เสริมอีกหน่อย
โครงสร้างรถญี่ปุ่นปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะยี่ห้อที่ จขกท.เอามาถามตามภาพ จะเป็นแบบนิรภัยเหล็กกล้า
เมื่อเกิดอุบัติเหตุในห้องโดยสารจะคงสภาพเดิมมากที่สุดเพื่อคุ้มครองชีวิตคนไว้ แต่ในส่วนอื่นที่เห็นกันบ่อยๆ
เช่น หลังยุบมาถึงกระจก หรือด้านหน้าหักเครื่องลงมากองกับพื้นถนน ฯลฯ เหล่านี้ถ้ามองความเสียหายในแง่
ทรัพย์สินละก็มากมาย แต่ถ้ามองในแง่รักษาคุ้มครองลดการบาดเจ็บของผู้โดยสารให้น้อยลง อย่างไหนคุ้มกว่า
ในทางกลับกัน ที่เห็นรถกันชนใหญ่ๆ แข็งแรง หนาปึ๊ก เวลาเกิดอุบัติเหตุมีแค่รอยถลอก แต่คนในรถบาดเจ็บ
ขั้นสาหัส เนื่องจากกันชนใหญ่รับแรงกระแทกและส่งต่อเข้าห้องโดยสารเกิดการฟัดเหวี่ยงตามแรงเฉื่อย
ส่วนพวกที่หน้าหักตูดยุบ พวกนั้นรับหรือซึมซับแรงกระแทกไปหลายส่วนแทนแล้ว
แบบนี้แล้วแต่จะเลือกซ่อมทรัพย์สินน้อย หรือซ่อมชีวิตคนน้อยกว่า (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
ใช่ครับท่าน PU45™ เมื่อชนด้วยความเร็วสูงตัวถังหน้า-หลัง ยุบแต่ห้องโดยสารคงรูปนั้นถุกต้องตามหลักความปลอดภัยเห็นด้วยในข้อนี้และเมื่อเกิดการชนในลักษณะนี้เราก็ไม่ต้องห่วงเรื่องกันชนแตกหรือตัวถังยุบเล็กน้อยอยู่แล้วพังไปเถอะ
แต่ที่ข้องใจคือที่ความเร็วต่ำมันก็กันอะไรไม่ได้เลยเสียหายมากซ่อมแพงคือกันชนพลาสติกหน้าหลังมันพัง
และในรถที่ออกแบบดีนอกจากออกแบบให้ตัวถัวยุบเมื่อชนแรงแล้วยังออกแบบสำหรับการชนเบาอีกด้วยๆคานฟองน้ำในที่เห็นๆมีคือ บีเอ็มโฉมนกแก้ว
(E36) คือเมื่อเราถอดกันชนออกมาเราจะเห็นคานฟองน้ำในอีกชั้นหนึงซึ่งคานนี้ไม่ได้แข็งจนซับแรงชนหนักไม่ได้
คือว่ามันได้ทั้งหนักทั้งเบาว่างั้นเถอะ
แต่ที่ผมข้องใจสุดๆคือรถญี่ปุ่นบ้านเรามันไม่ใส่.....แต่ดันมีในรุ่นที่ขายเมืองนอก....มันแสบตรงนี้