ขอเตือนความจำว่า คนที่มีอิทธิพลที่สุดในกูเกิล ส่วนมากทำศึกกับไมโครซอฟท์มาแล้วอย่างโชกโชน ชมิดท์ประจัญบานกับเกตส์ในฐานะ CTO ของ Sun Microsystem และ CEO ของ Novell เมื่อทศวรรษ 1990, หัวหน้าฝ่ายขายโฆษณาของกูเกิล โอมิด คอร์เดสทานิ ก็เคยเป็นผู้บริหารระดับสูงที่เนตสเคป, ผู้อำนวยการสามคนของกูเกิล แรม เชอเรม, จอห์น โดร์, และไมเคิล มอริซท์ เคยอยู่แนวหน้าของสงครามที่ซิลิคอนวัลเลย์กับไมโครซอฟท์เป็นเวลาปี ๆ "ไมโครซอฟท์สามารถทุ่มเงินเป็นพันล้านดอลลาร์ได้จริง ๆ ถ้าพวกเขาต้องการ พวกเราทำให้เขาต้องเอาจริง" ผู้บริหารรายหนึ่งของกูเกิลพูด เหตุผลหนึ่งที่กูเกิลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือปรับปรุงใหม่ออกมาเป็นจำนวนมาก เพราะว่าชมิดท์ เข้าใจว่านวัตกรรมเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้กูเกิลวิ่งฉิว ช่วงเวลาใดที่กูเกิลชักช้า จะโดนไมโครซอฟท์ทำลาย
สำหรับทุกคนที่เฝ้าติดตามเกตส์มานานนับปี แนวคิดของกูเกิลที่ทำอะไรอย่างรวดเร็ว สามารถสร้างความสับสนให้กับเกตส์ และบริษัทที่ดุร้ายของเขา แต่กูเกิลเป็นคู่แข่งที่แตกต่างจากรายอื่น ๆ ที่เกตส์เคยประมือด้วยตลอดเวลาที่ผ่านมา ในการทำสงครามก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ถือไพ่เหนือกว่าคนอื่นเสมอ มันควบคุมระบบปฏิบัติการวินโดว์ ซึ่งนั่นหมายความว่า เมื่อผู้บริโภคซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ไมโครซอฟท์มีอำนาจที่จะระบุว่าผลิตภัณฑ์และบริการอะไรที่ผู้บริโภคจะได้รับ มันมีอำนาจเรื่องกำหนดราคาและอำนาจเรื่องการเผยแพร่ซอฟท์แวร์เหนือกว่าคู่แข่ง ด้วยเหตุผลเหล่านี้ แอพลิเคชั่น หรือโปรแกรมทั้งหลายของไมโครซอฟท์จึงไม่ได้ดีไปกว่าคู่แข่งเลย --ทำได้เพียงเสมอกันเท่านั้น Windows ไม่ได้ดีไปกว่า Macintosh, Microsoft Word ไม่ได้ให้สิ่งที่ดีกว่า WordPerfect, หรือ Excel ก็ไม่ได้ดีกว่า Lotus, แม้แต่ Internet Explorer ก็ทำได้ดีเทียบเท่ากับ Netscape เท่านั้น คนเก่งในไมโครซอฟท์รวบรวมเอาจากพ วกนั้น แล้วทำให้ผู้ใช้ใช้งานได้ง่าย จากนั้นใช้การตลาด การกระจายสินค้าและการลดราคา ไมโครซอฟท์ชนะโดยทำลายโมเดลทางธุรกิจของคู่แข่ง ไม่ใช่ชนะด้วยเทคโนโลยี
อาวุธทุกชุดของไมโครซอฟท์พิสูจน์แล้วว่าใช้ไม่ได้ผลกับกูเกิล เรื่องหนึ่งคือ ความพยายามที่จะฝังเครื่องมือสืบค้น เข้าไปในผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ จะเผชิญกับการตรวจสอบโดยผู้ควบคุมเรื่องการต่อต้านการผูกขาด ในขณะที่ คุณไม่ต้องใช้กูเกิลผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์อีกต่อไป --กูเกิลมีให้ใช้ได้ดีบน Treo, BlackBerry, โทรศัพท์
