุงเทพนั้นหลงยากอยู่แล้วเลยอาจไม่จำเป็นมากนัก
จากการสังเกตว่าทำไมเมืองนอกเช่นเยอรมันคนจึงนิยมใช้ผมพบว่า...
-บ้านเราระบบการตั้งชื่อ ถนน ตรอก ซอก ซอย ดีกว่า เยอรมัน อย่างมากยกตัวอย่างเช่น
เรามีถนนชื่อหลักๆไม่กี่สายเช่น สุขุมวิท แต่ละซอยย่อยของถนนสุขุมวิท ชื่อก็เหมือนถนนตามด้วยหมายเลข เช่น
ซอย สุขุมวิท 62/โดยที่เรารู้ว่าซอยที่เป็นเลขคู่ทั้งหมดอยู่ฝั่งเดียวกันและเข้าสู่ตัวเมือง ซอยที่ผ่านมาคือสุขุมวิท 60 ซอยหน้าคือ สุขุมวิท 64
ซอย สุขุมวิท 65 /โดยที่เรารู้ว่าซอยที่เป็นเลขคี่ทั้งหมดอยู่ฝั่งเดียวกันและออกจากตัวเมือง ซอยที่ผ่านมาคือสุขุมวิท 63 ซอยหน้าคือ สุขุมวิท 67
หากเรานัดเจอกันที่ สุขุมวิทซอย ไหนก็แล้วแต่ เรารู้ว่าเราอยู่ที่ไหน อีกไกลแค่ไหนเราจะถึง กำลังไปถูกเส้นทางหรือหลงกลับทิศ
ด้วยเหตุนี้การจำเส้นทางบ้านเราจึงง่าย ตัวนำทาง จึงไม่ค่อยจำเป็นมากนัก
แต่เยอรมันทุก ถนน ตรอก ซอก ซอย มีชื่อแตกต่างกันทั้งหมดในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่งจึงมี ถนน ตรอก ซอก ซอย กันเป็นพันๆหมื่นๆชื่อ
แม้แต่ ซอยสั้นๆแค่200เมตร /50เมตร จึงไม่มีชาวบ้านคนไหนจำชื่อถนนแม้ในบ้านเกิดตัวเองได้หมดนัดไปร้านอาหารแต่ละทีต้องตั้งตัวนำทาง
เรื่องหลงมีประจำ ผมเคยถามว่าทำไมไม่เปลี่ยนระบบชื่อให้มันง่ายๆ เขาบอกว่าทำไม่ได้แต่ละชื่อ ถนน ตรอก ซอก ซอย มีประวัติศาสตร์ความเป็นมา
แห่งความภาคภูมิใจเปลี่ยนไม่ได้คนไม่ยอมรับ GPS ก็เลยขายดี
ฉะนี้ GPS บ้านเราจึงไม่ฮิตมากนักไปแบบเรื่อยๆ ถึงแม้ผมที่ซื้อไปแล้วพอจำทางได้ก็ปิดเครื่อง ยิ่งท่านที่ชำนาญเส้นทางในกรุงเทพจึงมีความจำเป็น
น้อยมาก