ผมขับรถช้าครับ แต่ก็ขอบ่นบ้าง.......
อยู่เลน ซ้ายสุด (เพราะรู้ว่าช้า) เลนขวาว่างมากมาย ชอบมีรถ(ตู้) กทม. มาไล่ตาม แล้วเปิดไฟสูงไล่

ผมผิดไหมเนี่ย... จะแซงก็แซงไปสิครับพี่....
หรือไม่ก็อยู่เลน กลางหน่อย .. ซ้ายขวาว่างเหมือนกัน มันก็จะมีใครสักคนพยายามขับมาอยู่เลนเดียวกับผม แล้วก้อเปิดไฟสูง ขับมาจี้ไล่ (แล้วทำไมไม่แซงวะ)

คือ... ขับเร็วก็แซงไปสิครับ ทางให้แซงก็มี เฮ้อ...
อีกแบบที่เซ็งคือ ก้อผมอยู๋ซ้ายสุดแล้ว มันยังมีซ้ายกว่าอีก (คือ มันขับบนไหล่ทางครับ) มันจะรีบไปไหนวะ.......
ของผมก็โดนครับ เป็นมือใหม่ ชั่วโมงบินยังไม่มาก วิ่งเลน ซ้ายตลอด
สวนมากวิ่งในเมือง จะโดนรถตู้ มาจากไหนไม่ทราบ ปาดเข้าซ้ายส่งคน (อันนี้พอรับใด้)
จากนั้น ก็จอดแช่ รอรับคน บางครั้ง 5-10 นาที บางครั้งรอ หายบ้าไปเลย
อีก พวกก็เป็น TAXI ปาดเข้า ชนิดที่ว่าเบครตัว โก่ง

อีกจำพวก ก็รถ ร่วม บริการ พวกนี้ลองถ้าจะเข้าซ้ายแล้ว ยังไงมันก็จะเข้า ปาดเข้ามาเลย
ถือว่า รถใหญ่ ราคาไม่แพง ชนยังไงก็คุ้ม

มีเรื่องต้องระวังคือจังหวะจะผ่านหน้าป้ายรถเมล์(ซึ่งเป็นป้ายรถตู้ด้วย), ก่อนเข้าซอย, กับจังหวะจวนจะเข้าแยกไฟเขียวไฟแดง ฯลฯ... พื้นที่ถนนก่อนเข้าบริเวณนั้นประมาณ 30 - 100 เมตรจะเป็นช่วงที่รถยนต์กำลังย้ายเลนเข้าเลนที่ถูกต้องตามลูกศรบนพื้นถนนครับ...
ทีนี้มือใหม่มักดูเรื่องเลนซ้ายช้าเลนขวาเร็ว(ใช้ทั่วไป แต่ไม่ใช่ก่อนเข้าแยกฯ ที่ทุกคันต้องขับช้า+ย้ายเลน) แต่ไม่ได้ระวังจังหวะระยะต่อระหว่างรถยนต์ของเราให้สัมพันธ์กับรถจะย้ายเพื่อเข้าเลนตามข้างต้นครับ... ทีนี้เวลาใครเขาจะย้ายเลนแล้วเราไปขวางจังหวะพอดี เขามักบีบแตรให้เร่งไปข้างหน้าให้เขาแทรกด้านหลัง หากบีบแตรแล้วเราไม่ขยับเขาก็จะเร่งเครื่องไปข้างหน้าแล้วปาดหน้าเราเพื่อย้ายเลนครับ...
สำหรับมือใหม่ไม่ให้เกิดเรื่องหงุดหงิด ให้ลดความเร็วสัมพันธ์กับคันอื่นบนถนน อย่าเพิ่งลดความเร็วแต่เนิ่นๆเกินไป... เพราะหาก"ช่องว่างบนถนนมีหน้ารถเรามากเกินไป"มักจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ครับ ที่ถูกต้องคือให้พยายามเว้นช่องว่าง"หลังรถเรา"ให้มากกว่าช่องว่าง"หน้ารถเรา"ครับ...
การเว้นช่องว่างหลังรถฯ ให้มากกว่าหน้ารถฯ ยังได้ประโยชน์อีกสถานคือ เพื่มระยะปลอดภัยกรณีคันหลังเบรคไม่ค่อยอยู่ เขาจะได้มีพื้นที่ย้ำเบรค พื้นที่แก้ไขสถานการณ์ ก่อนจะถึงมาท้ายรถเรามากกว่าเดิมครับ...