แถมให้อีกคอร์ดนึง เอ้า
Am7=C6
ถึงแม้ส่วนประกอบคอร์ดจะเหมือนกัน
แต่มันก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว
ง่ายๆคือไม่มีใครเขียนว่า C6/A เพราะฉะนั้นถ้าจะเล่น C6
กดแบบ Am แล้วใช้นิ้วก้อยไปกดตัว C ดีกว่าครับ

ลูกสาวบอกเล่าให้ฟังว่า ครูที่มูลนิธิ ฯ(เห็นหลานตาของ ท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะ ศร ศิลปบรรเลง) บอกว่า เรียนดนตรีสากลไปก็สู้ต่างชาติยาก เพราะต้นกำเนิดมันมาจากเขา
เล่นดนตรีไทยดีกว่า รับรอง ดนตรีไทยเรา เป็นที่หนึ่งในโลก ไม่มีใครกล้าสู้แน่ ๆ
ไม่เสมอไปครับ คนเอเชียที่โด่งดังระดับโลกด้านดนตรีคลาสสิคของฝรั่งมีเยอะมากๆ ผมเห็นว่าดนตรีเป็นภาษาสากลเหมือนการยิ้ม
คุณครูต้องมีใจที่เปิดกว้างอีกนิดครับ ผมเห็นว่าเครื่องดนตรีไทยทำอะไรได้หลายอย่าง แต่เพลงไทยเดิมมีข้อด้วยคือ"จะแบนๆขาดมิติ"
ถ้าเป็นเพลงที่แต่งใหม่-ดัดแปลงใหม่ เคยได้ฟังที่เพราะมากหลายเพลง แต่ก็ยังคงให้ความลึก-ความต่อเนื่องได้ไม่ดีพอ ที่ต่อเนื่องก็จะแบนๆเป็นทุ่งหญ้านาข้าว ไม่มีมิติของสายลม-สายน้ำ-ภูเขาถ้าครูดนตรีไทยยอมปลดล็อคตัวเอง เครื่องดนตรีไทยและเพลงไทยเดิมจะมีอนาคตที่ดีได้ครับ

แหม.............เรื่องดนตรีนี่น้าจ้าวคิดเหมือนผมหลายอย่างนะครับ
ถ้าท่าน birdwhistle มีเวลาลองหาคอนเสิร์ตของวงออเครสตร้าต่างประเทศ วงไหนก็ได้ดูนะครับ
จะเห็นมีคนตัวเล็กๆ หัวดำๆนั่งเล่นอยู่หนาตาทีเดียว บางวงหัวดำเยอะกว่าหัวทองอีกครับ

ลักษณะการประพันธ์เพลงของดนตรีไทยมีแต่เมโลดี้ คือทำนอง ทุกเครื่องเล่นเหมือนกันหมด
ไม่มีฮาร์โมนี หรือเสียงประสาน ทำให้เพลงไทยนั้นแบน อันนี้ต้องยอมรับว่าขั้นตอนการคิดทางตะวันตกทำออดมาได้ดีกว่า
ในช่วงหลังๆ นักดนตรีไทยรุ่นใหม่ๆก็พยายามพัฒนาในเรื่องนี้มากขึ้น
แต่ก็ขาดการสนับสนุน แถมยังมีกีดกันจากครูดนตรีตกยุคบางท่าน
ที่กลัวว่าตัวเองจะโดนแซงหน้า ถ้าเป็นอย่างงี้ต่อไปวงการดนตรีไทยลำบากแน่ครับ
