
ชนิด Eneloop ครับ เหมือนของพี่ปู เพื่อนๆ ถ้าจะซื้อใช้ก้อนต่อไปเป็นแบบนนี้จะคุ้มค่ากว่าครับ มาดูข้อดีกัน
ถ่านชาร์จชนิด นิเกิล-เมตัลไฮไดร์ย ในปัจจุบันจะมีส่วนประกอบหลักอยู่ 2 ส่วน คืออาโนด + และ คาโทด -
ซึ่งถูกกั้นด้วยวัสดุที่เป็นพลาสติกฟอยด์ชนิดรูพรุนแบบไม่นำไม่ฟ้าเป็นตัวขั้นระหว่างกลางโดยแผ่นวัสดุหลักทั้งหมดจะถูกนำมาม้วนรวมกัน
โดยแช่อยู่ในสารอิเลคทรอไลต์ ก่อนจะถูกบรรจุอยู่ในวัสดุที่โลหะทรงกระบอก
สาเหตุหลักที่ของการเกิดการคายประจุของแบตเตอรี่ชนิด นิเกิล-เมตัลไฮไดร์ย รุ่นเก่าๆ
- การสลายตัวทางเคมีของคาโทด
- การแยกตัวของอาโนด
- การปนเปื้อนที่ขั้วอาโนด
แบตเตอรี่ Eneloop สามารถลดการคายประจุในตัวเอง ได้อย่างไร
Eneloop แก้ไขการสลายตัวของคาโทดให้ลดน้อยลงโดยการใช้โครงสร้างอัลลอย์ แบบตาข่าย (superlattice alloy)
จากการเพิ่มโครงสร้างอัลลอยย์แบบตาข่ายทำให้เกิดผลดีกับความจุไฟฟ้า และลดค่าความต้านทานภายในตัวแบตเตอรี่ให้มีค่าต่ำ
จึงทำให้แบตเตอรี่สามารถจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าออกมาได้สูงขึ้นโดยมีส่วนประกอบโคบอลล์ ที่ช่วยในการลดอัตราการเสื่อมสภาพของอัลลอย์ที่ขั้วคาโทด
ในส่วนของอาโนดนั้นได้ถูกทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการใช้ส่วนประกอบชนิดใหม่ ซึ่งช่วยลดการสลายตัวของอาโนด
แถมด้วยการปรับปรุงแผ่นขั้นระหว่างขั้วคาโทด และอาโนด และ สารอิเลคทรอไลต์ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Eneloop
สามารถเก็บประจุได้เป็นเวลานาน
