สิ่งดีๆที่ท่านเทศน์ท่านสอน ผมน้อมรับไว้ครับ...

แต่สิ่งที่ท่านทำแล้วไม่ถูกใจผม หรือผมเห็นว่าไม่สมควร ผมไม่กล่าวตำหนิท่านครับ...
เพราะคุณแม่ผมสอนเสมอว่า"ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์"...
ที่แย่คือผมไม่ค่อยลืมสิครับ...

สิ่งที่ท่านเทศน์ท่านสอนผมน้อมรับไว้เช่นกันครับ
พระธรรมคำสอนคือครู แต่พระสงฆ์ในยุคนี้มิไช่พระอรหันต์...
ที่วัด.......ที่บ้านผม มีหลวงลุงท่านหนึ่ง เป็นพระสงฆ์อาวุโส วัดนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมทุกวัน ฝรั่งนักท่องเทียวที่มาเองโดยไม่มีมัคคุเทศก์ที่สนใจในวัฒนธรรมไทยเข้ามานั่งกราบไหว้ ก้มหัวให้ท่านรดน้ำมนต์ทุกวัน
ฝรั่งนักท่องเที่ยวผู้หญิงยื่นมือให้ท่านผูกด้ายสายสิญจน์ที่ข้อมือ ท่านก็ผูกให้ด้วยรอยยิ้ม ฝรั่งนักท่องเที่ยวผู้หญิงยื่นมือให้จับ (skake-hand) ท่านก็จับด้วยรอยยิ้ม ตามด้วยรับเงินบริจาค หย่อนลงตู้เป็นกิจวัตร
เคยมีไกด์อาวุโสท่านหนึ่งถามท่านว่า ท่านห่มผ้าเหลืองแต่สัมผัสมือสีกา สัมผัสปัจจัย (ธนบัตร) ได้อย่างไร ผิดวินัยสงฆ์มิไช่หรือ ท่านตอบว่า '' ผมไม่ถือ''เล่าสู่กันฟังครับ..
ข้อความสีแดงผมเห็นด้วยครับ ถูกหรือผิดอยู่ที่เจตนา ศาสนาพุทธเราสอนให้ใช้เหตุผลวิเคราะห์มากกว่าความเชื่อ สอนให้ตีความ มิใช่เชื่อตามตัวอักษร
ผมไม่เห็นด้วยครับกับข้อความสีแดง ไม่ถือไม่ใช่เหตุผลในการทำผิดวินัยสงฆ์ แล้วถ้าพระสงฆ์ไปนอนกับสีกาโดยบอกว่าไม่ถือก็แปลว่าไม่ผิดใช่ไหม
พระวินัยยกเว้นในกรณีที่ต้องปรนิบัติมารดาครับ แต่การทำผิดวินัยสงฆ์โดยการอ้างว่าไม่ถือไม่ได้ เพราะวันนี้เรื่องแค่นี้ท่านไม่ถือ วันหน้าเรื่องใหญ่กว่านี้ท่านก็คงจะไม่ถือ แล้วอีกหน่อยถ้าพระท่านอื่นเอาแบบอย่างความคิดนี้บ้าง อะไรจะเกิดขึ้นกับวงการพระพุทธศาสนา ศาสนาพุทธวิบัติเพราะเหตุที่พระไม่ถือนี่แหละครับ
- พระสงฆ์จับเงินและรับเงินไม่ได้เด็ดขาดทุกกรณี แต่อ้างว่าไม่ถือ และอ้างว่าเดี๋ยวค่อยปลงอาบัติ
- พระสงฆ์อุ้มเด็กผู้หญิง อ้างว่าไม่ได้มีจิตใจคิดอะไร แต่ผิดวินัยสงฆ์
- พระสงฆ์พูดจาหยาบคาย ไม่พูดดีๆ ทำตัวไม่ดี อ้างว่าตนเองยิ่งใหญ่อลังการกว่ามนุษย์ทั่วไป เพราะตัวเองสวดมนต์ได้และอยู่ในผ้าเหลือง
- พระสงฆ์ยืน หรือนั่งบิณฑบาตรอยู่กับที่ อ้างว่าขาเจ็บ เดินไม่ไหว อันนี้ผิดวินียสงฆ์ พระสงฆ์ไม่ใช่ขอทาน ห้ามยืนรอ หรือ นั่งรอบิณฑบาตร ถ้าขาเจ็บให้อยู่ที่วัดรอแบ่งจากพระรูปอื่น
- คุยโทรศัพย์กับสีกาเรื่องกระหนุงกระหนิง ก็อ้างว่าไม่ถือ
พระวินัยสงฆ์ไม่ได้ยกเว้นว่าไม่ถือ คือการไม่ผิดนะครับ