เคลื่อนที่, โทรทัศน์ และบน Apple หรือคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ --อุปกรณ์ใด ๆ ก็ได้ที่มีคีย์บอร์ดและสามารถเข้าถึงอินเตอร์เนต ไมโครซอฟท์ไม่สามารถตัดราคาซอฟท์แวร์ของกูเกิล เหมือนกับที่เคยทำกับเนตสเคป กูเกิลนั้นให้ใช้ฟรี การจะหลอกนักโฆษณาให้เลิกโฆษณากับกูเกิลก็ไม่ใช่เรื่องง่ายและทำได้เร็ว พวกเขาจ่ายโดยยึดหลักราคาจากคีย์เวิร์ด ในระบบสืบค้นและตามจำนวนครั้งที่ผู้ใช้งานคลิกบนโฆษณา แต่กูเกิลก็ไม่ได้ควบคุมสิ่งเหล่านั้น อดีตผู้บริหารของไมโครซอฟท์พูด : "ไมโครซอฟท์สามารถเล่นเกมส์เดิม ๆ เพื่อแข่งขันกับลินุกซ์และแอปเปิล ไมโครซอฟท์ต้องเล่นเกมส์ของกูเกิลเพื่อจะแข่งกับกูเกิล"
เกตส์และเพนย์ไม่เห็นด้วยทั้งหมด สำหรับพวกเขาแล้ว การต่อกรกับกูเกิลเป็นเช่นเดียวกับการเอาชนะคู่แข่งรายอื่น ๆ ก่อนหน้าของไมโครซอฟท์ ไมโครซอฟท์ยังคงเขียนซอฟท์แวร์ที่ใช้งานง่าย และซอฟท์แวร์ที่ใช้ง่ายสุด ๆ ยังคงเป็นคุณสมบัติที่คนทั่วไปต้องการ --เช่นวินโดว์หรือ MSN เกตส์พูดว่าเมื่อไมโครซอฟท์จะผนวกระบบสืบค้นเข้าไปในวินโดว์และชุดออฟฟิศเวอร์ชันที่จะออกในอนาคต คนทั้งโลกเมื่อมองย้อนกลับมาในอดีต แล้วเห็นตอนที่ตัวเอง "นั่งเซิร์สกูเกิล" เพื่อหาข้อมูลซักอย่างบนอินเตอร์เนตจะเป็นเรื่องน่าหัวเราะ "แนวคิดเรื่องคุณพิมพ์ข้อความเหล่านั้น [ในช่องกรอกข้อความ] ที่ไม่เป็นประโยค และคุณไม่ได้รับผลลัพธ์ --คุณเพียงเจอคำทุกคำที่ตรงกับอันที่คุณกรอกเข้าไป --นั่นเป็นเรื่องล้าสมัย" เกตส์พูด และเสริมว่า "พวกเราต้องการทำให้ระบบสืบค้นก้าวไกลออกไปกว่าทุกวันนี้มากกว่าที่ผู้คนจะคาดคิด และทำให้มันใข้ประโยชน์ได้อย่างแน่นอน บนภารกิจที่พวกเขาต้องการ "ตัวอย่างเช่น ถ้าเขาต้องการค้นคว้าข้อเท็จจร ิงบางสิ่งเพื่อเขียนเอกสาร คุณอาจค้นหามันผ่านโปรแกรม Word ได้เลย"
บางทีเกตส์อาจคิดถูกอีกครั้ง แม้นว่า กูเกิลได้กำไรมากและเป็นที่ชื่นชมในตลาดวอลล์สตรีท แต่มันก็ยังเป็นบริษัทที่อายุยังน้อย การควบคุมดูแลโดยส่วนมาก กระทำโดยผู้ก่อตั้งและต้องแบกรับภาระจากการเติบโตที่ร้อนแรง มีผู้คาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่กูเกิลจะเดินสะดุด และในการแข่งขัน ไม่มีใครจะยืนระยะได้ดีไปกว่าเกตส์ แน่นอนว่า การแข่งขันเรื่องระบบสืบค้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น มีเนื้อหาออนไลน์ในปริมาณน้อย ที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ ตัวอย่างเช่น แม้แต่ผู้บอกรับสมาชิกสิ่งพิมพ์เอง ก็ไม่สามารถสืบค้นข้อมูลในวารสาร Wall Street Journal ฉบับปัจจุบัน หรือสิ่งตีพิมพ์เกือบทั้งหมดได้ด้วยเซิร์สเอ็นจิน คุณต้องไปหาที่เวบไซต์ของเจ้าของสิ่งพิมพ์นั้น นี่บอกเป็นนัยว่าเซิร์สเอ็นจิน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถค้นหารายการเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง ยังคงมีช่องทางเหลือให้แข่งขัน ไมโครซอฟท์มีเงินทุนจำนวนมาก เพื่อซื้อสิทธิ์ในเนื้อหาข่าวสารต่าง ๆ ไมโครซอฟท์ยังเป็นเจ้าของซอฟท์แวร์ การจัดการสิทธิ์ด้วยกรรมวิธีดิจิตอล อันทรงพลัง ซึ่งช่วยเรื่องการควบคุมลิขสิทธิ์ ว่าใครจะมีสิทธิ์ใช้ผลิตภัณฑ์ไหนและอย่างไร สิ่งเหล่านี้จะเป็นความได้เปรียบสำหรับการเจรจากับบริษัททั้งหลาย ที่กังวลเรื่องการขาดความสามารถควบคุมลิขสิทธิ์เอกสาร, ดนตรี, และวิดีโอบนอินเตอร์เนต
ข้อได้เปรียบอีกเรื่องของเกตส์และคณะก็คือ เซิร์สเอ็นจินยังคงเป็นเทคโนโลยีแบบเดิม ๆ มันยังไม่สามารถเข้าใจลึกลงไปถึงเนื้อหา ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณพิมพ์คำว่า "chip" มันไม่สามารถบอกคุณได้ว่าคุณกำลังค้นหาขนมขบเคี้ยว หรือว่าค้นหาอุปกรณ์ไฮเทคกันแน่ ด้วยเหตุนี้เซิร์สเอ็นจินยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 ราย จึงแย่งชิงกันค้นหาวิธีการเพื่อทำให้ การค้นหาเฉพาะเจาะจงมากขึ้น แนวคิดคือถ้าเซิร์สเอ็นจินรู้จักตัวผู้ทำการค้นหามากเท่าไร ผลลัพธ์ของการค้นหาก็จะยิ่งแม่นยำ แต่ละบริษัทสร้างผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์ desktop-search ซึ่งใช้ค้นหาว่ามีอะไรอยู่ในฮาร์ดดิส ของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ไมโครซอฟท์ซึ่งรู้จักวินโดว์มากกว่าบริษัทอื่น ๆ บางทีอาจจะสามารถเสนอการค้นหาที่รวดเร็วและแม่นยำกว่ารายอื่น ๆ
ถึงกระนั้น ไมโครซอฟท์ต้องไล่กวดกูเกิลไปอ ีกนานมากกว่าที่ใครจะคาดคิด --และยังต้องไล่กวดต่อไปอีก เว้นแต่ไมโครซอฟท์จะสร้างระบบสืบค้นที่ดีกว่าออกมา ผู้ใข้งานส่วนมากไม่ต้องการเปลี่ยนจากกูเกิลไปใช้ตัวอื่นให้ยุ่งยาก ไปเปอร์ จาฟฟรี นักวิเคราะห์จากซาฟา ราทชี กล่าว "กูเกิลเป็นยี่ห้อใหญ่ ผมคิดว่า ไมโครซอฟท์เป็นฝ่ายแพ้" การแข่งขันจะเป็นการทดสอบความอดทนของเกตส์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในฤดูใบไม้ผลิ ปี 2003 เกตส์บอกกับผู้บริหารคนหนึ่งว่า "พวกกูเกิล ต้องการจะเป็นเศรษฐีและดาวรุ่ง ไปออกตัวในงานสัมมนาใหญ่ ๆ มาดูกันว่าพวกเขาจะอยากดำเนินธุรกิจไปอีกสองสามปีหรือเปล่า" จนถึงวันนี้ สองปีก็ผ่านไปแล้ว พวกเขาก็ยังอยู่
เรียบเรียงรั่ว ๆ ในช่วงรัฐบาลฝีแตก จาก GATES VS. GOOGLE
http://www.fortune.com/fortune/technology/...50065-1,00.html ***************************************
Credit:คุณ
sla ห้องจิปาถะ www.siamnaliga.comครับ
***************************************